Chia sẻ

Tre Làng

Vụ chạy thận làm 9 người chết: NHỮNG SAI PHẠM CỦA ÔNG TRƯƠNG QUÝ DƯƠNG

Chạy thận làm 9 người chết: Những sai phạm của ông Trương Qúy Dương

TPO - Liên quan đến vụ chạy thận làm 9 người tử vong tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, cơ quan điều tra xác định có đủ căn cứ kết luận nguyên giám đốc bệnh viện Trương Quý Dương có sai phạm.

Ông Trương Quý Dương - nguyên giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Trong bản kết luận điều tra bổ sung lần 2, cơ quan CSĐT công an tỉnh Hòa Bình đã có đủ căn cứ để kết luận đối với ông Trương Quý Dương - nguyên giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình trong quá trình thực hành trách nhiệm đã có một số sai phạm.

Cụ thể, từ năm 2013 hệ thống lọc nước RO số 2 được sửa chữa, bảo dưỡng 4 lần. Sau mỗi lần sửa chữa, bảo dưỡng Đơn nguyên lọc máu đều chạy lọc thận cho bệnh nhân trước khi có biên bản nghiệm thu bàn giao sửa chữa và chưa được kiểm tra an toàn hệ thống .

Lần cuối cùng sửa chữa, bảo dưỡng 28/4/2017 thì sáng 29/5/2017 Đơn nguyên lọc máu đã cho chạy lọc thận khi chưa xét nghiệm theo tiêu chuẩn AAMI, chưa có biên bản bàn giao nghiệm thu, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ông Trương Quý Dương là người đứng đầu bệnh viện nhưng không sâu sát trong lãnh đạo, kiểm tra, giám sát không nắm được.

Bản kết luận điều tra bổ sung lần 2 cũng nêu, ông Trương Quý Dương là người có nhiệm vụ quản lý sử dụng có hiệu quả các thiết bị y tế và tài sản khác trong bệnh viện nhưng không sát sao trong kiểm tra, chỉ đạo phòng vật tư thiết bị y tế xây dựng, ban hành “quy định vận hành, bảo quản và kỹ thuật an toàn sử dụng máy”, cụ thể là quy định vận hành, bảo quản và kỹ thuật an toàn sử dụng hệ thống RO2. Dẫn đến việc vận hành, sử dụng tùy tiện trong Đơn nguyên lọc máu, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Ngoài ra, ông Trương Quý Dương với tư cách là giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình ký ban hành quyết định thành lập Đơn nguyên lọc máu thuộc Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khi không có quy định và chưa đủ điều kiện theo quy định.

“Từ việc thành lập Đơn nguyên lọc máu khi chưa có quy định của pháp luật và chưa đủ điều kiện được tự chủ về tổ chức bộ máy nên Đơn nguyên lọc máu hoạt động không theo quy định nào của pháp luật, không có cơ cấu tổ chức và nguyên tắc hoạt động,…” – bản kết luận điều tra bổ sung nêu rõ.

Từ những tài liệu điều tra thu thập được, ngày 23/8/2018 cơ quan CSĐT công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trương Quý Dương – nguyên giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại điều 285 BLHS năm 1999 (nay là điều 360 BLHS năm 2015).

Diễn biến vụ án cho thấy, ngày 28/5/2017, Bùi Mạnh Quốc sửa chữa hệ thống RO số 2 dùng cho chạy thận nhân tạo tại BV Hòa Bình nhưng vô ý làm axit lẫn vào nước. Trần Văn Sơn – cán bộ phòng vật tư BV Hòa Bình không giám sát việc sửa chữa theo nhiệm vụ được giao. Hôm sau, bác sĩ Hoàng Công Lương không kiểm tra thông tin hệ thống đã sửa chữa xong hay chưa nhưng ra y lệnh chạy thận. Hậu quả, cả 18 bệnh nhân được chạy thận sáng 29/5/2017 đều có biểu hiện nôn, ngứa, chóng mặt… phải đưa đi cấp cứu. Tiếp đến, 8 bệnh nhân trong số đó đã tử vong trong năm 2017, 1 người tử vong đầu năm 2018.

THANH HÀ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog