Chia sẻ

Tre Làng

DƯƠNG CHÍ DŨNG BỊ TUYÊN ÁN TỬ HÌNH


17h30 chiều nay, HĐXX đã tuyên án tử hình Dương Chí Dũng về tội danh tham ô, 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước. 

Hội đồng xét xử đang đọc bản luận tội. 

Đúng 17h 30, chủ tọa tuyên án: 

1. Dương Chí Dũng nguyên CT HĐQT Vinalines nhận án tử hình về tội tham ô tài sản, 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước.

2. Mai Văn Phúc, nguyên Tổng giám đốc Vinalines nhận án tử hình về tội tham ô tài sản, 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước.

3.Trần Hải Sơn (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH sữa chữa tàu biển Vinalines): 14 năm tù về tội tham ô, 8 năm tù về tội cố ý làm trái quy định nhà nước. Tổng cộng là 22 năm tù.

4. Trần Hữu Chiều (nguyên phó Tổng giám đốc Vinalines): 10 năm tù về tội tham ô, 9 năm tù về tội cố ý làm trái quy định nhà nước.5. Mai Văn Khang (nguyên Phó tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương Vinashin thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam): 7 năm tù về tội cố ý làm trái quy định nhà nước6. Bùi Thị Bích Loan (nguyên kế toán trưởng Vinalines): 4 năm tù tội cố ý làm trái,

7. Lê Văn Dương (Đăng kiểm viên - Cục đăng kiểm Việt Nam): 7 năm tù tội cố ý làm trái quy định nhà nước.

8. Huỳnh Hữu Đức (nguyên Phó chi cục trưởng Chi cục hải quan Vân Phong, Khánh Hòa): 8 năm tù tội cố ý làm trái quy định nhà nước.

9. Lê Ngọc Triện (Đội trưởng Đội nghiệp vụ Chi cục Hải quan Vân Phong): 8 năm tù về tội cố ý làm trái quy định nhà nước.

10. Lê Văn Lừng (Cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong): 8 năm tù về tội cố ý làm trái quy định nhà nước.

Trước đó, chiều 16/12, sau 3 ngày xét xử và một ngày nghị án, HĐXX bước vào phần tuyên án vụ Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines).

HĐXX khẳng định hành vi của các bị cáo đã xâm phạm tài sản nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc có vai trò ngang nhau trong việc tham ô tài sản. Các bị cáo còn lại giữ vai trò đồng phạm giúp sức. Về trách nhiệm dân sự buộc bồi thường số tiền tham ô và gây thiệt hại.

Xử lý vật chứng: tiếp tục kê biên 3 căn hộ để đảm bảo thi hành án.

Tại phiên toà, trong bản luận tội, HĐXX khẳng định Dương Chí Dũng nhận sai phạm trong việc mua ụ nổi, Mai Văn Phúc (nguyên Tổng giám đốc Vinalines) nhận sai phạm nhưng đổ lỗi cho việc vừa nhận chức. Các bị cáo Trần Hải Sơn (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH sữa chữa tàu biển Vinalines, Trần Hữu Chiều (nguyên phó Tổng giám đốc Vinalines) và Bùi Thị Bích Loan thành khẩn khai báo.

Bị cáo Mai Văn Khang (nguyên Phó tổng giám đốc công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương Vinashin thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam) không nhận tội, cho rằng mình chỉ ký nháy từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Các bị cáo còn lại không nhận tội.

Dương Chí Dũng tại tòa chiều 16/12, trước giờ nghe tuyên án. Ảnh: Đỗ Mến 

HĐXX giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo về hành vi cố ý làm trái quy định nhà nước và tham ô tài sản. Bị cáo Dương Chí Dũng chủ mưu nhưng khai báo quanh co chối tội, đề nghị tăng hình phạt. 

Trước đó, chiều muộn 14/12, các bị cáo được tòa cho nói lời sau cùng trước khi HĐXX bước vào nghị án. Cựu chủ tịch Vinalines đã “phủ nhận” hai tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và Tham ô tài sản bản thân bị cáo buộc. Bị cáo Dũng gửi lời xin lỗi đến Đảng, Nhà nước, Quốc hội và toàn thể nhân dân.

Trong 3 ngày xét xử, nếu các đồng phạm liên quan đến vụ án tỏ ra mệt mỏi và bật khóc tại tòa, bị cáo Dương Chí Dũng tỏ ra khá bình thản. Phần lớn luật sư đưa ra quan điểm ụ nổi không phải là tàu để bào chữa cho thân chủ của mình.

Các bị cáo nghe tuyên án. 

Về số tiền 1,666 triệu USD, nhiều luật sư cho rằng đó không phải là khoản tiền của Vinalines nên quy tội bị cáo Dũng, Phúc, Chiều, Sơn tội danh Tham ô là không đúng.

Ngoài ra, một số bị cáo cũng khai rằng mình bị điều tra viên ép cung, nhục hình tại trại giam Phú Thọ.

Cáo trạng của VKSND thể hiện năm 2007-2008 để triển khai dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía nam, Vinalines quyết định phương án mua ụ nổi 83M.

10 nhận xét:

  1. Hoan hô, phải xứ lý nghiêm minh như vậy thì quần chúng nhân dân mới có thể tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Chúng ta cần phải nghiêm trị với những kẻ tham ô tham nhũng, nhũng nhiễu dân chúng. QUần chúng nhân dân cũng phải biết vai trò vị trí của mình trong việc phát hiện những cá nhân tham nhũng, những hành vi nghi ngờ để báo cho cơ quan chức năng.

    Trả lờiXóa
  2. Vì Dương Chí Dũng mà biết bao nhiêu người bị rơi vào vòng lao lý. Đúng là đồng tiền làm mờ mắt con người ta. Vì sao lại có những kẻ nhẫn tâm làm những điều trái với lương tâm. Vì đồng tiền bát gạo mà chà đạp lên tất cả, làm sao để đút được nhiều tiền nhất vào túi mình. Thật sự điều đáng ngại ở đây là chúng ta vẫn chưa biết trọng dụng nhân tài. Những kẻ như Dương Chí Dũng, xuất phát từ kẻ xuất khẩu lao động, vậy mà ngoi lên được chức chủ tịch HĐQT của Vinalines.

    Trả lờiXóa
  3. Sinh ra trong một gia đình danh giá bậc nhất ở Hải Phòng, chỉ trong vòng 10 năm từ một công nhân xuất khẩu lao động bị thất nghiệp, Dương Chí Dũng đã leo lên ghế Chủ tịch HĐQT Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines). Sau khi bị truy tố vì tội danh tham ô, tham nhũng; Dương Chí Dũng bỏ trốn kéo theo hàng loạt người bị kéo theo; gia đình Dương Chí Dũng từ một gia đình danh giá bậc nhất Hải Phòng, nay thành gia đình vướng vào vòng lao lý nhiều nhất

    Trả lờiXóa
  4. với những tội lỗi mà Dương Chí Dũng đã phạm tội đó là tham nhũng, cố ý làm sai, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm thất thoát tài sản nghiêm trọng thì với mức án tử hình mà Dương Chí Dũng nhận được đó là điều hợp lý, nó thể hiện tính chất nghiêm khắc, thẳng thắn của pháp luật trong việc chừng trị và chấn áp tội phạm.

    Trả lờiXóa
  5. Vậy là vụ án tham ô của Dương Chí Dũng đã khép lại. Nhân dân trên khắp mọi miền cả nước rất mãn nguyện về kết quả khi tòa tuyên án vào 17h30 chiều nay. Hi vọng nước ta sẽ ko phải chứng kiến một vụ án nào như thế này nữa. vẻ mặt của Dũng cùng các bị cáo lien quan tại phiên tòa có phần nào đó thanh thản, buông xuôi vì họ cũng bít cái giá phải trả sau những năm tháng THAM Ô

    Trả lờiXóa
  6. xuất thân trong một gia đình cách mạng, lớn lên trong lòng một quê hương anh hùng, bất khuất vậy mà Dương Chí Dũng đã ko tiếp bước tổ tiên, tiếp bước cha anh đi trước làm những việc cố ích cho quê hương, góp công góp sức xây dựng Tổ quốc mà lại đi bòn rút của nhân dân, tham ô tài sản của nhà nước. kết cục tử hình là xứng đáng giành cho DƯƠNG CHÍ DŨNG.

    Trả lờiXóa
  7. mong ông sang thế giới bên kia đừng làm những việc phạm pháp, nhục cho gia đình quê hương , dòng họ, gia đình lắm. hi vọng xuống gặp diêm vương ông sẽ bít ăn năn , hối cải để còn đc luân hồi chuyển kiếp thành người có ích cho xã hội, có ích cho chính bản thân mình. ko bít khi Tham ô ông có nghĩ tới nhũng đứa trẻ lang thang, ăn xin ngoài kia ko? nhũng đứa trẻ đó cũng giống con cái ông bây giờ nhưng chúng vẫn hạnh phúc hơn con cái ông vì cha chúng nó ko Tham ô như ông.

    Trả lờiXóa
  8. chiều muộn 14/12, các bị cáo được tòa cho nói lời sau cùng trước khi HĐXX bước vào nghị án. Cựu chủ tịch Vinalines đã “phủ nhận” hai tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và Tham ô tài sản bản thân bị cáo buộc. Bị cáo Dũng gửi lời xin lỗi đến Đảng, Nhà nước, Quốc hội và toàn thể nhân dân.Hành động này của Dũng đã thể hiện sự ăn năn , hối cải nhưng tội lỗi tày đình của Dũng và đồng bon ko thể dung thứ dc. chúc ông yên nghỉ lơi 9 suối

    Trả lờiXóa
  9. Chỉ buồn là ta không có tinh thần cách mạng vô sản triệt để như người anh em Triều Tiên: Bắt hôm trước, hôm sau xử kín và hôm sau nữa thi hành án tử ngay tắp lự. Lãnh tụ Kim Chính Ân thật có cái khí phách của thiên tử thiên đường cộng sản chúng ta.

    Xét cho cùng, đã là nhà nước pháp quyền thì cần lấy tuân thủ pháp luật làm đầu. Nhưng cũng nhà nước pháp quyền ấy có thêm cái đuôi XHCN, thì các công đoạn tiến hành tố tụng từ điều tra, truy tố và xét xử ngoài việc tuân thủ pháp luật của nhà nước ra còn phải quán triệt ý chí của Đảng được thể hiện qua các chỉ đạo nội chính.

    Quân bảo thần chết thì thần còn phải chết, huống chi thần đã bị biếm chức xuống làm phận dân đen. Trước công đường thần tử hay thứ dân mà không nhận tội chết là bất trung. Xét đi xét lại thì nguyên đồng chí lão thành cách mạng Dương Chí Dũng có tấu lên tới 400 câu thơ ca ngợi chế độ thì cũng không thoát được tội chết rồi.

    Trả lờiXóa
  10. Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội quyết định " tuyên phạt Dương Chí Dũng án tử hình về tội tham ô tài sản, 18 năm tù về tội cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt tử hình." Đây là phán quyết được nhiều người dân mong chờ. Những con sâu mọt phải được loại trừ. Chỉ có những hình phạt đích đáng như thế này mới đủ sức răn đe những kẻ đang có ý định tham nhũng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog