Chia sẻ

Tre Làng

ĐỪNG ĐÀO THÊM HỐ NGĂN CÁCH GIỮA ANH BÁC SĨ KHÔNG MAY VÀ LỰC LƯỢNG CÔNG AN ĐANG LÀM NHIỆM VỤ

Bài của anh Dái Ghẻ 

Khi một vị bác sĩ gác một chân lên giường bệnh để chẩn bệnh, báo chí nâng cao vấn đề đạo đức và tác phong để kết án người ta đến mất cả công ăn việc làm, lúc đó các vị có tiếng trong ngành Y ở đâu, sao không xuất hiện để bênh điều đáng bênh? Sao lúc đó không nói rằng thầy thuốc cứu người không thể làm việc tốt, nếu tinh thần bị khủng bố?!

Khi hàng loạt vụ tấn công bác sĩ trong bệnh viện xảy ra, thậm chí đổ máu, thậm chí suýt mất mạng, lại thấy ít, rất ít ý kiến của những vị đức cao vọng trọng trong ngành Y lên tiếng để bảo vệ cho họ. Chuyện đó không xứng đáng để bảo vệ, hay bảo vệ những chuyện đó chả có ích lợi gì?!

***

Dù rất thông cảm với chú em bác sĩ Lương ở bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, nhưng phải thừa nhận và chấp nhận rằng, nên tôn trọng các quyết định khởi tố, thậm chí bắt giữ của các cơ quan công an.

Tám người chết, mười người suýt chết, sự cố này không phải là điều gì đó bé nhỏ đến mức các tay to đáng kính trong ngành Y thể hiện sự nhân văn của mình một cách cảm tính dành cho học trò, cho bác sĩ.

Tám người chết và mười người suýt chết, câu chuyện này chắc chắn cũng không phải là câu chuyện ất ơ để công an có thể làm qua loa, lấy lệ, đãi bôi. Không ai ngu gì đi đùa giỡn với sự tồn tại sự nghiệp chính trị của mình cả.

***

Nếu thực tâm muốn làm sáng tỏ vụ việc một cách công chính, định vị vụ việc một cách công chính, thì thay vì gào lên kêu gọi cho bác sĩ Lương theo kiểu "đừng biến chúng tôi thành con tốt đen", các bác sĩ hãy viết thật nhiều, hãy cung cấp thêm cho thiên hạ thật nhiều kiến thức khoa học về câu chuyện chạy thận. Từ hiện trạng cơ sở hạ tầng, đến quy trình khám chữa bệnh, từ lý thuyết đến thực tế, có như thế, người đời mới hiểu, mới cảm thông một cách bền vững và đạo đức nhất.

Và nếu thực tâm muốn làm sáng tỏ vụ việc một cách công chính, hãy đặt câu hỏi về việc tại sao đến lúc này, Ban giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vẫn chưa bị công an sờ gáy?! Thuộc tỉnh, hay thuộc Bộ? Rõ ràng họ không thể vô can trước 8 mạng người.

Và quan trọng nhất, đừng đưa những lá đơn của gia đình bệnh nhân xin giảm nhẹ cho bác sĩ Lương để tung lên mạng, cũng như những hành vi tích cực của bác sĩ trẻ này sau khi xảy ra sự cố, cũng như những yếu tố thực tế trong công việc theo kiểu "quen tay quen mặt". Đó chỉ là tình tiết giảm nhẹ, chứ chắc chắn không thể là lý do để khẳng định vô tội.

Pháp luật là Pháp luật, đừng đùa. Các y bác sĩ luôn luôn có thói quen đề cao giá trị khoa học và các quy định của pháp luật trước mọi sự cố trong ngành, vậy thì với câu chuyện này, đừng nên được đà gồng lên cảm tính như thế. Rất phản cảm.

Và thậm chí phản tác dụng.

Status như hình đính kèm, là một ý kiến khá tỉnh táo và cần phải suy nghĩ.

***

Giết người đã khó, cứu người còn khó hơn. Muốn cứu bác sĩ Lương, thì hãy khai thác sâu vào khoa học và cần tôn trọng pháp luật. Đừng đào thêm hố ngăn cách giữa người bác sĩ không may và lực lượng công an đang làm nhiệm vụ, dù dưới bất cứ hình thức nào.

Không ai muốn giết người cả, không ai muốn gây họa cả, bác sĩ lại càng không. Nhưng việc không lường trước được, không mong muốn, đã xảy ra, vậy thì hãy chọn cách đối đầu với nó sao cho hợp lý nhất, vậy thôi.

18 nhận xét:

  1. tiếc thật, hành chính văn bản cho nhiều vào, nhưng luật là luât phải đành chịu, bao nhiêu năm hoc hành nghiên cứu thành bác sỉ bây giờ vướng lao lý lảng xẹt share buồn cùng bác sỉ

    Trả lờiXóa
  2. Vấn đề y đức đag trở thành dấu hỏi lớn của xã hôi, những người bác sĩ hằng ngày tiếp xúc với nhân dân cần có một cách hành xử phù hợp. báo chí nâng cao vấn đề đạo đức và tác phong để kết án người ta đến mất cả công ăn việc làm, lúc đó các vị có tiếng trong ngành Y ở đâu
    thực tế chỉ ra rất nhiều vấn đề cần phải thay đổi.

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Văn21:21 28/6/17

    Tác giả có vẻ cố chấp quá. Bác sỹ Lương chỉ là nạn nhân của thói quan liêu, làm liều đã gần thành hệ thống, thành căn bệnh mãn tính trong nhiều cơ quan, đơn vị.
    Lẽ tất nhiên bất cứ vụ việc nào cũng phải có cá nhân,hoặc nhiều cá nhân chịu trách nhiệm cho sai phạm của mình (hoặc liên đới sai phạm...) nhưng tác giả bài viết trên có vẻ hằn học với trường hợp bác sỹ Lương thái quá.
    Theo quan điểm cá nhân, nếu luận tội, bác sỹ Lương phải là nhẹ nhất.

    Trả lờiXóa
  4. Theo quan điểm cá nhân tôi thì trường hợp bác sỹ Lương mới là trường hợp ban đầu được đưa ra để điều tra nhằm làm rõ chân tướng vụ việc đau lòng này trước khi đưa những trường hợp khác ra ánh sáng. Xét về tính chất, mức độ của hành vi của bác sỹ Lương, có lẽ phần trách nhiệm của anh này chính là đã thực hiện một công việc thường nhật một cách quan liêu dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như chúng ta đã biết

    Trả lờiXóa
  5. Nghề gánh trọng trách trên vai, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống con người nhất chính là các bác sỹ; để đào tạo ra được một bác sỹ đã khó, để họ vừa có chuyên môn vừa có đạo đức tốt lại càng khó hơn. Sinh nghề tử nghiệp, cái đạo lý ấy ngàn đời nay vẫn đúng, hy vọng các bác sỹ nhìn đây như là một tấm gương soi sáng cho bản thân của mình, không nên cố gắng thể hiện sự "bao che" của mình cho những hành động gây nguy hiểm như vụ chạy thận ở Hòa Bình

    Trả lờiXóa
  6. Vụ việc này rất nghiêm trong, ngoài 8 người bị tử vong ra còn có hàng chục người suýt nữa cũng mất mạng, vậy mà đứng ra chịu trách nhiệm chỉ có 3 người; các lãnh đạo, ban bệ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đâu?? Việc vận hành bênh viện đâu chỉ có 3 người bị bắt đó.

    Trả lờiXóa
  7. Giết người đã khó, cứu người còn khó hơn. Muốn cứu bác sĩ Lương, thì hãy khai thác sâu vào khoa học và cần tôn trọng pháp luật. Đừng đào thêm hố ngăn cách giữa người bác sĩ không may và lực lượng công an đang làm nhiệm vụ, dù dưới bất cứ hình thức nào.

    Trả lờiXóa
  8. Người con của đất00:06 30/6/17

    Pháp luật là Pháp luật, đừng đùa. Các y bác sĩ luôn luôn có thói quen đề cao giá trị khoa học và các quy định của pháp luật trước mọi sự cố trong ngành, vậy thì với câu chuyện này, đừng nên được đà gồng lên cảm tính như thế. Rất phản cảm.

    Trả lờiXóa
  9. Không ai muốn giết người cả, không ai muốn gây họa cả, bác sĩ lại càng không. Nhưng việc không lường trước được, không mong muốn, đã xảy ra, vậy thì hãy chọn cách đối đầu với nó sao cho hợp lý nhất, vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Hiện tại thì bên điều tra họ đã quyết định sẽ lôi thêm mấy người nữa ra và hứa sẽ điều tra lại trường hợp của BS Lương và thay đổi cả biện pháp ngăn chặn nên đừng quá đà trong việc tỏ ra ủng hộ nữa. Một tiếng nói lớn trong ngành y đã xuất hiện ủng hộ cho vị bs trẻ ấy thì không cần đâm đơn dài dòng nữa đâu.

    Trả lờiXóa
  11. Giết người đã khó, cứu người còn khó hơn. Muốn cứu bác sĩ Lương, thì hãy khai thác sâu vào khoa học và cần tôn trọng pháp luật. Đừng đào thêm hố ngăn cách giữa người bác sĩ không may và lực lượng công an đang làm nhiệm vụ, dù dưới bất cứ hình thức nào.

    Trả lờiXóa
  12. Dù rất thông cảm với chú em bác sĩ Lương ở bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, nhưng phải thừa nhận và chấp nhận rằng, nên tôn trọng các quyết định khởi tố, thậm chí bắt giữ của các cơ quan công an. Không ai muốn giết người cả, không ai muốn gây họa cả, bác sĩ lại càng không. Nhưng việc không lường trước được, không mong muốn, đã xảy ra, vậy thì hãy chọn cách đối đầu với nó sao cho hợp lý nhất, vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  13. Ở đây bác sĩ chỉ có sai sót là đã cho chạy thận khi chưa có bàn giao thôi. Còn tất cả các vấn đề về kỹ thuật cũng như đảm bảo chất lượng máy sau bảo dưỡng là bên phía công ty chịu trách nhiệm. Bộ phận vật tư cũng là người chịu trách nhiệm chính vì anh phải là người hiểu biết về máy móc và hóa chất, phải biết các quy trình về kiểm soát chất lượng. Bác sĩ không được học các vấn đề này vì bác sĩ được đào tạo để đảm bảo điều trị bệnh nhân. Kỹ sư hóa, kỹ sư máy là người đảm bảo an toàn khi vận hành máy. Bác sĩ chỉ là người đứng ra nhận máy sau khi các khâu kiểm tra an toàn của kỹ sư được hoàn tất. Công ty cũng như bệnh viện đã bỏ qua các khâu này chỉ mỗi kỹ thuật viên làm nhiệm vụ bảo dưỡng xong, nói xong rồi là xong. Người bảo dưỡng đấy cũng không đủ kiến thức vì chỉ biết làm theo quy trình bảo dưỡng máy, không biết các quy trình kiểm tra an toàn. Vì vậy buộc tội bác sĩ trong trường hợp này là không đúng. Tội là ở công ty bán máy, ở cơ quan cấp phép cho công ty bán máy và bảo dưỡng máy, ở người ký hợp đồng mua máy do không thẩm định được năng lực của công ty.

    Trả lờiXóa
  14. Mai mốt bs chỉ khám bệnh cho vui thôi. Chứ cho y lệnh thì phải chờ. Thuốc mình cho có biên bản bàn giao chưa? Cho thuốc chích thì ống tiêm có biên bản an toàn không? Muốn gắn máy thở cho bn thì xem có biên bản chưa? Bn đang CPR thì chạy tìm biên bản rồi mới sốc điện. Bn cứ thế mà..chết trong an toàn.Nếu các bạn là người trực tiếp làm các bạn mới hiểu cơ chế dc còn ở ngoài không làm rất khó để đánh giá mà quan trọng nhất đó là tinh thần trách nhiệm với công việc

    Trả lờiXóa
  15. Rất khó để đánh giá bs ạ.người chịu trách nhiệm quyết định chạy phải có trách nhiệm đảm bảo nguồn nước vì khi làm hệ thống R.o k chỉ có vấn đề tồn dư hoá chất mà còn xảy ra vấn đề cặn của lõi lọc nếu bạn k xả ra đường thải mà lại vặn ngược chảy vào đường nước vấn đề ở đây là vô trách nhiệm của người làm và người giám sát là đơn vị vật tư sau đấy là người phụ trách cho quyết định lọc.vì trc khi chạy tất cả các bên đều phải đảm bảo nguồn nước sạch đó là làm xét nghiệm nguồn nước và cấy mẫu nước bên vi sinh sau khi có kết quả xét nghiệm mới cho chạy.nếu cấy mẫu nước k đảm bảo còn phải làm lại hệ thống vì có thể k chỉ còn tồn dư mà còn yếu tố vi khuẩn còn cũng k đảm bảo nữa.đấy là ý kiến của bản thân tôi

    Trả lờiXóa
  16. Theo em thì bs Lương chỉ là vật thế thân cho những thế lực cao hơn thôi .vì bệnh viện lúc nào cũng có cái gọi là "giao ban bệnh viện và giao ban khoa" mà, thường thì quy trình kiểm tra hệ thống sẽ là nhiệm vụ và trách nhiệm của một ban bệ gọi là "phòng vật tư, ban lãnh đạo khoa" và nếu chưa hoàn thành kiểm tra hệ thống thì những vị ấy phải có trách nhiệm thông báo trên giao ban và có văn bản thông báo đến bệnh nhân ngày đó ko đến chạy thận, bs Lương là bs điều trị thì khi nghe bàn giao lại là hệ thống đã ok thì tiến hành chạy thận là hợp lý, vì bs ko có siêu năng lực để nhìn vào hệ thống nước mà nói là đạt chuẩn hay không được. Đọc báo mà buồn, tức và đau lòng cho anh Lương, nghề y quá bạc bẽo rồi.

    Trả lờiXóa
  17. Cứ mỗi khi xảy ra sự việc gì thì bao giờ người làm trực tiếp cũng đều gánh hậu quả nặng nề, bất luận có thể nguyên do từ khâu trước đó, thật sự thấy buồn cho cả 1 cái nghành mà xã hội gọi là cao quý, mẹ kiếp thử hỏi rằng nếu bs lương còn chờ đợi văn bản nọ văn bản kia bàn giao kiểm định chất lượng này kia thì người bệnh sẽ ra sao ? Liệu rằng có bị cho là quan liêu hay khó khăn cho bn ko, mà bs lương làm sao biết được nguồn nước đã đảm bảo an toàn hay chưa, theo tôi trách nhiệm chính ở đây thuộc về phía công ty đã cung cấp và bảo trì hệ thống không đảm bảo chất lượng dẫn đến hậu quả nặng nề, sau sự cố này rút ra đc bài học lớn khi xảy ra sự cố mới thấy chúng ta những người đang làm trong nghành y quá đơn độc không có ai đứng ra bảo vệ, đã đến lúc những người làm y tế chúng ta cần có hành động để bảo vệ chính mình.

    Trả lờiXóa
  18. Ai mà rơi vào hoàn cảnh bs Lương thì đều làm thế thôi!trách nhiệm kiểm tra thuộc phòng vật tư!khi phòng vật tư nói là an toàn!thì bs Lương cho chạy thoi!chứ bs chỉ có chuyên môn trong chuyên ngành mình!chứ làm sao biết ông vật tư và công ty bảo hành làm ntn!nếu bs Luong mà biết thì phòng vật tư nên dẹp đi!tội nghiệp bs Lương! Nghề nào cũng có chỉ số sai sót . Những sai sót của nghành khác thì rút K nghiệm , đối với nghành y sai thì bắt khẩn cấp . Vậy có bất cập ko? Học bs mục đích cứu người . 1 bn chết là 1 áp lực lớn với bs rồi . Phải mất thời gian dài bs mới nguôi ngoai . Các bạn đừng nhìn một góc rồi đăng loạn lên . Qua sự việc này ai cũng la toán tại bs... hoặc bắt đi tù . Hỏi trong tất cả các bạn có ai nghĩ thương các bs và các Đ dưỡng ko? Họ phải chịu áp lực lớn từ mọi người ,từ lương tâm của họ .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog