Chia sẻ

Tre Làng

DỪNG TRIỂN KHAI MỘT SỐ DỰ ÁN BOT TRÊN CÁC TUYẾN ĐƯỜNG CŨ

Khoai@

Thông tin mới nhất cho hay, do gặp một số vướng mắc trong việc triển khai, hoạt động các dự án BOT nên Bộ GTVT đã dừng triển khai 14 dự án BOT trên các đường cũ.

Theo tờ Tuổi Trẻ, hôm 13/8/2019, trong báo cáo của Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, tính đến thời điểm hiện tại Bộ GTVT đã dừng triển khai 14 dự án BOT trên các tuyến đường cũ.

Theo tôi, việc dừng triển khai các dự án BOT trên các tuyến đường cũ là đúng, phù hợp với nguyện vọng của người dân. Theo nguyên nghĩa, các dự án BOT phải là làm mới 100% chứ không phải lấy đường cũ để triển khai. Việc dựa vào đường cũ để mở rộng, hoặc nâng cấp là không hợp lý vì đây là đường quốc lộ và người dân tham gia giao thông ở đây không mất phí.

Những vụ gây rối an ninh trật tự tại các trạm BOT thời gian vừa qua có nhiều nguyên nhân và trong đó có nguyên nhân chủ đầu tư thu phí đoạn BOT nằm trên chính tuyến quốc lộ. Về bản chất là chủ đầu tư đã dùng chính đường của người dân để thu phí của họ. Điều này là bất hợp lý và chỉ đem lại lợi nhuận cho chủ đầu tư, trong khi đó người dân phải chịu thiệt thòi vì đường cũ của họ đã không còn.

Cũng theo thông tin từ tờ Tuổi Trẻ, bên cạnh việc dừng triển khai 14 dự án BOT trên các tuyến đường cũ, Bộ GTVT cũng đang điều chỉnh, xử lý bổ sung một số hạng mục địa phương kiến nghị đối với các dự án BOT do UBND các tỉnh, thành phố đang triển khai.

Tuy nhiên, các địa phương có tuyến BOT đi qua liên tục kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về việc bố trí vốn từ ngân sách để đầu tư các dự án theo hình thức đầu tư công do các tuyến này đã xuống cấp, ảnh hưởng việc lưu thông của người dân.

Chính phủ nhấn mạnh để xử lý triệt để, dứt điểm các bất cập của các trạm thu phí, Nhà nước cần bố trí nguồn vốn để mua lại các dự án. Nhưng hiện nay rất khó khăn để cân đối đủ nguồn vốn mua lại các trạm BOT.

Thực tế, trong thời gian qua các trạm BOT giao thông trên cả nước đều xảy ra những bất cập, khiến người dân trên địa bàn có BOT đi qua bức xúc. Bất cập lớn nhất được nhiều chuyên gia nhìn nhận là việc trạm BOT đặt sai vị trí dẫn đến tình trạng "không sử dụng đường BOT cũng phải trả tiền".

Bộ GTVT cũng thừa nhận hầu hết dự án đều áp dụng hình thức chỉ định thầu nhưng do vào thời điểm đó không có nhiều nhà đầu tư tham gia đấu thầu và điều này là không trái luật. Tuy nhiên việc chỉ định thầu đã khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn về tính minh bạch của các dự án BOT.

Lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận: "Việc công bố danh mục kêu gọi đầu tư, đăng thông tin kết quả lựa chọn nhà đầu tư chưa chặt chẽ; Nhà nước chưa có giải pháp quản lý hiệu quả về doanh thu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, dẫn tới dư luận còn nghi ngờ về tính minh bạch trong việc quản lý doanh thu…".

1 nhận xét:

  1. Các dự án nếu không phù hợp thì cần phải dừng lại để kiểm tra, rà soát, cân nhắc và có quyết định cụ thể; không để xảy ra sai xót và những nghi ngờ về tính minh bạch xảy ra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog