Chia sẻ

Tre Làng

Sự hào hoa, lộng lẫy và xức dầu - Chế độ quân chủ chỉ là một sự dối trá

Bài do Hồ Ngọc Thắng dịch từ tiếng Đức. Nguyên bản là "Pomp, Prunk und Salbung - Die Monarchie ist nur eine Lüge" của tác giả là Nhà báo Đức Hubertus Volmer.

Lời dẫn: Được lựa chọn bởi đấng sinh thành, người cai trị bởi Ân điển của Đức Chúa Trời? Đặc biệt là những ngày này, người ta nên nhớ rằng, các nguyên tắc của chế độ quân chủ mâu thuẫn với mọi thứ mà các xã hội dân chủ ủng hộ.

Chỉ nói những điều tốt đẹp về người chết, và nguyên tắc này không nên được vi phạm ở đây. Nữ hoàng Elizabeth của Anh chắc chắn là một người phụ nữ ấn tượng. Nhưng trong bài này không phải nói về bà.

Ở đó là chế độ quân chủ, một hình thức chính phủ cổ xưa mà bình thường ra không ai trong các xã hội dân chủ coi trọng, một chủ đề cho các tạp chí đầy màu sắc và các bài báo tầm phào, không hơn không kém. Nhưng mà, sau cái chết của Elizabeth, không chỉ ở Anh, mà còn ở Đức, hoàng gia Anh và bản thân chế độ quân chủ được nhắc đến với sự tôn trọng rất khác thường.

Không nên quên rằng chế độ quân chủ vi phạm một nguyên tắc cơ bản của xã hội dân chủ: quyền bình đẳng cho tất cả mọi người. Tất nhiên, ngay cả trong các nền dân chủ, con cái của các giáo sư, bác sĩ và các doanh nhân lớn có cơ hội tốt hơn con trai và con gái của các nhà giáo dục, y tá và nhân viên bình thường. Các ý kiến rất khác nhau về việc liệu nhà nước và xã hội có nên tích cực trong vấn đề này hay không và ở mức độ nào. Nhưng rõ ràng đối với hầu hết mọi người, có sự bất bình đẳng về cơ hội, và cả sự bất công. Trong mọi trường hợp, nguyên tắc được áp dụng: sự sinh đẻ ra không nên tạo ra đặc quyền.

Ông ta tự xưng một cách nghiêm túc là "Vua bởi Ân điển của Chúa"

Ngoài ra, mặc dù bị mê hoặc bởi sự hào hoa và lộng lẫy, nhưng rõ ràng ý tưởng về chế độ quân chủ cha truyền con nối dựa trên thần thoại và truyền thuyết, người ta cũng có thể nói, đó là hư cấu. "Ngày nay, như đã làm trong hơn một nghìn năm, vương miện được trao cho quốc vương mới của chúng ta, nguyên thủ quốc gia mới của chúng ta", Thủ tướng Anh bà Liz Truss nói thế sau cái chết của Nữ hoàng. "Chúng ta dành cho ông ấy lòng trung thành và sự tận tâm của chúng ta, giống như mẹ ông ấy đã làm rất nhiều điều trong suốt thời gian dài."

Tại sao? Điều gì đủ điều kiện để Charles trở thành vua? Điều này không thể được giải thích một cách hợp lý, ngay cả khi mọi đứa trẻ đều biết câu trả lời: Đó là do được người mẹ sinh ra, không gì khác. Không phải người dân hay quốc hội, mà là Chúa quyết định ai là người lãnh đạo quốc gia. Và vì vậy vua hoặc nữ hoàng Anh cũng là người đứng đầu Nhà thờ Anh. Tại lễ đăng quang, Charles được xức dầu thánh, ông tự xưng là Charles Đệ Tam, bởi Ân điển của Đức Chúa Trời của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland cũng như các Vương quốc và Lãnh thổ khác của tôi, Vua, Người bảo vệ Đức tin - đó là Vua "bởi Ân điển của Chúa" và "Người bảo vệ đức tin".

Vị vua được xức dầu của một đất nước thế tục - điều đó có vẻ ngớ ngẩn

Nhà chính luận Max Nordau đã viết trong cuốn sách “Những lời nói dối thông thường của nhân loại văn minh”, xuất bản năm 1883: “Vương quyền gắn bó chặt chẽ với tôn giáo“. Một nhà độc tài có thể thực hiện quyền lực của mình bằng vũ lực, nhưng ngay khi muốn kế thừa đế chế của mình, ông ta cần có sự hợp pháp về mặt tôn giáo. Trong một xã hội thế tục như ở Anh, chế độ quân chủ dường như càng ngớ ngẩn hơn. Ngày nay, chỉ những người theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc mới tin rằng một người nên có giá trị hơn người khác vì được người mẹ sinh đẻ ra - ngay cả những người theo chủ nghĩa quân chủ cũng có thể bác bỏ suy nghĩ như vậy. Tuy nhiên, chế độ quân chủ và giai cấp quý tộc - bị bãi bỏ ở Đức và phần lớn bị tước quyền lực ở Anh - hoàn toàn dựa trên giả định này.

Khi mọi người xem một bộ phim hoặc đọc một cuốn sách, họ thường không bận tâm đến thực tế là những câu chuyện được trình bày ở đó là hư cấu - họ cố tình tránh nhìn đằng sau vẻ ngoài hư cấu. Nhà thơ người Anh Coleridge gọi đó là "sự hoài nghi sẵn sàng đình chỉ". Những gì có ý nghĩa và cần thiết trong điện ảnh và khi đọc sách có vẻ vô lý khi nó trở thành thực tế. Người ta phải tự nguyện không đặt câu hỏi về chế độ quân chủ để có thể tin vào nó.

Ở Anh, bám vào hoàng gia chống lại mọi lý trí, bám vào hư cấu về quyền lực cha truyền con nối, là một biểu hiện của sự nghèo khó không thể tránh khỏi. Liz Truss nói: “Nữ hoàng Elizabeth II là tảng đá mà nước Anh hiện đại được xây dựng trên đó. "Chính vì bà, nước Anh là đất nước tuyệt vời như ngày hôm nay." Mặc dù đây cũng chỉ là một "lời nói dối thông thường", nhưng nó cho thấy người Anh sẽ khó hình dung đất nước của họ không có sự thống nhất của chế độ quân chủ. Điều đó cũng giải thích tại sao 62 phần trăm người Anh muốn đất nước của họ vẫn là một chế độ quân chủ - so với chỉ 45 phần trăm ở Scotland. Sự hư cấu khó vượt qua. Nhưng đôi khi, với tất cả sự tôn trọng dành cho Elizabeth Windsor, người ta nên nhận ra rằng đó chỉ là những lời nói dối tốt có vẻ đẹp.

Nguồn tin: ntv.de

Ảnh: Trở thành vua không phải qua bầu cử hay công lao, chỉ vì được người mẹ sinh ra và "Ơn của Chúa": Charles III.

Bản quyền ảnh: IMAGO/ZUMA Wire
Đường link của bài báo:

2 nhận xét:

  1. Gần đây, có quan điểm cho rằng: “nhà nước nào, chế độ nào cũng được, miễn là dân giàu, nước mạnh”. Thoạt nghe thì quan điểm này có vẻ “dễ dàng chấp nhận”, nhưng đằng sau đó là sự mập mờ, dối trá, ẩn chứa mưu đồ rất tinh vi, thâm độc, hòng phủ nhận bản chất của Nhà nước ta, hướng đất nước phát triển sang chế độ khác. Do vậy, phải kiên quyết đấu tranh bác bỏ.

    Trả lờiXóa
  2. Ngày nay, chỉ những người theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc mới tin rằng một người nên có giá trị hơn người khác vì được người mẹ sinh đẻ ra - ngay cả những người theo chủ nghĩa quân chủ cũng có thể bác bỏ suy nghĩ như vậy. Tuy nhiên, chế độ quân chủ và giai cấp quý tộc - bị bãi bỏ ở Đức và phần lớn bị tước quyền lực ở Anh - hoàn toàn dựa trên giả định này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog