Chia sẻ

Tre Làng

Trung Quốc: TẤN CÔNG CHỢ NÔNG SẢN Ở TÂN CƯƠNG, 22 NGƯỜI CHẾT

Tân Cương: Tấn công chợ nông sản, 22 người chết

(NLĐO) - Bốn người đàn ông Duy Ngô Nhĩ hồi tuần trước dùng dao và chất nổ tấn công một khu chợ nông sản ở khu tự trị Tân Cương - Trung Quốc, làm 22 người thiệt mạng, trong đó có cả các sĩ quan cảnh sát và các thủ phạm.

Ngoài ra, sự việc cũng khiến hàng chục người bị thương. Theo đài Châu Á tự do (RFA), vụ tấn công xảy ra hôm 12-10 tại chợ nông sản của người Hán ở huyện Bachu thuộc khu vực Kashgar, gần biên giới với Kyrgyzstan.

Từ tháng 5-2014, ít nhất 244 người chết trong các vụ tấn công ở Tân Cương. Ảnh: CHINA NEWS

Bốn thủ phạm người Duy Ngô Nhĩ đã dùng dao đâm chém một số sĩ quan cảnh sát khi đi trên 2 xe mô-tô xông vào chợ lúc 10 giờ 30 phút (theo giờ địa phương), tấn công các chủ sạp hàng người Hán bằng chất nổ trước khi bị các nhân viên an ninh bắn hạ.

Bạo lực ở Tân Cương gia tăng trong 2 năm trở lại đây và tính từ tháng 5-2014, các vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 244 người. Trong chiến dịch chống khủng bố kéo dài 1 năm, chính quyền Bắc Kinh cho biết đã hạ hơn 40 băng nhóm và bắt hàng trăm người.

Mới đây, các nhà chức trách đã cách chức bí thư huyện Yarkand và bị xử phạt ít nhất 4 quan chức địa phương, kết án tử hình 12 người liên quan đến các cuộc tấn công ở Yarkand. Ngoài ra, một quan chức địa phương cũng được thưởng vì “kịp thời thông báo vụ nổ súng tại Yarkand cho cấp trên".

10 nhận xét:

  1. Hắc Vô Thường15:14 20/10/14

    cứ cái đà này thì bạo loạn nội chiến sẽ sớm xảy ra ở trung quốc mất thôi nếu như trung quốc tiếp tục chính sách đàn áp các bộ tộc duy ngô nhĩ. tôi cho rằng trung quốc nên xem xét lại cách cư xử của mình và cách giải quyết vấn đề trong và ngoài nước, dẹp yên nội loạn rồi hãy tính chuyện bên ngoài =_+

    Trả lờiXóa
  2. tôi không ngĩ rằng ở một nước CNXH mà cũng phải lo lắng khi ra đường đâu, ai tưởng tượng được chính trị bất ổn định khi mà chỉ có 1 đảng lãnh đạo, phải chăng nước rộng lớn quá cũng không phải là tốt đâu, dân tộc tôn giáo, tính khí của từng vùng cũng là cái rất khó để quản lý, phải chăng tương lai TQ sẽ phải ly khai một số nước ra cho đất nước nhỏ lại dễ trị hơn?

    Trả lờiXóa
  3. chẳng biết mọi người nghĩ gì những tôi nghĩ rằng nhân dân việt nam không ghét dân TQ, cũng không thù hằn gì chính quyền TQ, dân VN tin vào luật nhân quả, tin vào ở hiền gặp lành, tin vào chân lý đúng đắn chính nghĩa, TQ gây ra tội ác thì phải nhận lấy đau thương, đi chiếm nước khác thì phải nhận lấy đất nước loạn lạc, dân lầm than mà thôi, thế nên hãy cẩn thận

    Trả lờiXóa
  4. tôi thấy nếu TQ cứ tiếp tục không lấy ổn định bên trong làm sức mạnh, cứ thích đi bành trướng trong khi đất nước liên tục xung đột thế này thì phải thừa nhận rằng chính trị TQ sẽ phải lung lay và tiềm ẩn nguy cơ hơn cả các nước tư bản, đấy là cái khủng hoảng do chính quá trình thực hiện chính sách chứ không phải do lý thuyết đâu, tất cả là do con người tạo lên kết quả mà thôi

    Trả lờiXóa
  5. thật quá nhọ cho ông tàu khựa này, tính toán âm mưu nhòm ngó bao lâu các nước láng giềng rồi, nhất là muốn ra cái ao biển đông bắt đầu cuộc trinh phục thế giới, thế mà vừa đi khỏi nhà cái là con cái đánh nhau loạn xạ, chết người thường xuyên thế này thì hỏi có còn là một nước XHCN vì dân không đây, nhân quyền sẽ bị đánh giá ra sao và thế giới nhìn vào với ánh mắt gì đây

    Trả lờiXóa
  6. chúng ta phải lấy đây làm một bài học, từ vụ Bốn thủ phạm người Duy Ngô Nhĩ đã dùng dao đâm chém một số sĩ quan cảnh sát ở TQ phải rút kinh nghiệm, ngăn chặn những hành động bộc phát của những công dân là dân tộc thiểu số, rất dễ mắc phải sai lầm, chỉ cần có án mạng sảy ra thì trách nhiệm không chỉ đổ lên đầu người tội phạm mà chính quyền sẽ chịu cú đã kích từ dư luận

    Trả lờiXóa
  7. Chúng ta nhìn thấy những vấn đề bất ổn về xã hội chính trị của Trung Quốc để rút ra bài học cho chính mình.

    Trả lờiXóa
  8. Thật là ái ngại cho tình hình chính trị xã hội của Trung Quốc. Mãi lo đi xâm chiếm biển đông mà quên mất việc trong nước.

    Trả lờiXóa
  9. Thật khủng khiếp, lúc nào Tân Cương mới hết khủng bố đây?

    Trả lờiXóa
  10. Mình nghĩ Trung Quốc nên dừng các hoạt động gây hấn ở bên ngoài làm mất ổn định khu vực mà thay vào đó là tập trung vào các phần việc để ổn định, trấn an đất nước để người dân đỡ khổ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog