Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN SƯ BÚ ZIỆU, ZÍT THUỐC, ĂN TIẾT CANH...

Nhân tiện có cái chuyện lùm xùm ầm ĩ về việc có Sư trụ trì chùa ở VN zít thuốc, bú diệu, ăn tiết canh... Tôi sẽ kể cho các bạn nghe về Sư ở JP...

Trước khi kể, tôi nói quan điểm của tôi về vấn đề nài...

Phật giáo bắt nguồn từ Ấn Độ. Phật giáo cũng biến đổi đa dạng ở mỗi quốc gia khác nhau & mỗi một thời đại khác nhau. Dường như càng ở các vị trí địa lý xa với Quê hương gốc của Phật giáo thì các điều luật cũng phai dần & bớt khắt khe hơn...

Đến Nhật Bản, bạn sẽ thấy Sư Nhật sống một cuộc sống vô cùng Đời. Sư có thể ăn thịt, bú diệu, lấy vợ bình thường.

Ngày trước thời Edo, Sư cũng phải tuân thủ những luật lệ khắt khe của Phật giáo. Sang đến thời Minh Trị, đất nước Nhật Bản như thay một chiếc áo mới. Phật giáo cũng vậy & Sư hoàn toàn có thể sống tự do ăn thịt, uống rượu, lấy vợ, làm kinh doanh.

Hiện nay, một vấn đề đau đầu của các Chùa, đó là khoảng 1/4 Chùa Nhật Bản không có người trụ trì. Hoặc người trụ trì vừa làm các công việc business hay gì đó của họ vừa kiêm nhiệm.

Sư của Nhật Bản làm việc của một ông Sư khi nào ?

Đó là làm lễ ở một số các ngày lễ của JP & đặc biệt phải có trong lễ tang của người theo đạo Phật. Một lễ tang diễn ra vài tiếng & công phải trả cho Sư là vài chục vạn yên ( tức vài ngàn đô ). Vậy là hem phải dễ mà kiếm được Sư đâu.

Đó... vậy là nếu như Sư ở VN có sự thay đổi đó cũng là sự thay đổi tất yếu của thế giới. Trước kia tôi có thấy Sư VN đi xe máy vèo vèo, đi học đại học cùng mọi người, tôi cũng thấy Sư lên sàn... Bây giờ Sư có hút thuốc, uống diệu, chơi gái hay làm gì đó.... Cá nhân tôi hoàn toàn ủng hộ....

Tu tại tâm quan trọng hơn nhiều... 

Có nhiều người miệng Nam mô bụng một bồ dao găm... Thì mô phật cũng chả làm cái đèo gì cả !!!

Tôi nghĩ ông sư này chỉ sai ở chỗ thực hiện cái điều đèo được ghi nhận ở VN. Nhưng qua đây thì Giới phật giáo Vn phải nên nhìn nhận lại!

Cái thói rất xấu của Dân Tộc Lừa là thấy sự khác biệt là phán xét cho sướng mõm đã! Đèo cần tìm hiểu!

Bảo sao mãi nghèo...

Nguồn: Tâng Xinh

Bài của những tay phóng tinh viên đây, trình các cụ:


3 nhận xét:

  1. Văn hóa mỗi nước đều khác biệt, trình độ chênh lệch, không thể so sánh cách nhận thức Phật pháp của người Việt với người Nhật được. Việc các nhà sư ăn chay không được ăn mặn là do điều luật của người Hán đặt ra, điều đó đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ đến ngày nay. Còn việc kết hôn thì đó là quyền con người, bởi vì những nước mà dân chúng cực kỳ sùng Phật như Thái và Miến Điện chẳng hạn, người ta khi còn nhỏ vào chùa xuất gia làm chú tiểu, sau này lớn lại hoàn tục kết hôn, 1 thời gian sau lại xuất gia, quả thực tốn không ít công phu. Hơn nữa, Nhật Bản đã rất phát triển nên nhu cầu cuộc sống tinh thần tâm linh của họ rất được chú trọng. Đó là lý do giải thích cho việc các mức phí cho việc cúng tế cầu siêu cao, mức sống của các nhà sư được đầy đủ và toàn vẹn và công việc của nhà chùa đáp ứng như một loại hình dịch vụ. Phật tại tâm, nước Nhật như vậy đã là rất văn minh rồi. Nếu nhà sư nào cũng bú ziệu, zít thuốc, ăn tiết canh thì hỏng.

    Trả lờiXóa
  2. người xuất gia có nghĩa lìa xa gia đình, lìa bỏ nhà cửa sự nghiệp, cha mẹ, vợ chồng, con cái, dứt đường ái ân, không còn thiết tha lưu luyến mùi đời thế tục, để vào ở hẳn trong chùa hay tu viện sống suốt đời độc thân, qui y thọ giới, hằng ngày tu thiền, tụng kinh, niệm Phật, học kinh, đọc sách, để thanh lọc tâm ý, còn việc việc có Sư trụ trì chùa ở VN zít thuốc, bú diệu, ăn tiết canh...là không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  3. Sư sãi giờ cưỡi ô tô đi bar là điều quá bình thường rồi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog