Chia sẻ

Tre Làng

THỦ TƯỚNG TRẢ LỜI CHẤT VẤN VỤ BÁO PHỤ NỮ BỊ PHẠT

Thủ tướng trả lời chất vấn ĐBQH về vụ việc của Báo Phụ nữ TP.HCM online

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) về xử lý Báo Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) online.

Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy, Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng chất vấn: Báo Phụ nữ TP.HCM online liên tiếp đăng tải các bài viết sai sự thật, có biểu hiện vu khống, quy chụp, xúc phạm chính quyền địa phương, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, gây hoang mang, kích động người dân vi phạm Luật Báo chí. Tuy nhiên đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông chưa có động thái nào chấn chỉnh, xử lý hành vi này. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết quan điểm của Thủ tướng về các bài viết trên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (ảnh IT).

Thủ tướng Chính phủ trân trọng trả lời chất vấn của Đại biểu như sau:

Luật Báo chí số 103/2016/QH13 ngày 5/4/2016 đã quy định Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm: Quản lý nhà nước về báo chí; Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về báo chí. 

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan để xem xét, xử lý các nội dung liên quan đến Báo Phụ nữ TP.HCM online theo thẩm quyền và đã có văn bản số 1977/BTTTT-VP ngày 29/5/2020 để báo cáo và trả lời chất vấn của Đại biểu. 

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, trân trọng cảm ơn tinh thần trách nhiệm trước cử tri và sự ủng hộ tích cực đối với Chính phủ của ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy, Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng.

***

Ngày 28/5, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có quyết định về việc xử phạt hành chính đối với báo Phụ nữ TP.HCM.

Theo quyết định xử phạt: Báo Phụ nữ TP.HCM đã thực hiện hành vi hành chính: Thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng (5 thông tin, nhóm thông tin) trong các bài viết "Sun Group- "Ông trời" không từ trên cao".

Bài 1: Bê tông chọc trời mọc lên, hàng trăm héc-ta rừng Bà Nà gục xuống" đăng trên báo in ngày 23-9-2019; "Sun Group, "ông trời" không từ trên cao" đăng trên Báo điện tử ngày 23/9/2019.

"Cũng làm du lịch, nhưng Genting khác hẳn Bà Nà" đăng trên báo điện tử ngày 1/10/2019; "Trường đua xe tốc độ cao trong lõi rừng Tam Đảo II" đăng trên báo điện tử và báo in ngày 23/10/2019.

"Dự án Tam Đảo II: Con voi chui qua hàng loạt lỗ kim" đăng trên Báo điện tử ngày 23/10/2019; "Âm mưu chiếm 726 ha biển Vân Đồn" đăng trên Báo điện tử và báo in ngày 25/10/2019; "Dự án Tam Đảo II như nhát dao chí mạng vào "Mẹ rừng" đăng trên Báo điện tử ngày 26/10/2019.

Báo Phụ nữ TP.HCM bị áp dụng tình tiết tăng nặng do vi phạm nhiều lần.

Với những sai phạm của mình, Báo Phụ nữ TP.HCM bị xử phạt 55 triệu đồng. Đồng thời tước quyền sử dụng Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 583/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30/10/2015 trong thời hạn một tháng, buộc Báo Phụ nữ TP.HCM cải chính, xin lỗi theo quy định.

PVCT

6 nhận xét:

  1. Vụ việc của Báo Phụ nữ đang thu hút một lượng quan tâm lớn từ dư luận, và đã được vào phiên chất vấn của Quốc hội, chứng tỏ sức nóng và cấp thiết của vụ việc này. Vụ việc lần này chính là ví dụ điển hình cho sự mạnh tay trong xử lí sai phạm trong lĩnh vực báo chí, chấn chỉnh hoạt động báo chí trong thời gian qua

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, cần phải mạnh tay với những sai phạm của báo Phụ nữ TP HCM; bởi đăng tin sai sự thật là hết sức nguy hiểm

      Xóa
  2. Việc bị phạt là cái giá phải trả cho những sai phạm của báo phụ nữ, nó còn cảnh cáo cho những tạp chí khác đang có ý định tương tự nhằm câu like, câu view, đăng tải thông tin bất chấp đúng sai, những trường hợp này cần xử lý nghiêm minh hơn nữa và tước giấy phép hành nghề.

    Trả lờiXóa
  3. Hiện nay như ta thấy nhiều tờ báo điện tử đã bất chấp bằng mọi cách để câu like câu view,chạy thành tích, đăng tin một cách tràn lan không có kiểm soát tạo nên một ma trận tin tức trên mạng internet cũng như mạng xã hội. Nhà nước cần tăng cường cơ chế xử lý vi phạm và có thể tước giấy phép hoạt động đối với những tờ báo vi phạm nhiều lần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói đúng, các báo đăng tin tràn lan không được kiểm chứng là điều hết sức nguy hiểm; bởi bọn phản động sẽ lợi dụng để chống phá

      Xóa
  4. Tôi thấy việc xử phạt Báo Phụ nữ TP HCM như vậy là rất hợp lý, điều đó sẽ làm cho các báo khác sẽ lấy đây là bài học để rút kinh nghiệm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog