Chia sẻ

Tre Làng

KHÔNG PHẢI TẠI MÁY MÀ TẠI NGƯỜI

PetroTimes - Hình như ở ta, vấn đề trách nhiệm rất bị coi nhẹ. Khi cực chẳng đã buộc phải làm rõ trách nhiệm thì ngay lập tức, cung cách phủi tay xuất hiện và việc làm rõ trách nhiệm trở thành cuộc đá bóng bật qua bật lại.
Năng lượng Mới số 280

Một vụ bác sĩ Tường làm chết bệnh nhân rồi ném xác xuống sông để phi tang gây bức xúc trong xã hội nhưng vẫn không quy được trách nhiệm cụ thể của đơn vị và cá nhân trong việc quản lý các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ. Chưa có bất kỳ người đứng đầu nào chịu kỷ luật vì Trung tâm Cát Tường hoạt động “chui” nửa năm trời. Hình như ở ta, vấn đề trách nhiệm rất bị coi nhẹ. Khi cực chẳng đã buộc phải làm rõ trách nhiệm thì ngay lập tức, cung cách phủi tay xuất hiện và việc làm rõ trách nhiệm trở thành cuộc đá bóng bật qua bật lại.

Chẳng hạn vụ án ma túy động trời khi cơ quan chức năng Đài Loan phát hiện và thu giữ 600 bánh hêrôin trên chuyến bay từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) đến sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan) vào ngày 17/11/2013, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm có ý kiến chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong và ngoài nước khẩn trương xác minh, làm rõ nguồn gốc số hêrôin được vận chuyển đi Đài Loan, tiến hành điều tra, mở rộng vụ án. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ Giao thông Vận tải (Cục Hàng không) làm rõ trách nhiệm vụ việc này và tăng cường chỉ đạo để có biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn có hiệu quả việc thẩm lậu ma túy vào Việt Nam và từ Việt Nam đi các nước khác qua đường hàng không.

Thế là người ta cuống cuồng thực hiện và việc đầu tiên là tuyên bố Hải quan TP HCM, chúng tôi vô can.

Ông Trần Mã Thông, Phó cục trưởng Cục Hải quan thành phố cho biết, doanh nghiệp mở tờ khai hải quan điện tử lúc 12 giờ ngày 15/11, sau đó được thông quan lúc 15 giờ 39 cùng ngày. Đến 20 giờ 55 ngày 16/11, lô hàng trên được đưa lên chuyến bay số hiệu CI 5886 của Hãng hàng không China Airlines xuất sang Đài Loan, khi đến sân bay Đào Viên (Đài Loan) thì bị phát hiện, bắt giữ.

Theo ông cục phó, hiện nay Cục Hải quan TP HCM đang áp dụng thủ tục hải quan điện tử, mọi hồ sơ, tờ khai xuất nhập khẩu đều được tiếp nhận bằng hệ thống máy tính. Việc phân luồng cho hàng hóa xuất nhập khẩu được chia làm ba loại luồng xanh, luồng vàng và luồng đỏ.

Theo hệ thống được lập trình, Công ty TNHH Giao nhận và Vận tải Long Vân, đơn vị gửi hêrôin ra Đài Loan được ghi nhận chấp hành tốt, do đó lô hàng được phân vào luồng xanh và 600 bán hêrôin được qua cửa an ninh để lên máy bay vận chuyển đi.

Và ông Thông khẳng định: “Không phải trách nhiệm của chúng tôi, nhưng dù sao hàng hóa xuất khẩu từ đơn vị mình mà để như vậy khiến chúng tôi rất bức xúc. Chúng tôi đã tổ chức rút kinh nghiệm nội bộ, rà soát hết quy trình nghiệp vụ để xem xét, chấn chỉnh nếu chưa phù hợp”.

Trong khi đó, bà Trần Thụy Minh, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, khi trao đổi với báo chí, sau khi lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM rũ bỏ trách nhiệm trong vụ để lọt 600 bánh hêrôin, cho rằng: “Cần tìm ra lỗ hổng của hệ thống, đánh giá, tìm ra cả quá trình và làm rõ từ đâu số lượng ma túy lớn như vậy đã vào được Việt Nam, sau đó qua sân bay Tân Sơn Nhất để tới Đài Loan?”. Theo bà Minh, mỗi ca trực với các nhân viên soi chiếu an ninh đều rất căng thẳng, họ phải tập trung tìm cho ra các chất uy hiếp an toàn bay, làm sao còn đầu óc để tìm cả ma túy, hàng lậu. Ngành hải quan ưu tiên cho xuất khẩu, dùng hệ thống máy tính để phân loại theo luồng xanh, đỏ, vàng rồi không kiểm tra hàng hóa, đẩy toàn bộ trách nhiệm cho lực lượng an ninh sân bay là cần phải xem xét lại. Vì sao các cán bộ soi chiếu không phát hiện sự khác biệt trong thùng loa?

Qua thực nghiệm bằng những chiếc loa tương tự, kết quả cho thấy hình ảnh những chiếc loa đó có đủ thiết bị bên trong. Có thể do năng lực, kinh nghiệm của cán bộ soi chiếu còn yếu nên đánh giá những bánh hêrôin đó là vật chèn, tránh làm loa hư hỏng. Khi thực nghiệm, dùng các đồ vật khác, bọc giấy báo để chèn vào bên trong loa cũng cho hình ảnh tương tự. Còn về hình dạng ma túy giống với chất nổ, nhân viên soi chiếu được đào tạo rất tốt về lĩnh vực chất nổ, thêm nữa là máy móc thiết bị hiện đại, có thể soi chiếu bằng hình ảnh màu, phóng to thu nhỏ nên có thể xác định rõ đó không phải chất nổ. Bà Minh giải thích: “Thời điểm đó, một trong ba máy soi chiếu bị hỏng thật. Tuy nhiên, điều đó không phải lỗi do máy soi chiếu còn lại, vì chất lượng các máy soi chiếu được đảm bảo, các máy vừa được kiểm định chất lượng cách đó ít ngày”.

Như vậy, trong vụ này lỗi không phải tại máy soi chiếu mà tại người!

Theo các chuyên gia an ninh, một hệ thống hải quan không phát hiện được cả trăm kilôgam ma túy đi qua luồng xanh là không thể chấp nhận được. Trong trường hợp này, phải có người chịu trách nhiệm. Ngày 3/12, ông Bùi Thái Quang, Phó trưởng ban Quản lý rủi ro - Tổng cục Hải quan nói với Báo Tuổi trẻ: Đây là vụ đáng tiếc của Hải quan (!?).

Đáng tiếc là vẫn chưa có ai chịu trách nhiệm!

Bảo Dân

12 nhận xét:

  1. không thể do máy được, rõ ràng là như thế vì số lượng quá lớn, số lượng này cũng cần một không gian không hế nhỏ để chứa, để có thể bảo quản, để có thể bay sang được lãnh thổ đài loan. việc cơ quan an ninh không làm được trách nhiệm của mình đã làm cho hình ảnh cảu công an việt nam mất mặt trước thế giới, đây là trách nhiệm ccuar chính những người làm bên xuất nhập cảnh, phải xử lí nghiêm

    Trả lờiXóa
  2. Thật kinh khủng nếu 600 bánh heroin này trót lọt thì thể tưởng tượng nổi điều gì sẽ xảy ra đối với con người. Sự việc này thật sự nguyên nhân có phải do máy hỏng hay không. Với lý do chả mấy thuyết phục như thế thì khó có thể nói rằng chuyện những cán bộ thanh tra ở cục hải quan không có sự móc nối với băng nhóm tội phạm. Bộ công an cần phải vào cuộc điều tra đấu tranh với đường giây buôn bán ma túy này.

    Trả lờiXóa
  3. giờ vấn đề là tìm ra người chịu trách nhiệm trong việc này, không phải là đổi cho máy, vì máy là một vật vô thức, nó chịu sự tác động và điều khiển cảu con người,. những vụ việc gần đây cho thấy những người vi phạm là rõ ràng nhwungxz khi đổ ra vụ việc thì họ lại đổi lỗi cho những ]chiếc máy, vụ lọt hàng trăm bánh ma túy cũng là một trong số đó

    Trả lờiXóa
  4. 600 bánh heroin là một con số không hề nhỏ, ấy thế mà nó lại có thể dễ dàng vượt qua được hải quan của sân bay Tân Sơn Nhất! họ đã nói rằng do thiết bị máy móc lúc ấy bị hỏng, nhưng thử hỏi sao lại có thể hỏng đúng lúc thế và chúng ta có biết là nó bị hỏng từ khi nào không? có lẽ đây là cái mà chúng ta đang nhắc tới- trách nhiệm của những bộ phận có liên quan cũng như trách nhiệm của những cơ quan chức năng có thẩm quyền! đúng là không biết tại máy hay là tại người nữa!

    Trả lờiXóa
  5. những sự viêc trên thực sự hết sức nghiêm trọng, chúng ta mới chỉ biết tới hậu quả của nó là để lọt tới 600 bánh heroin qua hải quan của sân bay Tân Sơn Nhất và có những trung tâm thẩm mĩ hoạt động chui làm cho một sự việc đáng buồn xảy ra mà ai cũng biết lâu nay- vụ việc ở thẩm mĩ viện Cát Tường! sau mỗi vụ việc đều là những lời tự minh oan của nhưng cơ quan chức năng, vậy tại sao không phải là sự nhận lỗi và tìm cách khắc phục! chúng ta không biết là có phải tại máy hay không vì họ có thể nói máy hỏng nhưng có lẽ tại người thì chắc chắn đúng!

    Trả lờiXóa
  6. nếu như nhìn nhận của một người dân thì rõ ràng những việc làm của cán bộ ở sân bay là sai trái vì không thể có chuyện có thể lọt qua của những mấy trăm bánh như thế được. và kcungx không có chuyện những người có trách nhiệm có thể nói rằng là do máy chứ không phải là do chính họ mới có như thế, haonf toàn sai lầm và không thể tin được những điều như thế

    Trả lờiXóa
  7. mốt số ma túy lớn như vậy mà có thể chót lọt vận chuyển qua mà không một ai nghi ngờ chút nào thì hơi lạ. những người liên quan đến vụ việc chỉ đưa ra một lí do là máy hỏng, còn không có trách nhiệm nào từ việc làm này cả nữa. họ trốn tránh trách nhiệm đáng ra phải thuộc về họ. nếu thực sự máy hỏng, sao không nghe trình báo hỏng khi nào mà không sửa, chắc không có sự trùng hợp là mới bị hỏng tại thời điểm vụ án vừa qua diễn ra.

    Trả lờiXóa
  8. số lương lớn như thế thfi không thể quy rằng đó là do máy móc mà hoàn toàn đó là do chính những con người này , những người trức tiếp là nhiwwmj vụ tại sân bay thao túng, vụ việc vỡ ra thì chính những người này lại có cái tư tưởng phủi tay hoàn toàn, không có trách nhiệm nữa, những người này cần phải tự kiểm điểm và nhận lỗi cho những sai lầm và hơn hết là chịu trách nhiệm với những việc làm của mình thì may ra được hưởng khoa hồng

    Trả lờiXóa
  9. những sự việc hết sức nghiêm trọng đã xảy ra và điều chúng ta quan tâm bây giờ không phải là quy chụp trách nhiệm hay cố gắng tìm một ai ra để dồn hết trách nhiệm lên đầu họ mà điều quan trọng nhất bây giờ có lẽ là phải giải quyết được những hậu quả trước mắt, cùng với đó là phải hạn chế tới mức thấp nhất,có những biện pháp tích cực nhất để giảm thiểu được những sự việc như thế và cuối cùng chúng ta mới quan tâm tới những cơ quan chức năng có thẩm quyền có liên quan để giải quyết đúng đắn vụ việc!

    Trả lờiXóa
  10. vụ việc liên quan đến số lượng ma túy rất lớn và mang tính quốc tế nên cần được điều tra rõ ràng. tại sao một số lượng ma túy lớn như vậy có thể qua mắt mà không hề ai hay, thực sự thì do máy hư hay do con người đã không làm việc đúng chức trách của mình, hay sâu xa hơn nữa là có người tay trong trong vụ việc này. cần phải có cơ quan, có người đứng ra chịu trách nhiệm của vụ việc này, dù nặng hay nhẹ thì không nên đùn đẩy nhau, không ai chịu trách nhiệm về mình như thế được.

    Trả lờiXóa
  11. sự việc để lọt 600 bánh heroin qua cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất dó không thể đổ tội cho máy móc được, cái máy nó được lập trình để làm những công việc theo yêu cầu. Do vậy nguyên nhân chính ở đây là do con người có tình để lọt qua chứ không thể nào là máy. ở đây cần phải làm rõ trách nhiệm đối với những người có liên quan, không thể để cho những chuyện như vậy xảy ra được.

    Trả lờiXóa
  12. Không thể đổ lỗi hoàn toàn do máy móc được, máy móc là do con người tạo ra, con người sử dụng nó, nếu tội phạm dùng công nghệ cao để qua mặt các cơ quan chức năng đã đành. Thế lại nói lên một thực trạng khác là sự lỏng lẻo cũng như vô trách nhiệm trong việc nâng cấp cũng như quản lí trang thiết bị. Máy móc lỗi, cũng là một nguyên nhân gây ra cái chết của nạn nhân ở thẩm mĩ viện Cát Tường, nhưng để một lượng khổng lồ heroin vào nội địa trót lọt thì cần đặt một dấu hỏi lớn về khoản kinh phí chi ra cho công tác quản lí xuất nhập cảnh ?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog