Chia sẻ

Tre Làng

TIẾP CHÂN BẠC LIÊU, ĐẾN LƯỢT CÀ MAU HẾT TIỀN VÀ TRỞ THÀNH CON NỢ KHỦNG

Khoai@

Lại là một tin buồn: UBND TP.Cà Mau thâm hụt ngân sách, nợ khoảng 300 tỷ đồng và nhiều khoản nợ không biết lấy tiền đâu để chi trả. Tình hình thảm tới mức, cơ quan này không còn đủ tiền để trả lương cho cán bộ. 

Một phút....buồn bắt đầu.

Xin lỗi bạn đọc, tôi không phân biệt vùng miền, nhưng thực tế đang diễn ra làm tôi nghi ngờ về năng lực lãnh đạo, quản lý của quan chức các tỉnh miền Tây nổi tiếng ăn chơi này. Hôm trước là Thành ủy Bạc liêu và hôm nay là TP Cà Mau.

Phải chăng thói quen tiêu xài hoang phí và tư duy nhiệm kỳ đã góp phần tạo ra thảm trạng này? 

Được biết, năm 2012, TP Cà Mau đã chi 555 tỉ đồng, trong khi ngân sách được cấp là 494 tỷ đồng (âm 50 tỉ). Năm 2013 TP.Cà Mau chi ngân sách gần 628 tỷ đồng trong khi nguồn của thành phố chỉ 536 tỷ đồng (âm 90 tỉ).

Tính đến năm 2015, TP.Cà Mau nợ đọng xây dựng cơ bản 61 tỷ. Năm 2012 TP nợ 55 tỷ,  đến năm 2013 nợ 41 tỷ và ngạc nhiên là năm 2014 nợ lên đến 95 tỷ đồng (tư duy nhiệm kỳ?). Vào thời điểm này, TP.Cà Mau đang nợ Bảo hiểm xã hội 19 tỷ đồng; nợ các đơn vị thi công duy tu, bảo dưỡng đường nội ô, quy hoạch thành phố hơn 56 tỷ đồng... Nợ tiền sửa chữa trường lớp năm 2014 và 2015 là 7,2 tỷ đồng....

Tổng nợ hiện tại của TP Cà Mau là khoảng 300 tỷ đồng!

Còn rất nhiều khoản nợ khác chưa được liệt kê ra đây và TP.Cà Mau cũng thú nhận rằng, chưa biết lấy tiền đâu để chi trả. Đau đớn hơn, TP đã không còn tiền để chi trả lương cho cán bộ công chức.

14 nhận xét:

  1. Bên cạnh việc quản lý chi tiêu không chặt chẽ, rạch ròi của thành phố,thì chính con người ở trong tổ chức đó cũng có phần trách nhiệm trong việc tiêu xài hoang phí, vô trách nhiệm với ngân sách nhà nước, đồng tiên mồ hôi xương máu của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  2. Hết tiền là phải. Phải chờ bổ sung ngân sách đột xuất thôi. Nhậu quen nhịn không quen mấy cha miền tây là thế. Cán bộ nhậu xỉn còn có tăng 2 tăng ba. Chứ tôi hãi nhất là đám bác sĩ ở các bệnh viện ở đó nhậu kinh lắm. Vô phúc cho bệnh nhân phải lên phòng mổ mà gặp mấy bơm nhậu kiêm thợ mổ này thì không biết sao. Kinh quá, thường thì mấy cha có thói quen vào vài xị đỡ run tay. Mình đã ngồi 1 lần với mấy tay này.

    Trả lờiXóa
  3. Thật đáng buồn! Trong khi đất nước vẫn còn nghèo nàn, bị tụt hậu với các nước trên thế giới và trong khu vực. Thì các bộ vẫn có những tư duy của chế độ cũ, nào thì tiền chùa, tư duy nhiệm kì này,.. vân vân và vân vân cộng với năng lực quản lí yếu kém, chi tiêu không hợp lí, tiêu xài hoang phí. Thì hỡi ôi thế này tì bao giờ cho đất nước khá lên được?

    Trả lờiXóa
  4. Thật đáng buồn! Trong khi đất nước vẫn còn nghèo nàn, bị tụt hậu với các nước trên thế giới và trong khu vực. Thì các bộ vẫn có những tư duy của chế độ cũ, nào thì tiền chùa, tư duy nhiệm kì này,.. vân vân và vân vân cộng với năng lực quản lí yếu kém, chi tiêu không hợp lí, tiêu xài hoang phí. Thì hỡi ôi thế này tì bao giờ cho đất nước khá lên được?

    Trả lờiXóa
  5. Tiêu tiền của dân thì phải biết tính toán cẩn thận, tỉ mỉ, tránh làm lãng phí bởi một đồng tiền thuế của dân cũng là mồ hôi nước mắt. Chính sự lãng phí, năng lực quản lý yếu kém mới dẫn đến tình trạng ngân sách trống rỗng như thế. Đất nước còn nghèo, nhiều người dân còn không có nhà để ở, không có áo ấm để mặc, cơm ăn không đủ no, cơ sở hạ tầng nhiều nơi lạc hậu vậy mà còn lãng phí thì quả thật là có tội rất lớn với dân!

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh20:56 4/12/15

    LẠ ...NHỈ ?
    Két sạch ành sanh, lại nợ đầy

    Các ngài “lãnh đạo” thế này đây

    Chủ trương phung phí vua vung bạc

    Đường lối hoang đàng chúa vẩy tay

    Thành phố phất lên thì rõ giỏi…

    Nhân dân sướng được mới là hay!

    Quy trình đề bạt đâu …sai nhỉ…

    Mấy kẻ vừa hưu đủ đức tài?

    CAO BỒI GIÀ

    04-12-2015

    Trả lờiXóa
  7. Toàn kiểu tiêu tiền vô tội vạ của các tỉnh thành, thế này hỏi sao ngân khố quốc gia không trống rỗng.

    Trả lờiXóa
  8. Sự yếu kém của các lãnh đạo, hoặc có thể là sự tham nhũng đã khiến cho ngân sách chi tiêu các tỉnh thành bao giờ cũng hết rất nhanh.

    Trả lờiXóa
  9. Việc tiêu xài phung phí mà không có sự kiểm soát dẫn đến ngân sách chi tiêu của các tỉnh thiếu trước hụt sau và trở thành các con nợ.

    Trả lờiXóa
  10. Vấn đề khó nhất là trách nhiệm thuộc về ai ?đó là câu hỏi của đa số người dân nhưng thường không được ai trả lời ,như vậy sẽ không có lối ra khi mà mọi nguyên nhân không được tìm ra thì khắc phục bằng cách nào? Cán bộ thì tham ô nhũng nhiều, thiết nghĩ nên có một cuộc điều tra nội bộ ở đây để tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết.

    Trả lờiXóa
  11. Cứ chi thoải mái không cần biết số thu là bao nhiêu, nếu thiếu thì xin bổ sung vì nầy vì nọ... nếu không xin bổ sung được thì xin tạm ứng chỉ tiêu của năm sau, nếu ko được tạm ứng thì tìm cách đi vay, nếu ko vay được thì ... ko biết sao nữa, nếu nhiều nơi như thế mà ko có biện pháp xử lý khắc phục thì tình hình sẽ loạn hết và ko thể điều hành đất nước được nữa

    Trả lờiXóa
  12. Mong rằng sẽ không còn tỉnh, thành nào rơi vào tình trạng như Bạc Liêu và Cà Mau vậy nữa. Nhất là vào dịp tết đến để cán bộ nhân viên có lương trang trải, ổn định cuộc sống cho gia đình. Những tỉnh thành khác cần rút kinh nghiệm trong việc chi tiêu, làm dự án kem hiệu quả, Nhanh chóng thu đủ những khoản nợ thuế chây ì và kiên quyết xử lý nhanh những khoản bị thất thoát do cán bộ chiếm đoạt từ các dự án xây dựng đã có kết luận thanh tra nhưng chưa xử lý kiên quyết những đối tượng nảy....

    Trả lờiXóa
  13. Vậy nhiệm vụ chính của lãnh đạo tỉnh chỉ là ngồi nghe báo cáo thất thu từ cấp dưới và than với cấp trên để xin hỗ trợ hay sao? Nếu liên tục thất thu, mất cân đối ngân sách của tỉnh thì phải xem lại hoạt động hiện trạng, cải thiện hoặc chỉ ra giải pháp chứ?! Nếu đặt để mình vào vị trí cao như thế, trách nhiệm của mình như thế nào đây?

    Trả lờiXóa
  14. Cà Mau mấy năm trở lại đây khó khăn thực sự. Nguồn thu chủ yếu là các công ty Thủy sản là chủ yếu. Nhưng nguồn thu này hiện giảm mạnh do làm ăn thua lỗ, đóng cửa... dịch vụ khác thì manh mún nhỏ lẻ, thế mạnh về xuất khẩu thủy sản không còn thì nguồn thu ngân sách khó mà đạt được

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog