Chia sẻ

Tre Làng

LÝ DO MỘT PHÓNG VIÊN BBC BỊ RÚT GIẤY TÁC NGHIỆP Ở VIỆT NAM

Lý do một phóng viên BBC bị rút giấy tác nghiệp ở Việt Nam


Nhà báo Jonathan Head, người vi phạm pháp luật Việt Nam bị rút giấy phép 

Một số báo nước ngoài và trang tin trên mạng đưa tin tố cáo Việt Nam “nhập nhèm” trong việc tước quyền hoạt động tại Việt Nam của một nhà báo BBC được phép nhập cảnh và đưa tin về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama


Lý do bị trục xuất và tước quyền hoạt động báo chí là do ông phóng viên phụ trách mảng Đông Nam Á của BBC này đã hoạt động ngoài chương trình báo chí đã được cấp phép, xong ông ta cãi chày cối rằng, vi phạm này không đúng, vì “Cán bộ hướng dẫn đi kèm biết chúng tôi khi ấy đang ở một cuộc gặp mặt khác đã được cho phép, nhưng họ không sẵn lòng rút lại lời cáo buộc đó”!?!

Kiểm tra ngay trên facebook của ông Nguyễn Quang A cho thấy, chính ông này đã xác nhận gặp nhà báo trên dẫn đến ông nhà báo bị trục xuất.

Trên thực tế, BBC cho VOA biết, báo này không được phép về Việt Nam đưa tin đoàn ông Obama, như vậy khả năng ông phóng viên trên đã “khoác áo” một tòa báo khác để lọt vào Việt Nam và cố gắng thực hiện việc làm “ngoài chương trình” đúng với ý đồ nhập cảnh của mình, khi bị phát giác, cãi chày cối xong không thoát tội. BBC đến nay không bình luận gì về thông tin này.

Theo Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về các quy định xử phạt hành chính đối trong hoạt động báo chí, xuất bản, thì hành vi hoạt động ngoài chương trình xin phép của ông phóng viên BBC trên đã vi phạm Điểm b khoản 1 Điều 5 của Nghị định vì đã “Hoạt động thông tin báo chí không có giấy phép hoặc không đúng chương trình đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;” với mức phạt từ 3 đến 5 triệu đồng.

Đồng thời theo Điểm d Khoản 5 Điều 17 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm các quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh cư trú và đi lại thì ngoài việc bị xử phạt còn bị áp dụng chế tài bổ sung: “Người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Khoản 1, 2, 3, 4, 5 và Khoản 6 Điều này, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.” (Khoản 9 Điều 17) 

Bình luận về hành vi của ông phóng viên này, một bạn đọc của VOA đã phân tích rất rành rẽ rằng:

“Chú phóng viên này tác nghiệp phạm pháp, vi phạm quy định của pháp luật VN, bị pháp luật VN trừng phạt. Chú này không thể giở cái quẻ lắc léo qua mặt chính quyền VN. 

Sự kiện này cho thấy VN ngày nay thật sự là đất nước có chủ quyền quốc gia, độc lập, có chủ quyền, và hoàn toàn tự chủ.

Tác nghiệp báo chí kiểu chú này chắc chắn khi về lại Anh quốc, chú sẽ bị BBC giáng cấp, mất tín nhiệm. Không cần nói nhiều, giải thích lung tung, chú này tác nghiệp phạm pháp và bị tóm tại trận. Điều này chứng tỏ trình độ nghiệp vụ của chú này quá non nớt.

Chú này có thể thành công, qua mặt với chính quyền của các quốc gia có trình độ an ninh lỏng lẻo. Nhưng, chú này quên rằng chú đang tác nghiệp ở VN, một đất nước đủ an ninh cho một lãnh đạo quyền lực nhất thế giới như Hoa Kỳ có thể ra phố ăn tối như mọi người dân bình thường khác. Điều này chứng minh đây là đất nước có an ninh. VN không những là đất nước có trình độ bảo vệ an ninh yếu nhân an toàn tuyệt đối, mà còn là quốc gia có khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia. Qua rồi, qua lâu rồi ba cái trò tác nghiệp lừa đảo kiểu những hình ảnh "bịt miệng cha Lý". Chú đến VN để tường thuật chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ. Nhưng sự thật là chú đi phỏng vấn những nhân vật mà chú không được phép phỏng vấn nhằm bóp méo sự thật, rồi lu loa trên truyền thông. Ở đâu cũng vậy. Ở Mỹ hay VN, không ai cho phép chú tác nghiệp lắc léo như thế”

10 nhận xét:

  1. BBC đến nay không bình luận gì về thông tin này thì chúng ta có thể thấy ngay cả cơ quan đầu não của ông này cũng không dám đứng ra bảo vệ cho nhân viên nữa. Đúng là vi phạm rồi mà vẫn còn cãi chày cối được. chú này quên rằng chú đang tác nghiệp ở VN, một đất nước đủ an ninh cho một lãnh đạo quyền lực nhất thế giới như Hoa Kỳ có thể ra phố ăn tối như mọi người dân bình thường khác.

    Trả lờiXóa
  2. Hóa ra BBC không được phép tác nghiệp tại Việt Nam nhưng lại có phóng viên của BBC khoác áo của một tòa soạn khác để nhập cảnh vào Việt Nam thực hiện kiểu tác nghiệp lừa đảo của mình. Như vậy thì bị rút giấy phép tác nghiệp tại Việt Nam là đúng thôi

    Trả lờiXóa
  3. haha. phóng viên BBC mà dám về Việt Nam tác nghiệp kìa. Nhưng mà hắn cũng khôn khi đã không dám dùng danh nghĩa là BBC. Tuy nhiên những việc làm của hắn lại tự chứng tỏ mình là phóng viên của BBC. Chứ những nhà báo chân chính có bao giờ thực hiện những việc làm như hắn.

    Trả lờiXóa
  4. mọi nhà báo khi tác nghiệp tại nước sở tại thì cần phải tuân thủ đúng những quy định của quốc gia đó và Việt Nam cũng vậy, những phóng viên chân chính họ đều hiểu và thực hiện điều đó rất tốt, còn những kẻ mạo danh để đến nước ta vì một mục đích khác thì cần phải trục xuất ngay vì đó có thể là mối nguy hiểm với nước ta. đài BBC đã rất khôn khi không đưa ra lời bình luận gì vì họ biết càng nói thì càng bị lún sâu vào cái điều sai trái mà họ đã làm. tốt nhất là im lặng, nhưng cái im lặng của họ thì lại càng thể hiện một sự thật là đài BBC đang cố tình cài cắm người hoạt động phi pháp, một hành động không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  5. Vi phạm luật pháp Việt Nam khi đang trên lãnh thổ Việt Nam là phải xử lý nghiêm minh rồi, điều này chẳng có gì là lạ cả, ngay như các vụ gần đây cũng vậy diễn viên Minh Béo vi phạm luật pháp Mỹ và phải chịu sự xử lý là có thật và chẳng có thể trách ai được cả

    Trả lờiXóa
  6. Tôi thấy trục xuất là rất đúng luật pháp Việt Nam hiện hành rồi, có xử lý đúng luật như vậy mới có thể tạo ra được sự răn đe cho những người đi sau, để có thể cảnh tỉnh những người đang có ý định vi phạm. Đây cũng là bài học cho một số người làm trong lĩnh vực báo chí không nên có các hành động tương tự

    Trả lờiXóa
  7. Đã đặt chân lên đất nước Việt Nam thì phải nghiên cứu pháp luật Việt Nam rồi nghiêm chỉnh thực hiện. Nhất là những thứ liên quan đến công việc của mình. Vi phạm rồi bị sẽ thực hiện theo luật, có thế thôi. Mong rằng các báo đài nước ngoài nhìn nhận sự việt một cách khách quan để mọi người cùng thượng tôn Pháp luật nước sở tại

    Trả lờiXóa
  8. Lý do bị trục xuất và tước quyền hoạt động báo chí là do ông phóng viên phụ trách mảng Đông Nam Á của BBC này đã hoạt động ngoài chương trình báo chí đã được cấp phép, xong ông ta cãi chày cối rằng, vi phạm này không đúng, vì “Cán bộ hướng dẫn đi kèm biết chúng tôi khi ấy đang ở một cuộc gặp mặt khác đã được cho phép, nhưng họ không sẵn lòng rút lại lời cáo buộc đó”!?! Hoạt động báo chí cho BBC mà hành động kiểu này thì về nước có khi mất việc ấy chứ. Chú cứ nghĩ ở Việt Nam chú muốn làm gì cũng được đấy à?

    Trả lờiXóa
  9. Trên thực tế, BBC cho VOA biết, báo này không được phép về Việt Nam đưa tin đoàn ông Obama, như vậy khả năng ông phóng viên trên đã “khoác áo” một tòa báo khác để lọt vào Việt Nam và cố gắng thực hiện việc làm “ngoài chương trình” đúng với ý đồ nhập cảnh của mình, khi bị phát giác, cãi chày cối xong không thoát tội. Việc ông nhà báo này vào Việt Nam với ý đồ chả tốt đẹp gì lại hoạt động trái với những gì được phép là vi phạm pháp luật rồi. Bị trục xuất là còn nhẹ chứ kêu ca gì.

    Trả lờiXóa
  10. Nhập gia thì phải tùy tục chứ. Nếu đã được giao phụ trách săn tin trong khu vưc Đông Nam Á thì lẽ thường thấy nhất đó là phải nắm được cái cốt yếu đó là luật pháp, bởi phóng viên mà không nắm được cái này mất đầu như chơi. Vậy mà tay người Tây trong có vẻ văn minh hơn, thông minh hơn như chúng vẫn tự nhận lại tự chuốc họa vào mình thì chỉ có thể giải thích là coi thường pháp luật của Việt Nam. Chết là đáng!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog