Chia sẻ

Tre Làng

14 ĐIỀU VIỆT NAM CAM KẾT KHI ỨNG CỬ HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HỢP QUỐC

Bài bên nhà bác Cua

14 điều VN cam kết khi ứng cử Hội đồng Nhân Quyền LHQ
Đs. Lê Hoài Trung và TTK UN Ban Ki-Moon
Khi ứng của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc, Chính phủ Việt Nam đã cam kết 14 điều. Đây là bản tạm dịch do bạn đọc lấy trên internet. Bản gốc tiếng Anh lưu tại trang web của UN. Bạn đọc có thể vào đó tham khảo.

Thông tin này dùng để tham khảo. Cảm ơn bạn Xôi Thịt đã sưu tầm.

1. Thực hiện chính sách, biện pháp và tăng cường nguồn lực để bảo đảm tốt hơn cơ bản về kinh tế, xã hội, văn hoá , dân sự và quyền chính trị của con người phù hợp với những tiêu chuẩn được quốc tế công nhận.

2. Đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ.

3. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền, củng cố các tổ chức quốc gia bảo vệ nhân quyền, trong đó có thể thành lập một cơ quan nhân quyền quốc gia.

4. Thực hiện chính sách, biện pháp và tăng cường nguồn lực để bảo đảm tốt hơn về an sinh xã hội, phúc lợi và công lý, đặc biệt là quyền của các nhóm dễ bị xâm phạm như phụ nữ ,trẻ em, người già, người khuyết tật và dân tộc thiểu số.

5. Tăng cường giáo dục và đào tạo về nhân quyền, nâng cao nhận thức và năng lực của các cơ quan thi hành pháp luật để bảo đảm tốt hơn quyền và tự do cơ bản của người dân.

6. Tiếp tục thực hiện các khuyến cáo mà Việt Nam nhận được trong chu kỳ UPR (Universal Periodic Review=Thẩm định định kỳ phổ quát) đầu tiên trong năm 2009, tham gia một cách có trách nhiệm và xây dựng trong chu kỳ UPR thứ hai.

7. Tăng cường nền tảng dân chủ và sự tham gia của nhân dân vào sự lập kế hoạch và thực hiện các chính sách, cải thiện việc Việt Nam tham gia trong các tổ chức chính trị, xã hội trong lĩnh vực nhân quyền.

8. Tham gia một cách tích cực, xây dựng và có trách nhiệm trong các công tác của Hội đồng (NQ) để góp phần làm gia tăng hiệu năng và hiệu quả của Hội đồng, tính minh bạch, khách quan và cân bằng, trong tinh thần đối thoại và hợp tác.

9. Tăng cường hợp tác và đối thoại với cơ chế Liên hợp quốc về quyền con người, đặc biệt là các cơ quan điều ước quốc tế và Văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền về các thủ tục đặc biệt, bao gồm cả lời mời thêm các nước thăm viếng Việt Nam.

10. Hỗ trợ và tích cực tham gia tham vấn liên chính phủ về nâng cao năng lực và hiệu quả của cơ quan điều ước quốc tế về quyền con người.

11. Tham gia và đóng góp vào việc thúc đẩy sự hợp tác nhân quyền ASEAN, đặc biệt là trong khuôn khổ AICHR và trong việc thực hiện các tuyên bố nhân quyền ASEAN.

12. Duy trì đối thoại nhân quyền song phương và các cơ chế hợp tác với các nước đối tác, với mục tiêu chung là thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trên thế giới.

13. Hoàn thành thủ tục sớm gia nhập Công ước chống tra tấn.

14. Làm thủ tục cho việc phê chuẩn Công ước về Quyền của Người khuyết tật.

————————————————

Bản Anh ngữ

To be admitted as a member of the united nations Council of Human rights, the vietnamese government in power has undertook the 14 following voluntary pledgees:

I. Promotion and protection of human rights at the national, regional and international levels.

II. Viet Nam’s voluntary commitments as a member of the Human Rights Council.

1. Adopt policies and measures and increase resources to better ensure all fundamental economic, social, cultural, civil and political human rights in line with internationally recognized norms.

2. Achieve the Millennium Development Goals.

3. Continue to improve the legal and judicial systems, build a rule-of-law State and strengthen national institutions protecting human rights, including the possible establishment of a national human rights institution.

4. Adopt policies and measures and increase resources to ensure social security, welfare and justice, particularly the rights of vulnerable groups, such as women, children, the elderly, people with disabilities and ethnic minorities.

5. Promote human rights education and training to improve the awareness and capacity of law-enforcement agencies to better ensure peoples’ rights and fundamental freedoms.

6. Continue to implement the recommendations that Viet Nam has accepted in the first UPR cycle in 2009, and to participate in a responsible and constructive manner in the second UPR cycle.

7. Strengthen grass-roots democracy and the people’s involvement in the planning and execution of policies, and improve Viet Nam’s engagement with political, social organizations working in the field of human rights.

8. Participate in an active, constructive and responsible manner in the work of the Council to contribute to strengthening the Council’s efficiency and effectiveness, transparency, objectivity and balance, in the spirit of dialogue and cooperation.

9. Strengthen cooperation and dialogue with United Nations human rights mechanisms, particularly treaty bodies and Office of the United Nations High Commissioner for Human Rights special procedures, including possible invitations for additional country visits to Viet Nam.

10. Support and actively participate in intergovernmental consultations on improving the capacity and effectiveness of human rights treaty bodies.

11. Participate in and contribute to the promotion of ASEAN human rights cooperation, particularly in the AICHR framework and in the implementation of the ASEAN Human Rights Declaration.

12. Maintain bilateral human rights dialogue and cooperation mechanisms with partner countries, with the common goal of promoting and protecting human rights in the world.

13. Complete procedures for early accession to the Convention against Torture.

14. Complete procedures for the ratification of the Convention on the Rights of Persons with Disabilities

26 nhận xét:

  1. Những điều cam kết khi ứng cử Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc này đều là những điều tốt đẹp và có lợi ích cho người dân và phù hợp với hoàn cảnh của đất nước vì vậy chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được những cam kết này một cách nhanh chóng và đầy đủ. Ngoài ra, chúng ta có cơ hội nhận được sự giúp đỡ từ các nước trong Liên Hợp Quốc để chúng ta hoàn thành được những cam kết trên.

    Trả lờiXóa
  2. Nước chung ta được bầu vào làm hội đồng nhân quyền với sô phiếu bầu rất cao, điều đó đã cho thấy tầm ảnh hưởng của chúng ta đối với thế giới, thế giới đã hiểu rõ về chúng ta, không bị các thủ đoạn xuyên tạc của các thế lực thù địch, của bọn tự xưng là nhà dân chủ tác động xấu, giờ đây, chúng ta cần phải chứng minh hơn nữa khi chúng ta đã là thành viên hội đông nhân quyền, để cho thế giới thấy được nước ta là một nước dân chủ thực sự

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, đây là một bước hội nhập của nước ta trong vấn đề nhân quyền, khi ở trong một tổ chức lớn như vậy nước ta sẽ có nhiều cơ hội để phát triển quan hệ với các nước khác trong Hội đồng. 14 điều cam kết kia cũng chính là một phương hướng để chúng ta vừa đảm bảo nhân quyền vừa dựa vào đó để phát triển đất nước theo chiều hướng dân chủ, một hướng đi hoàn toàn phù hợp với đất nước Việt Nam. Đất nước ta chắc chắn sẽ có thêm các thành tựu lớn hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  4. 14 điều Việt Nam cam kết khi ứng cử vào hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc là những cam kết rất cần thiết để xây dựng một nước Việt Nam dân chủ, có nhân quyền một cách đầy đủ không thể chối cãi. Chúng ta cần phải xây dựng các chính sách, các quy định, điều luật nhằm đáp ứng những yêu cầu của Liên Hợp Quốc một cách đầy đủ vừa có lợi cho sự phát triển của đất nước vừa tránh được sự xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch được. Đúng là một công đôi việc.

    Trả lờiXóa
  5. Việt Nam đã là thành viên của Hội đồng Nhân Quyền với sự ủng hộ cao nhất của các nước thành viên, chúng ta đã có những biểu hiện tốt của một nước trẻ, đang trên đà phát triển. Việt Nam cũng cần cố gắng hơn nữa, cần thực hiện tốt những điều đã cam kết, đó chính là một cách rất hiệu quả để tạo ấn tượng, gây thiện cảm với các nước trong Hội đồng. Cho họ thấy chúng ta là đất nước mà vấn đề nhân quyền là vấn đề luôn được coi trọng, đảm bảo, Việt Nam luôn nghiêm túc trong việc thực hiện các cam kết mà mình đã ký.

    Trả lờiXóa
  6. ừ đấy! giờ còn có cả cam kết thế này nữa rồi, giấy trắng mực đen rồi, không biết mấy thằng phản động hay mấy người đang núp mình dưới cái ranh rận chủ nghĩ sao về việc này nhỉ? hay lại vẫn cứ kệ nó thôi, đúng thì vẫn là đúng còn gào thét chống phá thì vẫn phải làm? tốt nhất là mấy thằng phản động với mấy nhà rận chủ nên có tí liêm sỉ đi, đừng trơ lì mãi như thế, cũng là con người cả thôi, phải biết nhận thức chứ!

    Trả lờiXóa
  7. Sau những biểu hiện tốt, Việt Nam đã nhận được đa số sự ủng hộ của các nước trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc và đã trở thành thành viên chính thức của Hội đồng, đây là một sự kiện đáng tự hào của đất nước ta trong vấn đề nhân quyền trên trường quốc tế. Giờ đây khi đã trở thành thành viên chính thức của Hội đồng Việt Nam càng phải cố gắng thể hiện mình, để các nước trong Hội đồng ngày càng tin tưởng chúng ta, như vậy ta sẽ dễ dàng trong các bước đi trong ngoại giao. Chúc Việt Nam thành công và ngày càng tiến xa trên con đường phát triển.

    Trả lờiXóa
  8. Hi vọng đất nước ta sẽ sớm có thể đáp ứng đầy đủ những cam kết đã nêu trước hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc vì đây hoàn toàn là những điều trong tầm tay và có thể thực hiện được nếu chúng ta có quyết tâm. Đảng, Nhà nước và toàn dân đồng lòng xây dựng nên một xã hội dân chủ, nhân quyền theo đúng cam kết này sẽ làm cho đời sống của người dân đi lên và sẽ nâng tầm của đất nước ta trên trường thế giới lên một tầm cao mới. Những cam kết này cũng giúp chúng ta hoàn thiện được hệ thống pháp luật để đảm bảo nhân quyền, dân chủ.

    Trả lờiXóa
  9. Thời gian gần đây nước ta đã đạt được nhiều thành công trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có một thành công đáng để tự hào nhất chính là nước ta trở thành thành viên chính thức của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc với số phiếu bầu cao nhất, dù cho các thế lực thù địch, phản động luôn hoạt động chống phá hết công suất nhưng chúng ta vẫn thuyết phục được các nước thành viên để được đứng trong hàng ngũ hội đồng. Việt Nam đã vượt qua những khó khăn ấy thì 14 điều cam kết kia chúng ta cũng có thể làm được, chỉ cần với quyết tâm, và cố gắng không ngừng của toàn Đảng toàn dân là được.

    Trả lờiXóa
  10. Ngay từ khi chúng ta có ý định ứng cử vào vị trí trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc chính là sự thể hiện cho những gì muốn chứng minh rằng Việt Nam là một đất nước luôn tôn trọng nhân quyền, dân chủ, tất cả những gì về quyền con người đều được nhà nước coi trọng. Thêm những điều cam kết cũng chỉ khẳng định một cách chắc chắn hơn điều đó mà thôi. Việt Nam có thực sự là có tự do, dân chủ không qua thời gian sẽ được làm rõ ngay thôi, đỡ cho kẻ khác phải rèm pha, xuyên tạc.

    Trả lờiXóa
  11. sự kiện trọng đại ngày 12/11 khi Việt Nam chúng ta chính thức được bầu chọn là thành viên của hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của đất nước, đó cũng là một bước tiến dài trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta! với 14 điều cam kết trên, nước Việt Nam chúng ta đã cho cả thế giới biết rằng, chúng ta luôn đảm bảo được những gì thuộc về dân quyền và nhân quyền trên đất nước, đồng thời cũng lật đổ được những luận điệu sai trái của thế lực thù địch đang lợi dụng vấn đề nhân quyền để hạ thấp uy tín của Đảng và nhà nước ta!

    Trả lờiXóa
  12. Việc Việt Nam trở thành thành viên của Hôi đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc sẽ mang lại cho nước ta nhiều động lực để phát triển. Chúng ta có cơ hội giao lưu với các nước khác, có cơ hội học hỏi, trao đồi kinh nghiệm, phát triển quan hệ ngoại giao, bên cạnh đó các cam kết Việt Nam đã ký cũng cho chúng ta một phương hướng cụ thể để tiến tới, như vật chúng ta sẽ phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, chắc chắn hơn. Hãy tận dụng những điều kiện thuận lợi ấy để phát triển đất nước một cách tốt nhất.

    Trả lờiXóa
  13. Có nhiều thứ chúng ta nhận được như cộng đồng quốc tế sẽ thấy được sự tin tưởng, tuy nhiên phải cảnh giác với các chiêu bài của Mĩ .Ta cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên nhằm tăng cường đóng góp trên tinh thần xây dựng và có trách nhiệm vào các vấn đề nhân quyền mà cộng đồng quốc tế quan tâm; tích cực thúc đẩy đối thoại, hợp tác quốc tế và việc tiếp cận các vấn đề nhân quyền một cách cân bằng, tổng thể và toàn diện; đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Nhân quyền và các cơ chế khác của LHQ về nhân quyền.

    Trả lờiXóa
  14. thực ra thì chả cần cam kết gì thì nước Việt Nam chúng ta cũng đã thực hiện được hết những điều khoản ở trên rồi, tuy nhiên thì đây cũng là một hoạt động mang tính thủ tục thôi! thông qua sự kiện nước Việt Nam chúng ta được bầu vào hội đồng nhân quyền liên hợp quốc thì chúng ta cũng đã biết rằng các nước trên thế giới đều rất quan tâm tới nước ta, họ đều biết tới những gì mà chúng ta đã làm được và nhất là vấn đề dân chủ, nhân quyền! và có lẽ sắp tới thì bọn rận chủ hay những thằng phản động sẽ tự biết tìm hố mà chui xuống thôi!

    Trả lờiXóa
  15. Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là một trong những vấn đề quốc tế lớn, là một trong ba trụ cột hoạt động chính của LHQ, bên cạnh các vấn đề hòa bình, an ninh quốc tế và hợp tác phát triển. Với tầm quan trọng như vậy của vấn đề quyền con người, năm 2006, Đại hội đồng LHQ đã thành lập Hội đồng Nhân quyền để thay thế Ủy ban Nhân quyền trước đây bị các nước phê phán là hoạt động kém hiệu quả. Hội đồng Nhân quyền gồm 47 quốc gia thành viên đại diện cho tất cả các khu vực, được bầu với nhiệm kỳ 3 năm, là cơ quan chịu trách nhiệm chính và quan trọng nhất của LHQ trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  16. Việc ứng cử làm thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ là bước đi quan trọng trong lộ trình triển khai chính sách đối ngoại “là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế” và “chủ động, tích cực hội nhập quốc tế” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng XI và Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị. Quyết tâm này cũng thể hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước ta coi quyền con người là giá trị và nguyện vọng chung của nhân loại, thể hiện chính sách nhất quán tôn trọng, bảo đảm quyền con người và chủ trương tăng cường đóng góp và thúc đẩy hợp tác quốc tế của ta trên lĩnh vực này, tuy nhiên chúng ta cần cảnh giác với trường hợp các nước phương Tây đưa ta vào hội đồng rồi đánh giá sát sao hơn có cớ nói gió máy

    Trả lờiXóa
  17. Vì vậy, việc Việt Nam được bầu là thành viên Hội đồng Nhân quyền với số phiếu rất cao, thể hiện sự tín nhiệm mà đông đảo các quốc gia thành viên LHQ dành cho Việt Nam, có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt. Trước hết, điều này cho thấy sự ghi nhận, đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong công cuộc Đổi mới toàn diện, trong đó có việc xây dựng Nhà nước pháp quyền, phát huy dân chủ và bảo đảm ngày càng tốt hơn các quyền của người dân. Trong nhiều năm qua, có thể nói, mọi thành tựu của đất nước đều hướng tới người dân. Thậm chí, phát triển kinh tế có lúc gặp khó khăn, nhưng việc thực hiện các Mục tiêu phát triển của Liên Hợp Quốc luôn được thực hiện tích cực, mạnh mẽ, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

    Trả lờiXóa
  18. Việc Việt Nam trúng cử là thành công to lớn của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, phản ánh vị thế và uy tín ngày càng cao của đất nước trên trường quốc tế. Thành công này không đến một cách ngẫu nhiên, nó thể hiện thế và lực của đất nước đang ngày một vững chắc hơn, là sự tiếp nối của những thành công của Việt Nam trong ASEAN, APEC, ASEM, của việc cộng đồng quốc tế ủng hộ Việt Nam đăng cai Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới năm 2015 và Hội nghị cấp cao APEC năm 2017.

    Trả lờiXóa
  19. Việt Nam là luôn là nước đi đầu trong việc thực hiện các công ước quốc tế về nhân quyền, về thực hiện mục tiêu thiên niên kỉ thế giới. Việc nước ta đắc cử vào hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc là sự chứng nhận to lớn nhất của toàn thể cộng đồng thế giới về những nỗ lực của nhà nước , nhân dân Việt Nam. Nó cũng là lời chỉ trích đanh thép nhất về những nhận định sai lầm của Mĩ về tình hình nhân quyền về Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  20. Những thành công liên tiếp gần đây của Việt Nam như viêc đắc cử vào hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc hay việc thực hiện thành công dự thảo sửa đổi bổ sung hiến pháp năm 2013 càng cho thấy sự trưởng thành của Nhà nước Việt Nam, nó nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, thể hiện sự đúng đắn của nhân dân khi lựa chọn Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng lãnh đạo. Việc Việt Nam ứng cử thành công Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc cũng đặt lên vai chúng ta nhiều thử thách hơn nữa, trong việc là lá cờ đầu để cả thế giới noi theo. Hi vọng chúng ta sẽ thực hiện thành công 14 điểu cam kết một cách thành công rực rỡ.

    Trả lờiXóa
  21. Việc Việt Nam trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực triển khai chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế.

    Đây cũng là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những thành tựu của Việt Nam trong việc đảm bảo ngày càng tốt hơn các quyền của người dân trên tất cả các lĩnh vực chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục, tôn giáo, tín ngưỡng… Việc Việt Nam trúng cử với số phiếu cao cũng thể hiện vị thế và uy tín ngày càng cao của đất nước trên trường quốc tế. Tự hào nhiều, gánh nặng cũng vì thế mà không hề nhỏ, thế nên, cả dân tộc Việt Nam đã, đang, và sẽ chung sức chung lòng thực hiện thành công 14 điều cam kết trên.

    Trả lờiXóa
  22. Nhiều cái rõ như ban ngày nhưng người ta vẫn cố tình nói khác, thế nên việc Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền với số phiếu cao nhất là đòn đánh mạnh vào các đối tượng luôn cố tình bôi nhọ, vu cáo chúng ta về vấn đề này như Mĩ hay các tổ chức phản động luôn nhăm nhe lợi dụng nhằm thực hiện diễn biến hòa bình. giờ chúng ta trong Hội đồng sẽ có quyền phát biểu, chứng minh bằng hành động, bằng điều kiện thực tế cụ thể để cho họ nhận thức và thấy rõ quyền con người ở Việt Nam. Thế nên, tất cả những chỉ trích sai lầm về Việt Nam sẽ không còn một lí do gì để phát ngôn ra từ bất kì quốc gia nào trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  23. NHất định VIệt Nam mình sẽ thực hiện rất tốt những cam kết đó khi tham gia vào Hội đồng nhân quyền của Liên HỢp Quốc. Thực chất đây là những cam kết đúng đắn, phù hợp với lợi ích, tâm tư nguyện vọng của nhân dân toàn thế giới và nhân dân VIệt Nam ta. VÌ vậy khồng có lí do gì VIệt Nam ta không hết mình tiến hành những cam kết đó. Vậy là những luận điệu xuyên tạc , bịa đặt của các thế lực thù địch đã không thành công khi Việt Nam ta trúng cử vào tổ chức này. Đây quả là điều rất đáng mừng!

    Trả lờiXóa
  24. những điều này đều phù hợp với điều kiện nước ta hiện nay, hy vọng các điều ghi trong hiệp ước sẽ được nước ta hoàn thành xuất sắc. việt nam ta đang đi đúng hướng để phát triển bền vững và lâu dài. phấn đấu nước ta phát triển thành một nước có nền công nghiệp phát triển, không còn ai phải chịu cực nữa.

    Trả lờiXóa
  25. Hội đồng nhân quyền là một hội đồng luôn luôn bảo vệ quyền của con người trên toàn thế giới và để được đắc cử trong hội đồng này thì đất nước đó phải đảm bảo được những yêu cầu đó chính là đảm bảo được những quyền lợi của chính người dân trong nước được bạn bè quốc tế tin tưởng và ủng hộ. Thế nên có thể thấy đất nước ta được trúng cử vào hội đồng nhân quyền là một việc rất đúng đắn vì đất nước ta đã đảm bảo được quyền lợi của nhân dân và được sự ủng hộ tin tưởng của bạn bè quốc tế. Có thể thấy từ nay đất nước ta đã có thể được thể hiện những quan điểm trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến nhân quyền. Điều này cũng đặt ra cho đất nước ta cần phải giải quyết tốt hơn nữa không chỉ dừng lại ở những thành công này.

    Trả lờiXóa
  26. với sự đoàn kết của dân tộc và sự lãnh đạo của Đảng ta thì những cam kết trên chúng ta sẽ cố gắng đạt được một cách tốt nhất, để chứng minh năng lực của mình, đồng thời cho bọn zận chủ biết thế nào là nhân quyền

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog