Chia sẻ

Tre Làng

VỤ TAI NẠN TRÊN CAO TỐC HÀ NỘI - THÁI NGUYÊN: LỖI THUỘC VỀ AI?

Cuteo@

Vụ tai nạn khiến tài xế xe Lexus tử vong và làm bị thương một CSGT chiều 15/9/2018 trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đang là mồi ngon cho các anh chị kền kền khai thác nhằm đổ lỗi cho CSGT.

Chuyện đại để thế này, CSGT dừng ô tô Lexus biển tứ quý 8 do anh H điều khiển vì có dấu hiệu chạy quá tốc độ quy định trên cao tốc. Lái xe Lexus đã đỗ xe vào làn khẩn cấp và trong lúc đang làm việc với tổ công tác phía đầu xe thì bị chiếc xe tải loại 4 tấn đâm vào đuôi xe. Cú đâm của chiếc xe tải 4 tấn vào đuôi và liếm qua phía trái chiếc Lexus rồi đâm tiếp vào CSGT và anh H. Hậu quả là anh H tử vong và viên CSGT bị thương nặng.

Ngay sau đó, các anh chị báo chí đã thông tin về vụ việc và giả vờ hỏi rằng, "trách nhiệm, lỗi thuộc về ai"?

Theo quy định của Thông tư 01/2016 của bộ Công an quy định về quyền hạn của Cảnh sát giao thông thì: “CSGT được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật”. CSGT có quyền thực hiện việc tuần tra, kiểm soát công khai trên đường cao tốc dưới hình thức cơ động, hình thức kiểm soát tại một điểm trên đường cao tốc hoặc có thể kết hợp cả hai hình thức trên. Tuy nhiên, việc tuần tra, kiểm soát trên đường cao tốc phải được thực hiện theo kế hoạch đã được Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc cục CSGT, Trưởng phòng CSGT, Trưởng Công an cấp huyện trở lên phê duyệt. Kế hoạch tuần tra, kiểm soát phải ghi rõ thời gian, tuyến đường, địa điểm thực hiện tuần tra, kiểm soát. Đương nhiên, khi dừng phương tiện phải đảm bảo an toàn, đúng quy định và không làm cản trở đến hoạt động giao thông.

Khi kiểm soát tại một điểm trên đường cao tốc, lực lượng CSGT chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính tại các vị trí sau: Điểm đầu, cuối đường cao tốc; Khu vực Trạm thu phí trên đường cao tốc; Trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc; Đoạn đường nhánh vào, ra đường cao tốc. 

Khi tuần tra, kiểm soát cơ động trên đường cao tốc, chỉ được dừng phương tiện vào làn dừng phương tiện khẩn cấp để kiểm soát, xử lý vi phạm trong các trường hợp sau: Phát hiện hành vi vi phạm trật tự, ATGT có nguy cơ tức thời gây mất ATGT nghiêm trọng; Tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện đang lưu thông trên đường cao tốc; Có yêu cầu của thủ trưởng, phó thủ trưởng Cơ quan điều tra phục vụ công tác đấu tranh chống tội phạm; Phát hiện phương tiện dừng, đỗ trái quy định trên đường cao tốc.

Theo bài viết Hiện trường vụ tài xế Lexus bị tông chết khi dừng xe trên cao tốc thì vị trí đó là phù hợp với quy định của pháp luật. Mời xem link dưới: 


Trích một số hình ảnh từ bài báo:



Nơi xảy ra va chạm là đoạn đường cua và có độ dốc nhẹ. Phía trước cách khoảng 200 m là cầu vượt, có lối ra. Vụ tai nạn để lại trên mặt cao tốc một số vết phanh dài.

Một số người dân địa phương cho biết khu vực có tai nạn khiến 2 người thương vong là nơi tổ CSGT thường xuyên đứng để kiểm tra, xử lý phương tiện lưu thông trên đường.

Ảnh từ vị trí vụ tai nạn từ Google map:


Những hình ảnh về vị trí của vụ tai nạn cho thấy, CSGT đã đúng đúng vị trí là "Điểm đầu, cuối đường cao tốc; Khu vực Trạm thu phí trên đường cao tốc; Trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc; Đoạn đường nhánh vào, ra đường cao tốc" theo Thông tư số 01/2016 của Bộ Công an. 

Nếu nhận định này của tôi là đúng, thì lỗi chắc chắn thuộc về anh lái xe tải Nguyễn Văn Thành. Đây là vụ việc nghiêm trọng, vì thế cơ quan công an có thể khởi tố hình sự để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn cũng như trách nhiệm của cá nhân gây ra vụ tai nạn.

1 nhận xét:

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog