Chia sẻ

Tre Làng

KHÔNG THỂ BIỆN MINH CHO HÀNH ĐỘNG XÂM LƯỢC

Dân Việt - Khi quân đội với lực lượng hùng hậu của một nước ồ ạt xâm phạm lãnh thổ một nước khác với quy mô lớn, trải dài hàng trăm cây số trên toàn tuyến biên giới thì đây là cuộc chiến tranh xâm lược...

“Bất kể nguyên nhân nào, bất kể thời gian bao lâu, khi một quân đội với một lực lượng hùng hậu hàng trăm ngàn người của một nước từ bên ngoài ồ ạt đến xâm phạm lãnh thổ một nước khác với quy mô lớn, trải dài hàng trăm cây số trên toàn tuyến biên giới thì đây rõ ràng là một cuộc chiến tranh xâm lược” - nhà sử học, TS Nguyễn Nhã trả lời PV báo NTNN.

Ảnh: TS Nguyễn Nhã

Là một nhà sử học có 40 năm nghiên cứu về vấn đề bảo vệ chủ quyền đất nước, ông nhận định thế nào về cuộc chiến biên giới Việt - Trung cách đây tròn 35 năm?

- Ngày 17.2.1979, Trung Quốc đã đưa khoảng 600.000 cho tới 700.000 quân bất ngờ tấn công Việt Nam trên toàn tuyến biên giới trên bộ giữa hai nước. Với Việt Nam, đây là một cuộc chiến chống xâm lược. 

Bất kể nguyên nhân nào, bất kể thời gian bao lâu, khi một quân đội với một lực lượng hùng hậu hàng trăm ngàn người của một nước từ bên ngoài ồ ạt đến xâm phạm lãnh thổ một nước khác một cách quy mô, trải dài hàng trăm cây số trên toàn tuyến biên giới thì đây rõ ràng là một cuộc chiến tranh xâm lược. 

Đó là cuộc xâm lược của Trung Quốc và là cuộc chiến tranh vệ quốc của Việt Nam, không thể nói khác! Đã xâm lược một nước khác, dù với bất cứ lý do gì, đều khó mà biện minh cho lý do của cuộc chiến đó được.

Ảnh: Lính Trung Quốc bị quân dân Việt Nam bắt sống trong cuộc chiến tranh biên giới năm 1979.

Về phía chúng ta, những người tham gia cuộc vệ quốc ấy, nếu ai đã anh dũng hy sinh đương nhiên phải được Tổ quốc ghi công, thậm chí có khi được nhân dân hay Nhà nước lập đền thờ như Đền Vệ Quốc ở Thăng Long thời Lý.

Cho đến nay, Trung Quốc là nước duy nhất vẫn nói rằng, Việt Nam đã nổ súng khơi mào cuộc chiến tranh biên giới năm 1979, còn Trung Quốc mới là đất nước phải tự vệ. Vậy chúng ta phải hiểu tuyên bố này như thế nào, thưa TS?

- Tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược mà không có bất cứ lý do biện minh nào cho hành động sai trái đó thì việc ai nổ súng trước không quan trọng. Điều quan trọng là có phải đó là hành vi xâm lược hay không. Vào nhà người khác, xâm phạm như thế thì người giữ nhà khi cần đảm bảo an toàn cho mình và người thân có phải nổ súng trước cũng là điều đương nhiên. 

TS sử học Nguyễn Nhã là một chuyên gia về lịch sử Biển Đông được thế giới biết đến với nhiều nghiên cứu lịch sử có giá trị. Thời còn là Chủ nhiệm kiêm Chủ bút Tập san Sử Địa tại ĐH Sư phạm Sài Gòn trước 1975, ông đã ấn hành “Đặc khảo về Hoàng Sa và Trường Sa”, được đánh giá là tài liệu có giá trị. 

Thưa TS, cuộc chiến đó đã khiến rất nhiều quân, dân Việt Nam phải hy sinh máu xương để bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc. Vậy chúng ta cần phải vinh danh sự hy sinh oanh liệt này như thế nào cho xứng đáng?

- Sự hy sinh xương máu của quân và dân ta trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc là những sự hy sinh cao quý nhất, và vì thế đương nhiên cần phải có sự đối xử tương xứng. Thường thì phải lập bia, đền thờ Tổ quốc ghi công. Từng cá nhân phải được xem xét chính sách dành cho các gia đình liệt sĩ như trong cuộc chiến chống thực dân Pháp hay đế quốc Mỹ. 

Những người có công trạng hiển hách cũng cần được vinh danh bằng cách viết tiểu sử công trạng, có khi phải đặt tên đường, tên trường học… để các thế hệ sau luôn nhớ tới. Vừa qua tôi có đi nói chuyện tại các nước Đông Âu, gặp nhiều người từng tham gia cuộc chiến tranh biên giới năm 1979. 

Họ cũng tỏ ý khá bức xúc khi chúng ta chưa thật sự đối xử tương xứng với những người đã hy sinh hoặc có nhiều công trạng trong cuộc chiến 1979. Sau 35 năm, phần nào cuộc chiến đã đi vào lịch sử. Việc tôn trọng lịch sử, không quên lịch sử là việc đương nhiên, và điều này chứng tỏ nước ta đang ở thời kỳ độc lập tự chủ. 

Từ sự kiện chiến tranh biên giới Việt - Trung năm 1979, bài học về lòng yêu nước và bảo vệ Tổ quốc có ý nghĩa như thế nào đối với người Việt Nam ngày nay, thưa TS?

- Bất cứ một cuộc chiến nào cũng để lại những bài học lịch sử rất quý giá. Càng biết rõ sự thật, biết nhiều về sự thật từ hoàn cảnh lịch sử, nguyên nhân, diễn tiến đến kết quả, hậu quả một cách rõ ràng thì những bài học lịch sử đó mới thật sự quý giá cho cả bên xâm lược hay bên chống xâm lược.

Những bài học của cuộc chiến tranh biên giới năm 1979, nhất là bài học về lòng yêu nước của những người đã hy sinh, sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc hun đúc lòng yêu nước cho thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay, để họ vững tâm bảo vệ và xây dựng đất nước hùng cường.

- Xin cảm ơn TS!

Đăng Thúy (thực hiện)

9 nhận xét:

  1. Ông nhã có nhầm không, bao nhiêu anh hùng liệt sỹ được vinh danh trong cuộc chiến, bao nhiêu tượng đài được xây dựng. Đảng, nhà nước. Và nhân dân ko quên. Còn việc nhắc lại các cuộc chiến đâu phải lúc nào cũng nhắc vì nhắc bên ta vui cũng có và buồn cũng có. Như với mỹ, ta nhắc cũng vừa thôi chứ, nhắc nhiều người ta chạnh lòng thì còn gì là hòa hiếu.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh09:38 17/2/14

    @ Hoàng Sơn,
    Bạn nói chuẩn.
    Không ai quên được công lao của cá anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong chiến tranh bảo vệ biên giới phía bắc, chông quân XÂM LƯỢC Trung quốc.

    Trả lờiXóa
  3. Nhắc để dân ta nhớ, biết ơn và tôn vinh những chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh để bảo vệ biên cương tổ quốc, như chúng ta đã và sẽ vẫn tôn vinh bao nhiêu anh hùng liệt sĩ trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Không thể quên lãng... Không có gì nhạy cảm. Sòng phẳng với lịch sử không phải kích động hận thù. Trung Quốc phải thừa nhận. Thiếu quân chủ lực ta vẫn đánh thắng. Luận về cuộc chiến, cần sự ngay thẳng

    Trả lờiXóa
  4. Đây là một cuộc kháng chiến chống xâm lược của dân tộc Việt Nam. Về bản chất, nó không khác gì các cuộc kháng chiến oanh liệt trong lịch sử như nhà Lý chống quân Tống, nhà Trần chiến thắng quân Nguyên, nhà Lê tiêu diệt quân Minh, và Quang Trung Nguyễn Huệ đánh thắng nhà Thanh. Cuộc kháng chiến năm 1979, với khoảng thời gian hơn 17 ngày ta đã đuổi được 60 vạn quân Trung Quốc ra khỏi bờ cõi. Một cuộc kháng chiến chống xâm lược như vậy rất oanh liệt, vĩ đại

    Trả lờiXóa
  5. Trong quá khứ, nếu cộng tất cả thời gian diễn ra các cuộc động binh của phương Bắc đánh vào nước ta và những cuộc kháng chiến của người Việt qua các triều đại, thì chiến tranh rất ngắn so với thời gian duy trì quan hệ hoà hiếu giữa hai nước. Qua trải nghiệm, ông cha ta đã tạo được bản lĩnh biết cách tồn tại cạnh một nước Trung Hoa có nhiều thăng trầm và có sức mạnh bành trướng, cũng như nguồn lực văn minh, để cùng một lúc vừa giữ được hoà hiếu vừa giữ được chủ quyền. 35 năm sau cuộc chiến tranh ấy, có rất nhiều bài học được rút ra không phải theo cách tuyên truyền mà bằng thực tế những gì đã diễn ra chính là bài học về hòa bình

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Để tránh lịch sử bị xuyên tạc như thế này thì chúng ta cần đưa sự kiện này vào thành chương phần trong giáo trình chuẩn quốc gia tại các cấp học, giống như đã làm với các cuộc kháng chiến khác. Muộn còn hơn không, tôi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần biên soạn một chương riêng về cuộc chiến, đưa vào hệ thống giáo trình chuẩn quốc gia các cấp phổ thông, đại học, và sau đại học… Tổ chức kỷ niệm trang trọng chiến thắng oanh liệt này đồng thời rà soát tổng kiểm kê lại những người có công trong cuộc kháng chiến để có chính sách phù hợp

    Trả lờiXóa
  8. Với Trung Quốc, trong 35 năm qua chúng ta cũng chứng kiến những bước đi dài và đầy khó khăn từ chỗ bình thường hoá đến việc xác lập quan hệ đối tác chiến lược, toàn diện như ngày nay. Đó là cơ sở để chúng ta tiếp tục phát triển mối quan hệ với nước láng giềng nhiều tiềm năng, đồng thời giải quyết những vấn đề của quá khứ liên quan đến chủ quyền giữa hai nước mà nổi cộm nhất là quần đảo Hoàng Sa và Biển Đông, cùng với cộng đồng quốc tế. Không có môi trường hoà bình sẽ không bao giờ giải quyết được những vấn đề của quá khứ. Cho dù biết trước là rất khó khăn nhưng đó là cuộc đấu tranh kiên trì của chúng ta

    Trả lờiXóa
  9. bạn đêm bóng nhầm hay sao chứ, cuộc chiến này đã đưa vào sách giáo khoa của các cấp học đấy thôi. Tuy nhiên, không phải hàng xóm tự nhiên với nhau mà suốt ngày réo chửi. Con khộng chọn cha mẹ, người không chọn láng giềng mà. Tội ác Pháp - Mỹ (hơn 4 triệu người chết) mà ta còn gác lại, "gác lại" chứ ko phải quên luôn như đám rận đâu nhé huống hồ chi đây là láng giềng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog