Chia sẻ

Tre Làng

Đối thoại bằng giầy dép

Khoai@

Hôm 20/10/2018, trong lúc đang làm việc tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu QH Tp HCM với người dân Thủ Thiêm, một đối tượng nữ ném một chiếc dép về phía bà Nguyễn Thị Quyết Tâm. Dù không trúng, nhưng hành vi bạo lực có chủ đích của nữ đối tượng nêu trên ngoài việc làm tổn thương tới những người như bà Tâm và cộng đồng, thì nó còn phản ánh sự coi thường pháp luật của một số đối tượng.

Dĩ nhiên, hành vi thiếu văn hóa của đối tượng này đã vô tình hay hữu ý làm cho dư luận có một hình dung rất khác về người dân Thủ Thiêm. Nói không ngoai, cô ta đã bôi bẩn hình ảnh người dân Thủ Thiêm và có vẻ như cô này muốn biến buổi đối thoại thành một cuộc bạo loạn.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, đám cặn bã như Kami (RFA), Trương Châu Hữu Danh (nhà báo), Trương Minh Ẩn, Nguyễn Tiến Trường...đã lợi dụng câu chuyện trên để bêu riếu chính quyền, thậm chí tụng ca, cổ súy như những việc nên làm với lý do "đó là sự phản kháng của người dân với chính quyền".

Danh tính đối tượng trên trên nhanh chóng được xác định, đó là Nguyễn Thị Thuỳ Dương, sinh năm 1990, ngụ tại P.Bình Trưng Đông, quận 2, Tp HCM. 

Thông tin ban đầu cho biết, đối tượng này không có bất lỳ liên quan nào tới Thủ Thiêm cả về gốc gác lẫn lợi ích. Vì thế, có thể khẳng định hành vi ném giầy về phía bà Quyết Tâm là mang động cơ chính trị.

Sau khi được thả, đối tượng này ngay lập tức tung clip lên mạng bày tỏ sự hả hê với hành vi khốn nạn của minh.

Lần theo trang cá nhân của ả, người bình thường cũng có thể thấy, cô này cũng chẳng phải dạng bình thường. Trang cá nhân thông tin về cá nhân thì ít mà chia sẻ các bài viết chống chính quyền, dẫn dắt các bài viết từ các nguồn các trang phản động như VOA, Dưa leo,... thì nhiều. Chưa rõ cô ta có phải là "dân oan" Thủ Thiêm hay không (nhiều khả năng không phải) nhưng đọc những lời lẽ trên mạng, tư tưởng của cô ta với đám dân chủ không khác là mấy, thậm chí có thể khẳng định "cùng một ruộc". Hành động "ném dép" của cô ta hoàn toàn là hành vi chống đối, xúc phạm người khác, chứ không thể là hành động của một người dân đang đòi quyền lợi cho mình.

Một cách hả hê, Nguyễn Thị Thùy Dưong viết trên facebook của mình: "Chiếc giầy đã bay thẳng tới trước mặt bà Quyết Tâm. Chỉ một chút nữa thôi nó đã phang vào mặt". 

Đám chó đàn viết: "Chiếc giày của chị hôm nay tuy trượt nhưng nói lên rất nhiều điều, mà điều lớn nhất là nó đã tập trung được toàn bộ oan ức, đau khổ, lầm than của cả một cộng đồng để ném vào chế độ này, một chế độ hoàn toàn không có trái tim lẫn khối óc".

Còn Kami viết: "Sau sự kiện ném giầy của cô gái trẻ Nguyễn Thị Thùy Dung, đã có những ý kiến hưng phấn lên cho rằng, đến bao giờ sẽ có những chiếc giầy, chiếc dép bay về phía kẻ đầu đảng Nguyễn Phú Trọng? Câu trả lời sẽ là, không lâu nữa đâu, nếu như họ không tỉnh ngộ để thay đổi.".

Tìm kiếm trên mạng cụm từ "ném giầy", kết quả sẽ cho thấy việc ném giầy trên thế giới là không hiếm. Vào năm 2008, tại một cuộc họp báo, cựu tổng thống Mỹ George W. Bush đã bị nhà báo Irac tên là Muntadhar al-Zaidi, 39 tuổi ném giày vào mặt và thật may, W. Bush đã né được. Sau đó, Muntadhar này phải hầu tòa với bản án 36 tháng tù.

Rõ ràng là, ngay cả trên thế giới, việc ném giày vào lãnh đạo bị coi là hành vi làm nhục người khác và bị xử lý theo luật hình sự. 

Tại Thủ Thiêm, điều gì sẽ xảy ra nếu chiếc giày kia được thay thế bằng một quả nổ?

Cách hành xử của đối tượng kia liệu có đại diện cho người dân Thủ Thiêm như Kami, Trương Châu Hữu Danh, Trương Minh Ẩn, Nguyễn Tiến Trường...tuyên ngôn? Chắc chắn là không. Không có người dân tử tế nào hành xử như thế cả. Hành vi ném giày đại diện cho đám du thủ du thực, cho khuôn mặt và cả não trạng của loài chó lợn.

Sẽ không có bất kỳ lời biện minh nào cho sự hoang dã thù vật ở con người ấy. Dù nói thế nào thì việc ném chiếc giày ấy vào một vị lãnh đạo thành phố, đang phải cố gắng đối thoại với người dân để tìm ra tiếng nói chung cũng là hành vi của loài cầm thú và nó nói lên rằng, thực tâm họ không muốn đối thoại, họ chỉ muốn lật đổ. 

Việc làm nhục người khác hay gây rối trật tự công cộng đã có pháp luật xử lý, nhưng bộ mặt tanh nồng của Nguyễn Thị Thùy Dương đã cho thấy một âm mưu lợi dụng vụ Thủ Thiêm để không chỉ làm loạn xã hội mà là lật đổ chính quyền.

Thủ Thiêm hay những nơi khác nếu không xử lý rốt ráo, vẫn dân túy nửa vời sẽ vẫn còn kiểu đối thoại giầy dép này. Vụ ném giầy hôm 20/10 là phép thử phản ứng của chính quyền, mà nói thẳng ra là của các chính trị gia đối với một hành vi chuẩn bị tiến tới ngưỡng bạo động, khủng bố. 

Còn vuốt ve, còn coi một bộ phận có hành vi chống đối chính quyền là "dân" để đổi lại vài lời bốc thơm thì còn khổ.

3 nhận xét:

  1. Thật đúng là những hành động của là không thể chấp nhận được nhưng không phải như những lời nói xàm ngôn của bọn dân chủ , xuyên tạc là người dân phản kháng với chính quyền. Cái gì mà phản kháng chứ, đây là cuộc họp để giải quyết vấn đề với người dân chứ không phải là những cái mà đám dân chủ này xuyên tạc!

    Trả lờiXóa
  2. Lại là những lời nói xàm ngôn của lũ phản động và dân chủ khi nói hành động ném trượt với Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm là sự phản kháng của người dân với chính quyền chứ , Thật đúng là chúng đang bịa đặt chém gió hết chỗ luôn. Không biết đầu đuôi gì đã đi lấy cớ để xuyên tạc. Với những loại này chỉ cho chúng ăn cơm tù chúng mới hết chống phá thì phải!

    Trả lờiXóa
  3. Nó đòi đất nhà nó và là đất từ thời quan Pháp cấp cho nhà nó

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog