Chia sẻ

Tre Làng

CƠ QUAN LÀM OAN PHẢI CHỦ ĐỘNG XIN LỖI, CẢI CHÍNH CÔNG KHAI

Cơ quan làm oan phải chủ động xin lỗi, cải chính công khai

Hồng Hà

(PL)- Theo Điều 51 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (LTNBTCNN), người bị oan có quyền yêu cầu khôi phục danh dự trong thời hạn ba tháng kể từ ngày quyết định giải quyết bồi thường có hiệu lực.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu bằng văn bản về việc khôi phục danh dự của người bị oan hoặc người đại diện hợp pháp của họ, cơ quan có trách nhiệm bồi thường đã thụ lý vụ việc phải thực hiện việc xin lỗi, cải chính công khai.

Như vậy, cơ quan có trách nhiệm bồi thường chỉ phải xin lỗi, cải chính công khai sau khi người bị oan có yêu cầu bằng văn bản trong thời hạn ba tháng kể từ ngày có quyết định giải quyết bồi thường có hiệu lực. Điều này cho thấy việc khôi phục danh dự cho người bị oan chưa được coi trọng, chưa được đưa lên hàng đầu. Luật định như vậy nên hiếm thấy cơ quan nào chủ động khôi phục danh dự cho người bị oan.

Chậm khôi phục danh dự cho người bị oan chừng nào càng gây bức xúc, oán thán cho người bị oan và gia đình của họ chừng ấy, dẫn đến khiếu kiện kéo dài không đáng có. Trên thực tế, gần đây có một vụ hiếm hoi là CQĐT, VKS, TAND tỉnh Bình Thuận đã cùng xin lỗi công khai ông Huỳnh Văn Nén tại địa phương ngay sau khi có kết luận ông Nén bị oan mà không đợi có quyết định giải quyết bồi thường. Việc này đã phần nào giảm bớt nỗi đau của ông Nén và gia đình.

Theo tôi, quy định như LTNBTCNN hiện hành là hạn chế quyền con người, quyền công dân đã được hiến định. Bởi lẽ danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân được tôn trọng, được Hiến pháp và các đạo luật bảo vệ. Đối với những vụ án oan, trách nhiệm khôi phục danh dự và các quyền lợi cho người bị oan là việc cần phải làm ngay với sự chân thành, cầu thị.

Vì vậy, LTNBTCNN cần sửa đổi, bổ sung theo hướng: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi của người thi hành công vụ là trái pháp luật và thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải thực hiện ngay việc xin lỗi, cải chính công khai, trừ trường hợp người bị thiệt hại hoặc người đại diện hợp pháp của họ có văn bản không yêu cầu.

9 nhận xét:

  1. Điều 51 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thể hiện những bước tiến lớn của chúng ta trong đảm bảo quyền công dân, đảm bảo giảm oan sai cho các bị cáo. Đây là điều luật hết sức đúng đắn và rất cần được thực hiện một cách nghiêm chỉnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. :) nếu ngta ko thực hiện điều 51 thì sao

      Xóa
    2. :) nếu ngta ko thực hiện điều 51 thì sao

      Xóa
  2. Danh dự, nhân phẩm và uy tín của mỗi công dân đều cần được tôn trọng và bảo vệ bởi Hiến pháp và pháp luật. Đối với các trường hợp án oan, ngoài việc bồi thường cho cá nhân phải chịu oan sai thì các cơ quan thực thi pháp luật cũng cần công khai xin lỗi với một thái độ chân thành chứ không thể có chuyện sai đâu thì sửa đó được.

    Trả lờiXóa
  3. Điều 51 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước với những án oan sai đẫ thể hiện một bước tiến vượt bậc của nước ta trong việc nhìn nhận và thực thi quyền công dân. Nó cho thấy sự tôn trọng của nhà nước với quyền con người, ý thức trách nhiệm của cơ quan chức năng với những vụ án oan. Nếu thực hiện được đúng theo tinh thần mà điều luật đưa ra thì chắc chắn chúng ta sẽ có một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh hơn

    Trả lờiXóa
  4. Bangtuyetnhietdoi11:08 21/6/16

    Dù với bất kể việc gì thì làm sai đều càn phải xin lỗi. Huống hồ đây lại là những án oan sai, nó trực tiếp ảnh hưởng tới quyền lợi, danh dự và nhân phẩm của công dân, những khía cạnh cần được tôn trọng và bảo vệ. Vì vậy chuyện công khai nhận trách nhiệm và xin lỗi người dân là một việc làm đúng đắn và vô cùng cần thiết

    Trả lờiXóa
  5. Hungyen363611:13 21/6/16

    Theo điều 51 thì cơ quan có trách nhiệm bồi thường chỉ phải xin lỗi, cải chính công khai sau khi người bị oan có yêu cầu bằng văn bản trong thời hạn ba tháng kể từ ngày có quyết định giải quyết bồi thường có hiệu lực. Điều này thực sự chưa được thuyết phục vì nếu đã làm sai thì kể cả bị cáo không yêu cầu thì các cơ quan chức năng cũng cần chủ động xin lỗi và bồi thường thiệt hại về danh dự cho bị cáo

    Trả lờiXóa
  6. Hoabinh023411:17 21/6/16

    Điều 51 thể hiện rằng cơ quan có trách nhiệm sẽ phải xin lỗi và cải chính công khai sau khi người bị oan có văn bản yêu cầu trong thời gian 3 tháng kể từ ngày có quyết định bồi thường có hiệu lực. Việc này cho thấy việc khôi phục danh dự cho người bị oan chưa được coi trọng, chưa được đưa lên hàng đầu. Luật định như vậy nên hiếm thấy cơ quan nào chủ động khôi phục danh dự cho người bị oan.

    Trả lờiXóa
  7. Luật pháp mà nhà nước ta xây dựng luôn dựa trên hiến pháp và quyền con người cho nên quyền con người luôn đặt lên trên và đề cao, vì thế người dân nên tin vào cơ quan lập pháp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog