Chia sẻ

Tre Làng

Tranh luận về vụ xe Inova lùi trên cao tốc

Dưới đây là tham luận của các anh chị trên mạng. Tôi chỉ chép về hầu các bạn!

Bài gồm nhiều tham luận nên dài như cặc ngựa. Anh chị nào lười đọc thì mời cút.


Vụ lùi xe trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên dẫn đến TNGT làm chết 4 người ngày 16/11/2017. Theo kết quả sơ thẩm thì bị cáo Sơn (lái xe Innova đi lùi) bị xử phạt 10 năm tù. Bị cáo Hoàng (lái xe cont chở thép) đâm vào đuôi xe Innova bị phạt 8 năm tù.

Điều khiến dư luận, đặc biệt là các quan tòa mạng đặc biệt quan tâm và phản đối bởi bị cáo Hoàng điều khiển xe đi phía sau không xử lý kịp dẫn đến đâm vào đuôi xe Innova. Họ cho rằng xe sau không thể nào tránh được trong trường hợp này.

Theo lời khai của bị cáo Hoàng thì anh này đi với tốc độ chậm (kết quả giám định hộp đen là 62km/h) và khoảng cách với xe trước là vào khoảng 60-70m. Có nhìn thấy xe phía trước dừng lại, anh ta không có giảm tốc độ mà liếc sang làn bên cạnh để tránh; tuy nhiên làn bên đó có 1 xe đầu kéo khác đang lưu thông, không thể đánh lái được và đã đâm thẳng vào xe Innova.

Kính thưa các anh các chị quan tòa trên cõi mạng!

Tất cả lái xe đều hiểu rằng khi đang lái xe trên đường nếu phát hiện phía trước có sự cố anh đều phải thực hiện các biện pháp giảm tốc độ của xe trừ trường hợp cho rằng không thể tránh được thì mới đánh lái sang làn đường khác để tránh tai nạn.

Xe cont là xe số sàn. Thao tác để giảm tốc độ đối với xe số sàn bao gồm: Đạp côn ngắt truyền động, nhả ga chuyển sang chân thắng (phanh) để giảm tốc độ từ từ và an toàn. 

Việc anh Hoàng đi tốc độ chậm (62km/h) và giữ khoảng cách khá xa với xe phía trước là đáng khen bởi anh ta biết rằng trên xe đang chở nặng (thép cây), giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn trong trường hợp thắng (phanh) gấp. Tuy nhiên, khi phát hiện sự cố phía trước, theo chủ quan của mình (chuyện thường ngày ở huyện với cánh tài xe tải, xe cont, lái xe lâu năm) anh ta liếc sang trái thấy xe khác đang chạy tới nên mới xử dụng các biện pháp thắng khẩn cấp (có thể là kéo cả thắng tay) để dừng xe lại nhưng không kịp.

Tất cả các động tác: “nhìn thấy xe phía trước dừng, nhìn sang trái và kéo thắng tay” mất khoảng 2.5 giây. Với tốc độ 62km/h, xe cont chạy được 43m.

Giám định hộp đen cho thấy xe cont đang từ tốc độ 62km, đột ngột giảm xuống 0km/h. Điều này phù hợp với việc kéo thắng tay khẩn cấp, bánh xe không chạy được nữa, xe trượt theo quán tính. Không phải như lời khai của tài xế Hoàng cho rằng xe cont không thể nào giảm tốc độ từ 62km/h về đến 0km/h.

Kết quả đo đạc tại hiện trường cho thấy việc thắng xe của tài xế Hoàng cách đuôi xe Innova khoảng 10m, phù hợp với việc giữ khoảng cách của tài xế Hoàng với xe trước (60-70m). Lúc này xe của tài xế Hoàng đã chạy được 43m với tốc độ 62km, xe tài xế Sơn lùi thêm được một đoạn.

Kính thưa các vị điều tra viên, quan tòa viên cõi mạng!

Kính thưa các cái thể loại tài xế.

Các anh tài đường dài, tải lớn thường hay dán cái dòng chữ “tính mạng con người là trên hết” ở kính để nhắc nhở cho bản thân các anh điều gì? Hay chỉ để cho vui, cho có? Sự cẩu thả, chủ quan của các anh tải lớn, ben, cont đã tạo ra bao sự kinh hoàng cho người đi đường. Thậm chí, đáng buồn hơn nếu thống kê được các con số về tai nạn mà những anh tải lớn, ben, cont gây ra.

Có một nguyên tắc pháp luật cho phép là dùng biện pháp vi phạm ít nguy hiểm hơn để ngăn chặn hành vi vi phạm có mức độ nguy hiểm cao hơn. Trong trường hợp này, nếu anh Hoàng kia mạnh dạn đánh lái sang trái, hoặc ít nhất tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi điều khiển xe ô tô; đặc biệt là xe có tải trọng lớn thì vụ việc đã không đến mức độ như vậy.

Vụ việc xảy ra, xin các anh chị điều tra viên, quan tòa toàn cõi mạng khép bớt cái mồm lại. Bênh vực cho hành vi cẩu thả, ý thức chủ quan là cổ vũ cho những hành vi giết người đấy các anh các chị ạ.

***

Bàn về vụ án lùi xe trên cao tốc.

Mình là vô địch về lái xe, đéo bàn 1 chút thì lương tâm cắn rứt mẻ hết cả thiện lành.

Ở UK, khi xe hỏng buộc phải dừng trên cao tốc, luật bắt mọi người phải cút hết khỏi xe, ngồi trên xe đỗ chết ráng chịu, lắm lúc trời tuyết rơi, mình thấy cả nhà chúng nó bồng bế nhau trèo qua lan can đứng co ro chờ cứu hộ thương đéo chịu hehe. mà UK có làn dừng khẩn cấp nhé mà vẫn phải cút ra khỏi xe.

Ngược vụ án đang xử ở VN, có 1 quý anh dừng xe trên cao tốc, nhận ra nhầm, anh cài số lùi và hỡi ôi, lùi trên cao tốc.

Anh chị phải hiểu, lùi ngu hơn đi ngược chiều rất nhiều, vì khi anh đi ngược, bọn lái xe sẽ nhìn đầu xe anh và biết ngay anh là thằng điên nguy hiểm đang lao ngược và lập tức có biện pháp xử lí tương thích.

Nhưng khi anh lùi, thì chả khác đéo gì lao ngược chiều, nhưng bọn cùng chiều lại đéo để ý vì chúng thấy đuôi xe anh, đến khi nhận ra anh đi lùi thì đéo kịp, nhất là xe công. ở cao tốc, tính sai khoảng cách 20 phân là tai nạn chết người.

Anh em thiện lành cần hiểu, xe công rất nặng và khi có tải, nó hầu như phanh rất kém và rất khó chuyển hướng, khi chạy với tốc độ cao trên cao tốc, xe công ko có cách nào ngoài chọn cách đâm thẳng, vì có phanh đc đéo đâu và lấy lái gấp lật xe ngay. 

Tòa nói lái xe công ko giữ khoảng cách antoan là lập luận sai ngay khi đặt vấn đề, khoảng cách antoan chỉ xài cho 2 xe CÙNG chiều nhau, không bao giờ lập luận này có giá trị cho 2 xe đang ngược chiều ở đường chỉ cho chạy 1 chiều.

Vậy quý anh lùi xe trên cao tốc sai hoàn toàn, anh ta phải đền ngược anh xe công và chịu trách nhiệm cho 4 mạng đã mất vì cái ngu của ảnh.

Hãy thả ngay người anh em thiện lành lái xe công, anh ta vô tội và hơn nữa, anh ta chỉ là 1 nạn nhân đáng thương của 1 thàng lái ngu chạy lùi trên cao tốc.

***

Vẫn vụ lùi xe trên cao tốc, bàn về khoảng cách an toàn.

Mình đã nói, lập luận của tòa về khoảng cách an toàn là sai ngay khi đặt vấn đề.

Hãy nhìn cái ảnh, người Anh vẽ trên đường cao tốc các : > ..> ...> ...>...>...>...>. mình đọc là "chiu chiu".

Lái xe sẽ giữ khoảng cách 2 chiu chiu là ok, đó là khoảng cách an toàn trong điều kiện thường, nếu mưa hay tuyết rơi thì anh em giảm tốc độ là xong.

Khoảng cách an toàn luôn xài cho 2 xe cùng chiều, và khi 1 xe buộc phải dừng khẩn cấp, thì phải bật xi nhan dừng khẩn, bê cái tam giác đặt phía sau xe, chuồn xa khỏi xe, ở VN thì anh em thiện lành hay bê viên đá, hay chặt cành cây ném đó để cảnh báo.

Vậy khi anh Inova lùi xe, lúc này ko ai tính đc khoảng cách an toàn, nó giống như 1 người nhảy vào đầu xe để tự tử vậy. Rất khó đỡ. (mở ngoặc cho ae lái xe, bọn định tự tử luôn ngồi lề đường, gục đầu tự kỉ, tuyệt đối ko có hành lí, đi gặp bọn này thì giảm tốc tránh xa, nó lao đầu vào bánh sau đó, tự nhiên mất mẹ cỗ áo quan là ko hay).

Như vậy khi anh Inova đóng vào số lùi để phi ngược chiều đéo cần biết phía sau, ta phải coi ảnh là 1 người muốn tự tử, khi dừng là muốn sống, chứ lao ngược làn toàn xe công, thì anh gần chắc muốn lấy số thứ tự ở Quỷ môn quan.

Nói gắn gọn, anh Inova chính là anh Đâm xe công, chứ đéo phải ngược lại. dù xe công to hơn. 

Rõ ràng hơn nếu anh chị giả sử chiếc inova là xe tăng, còn xe công chỉ là xe máy, anh chị thấy ngay vấn đề. Con tăng (inova) đã giết xe máy (con công) bằng cách vô pháp vô thiên nhất.

Lúc này ko cần thiết phải đo vết phanh anh xe công làm gì, làm sao anh lái xe công đỡ đc 1 người ngu muốn chết ?? anh công có thể kịp phanh, có thể không, làm sao ảnh né kịp. 

Bên UK thì anh xe công ko những vô tội, mà còn đc đền bù hết, cả tiền tổn thương tâm lí mà ảnh phải chịu, tự nhiên ảnh phải chứng kiến người chết sợ bỏ mẹ ra.

Tòa đông lào bắt tù ảnh là mình chê nghe chưa, làm ăn thế thì chết, hãy thả ảnh ra.

(ảnh khiến cáo trên cao tốc UK: các lái xe giữ khoảng cách an toàn là 2 chíu chíu)

***

Tiếp vụ lùi xe trên cao tốc.

Vị trí cú đâm của xe công.

Nhìn ảnh, ta nhận ra ngay, chiếc inova đã lùi ở phần đường đang lưu thông, chứ hoàn toàn ko phải ở làn dừng khẩn cấp. vệt sơn trắng là vẽ 4 cái lốp của inova.

Dĩ nhiên, tòa đã sai khi kết tội xe Công là không giữ khoảng cách an toàn với xe trước, vì ở đây, khoảng cách an toàn chỉ xài đc cho xe ĐANG di chuyển cùng chiều phía trước, mình đã phân tích rồi.

Tòa giờ lái khá dẻo, họ kết tội anh xe Công "không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật". cái này tôi chê Tòa chơi kiểu trẻ con ko fair, khi anh đã sai, nhận sai và thả người ra, bồi thường cho những tháng tù oan của họ, hơn là cố cù nhầy kiểu tiểu nhân.

Chúng ta phân tích, 1 xe lao ngược chiều có phải là chướng ngại vật ko ??

Rất tiếc là không phải, vì chướng ngại vật chỉ đứng im như 1 "vật", chứ không biết di chuyển. cả đời mình sống đến giờ này là 65 năm, chưa từng thấy "chướng ngại vật" nào biết lao ngược chiều.

Cái mà gọi là chướng ngại vật, đang di chuyển tôi đoán 30 km/h ngược chiều và đâm vào chiếc xe công vô tội.

Anh chị cần nhớ, LÙI hay TIẾN thì đều là di chuyển ngược chiều hết, và tôi đã phân tích lùi thì dở hơn rất nhiều, do anh lái tầm nhìn rất kém vì chỉ nhìn qua gương hoạc thò đầu nhìn đc 1 bên, và các lái khác thì tưởng anh đang tiến.

Khi mọi xe đang lưu thông như 1 dòng nước chảy, khi anh dừng, anh sẽ là chướng ngại vật, nhưng khi anh cài số và lùi, anh là người đánh bom cảm tử giết các xe vô tội đang lưu thông thuận chiều...
Và giết chính anh.

(ảnh: nơi va chạm, rõ ràng anh Inova đã không những di chuyển ngược chiều, mà còn lấn luôn sang làn của anh xe công thiện lành đang vô tư lái)

***

Tiếp về vụ lùi xe trên cao tốc, có sự tư vấn luật của thân vương Phong quằn quại, ngài nhận nhì về luật, Đông lào đéo ai dám nhận nhất nói thế cho nhanh.

Chúng ta đi sâu vào chi tiết, từ đó hình dung được những gì đã xảy ra.

Đây là ảnh chiếc Inova sau tai nạn, anh chị nhìn thấy gì ?? 

Để giúp anh chị nhìn rõ, chúng ta quay về quá khứ, đây là chiếc xe chở 11 người, và đi ăn cưới về, anh lái đã bú diệu, tình tiết này tòa đã làm rõ.

Chúng ta thấy, kính lái đang kéo kín, chúng ta biết, xe đang bật điều hòa khi tai nạn.

Như vậy, khi lùi xe, anh lái đã KHÔNG thể thò cổ ra ngoài quan sát.

(À mình rẽ 1 phát nhanh, khi thi lấy bằng bên Anh, mình bị đánh trượt 1 lần, anh giám khảo đánh trượt chỉ vì mình lùi xe mà không ngoái cổ quan sát, đây là lỗi rất nặng bên UK, đánh trượt luôn. Mình thi 5 lần mới đỗ.)

Với 11 người trên chiếc Inova, mình tin đen đặc đầu người, anh lái xe đã không thể ngoái cổ quan sát, và do kéo kính, anh ko thò đầu ra, và cái gương chính giữa để anh nhìn đc phía sau là vô dụng, anh phải xài 2 cái gương ở tai.

Và mình tin, cái gương bên phải của anh vô dụng, vì chắc (?) có 02 người ngồi ghế trước, anh không thể nhìn gương đó. (vụ 02 người ngồi ghế trước mình đoán thôi nhé)

Vậy anh lùi bằng duy nhất cái gương bên lái, lúc này, tầm quan sát siêu kém. anh lái Inova đã không thể bám lan can ở làn khẩn cấp để lùi, anh đã lùi lạc sang làn lưu thông của xe công.

Bức tranh mình đoán là thế này:

Quý anh thiện lành xe công đã thấy 1 xe inova dừng ở làn khẩn, anh vẫn vô tư lái, tại sao phải phanh ơ kìa ??

Khi xe kia lùi, anh có thể nhận ra đèn lùi, anh vẫn lái ở phần đường công chính của anh, nó lùi kệ nó.

Lúc này, 1 xe vượt anh, 2 xe chạy song song.

Thì nah Inova, với tầm nhìn quá kém, đã lùi vếch đuôi sang làn của anh xe công, chứ ko trong làn dừng khẩn, lúc này, quá muộn để anh xe công phanh hay tránh hay phản xạ bất kì, và kết cục là cú đâm định mệnh.

Rõ ràng, 100% tội đều ở anh Inova, bắt chấp tòa giở bất kì luật gì, vì mình đã vẽ đc bức tranh vân- cẩu.

Hãy thả người lái xe công thiện lành, và bồi thường cho ảnh, hỡi quý tòa Thái nguyên, các anh hãy bỏ mẹ trò cưỡng tình đoạt lí.

over.

(ảnh: xe inova đóng kính, đồng nghĩa với việc anh lái say diệu chỉ quan sát qua gương hậu)

6 nhận xét:

  1. Cái sai ở đây cũng sẽ là hai người được khong thể đổ lỗi cho cho một trong cả hai cả người được cả.

    Trả lờiXóa
  2. Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ tìm ra lý do tại sao lại xảy ra vụ tai nạn như thế này cả, thật là quá đáng thương mà.

    Trả lờiXóa
  3. Chúng ta mà cứ tranh cãi nhau như thế này thì có cái gì không, bây giờ quan trọng là những người bị thương như thế nào rồi đấy.

    Trả lờiXóa
  4. Dù gì vụ việc cũng đã xảy ra rồi chúng ta có làm gì nữa thì nó cũng không kịp nữa rồi, biết thì làm trước đi.

    Trả lờiXóa
  5. Một câu chuyện đáng buồn, quá nhiều người chết chỉ do những điều lẽ ra không đáng xảy ra, lũ kền kền thì luôn ở đấy để ăn xác chết, qua chuyện này bài học cho những lái xe những người nắm giữ rất nhiều tính mạng của người khác phải đề cao trách nhiệm của bản thân hơn nữa !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog