Chia sẻ

Tre Làng

HÀNH ĐỘNG NHỎ, Ý NGHĨA LỚN

Nguyen Thi Thao

Việt Nam là đất nước có nhiều nghịch lí, nhiều đến mức những điều nghịch lí trở thành hợp lí và đồng thời những điều hợp lí bỗng trở thành vô lí. Đối với công tác nhân sự, chả phải ví von con ông này bà kia, chỉ cần nhìn chị Mượt đã thấy một ví dụ điển hình, tài giỏi thượng liu yêu kiều nhưng chả được làm đéo gì, sáng đến cơ quan uống chè bồm bật máy tính chém gió trên FB, chiều cắp đít về ăn cơm nhà trở thành một điều hoàn toàn bình thường giản dị. Hehe.

Mấy ngày qua, thông tin liên quan đến đảo Gạc Ma khá nóng trên các diễn đàn, khắp nơi là những công to việc lớn liên quan đến sự kiện đau thương lịch sử này. Lẫn trong những sự kiện to tát ấy, một thân phận bé bỏng tuyệt vọng gạt nỗi tự ti bấm nút send gửi đến trang FB cá nhân một Bộ trưởng lời cầu xin giúp đỡ. Em cần có một công việc để có thể chăm sóc người anh tật nguyền và người mẹ già khốn khổ. Em là con một liệt sỹ đã hi sinh ngoài đảo Gạc Ma năm xưa ấy.

Qua mạng xã hội, vị Bộ trưởng ngay lập tức phản hồi và có công văn yêu cầu địa phương tạo điều kiện sắp xếp. Phản ứng khá nhanh của bà khiến nhiều người bất ngờ xen lẫn nhiều cảm xúc. Người thì cảm động, người thì chê bai, người thì nghi ngờ ... riêng chị Mượt lại lo lắng.

Đã nhiều năm làm việc trong bộ máy, chị hiểu công tác nhân sự là một quy trình phức tạp, cứng nhắc và đầy rủi ro. Việc yêu cầu một cơ quan địa phương sắp xếp nhân sự bất thường một cách công khai của vị Bộ trưởng, mặc dù hợp lẽ nhân sinh nhưng rất dễ làm trò cười cho những kẻ ghen ghét. Trên bảo dưới không nghe là chuyện quá bình thường của hệ thống.

Trên một số tờ báo, phát ngôn của một vị quan chức ngành Y địa phương về quy trình và chỉ tiêu, kèm theo dẫn giải nghị định nọ kia của Thủ tướng khiến nỗi lo lắng của chị càng tăng thêm bội phần. Một hành động đẹp, ý nghĩa với vong linh những liệt sĩ bỏ thân mình vì đất nước có nguy cơ trở thành một yêu cầu lố bịch.

Rất may, cách đây mấy tiếng, người đứng đầu địa phương đã quyết định đặc cách đồng í tiếp nhận cô bé con liệt sĩ vào làm việc ở một bệnh viện huyện. Ước mơ của em đã thành hiện thực đúng vào ngày giỗ của bố em.

Cái kết hợp lí của những tấm lòng đã phần nào lấy lại niềm tin vốn còn quá ít ỏi trong dân chúng. Giờ đây, họ có quyền hi vọng tiếng nói của mình được lắng nghe và thấu hiểu. Còn chị Mượt, mặc dù trút khỏi nỗi lo lắng và thâm tâm vẫn không hẳn đồng í với cảnh quan chức cấp cao phải tận tay đi lo những sự vụ, bởi có hàng triệu thân phận như vậy ở đất nước này, nhưng xét cho cùng, ngọn núi cao há chẳng phải được hình thành từ những viên đá nhỏ hay sao.

Đọc đến đây mời các quý cô dừng lại, lấy điện thoại soạn tin nhắn GM gửi 1407, các quý cô đã góp một viên đá trị giá 14.000 đồng vào quỹ Tấm Lòng vàng của Báo Lao động để xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, một việc í nghĩa cho tương lai.

Hành động nhỏ trong những ngày kỉ niệm lịch sử đau thương lớn hơn nhiều những sự kiện hào nhoáng kim tiền, tiền hô hậu ủng, biểu ngữ băng rôn. Phỏng các quý cô?

19 nhận xét:

  1. Qua câu chuyện này ta thấy rằng chuyện cổ tích có thể xảy ra ngay trong đời sống hàng ngày ,hành động từ trái tim sẽ chạm được đến trái tim

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh09:44 1/4/15

    Có những việc không nhất thiết phải làm theo đúng qui định, qui trình nhưng cái tình cái lý ỏ câu chuyện trên hết sức được cộng đồng cảm thông và chia sẻ nên có lẽ cô Mượt không phải quá lo lắng đâu

    Trả lờiXóa
  3. Câu chuyện trên thật cảm động, những hành động xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim. Hành động này tuy nhỏ, nhưng ý nghĩa nhân văn của nó rất lớn, trong cuộc sống xô bồ đầy bon chen nghiệt ngã này, đâu đó vẫn xuất hiện những câu chuyện kì diệu, câu chuyện mang tên TÌNH YÊU THƯƠNG!

    Trả lờiXóa
  4. Hình ảnh của BT chắc sẽ tốt hơn trong mắt người dân. Đây cũng là việc làm thể hiện chính sách của nhà nước vẫn có thể vận dụng được với các trường hợp đặc biệt, đặc biệt là tri ân được các anh hùng đã ngã xuống vì bình yên của đất nước

    Trả lờiXóa
  5. Mỗi con người cần có sự đồng cảm và đồng lòng thì cuộc sống sẽ trở nên có ý nghĩa và tươi đẹp.

    Trả lờiXóa
  6. Mỗi ngày có một tin vui cho mọi người, đây chính là điều để chúng ta nhìn vào biết được rằng trong cuộc sống sẽ có lúc thăng lúc trầm, nếu chúng ta lạc quan thì mọi điều tốt đẹp sẽ đến với mình mà thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Và nếu như sự quan tâm này càng ngày càng được phát huy thì sẽ tạo được niềm tin yêu tuyệt đối của người dân dành cho các bậc lãnh đạo, đất nước ngày càng phồn vinh và phát triển.

    Trả lờiXóa
  8. Có thể với mọi người là bình thường nhưng với em đó là một tin vui lớn, có một công việc ổn định là ước mơ bấy lâu, giờ nó trở thành sự thật đó là động lực để em cố gắng làm việc kiếm tiền chăm lo cho người thân. Tôi ửng hộ việc làm này của Bộ trưởng.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi cũng có ý kiến giống bạn Bự Huyền, đồng ý với việc làm này của vị Bộ Trưởng, sẻ chia khó khăn với người khác là việc ai cũng nên làm, một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.

    Trả lờiXóa
  10. Muốn tìm ý nghĩa cuộc sống, hãy mở cánh cửa tim mình. Khi ấy, bạn không nhìn bằng mắt mà vẫn thấy; không nghe bằng tai mà vẫn hiểu; không dùng lời nói mà vẫn thấu. Những việc làm từ trái tim sẽ đến trái tim, để thấy cuộc sống này còn rất nhiều điều tốt đẹp

    Trả lờiXóa
  11. Không biết câu chuyện trên có thật hay không nhưng nếu là thật quẩ là chuyện vô lý lại thành có lý. Nhưng có lẽ không phải sự thật. Vì chẳng có Bộ trưởng nào mà rảnh đến nỗi có một cuộc điện thoại của người dân thường mà lại đáp trả ngay như vậy. Họ có thể cũng sẽ giải quyết vấn đề như vậy nhưng không phải "ngày và luôn" như bài này viết. Nhưng dẫu sao đấy cũng là niềm vui cho những người nông dân như mình.

    Trả lờiXóa
  12. Dù người ta có nói với bạn điều gì đi nữa, hãy tin rằng cuộc sống là điều kỳ diệu và đẹp đẽ. Người nào có thể làm mỗi giây phút đều tràn ngập một nội dung sâu sắc thì người đó sẽ kéo dài vô tận cuộc đời mình.Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác.

    Trả lờiXóa
  13. Hạnh phúc là khi mang lại hạnh phúc cho người khác. Đừng ích kỷ, mà hãy quan tâm tới người khác, bạn cũng sẽ nhận được sự quan tâm từ họ.Đừng đợi chờ bất cứ giây phút nào. Cuộc sống này còn rất nhiều điều tốt đẹp đợi chờ bạn

    Trả lờiXóa
  14. Chung tay giúp đỡ người gặp khó khăn là việc làm hết sức có ý nghĩa và cao đẹp, chúng ta nên phát huy.

    Trả lờiXóa
  15. Nhiều người coi hành động của bộ trưởng bọ y tế là hay nhưng mình không đồng ý như vậy. Đành rằng cần có trách nhiệm với gia đình nhũng thương binh liệt sỹ. Nhưng lạm dụng sẽ làm mất đi sự công bằng với những người phải bỏ tiền bạc, công sức học hành để mong vào vị trí đó

    Trả lờiXóa
  16. Hành động của chị Tiến là hành động đẹp. Vứt bỏ cái suy nghĩ nào là sợ cái nọ sợ cái kia đi. Sợ lạm dụng mất đi tính công bằng. Sợ quy chế ràng buộc. Sợ quy định này kia. Tất cả quy định đều là của con người đặt ra, con người có thể bỏ qua nó. Giúp một bạn có bố hi sinh, để bạn ấy mồ côi mà vẫn vươn lên học hành tốt, mong muốn có một công việc tốt, công việc đó lại là giúp đỡ cộng đồng thì tại sao ta lại không giúp? Ai bảo rằng bạn đó không bỏ công sức ra học hành? Không học thì làm sao bạn ấy làm được bác sĩ, y tá. Ai bảo rằng công việc phải được đo đếm bằng tiền bạc? Thế thì các đại gia muôn đời ở chỗ ngon. Cuộc sống cần những "pha" như sao đổi ngôi như thế này thì mới làm cho cuộc sống bớt tẻ nhạt, khô điệu. Cảm ơn chị Tiến một lần nữa!

    Trả lờiXóa
  17. Đúng là đẹp, nhưng không nên lạm dụng quá. Đất nước này có quá nhiều con em các gia đình có người hy sinh vì đất nước. Liệu có đủ sức đặc cách mãi không? Hệ quả của nó sẽ thế nào?

    Trả lờiXóa
  18. Chúng ta không nên lạm dụng những vấn đề như thế để phát triển, mà phải dựa vào bản thân mình nhiều hơn. Đấy chính là một trong những tin rất tốt của ngày hôm nay, thực sự đó là một điều đúng mà thôi, nguowlif dân việt đang sống trong một môi trường hoà bình, trong một môi trường ổn định, và nó sẽ tuyệt vời hơn nếu những gì việt nam làm được quốc tế công nhận

    Trả lờiXóa
  19. Điều này cũng đã thể hiện sự quan tâm đặt biệt của Đảng và Nhà nước ta đối với những người có công với đất nước, con cháu của họ cũng sẽ được quan tâm đặc biệt và sẽ được hưởng nhiều quyền lợi hơn những người khác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog