Chia sẻ

Tre Làng

Bài tham luận về Báo chí IS: BÁO CHÍ ĐANG KHÔNG DÁM NHÌN ĐÚNG VÀO SỰ THẬT CỦA CHÍNH MÌNH

Bài chép từ FB Anh Hoang

Báo chí đang không dám nhìn đúng vào sự thật của chính mình

Tôi đã từng là nhà báo, chán nghề, bỏ đi làm truyền thông. Đi làm truyền thông cho DN rồi, gặp nhiều nhà báo, tôi lại càng...chán hơn. Mấy ngày vừa rồi, đọc các stt, link, cm của các nhà báo trong diễn đàn này và một số stt, cm bên ngoài nhân vụ pv Bình của báo Thương hiệu và Công luận, tôi lại càng thấy mình bỏ nghề là đúng.

Vụ Pv báo đó tống tiền tội danh đã quá rõ ràng. Nhưng sau vụ việc, có vẻ khá nhiều nhà báo có phản ứng rất lạ:

-Lên Fb, diễn đàn kêu gọi "đánh hội đồng" cty Trung Quốc

-Bài xích các nhà báo dẫn link về vụ việc, cảnh báo tình trạng tha hóa đạo đức của một bộ phận báo chí mà đỉnh cao là những cá nhân, nhóm pv nhà báo chuyên tống tiền, bất chấp thủ đoạn. Cho rằng như thế là vạch áo cho người xem lưng, rồi thì chẳng nhà báo nào ngày nay đủ tư cách chê bai đồng nghiệp...

- Báo chí dù thế nào cũng tồn tại.

Xem nhiều pv kiểu nick name như Nguyễn Thành Vĩnh, Nam Phong, Khương Bá Ước...viết mà khá nhiều pv khác bấm like, thả tim, hoan hô mà tôi cảm thấy buồn nôn quá.

Tôi hiểu, trong làng báo VN vẫn có rất nhiều pv, nhà báo hoàn toàn sống tốt bằng nghề. Ở các báo như Tuổi trẻ, Thanh niên, Vnexpres, Zing, Vietnamnet, thời báo ktsg, Dân trí, Tiền Phong...tôi chắc đến trên 90 phần trăm là pv vẫn sống tốt hoàn toàn bằng lương nb, có những người cày khỏe thu nhập có thể có thu nhập 50-70 triệu đg/tháng konphải là hiếm. Tất nhiên ngay báo lớn vẫn có nhà báo làm bậy, thậm chí sếp rất bậy, vẫn xúi giục pv đi đánh để DN ký hợp đg, quan hệ này nọ...nhưng đó là số ít.

Ở những báo khó khăn hơn nhất là các tạp chí đ tử, trang tin (tôi ko vơ đũa cả nắm nhé, có một số trang tin còn tử tế hơn báo lớn), thì tình trạng pv đi săm soi các dn, cơ quan, tống tiền, mặc cả là rất nhiều. Khi tôi chuyển qua làm cho DN thì tôi sốc, có khi 1 lỗi nhỏ, cả trăm báo hỏi thăm,nhắn tin, bắn tiếng, dọa dẫm đề đòi ký hđg,q cáo..mà đa số các báo nhỏ, trang tin đ tử, tạp chí.

Đám pv được gọi là IS, theo tôi hiểu là dạng pv, ctv các báo tống tiền một cách trắng trợn, có tổ chức, liên kết chặt chẽ, thủ đoạn tinh vi...Tôi cho là đây là những ổ nhóm.tội phạm chứ không còn là những nhà báo, pv đơn thuần mà Bộ Công an nên lập chuyên án truy quét, bắt bỏ tù hết mới giảm bớt tình trạng có nhóm nhà báo, pv chuyên tống tiền làm bộ mặt làng báo VN quá mất uy tín như hiện nay.

Cho nên, đọc các stt, còmment của một số người được gọi là pv mấy hôm rồi, tôi cảm thấy như là nhiều người làm báo chưa dám nhìn thẳng vào sự thật là nghề làm báo vn thực sự đang rất ô nhiễm, thối hoắc bởi cơ số các nhà báo, pv chỉ muốn làm giàu nhanh mà bất chấp thủ đoạn, tư cách đi tống tiền, làm tiền từ nhưngz sai sót nhỏ đến sai phạm lớn của DN. Đồng ý là báo chí phải viết bài phản ánh những tiêu cực của DN, các đ vị, cá nhân mà ảnh hưởng đến lợi ích cộng đồng. Nhưng săm soi, bới móc để vòi tiền, vòi hợp đồng thì dạng báo chí đó là kẻ cướp khốn nạn chứ báo chí gì. Như cái cô pv tên Bình tống tiền người ta đến 70 ngàn đô mà còn vào hùa nhau bênh được thì hết thuốc chữa rồi.

- Lại bảo là vạch áo cho người xem lưng thì tôi chẳng hiểu. Các anh chị bêu xấu đủ điều nghề Y ́, nghề giáo...đến khi người ta nói về nghề các anh chị lại bảo bêu xấu, vạch áo, thế là sao?

- Cái kiểu lập luận như mấy pv: Thành Vĩnh, Nguyễn Văn Sơn, Nam Phong...khi nói mấy pv đi tống tiền như kiểu chúng nó ăn cắp, cướp vặt thôi, còn bọn quan chức tham nhũng ngàn tỷ kia kìa. Nực cười, nhà báo biện bạch kiểu đấy chỉ tổ người ta nhổ vào mặt thôi.

- Báo chí không thể tự rửa sạch mình thì dần dân chúng quay lưng, học đọc fb chứ thèm đọc thứ b chí tống tiền, khốn nạn của các vị à mà bảo dù thế nào, báo chí vẫn tồn tại.

Xin hết

10 nhận xét:

  1. Quả thật, báo chí đang không dám nhìn đúng vào sự thật của chính mình, ngành báo bây giờ nát quá rồi, chẳng còn là ngành báo chí cách mạng huyền thoại một thời nữa, có chán không khi bây giờ mở máy lên, đọc nhan nhản nào là nhà báo tống tiền công ty, nhà báo cảnh cáo cầu thủ đem về cup vàng AFF suzuki Cup mặc dù các em ý chẳng làm gì, nhà báo chơi ma túy, nhà báo nói láo,.. quá chán

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sinh thời bác từng dạy các nhà báo phải là môt chiến sỷ trên mặt trận thông tin ,những nhìn những gì mà một số nhà báo viết ra lại đang đi trái lại với đạo đức làm báo . Cá biệt có một số nhà báo lại dang trở thành công cụ để viết bài xuyên tạc và chống đối chính quyền mong trong thờ gian tới sẻ có nhiều biện pháp để quản lí hoạt động hiệu quả hơn

      Xóa
  2. Cần xem lại câu nói "Báo chí là quyền lực thứ tư', có phải vì câu này nên có nhiều nhà báo hiện nay cậy mình là người có quyền lực mà thiếu đi tính chân thực của nghề nghiệp, đạo đức của người làm báo cách mạng (duy chỉ có các tờ báo Đảng là còn nhiều phóng viên chân chính thôi) mà là phóng viên kiếm tiền thì đúng hơn (cái này ai cũng biết rõ, duy nhất là các nhà báo và Tổng biên tập của họ là không biết). Cần cải tổ báo chí và cho các phóng viên học tập lại môn đạo đức như thời những năm 60-70 thế kỷ trước mới được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như vậy có lẻ chúng ta cần chấn chỉnh hơn đến hoạt động báo chí đặc biệt là hoạt động quản lí để giám sát củng như ngăn chặn hiệu quả hơn các bài viết có nội dung xuyên tạc và chống đối nha nước ta . Đồng thời cũng cần nâng cao dạo đức nghề báo cho các nhà báo viết bài

      Xóa
  3. Đúng như những lời chia sẻ của chị đó thì tôi cũng đã cảm thấy được là như là có rất nhiều người mà làm nghề làm báo vẫn chưa dám nhìn thẳng vào cái gọi là sự thật và làm nghề làm báo Việt Nam này thì thực sự đang rất nhiều ô nhiễm thối và bởi cơ số các nhà báo này thì phóng viên cũng chỉ là chỉ muốn làm giàu nhanh mà thôi ấy mà có đúng không nhể.

    Trả lờiXóa
  4. Không chỉ mình tôi cho đó như vậy mà rất nhiều người cũng cho nó là như vậy ấy chứ mà và tôi cho rằng là đây là cái những ổ nhóm với tội phạm và đặc biệt chứ không còn là cái những nhà báo phóng viên đơn thuần mà công an đã nên lập chuyên án để mà truy quét và hơn nữa là bắt bỏ tù hết thì mới hả dạ được mà và mới giảm bớt tình trạng thì chúng có nhóm nhà báo cơ chứ.

    Trả lờiXóa
  5. Thật sự thì sự thật là bây giờ cái ngành báo chí này đã quá nát rồi. Thông tin đăng tải thì toàn là thông tin bịa đặt, sai sự thật hoặc bôi nhọ một ai đó để câu view, câu like mà không để ý đến hậu quả của những dòng tin vịt đó gây ra. Nhiều tờ báo lớn giờ cũng không khác là mấy so với mấy tờ báo lá cả

    Trả lờiXóa
  6. Bây giờ giá trị của đồng tiền nó quá cao rồi. Tình trạng pv đi săm soi các dn, cơ quan, tống tiền, mặc cả là rất nhiều. Khi tôi chuyển qua làm cho DN thì tôi sốc, có khi 1 lỗi nhỏ, cả trăm báo hỏi thăm,nhắn tin, bắn tiếng, dọa dẫm đề đòi ký hđg,q cáo..mà đa số các báo nhỏ, trang tin đ tử, tạp chí.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi rất là mong mọi người thật sự hãy tìm hiểu về thật kĩ về Luật an ninh mạng hơn nữa là hãy tìm hiểu về để mà có thể chúng ta có thể sẽ hiểu hơn Luật an ninh mạng hơn nữa là đặc biệt hơn nữa là thứ là những cái gọi luận điệu xuyên tạc thật sự là điên rồ ấy của đám dân chủ hay chúng thực hiện như thế chứ trên gian mạng ấy mà và chúng ta cần, xử lý chúng.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi rất là mong mọi người thật sự hãy tìm hiểu về thật kĩ về Luật an ninh mạng hơn nữa là hãy tìm hiểu về để mà có thể chúng ta có thể sẽ hiểu hơn Luật an ninh mạng hơn nữa là đặc biệt hơn nữa là thứ là những cái gọi luận điệu xuyên tạc thật sự là điên rồ ấy của đám dân chủ hay chúng thực hiện như thế chứ trên gian mạng ấy mà và chúng ta cần, xử lý chúng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog