Chia sẻ

Tre Làng

Thanh Hóa: Cảnh báo việc lợi dụng danh nghĩa cơ quan báo chí để hoạt động phi pháp

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản cảnh báo việc một số người lợi dụng danh nghĩa cơ quan báo chí để hoạt động phi pháp.

Văn bản của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa Cảnh báo việc lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động phi pháp

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản cảnh báo việc một số người lợi dụng danh nghĩa cơ quan báo chí để hoạt động phi pháp.

Văn bản nêu rõ: “Qua công tác theo dõi hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Sở Thông tin và Truyền thông nhận được thông tin: Trung tâm chăm sóc Người cao tuổi và Người khuyết tật cấp Giấy giới thiệu cho ông Nguyễn Văn Đông (Số 08/TT-GGT ngày 12/12/2021) và Thẻ Thanh tra báo giấy cho ông Nguyễn Văn Đông cấp ngày 06/8/2018 và Giấy Chứng nhận cho ông Chu Văn Hanh cấp ngày 06/8/2018, để hoạt động báo chí tại cơ sở là sai quy định.

Lý do: Trung tâm chăm sóc Người cao tuổi và Người Khuyết tật không phải là cơ quan báo chí, do vậy việc cấp giấy giới thiệu, thẻ, giấy chứng nhận đi tác nghiệp báo chí là bất hợp pháp. Đề nghị các cơ quan, đơn vị khi có các đối tượng giả danh “phóng viên” báo chí đến liên hệ công tác cần đề cao cảnh giác, lưu lại bằng chứng; kịp thời thông báo tới Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan công an và cơ quan nhà nước có thẩm quyền gần nhất để có biện pháp ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm”.

Hai người lợi dụng danh nghĩa cơ quan báo chí để hoạt động bất hợp pháp

Trước đó, ngày 11/5, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa cũng đã có công văn các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh, về việc: Viện hỗ trợ pháp lý và bảo vệ môi trường cấp giấy giới thiệu cho phóng viên đi tác nghiệp không đúng theo quy định cho ông Thái Đình Vinh và Đinh Văn Minh, với nội dung “liên hệ thông tin viết bài tuyên truyền về bảo vệ môi trường” đăng trên Trang tin điện tử của Viện.

Căn cứ quy định của pháp luật về báo chí, Viện Hỗ trợ pháp lý và bảo vệ môi trường cấp giấy giới thiệu cho cán bộ của Viện đi lấy thông tin để đăng tải trên trang tin điện tử của Viện là không đúng theo quy định về hoạt động báo chí. Bởi lẽ, Viện không phải là cơ quan báo chí, không có chức năng cử phóng viên đi tác nghiệp báo chí. Sau đó, Viện Hỗ trợ pháp lý và bảo vệ môi trường đã có thông báo về việc: Tạm dừng hoạt động của bộ phận truyền thông của Viện, kể từ ngày 12/5/2022 đến khi có thông báo mới.

Hoàng Minh

4 nhận xét:

  1. Thời gian qua, đã có không ít đối tượng lợi dụng danh nghĩa cộng tác viên của một số tờ báo in, báo mạng... viết tin, bài sai sự thật nhằm mục đích vụ lợi cá nhân, vi phạm pháp luật nghiêm trọng... cần nghiêm trị những hành vi sai phạm như vậy để răn đe với những cá nhân tổ chức khác.

    Trả lờiXóa
  2. Giới báo giới trước sự việc trong thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng nhiều cá nhân xưng danh là người của các cơ quan báo chí xuống các địa phương lấy tin bài, đòi quảng cáo và sách nhiễu các cơ quan, doanh nghiệp (DN) làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan báo chí nói riêng, đội ngũ những người làm báo nói chung.

    Trả lờiXóa
  3. Bộ TT&TT khuyến cáo các cơ quan báo chí cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, quản lý tốt hơn phóng viên, biên tập viên, đặc biệt là phóng viên đại diện cơ quan thường trú, quản lý tốt các cộng tác viên, không để cộng tác viên lợi dụng danh nghĩa là cộng tác viên để hoạt động như nhà báo. Đồng thời cũng cần phải có những cảnh báo cho cơ quan, DN địa phương.

    Trả lờiXóa
  4. Cần quản lý chặt chã hơn để tránh những hành vi vi phạm tiếp tục xảy ra. Các phóng viên có thẻ nhà báo sẽ được tiếp xúc, tác nghiệp để khai thác thông tin viết tin, bài. Còn đối với những phóng viên chưa có thẻ nhà báo nhưng cơ quan báo chí vẫn cần phải có hoạt động tác nghiệp thì phải có giấy giới thiệu của cơ quan báo chí do chính tổng biên tập hoặc phó tổng biên tập ký. Giấy giới thiệu phải ghi rõ nơi làm việc, nội dung làm việc, tiếp xúc với những cơ quan, đơn vị nào.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog