Chia sẻ

Tre Làng

BẠN ĐAM VÀ BẠN A PÓ - AI CẦN ĐIỂM ƯU TIÊN?

Bạn Đam và bạn A Pó - ai cần điểm ưu tiên?

Chuyện ưu tiên cộng điểm thi vào đại học đã được thực hiện nhiều năm trước, nhưng hầu như không ai thắc mắc. Tại sao năm nay nhiều người lại dị ứng với chính sách “ưu tiên” như vậy?

Nguyên nhân là thế này, mọi năm thi tốt nghiệp và thi đại học tách thành hai kỳ. Năm nay thí điểm, bộ Dục nhập chung vào một.

Vì thi đại học và tốt nghiệp PTTH được gộp chung, nên đề thi năm nay, bộ Dục phải soạn sao cho phù hợp với trình độ của số đông, để học sinh nào cũng có thể làm được khoảng 60% -70%, mục đích là giữ cho tỷ lệ tốt nghiệp không thấp quá so với các năm trước. Và như thế cũng là để đảm bảo tính công bằng giữa các thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm nay so với các năm trước.

Như vậy, với 3 môn thi có tổng điểm tối đa là 30 điểm, thì một bạn học sinh trung bình hơi kha khá có thể đạt (70% x 30 điểm) = 21 điểm.

Một học sinh tầm tầm đã như thế, thì loại khá và giỏi đạt 23 – 24 điểm là chuyện phổ biến. Điều đó cũng có nghĩa là năm nay, các thí sinh thi đại học đạt điểm cao từ 23 trở lên “đông như quân Nguyên”.

Chết là ở chỗ đó, lắm điểm cao quá!

Điểm mình đã cao, điểm người còn cao hơn. Trường nào cũng tuyển sinh từ cao hơn đến cao hơn nữa, e không đến lượt mình. Trượt đại học là nguy cơ sờ sờ trước mắt, vì thế mới có sự ấm ức, rằng sao mình điểm cao hai mấy mà cũng trượt? Chẳng phải là do các thí sinh được hưởng “ưu tiên” chiếm mất chỗ hay sao? Mà “thằng ấy” thì vừa đi bộ đội về được cộng hai điểm hoặc “thằng kia” là người vùng sâu vùng xa thêm điểm rưỡi thì làm sao đảm bảo có “tố chất”, có “năng lực học tập”, có “trình độ” bằng mình? Rồi mới phán rằng:

“Công bằng không phải là cào bằng. Ưu tiên cho một vài đối tượng bằng cách tước đi cơ hội của những người xứng đáng hơn sẽ vô hình trung làm hại cả hai. Với tố chất kém hơn thì khi nhập học, những người được ưu tiên sẽ khó mà bắt kịp trình độ với nhóm còn lại, mặc cảm, cô lập sẽ nảy sinh khi khoảng cách ngày càng lớn. Sau năm nhất, năm hai, sự chểnh mảng và chán chường lên đến đỉnh điểm có thể trở thành tai họa. Nhẹ thì bỏ học hoặc vật vã không ra được trường, nặng thì vướng vào tệ nạn xã hội, hay xui xẻo hơn thì có khi chỉ còn lại đôi tổ ong bên thành cầu Long Biên sau mùa bóng”. (Chungnguyen - Bài trên Thanh niên)

Có thể đúng là như vậy thật. Hãy xét trường hợp giả định. giả định thôi nhé vì thực tế thì ở Thủ Đô thì cũng vẫn có người nghèo rớt mùng tơi (nhờ nghiện chẳng hạn) và ở Mù Căng Chải thì cũng sẽ vẫn có người giàu (nhờ trồng cây 138 chẳng hạn).

Bạn Đam học trường Ams thi được 25 điểm và bạn A Pó, quê ở Mù Căng Chải thi được 23,5 điểm, cộng điểm ưu tiên khu vực thì bạn Pó cũng được 25 điểm. 

Để hai bạn khỏi tị nạnh, cứ cho là hai bạn đều đủ điểm nhập học vào cùng một trường Đại học. 

Phải chăng “tố chất” hay “năng lực học tập” bạn Pó kém so với bạn Đam?

Muốt biết, ta phải đặt lên bàn cân, cân thử:

Trường Ams mà bạn Đam học vốn rất nổi tiếng vì có cậu học sinh lớp 8 đã đòi làm Bộ trưởng mới đây và lại có anh tiến sĩ gì đó học Tây về mà thi vào làm giáo viên lại rớt. Bạn Đam lại được lừng danh Giáo sư toán Cương Như Văn đưa vào lò luyện cấp tốc và cô Bò Cạp phụ đạo tiếng Anh (giả thiết).

Dạy toán bạn A Pó là cô Lò Thị Mít, là tên tôi đặt cho có, chứ còn cô thì vô danh,vẫn. Về ngoại ngữ, ông ké bạn A Pó giỏi cái tiếng Mán nhiều lắm đấy ồ à.

Bạn Đam đi học bằng xe máy, qua ba quán phở, bảy tiệm internet và hai quán bia hơi Hải Xồm. Bố bạn đi họp phụ huynh bằng xế hộp.

Bạn A Pó đi học bằng chân (và cả tay), qua hai ngọn đồi, ba con suối, một cánh rừng. Bố mế nhà A Pó chưa bao giờ phải cưỡi trâu đi họp, vì nhà trường không mời, mà có mời thì họ cũng không thèm đọc.

Để mở rộng kiến thức, bạn Đam đến mãi năm học lớp Tám mới được làm quen với internet. Còn A Pó, từ năm lớp Năm đã là thầy của các loại giáo sư Trâu và Nghé.

Ngoài việc học và học, bạn Đam còn phải tranh thủ chút thời gian hạn hẹp cho việc đá bóng, chơi games, lướt facebook và thi thoảng đi mừng sinh nhật mấy đứa bạn gái. Tội nghiệp lắm lớ!

A Pó, ngoài giờ học, thì quanh năm chỉ phải lo nhõn một việc, là ăn. Sướng chưa!

Quanh năm, A Pó chỉ phải lo mỗi chuyện ...ăn.

Đã được ông Giàng “ưu đãi” như thế, mà thi đại học, bạn A Pó lại kém người ta những 1, 5 điểm, để rồi nhà nước lại phải “ưu tiên” bù điểm cho bạn. Tại sao? Bất công?

Thua thầy một vạn không bằng thua bạn một ly, bạn Pó và bạn Đam ạ.

Thực ra, để đánh giá một thí sinh có "tố chất” hay“tiềm năng” hay không thì không thể chỉ căn cứ vào mỗi cái kết quả thi. Mà phải xét cả bối cảnh sinh ra kết quả đó. 

Này bạn A Pó ở Mù Căng Chải!

Với đầy đủ “điều kiện thuận lợi” như thế mà bạn “chỉ được” có 23,5 điểm là sao.“Tố chất” bạn để đâu, “năng lực học tập” của bạn có hay không?

Thử hỏi nếu ông Giàng cắc cớ đày bạn vào trong “hoàn cảnh khốn khổ” của bạn Đam ở trường Ams thì điểm thi đại học của bạn sẽ tăng hay giảm? 

Có cần phải nhắc lại không vớ, bạn sẽ phải đi học bằng xe máy, qua ba quán phở, bảy tiệm internet và hai quán bia Hải Xồm...

Bạn sẽ phải học toán nơi thầy Cương Như Văn và tiếng Anh nơi cô Bò Cạp...

Tăng hay giảm? Hử?

Đây là mái trường thân quen của A Pó (ví dụ)

Và đây là trường Ams, nơi A Pó sẽ bị "đày", nếu có ông Giàng...

Nguồn: Lốc Liếc

21 nhận xét:

  1. Sẽ có nhiều lý do cho việc ưu tiên cộng điểm, và có lẽ chính sách này của Bộ giáo dục đào tạo sẽ gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhưng đúng là cần có những chính sách như vậy để khuyến khích, tạo điều kiện cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu vùng xa. Chính sách này từ trước tới giờ chúng ta vẫn đang thực hiện mà, chỉ là năm nay khi mà nó động chạm, ảnh hưởng rõ rệt tới lợi ích của nhiều người nên bị lên tiếng phản đối thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Mình không đồng tình với bạn. Đúng ra cái chính sách cộng điểm ưu tiên, khuyến khích này nên bỏ từ lâu rồi mới đúng. Có thể tạo điều kiện cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt hay các em vùng sâu vùng xa bằng những cách khác, ví dụ như khi đi học sẽ được hỗ trợ học phí, ăn ở, học bổng gì đó... Nhưng việc thi đại học, việc tuyển lựa người tài thực sự cho đất nước thì cần sự công bằng ở tất cả các thí sinh, nó được đánh giá qua khả năng, năng lực thực sự của các em.

    Trả lờiXóa
  3. Quan điểm của mình từ trước tới nay vẫn ủng hộ cho việc cộng điểm ưu tiên. Vì sao? Đúng như bài viết đã đưa ra một ví dụ mình thấy rất chân thực, nếu bạn nào đang lên án thì sẽ hiểu nếu bạn ở vị trí của bạn A Pó thì việc cộng điểm nó giá trị như thế nào. Không thể đổ lôi hết cho hoàn cảnh nhưng cũng nên đồng cảm và hãy cố gắng làm tốt việc của mình bằng hết khả năng, bạn sẽ nhận được kết quả hoàn toàn khác.

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi nghĩ thì mỗi người có 1 quan điểm khác nhau, góc nhìn khác nhau. Nhưng đa số người kêu ca về sự công bằng trong cộng điểm thi đại học thì tôi thấy là nhận thức của những con người đó chưa được đúng. Nói cách khác là cách tiếp cận vấn đề của những người đó quá phiến diện, chưa đặt nó trong một bối cảnh, hoàn cảnh xã hội. Và xin nói 1 điều rằng không phải ai cũng được cộng điểm, số cộng điểm chỉ là thiểu số.

    Trả lờiXóa
  5. Theo tôi nghĩ thì mỗi người có 1 quan điểm khác nhau, góc nhìn khác nhau. Nhưng đa số người kêu ca về sự công bằng trong cộng điểm thi đại học thì tôi thấy là nhận thức của những con người đó chưa được đúng. Nói cách khác là cách tiếp cận vấn đề của những người đó quá phiến diện, chưa đặt nó trong một bối cảnh, hoàn cảnh xã hội. Và xin nói 1 điều rằng không phải ai cũng được cộng điểm, số cộng điểm chỉ là thiểu số.

    Trả lờiXóa
  6. Cần có những chính sách như vậy để khuyến khích, tạo điều kiện cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu vùng xa, để các em có thể cạnh tranh sòng phẳng với những bạn cùng trang lứa nhưng có điều kiện học tập tốt hơn.Đó mới là công bằng.

    Trả lờiXóa
  7. Mỗi người có 1 quan điểm khác nhau, góc nhìn khác nhau.Nhưng không phải ai cũng được cộng điểm, số cộng điểm chỉ là thiểu số và họ có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, việc học tập gặp nhiều trở ngại.Cộng điểm là để họ có xuất phát điểm như những học sinh bình thường khác thui.

    Trả lờiXóa
  8. Xã hội nước ta đang hướng tới sự công bằng.Do đó, cộng điểm thi đại học là một việc hoàn toàn đúng đắn.Những học sinh gặp khó khăn trong việc học tập sẽ phải được ưu tiên hơn những người khác.Nếu không làm sao họ có thể thi với những người có điều kiện tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Nếu các bạn ở vị trí của bạn A Pó thì việc cộng điểm nó giá trị như thế nào. Không thể đổ lôi hết cho hoàn cảnh nhưng cũng nên đồng cảm và hãy cố gắng làm tốt việc của mình bằng hết khả năng, bạn sẽ nhận được kết quả hoàn toàn khác. Nếu bạn giỏi hơn các bạn được cộng điểm thì sao phải lo lắng chứ?Bởi vì các bạn có điều kiện học tập tốt hơn mà

    Trả lờiXóa
  11. Chính sách này của Bộ giáo dục đào tạo sẽ gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhưng rất cần có những chính sách như vậy để khuyến khích, tạo điều kiện cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu vùng xa. những ý kiến bác bỏ chẳng qua là năm nay khi mà nó động chạm, ảnh hưởng rõ rệt tới lợi ích của nhiều người nên bị lên tiếng phản đối thôi.

    Trả lờiXóa
  12. nó thẳng thế này này các bố đừng có phán như thánh rằng Bộ giáo dục thế nọ thế chai. Mịa, cái việc ưu tiên này là có từ bao nhiêu năm nay, mục đích của nó là tính nhân văn, là tạo thêm cơ hội cho những học sinh ở các vùng miền không có nhiều điều kiện học hành để được đi học đại học. Cái thằng nào mà cứ đi thắc mắc về chuyện điểm cộng ý, thì đâm đầu vào tường mà chết mẹ nó đi. Địt mợ nó chứ, học sinh ở thành phố được học thầy giỏi (vì lương cao thì người giỏi chui hết mẹ nó về đấy), được di học đàng hoàng, đéo sợ mưa nắng, bao nhiêu thứ bổ trợ khác, thế mà thi cũng chỉ hơn người ta ở nông thôn, vừa học vừa đi làm ruộng nhỏn 1 2 điểm. Vậy thì óc thằng nào thông minh hơn, thằng nào chậm hiểu hơn. Đéo cần nói ai cũng biết. Còn thằng cha phóng viên báo thanh niên viết ngu bỏ mẹ, thích chạy theo ý kiến để mà câu viu à. Còn mọi chính sách là nhằm đạt đến sự công bằng, nhân văn, 90tr người, đạt 100% thế đéo nào được. Địt, nói mà bực mình, hối tao thi đại học tao còn hơn điểm của một thằng trường chuyên ở Hà Nội tận 4 điểm đó, đó là t đéo thèm cộng điểm vùng. Đinh công mạnh mấy thằng cứ thích đi so sánh, học ngu thì ráng mà học, kêu ca cái đéo gì,

    Trả lờiXóa
  13. Các bạn ở vùng sâu vùng xa, điều kiện không có, thậm chí có nơi còn chưa có điện. Ưu tiên cho các bạn ấy 1-2 điểm là hợp lý, vấn đề đó được đồng thuận bao nhiều năm nay, sao giờ lắm chỗ cứ bới ra thế?

    Trả lờiXóa
  14. Chính sách công điểm ưu tiên đã được thực hiện nhiều năm nay, đó là cách mà Bộ giáo dục khuyến khích những bạn có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng thuộc diện chính sách. Vẫn biết cạnh tranh là phải công bằng những trái lại ccoong bằng không có nghĩa là ngang nhau. Ở mỗi vùng miền khác nhau thì sẽ có những ưu tiên nhất định.

    Trả lờiXóa
  15. Mỗi chúng ta có một cách nhìn nhận khác nhau vì vậy chúng ta không biết làm thế nào sẽ tốt sẽ công bằng mà tùy vào từng trường hợp cụ thể mới biết được vì thế để đảm bảo công bằng cho các thí sinh để có cơ hội xét tuyển vào các trường đại học thì chúng ta nên có môt cơ chế chính sách hợp lý.

    Trả lờiXóa
  16. mình nghĩ rằng ưu tiên cho người vùng cao có hoàn cảnh học hành khó khăn là hoàn toàn đúng , vì căn bản phải bù đắp cho người ta có cơ hội để thoát khỏi cảnh khó khăn, cái thứ hai là còn tạo điều kiện cho những người có khả năng trở lại quê hương khó khăn ấy mà xây dựng, cho nên chẳng có lý gì mà nhà nước không ưu tiên cho họ cả, ai có ý kiến thì người đấy đúng với cái kiểu tính cách cá nhân

    Trả lờiXóa
  17. ưu tiên cho người vùng cao là quá đúng rồi, tuy nhiên lấy dân tộc ra để mà làm căn cứ thì có vẻ không đúng so với thời điểm hiện nay nữa, ngày xưa thì phù hợp vì dân tộc thiểu số đa phần đều khó khăn và học hành bị thiệt hơn so với người kinh, tuy nhiên giờ người dân tộc xuống đồng bằng nhiều rồi, lại còn lai nữa, chỉ là trên danh nghĩa người dân tộc đi thi thôi, học hành thì như là người kinh vậy thì nên thay đổi thôi

    Trả lờiXóa
  18. tốt nhất là nên ưu tiên theo vùng, khu vực khó khăn như đã có và kỹ hơn là chia nhỏ các vùng và đánh giá lại mức khó khăn đi, kể cả chia thành từng mức ở mỗi trường một, trường vùng cao thì học sinh được ưu tiên hơn trường ở thành thị, thế thì mới thực chất hơn là cứ hễ ai là người dân tộc không cần biết điều kiện thế nào cũng được ưu tiên cả

    Trả lờiXóa
  19. Dù sao mình cũng vẫn ủng hộ việc cộng điểm, đừng có trách rằng như thế là không công bằng, trong khi họ sống ở vùng cao, có hàng vạn thứ không được công bằng như các bạn, nhưng họ đâu có kêu, nói rằng là cấp cho điều kiện học tập thuận lợi hơn rồi học bổng này nọ, cái này vẫn có các bạn nhé, nhưng nó chẳng thấm vào đâu so với những khó khăn họ gặp phải đâu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog