Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC ĐANG "CHƠI MỘT TRÒ CHƠI" NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI

Trung Quốc đang 'chơi một trò chơi' nguy hiểm nhất thế giới

Thu Hương

(PLO) - Trung Quốc đang kích hoạt nên một trong những xung đột nguy hiểm nhất hành tinh như một trò tiêu khiển.

Trong nỗ lực thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc và đánh lạc hướng người dân không còn chú ý đến nền kinh tế đang chậm lại và có nhiều bất ổn, chính phủ Trung Quốc đã có những hành động cực kì hung hăng ở Biển Đông, bên cạnh đó còn tham gia vào tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia láng giềng trong đó có Nhật Bản.

Đây là một trong những trò chơi nguy hiểm nhất thế giới. Trong hơn một năm Trung Quốc đã “siêng năng” xây dựng các hòn đảo nhân tạo trái phép trên các bãi đá ngầm ở Biển Đông, cải tạo 800 hecta đất. Vào tháng 4-2015, hình ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Trung Quốc đã xây một bãi đáp đủ lớn cho máy bay quân sự.

Những tuyên bố về quyền sở hữu trên Biển Đông của Trung Quốc và 5 quốc gia Châu Á khác

Tờ Global Post, một tờ báo nhà nước thuộc sở hữu của Nhân dân Nhật báo đã hung hăng viết rằng bất kì nỗ lực nào của Mỹ nhằm ngăn chặn Trung Quốc xây dựng các phần của Biển Đông chắc chắn sẽ kết thúc trong chiến tranh.
“Nếu mục tiêu cuối cùng của Mỹ là việc Trung Quốc phải ngừng mọi hoạt động của nước này thì một cuộc chiến giữa Hoa Kỳ-Trung Quốc là điều không thể tránh khỏi trên Biển Đông”, tờ báo cho biết. “Cường độ của cuộc xung đột sẽ gia tăng hơn so với một cuộc “xích mích thông thường” mà mọi người thường nghĩ đến.

Lập trường chủ nghĩa dân tộc là một phản ứng không còn nghi ngờ gì nữa với nền kinh tế đang chậm lại của Trung Quốc. Tăng trưởng và sự trỗi dậy của Trung Quốc đã luôn luôn được gắn liền với bản sắc Trung Quốc hiện đại. Chính phủ yêu cầu người dân của họ chấp nhận một "vấn đề bình thường mới", bao gồm việc tăng trưởng chậm lại, khoảng nợ gần 300% tổng sản phẩm trong nước, nhiều công ty xây dựng và bất động sản vỡ nợ, và tín dụng cạn kiệt.

Nhân viên hải quân PLA trên boong của tàu khu trục tên lửa Yuncheng (571)

Nhưng để duy trì sự hăng hái dân tộc trong nước, Trung Quốc đã dựa trên vấn đề Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter gần đây kêu gọi Trung Quốc phải chấm dứt cải tạo đảo và vi phạm "những quy tắc quốc tế và các chuẩn mực của khu vực". Việc hung hăng tại biển Đông không thể tạo ra chỗ đứng vững chắc cho Trung Quốc.

Để giữ uy tín với người dân của mình khi đối mặt với suy thoái kinh tế, chính phủ Trung Quốc đã hành xử một cách bất cẩn và sai lầm trên nhiều mặt.

Các học giả, nhà báo, và các chính trị gia của Trung Quốc đều ngang nhiên biến khu vực biển Đông thành một niềm tự hào về lịch sử, bất kể việc bằng chứng lịch sử cho yêu sách của Trung Quốc cho đến lúc này được chứng minh là không hề tồn tại.

Bắc Kinh và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) dường như không tin rằng chính quyền Obama sẽ hành động để chống lại sự bá quyền của nước này. Nhiều ý kiến cho rằng Bắc Kinh đã đánh đồng sự thận trọng của Mỹ với sự yếu đuối của một siêu cường.

Tuy nhiên sự trở lại và giám sát biển Đông của Mỹ, cùng các tuyên bố của chính quyền Obama thời gian qua dường như không giống như “chú Sam” đang yếu thế trước một Bắc Kinh vốn còn rất nhiều bất ổn nội tại phải lo.

Thu Hương

15 nhận xét:

  1. bsif viết đã cho t thấy những hành động hung hăng, đầy tính khiêu khích của Trung Quốc đối với các nước trong khu vực biển Đông, các hành động này đã xâm phạm nghiêm trọng công ước quốc tế về luật biển 1982, chúng ta cần phải lên án mạnh mẽ vafcho thế giới thấy rõ những hành động trắng trợn xâm phạm chủ quyền cũng như an ninh tại biển Đông hiện nay.

    Trả lờiXóa
  2. Trung quốc đang đi một nước cờ nguy hiểm. Trong đó, Bắc Kinh không chỉ có tranh chấp chủ quyền trên Biển Hoa Đông với Nhật mà họ còn đang gây hấn trên biển Đông, đi ngược lại tuyên bố COC, gây mất ổn định trong khu vực, đe dọa nền hòa bình của thế giới. Chính các quốc gia Đông Nam Á đã và đang hối thúc Trung Quốc xây dựng tuyên bố DOC nhưng Trung quốc đang cố tình trốn tránh

    Trả lờiXóa
  3. Trung Quốc đang trỗi dậy hòa bình nhưng hành động của họ đang khiến cả thế giới không khỏi giật mình. Trung Quốc tranh chấp lãnh thổ với nhiều quốc gia như: Ấn Độ, Nga, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Hành động của Trung quốc đã vi phạm nghiêm trọng Công ước biển, vi phạm tuyên bố COC, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh khu vực

    Trả lờiXóa
  4. TQ không tự mình ý thức được những hệ lụy mà họ đã và đang gây ra khi tiến hành độc chiếm biển Đông, hay là họ buộc phải đi nước cờ ấy vì cả mục đích kinh tế và quân sự nên không thể có con đường rút lui một cách êm thấm như việc rút giàn khoan HD981 với cái cớ đã hoàn thành nhiệm vụ.

    Trả lờiXóa
  5. Trung Quốc cứ thích chơi nổi mãi thôi, cứ một mình một kiểu. Chẳng tự ý thức được những việc mình làm có những hệ lụy như thế nào, có những hậu quả ra làm sao, ảnh hưởng đến nhiều người như thế nào. Một mình trung quốc làm bao nhiêu người phải khổ sở ngày đêm.

    Trả lờiXóa
  6. Bản chất của tàu khựa vẫn vậy, vẫn giỏi che đậy mọi việc, vẫn gian xảo như từ trước đến nay vãn vậy, vẫn những đối sách khôn khéo từ chính phủ Trung quốc đối với những công dân của mình,.

    Trả lờiXóa
  7. Bản chất của trung quốc vẫn vậy, vẫn giỏi chê đậy mọi việc, vẫn gian xảo như từ trước đến nay vẫn vậy, vẫn những đối sách khôn khéo đối với chính công dân của mình, tội cho công dân Tàu khựa, khôn, nhưng chưa đủ, vẫn dưới bàn tay của chính phủ tàu khựa, vẫn bị chăn dắt bởi chính phủ thối nát, bá quyền, một chính phủ không một quốc gia nào tôn trọng

    Trả lờiXóa
  8. Trung quốc cứ thích hống hách đi, rồi sẽ bị trả giá. Không sớm thì muộn, sẽ có kịch gậy ông đập lưng ông cho cả thế giới xem

    Trả lờiXóa
  9. Đặc điểm của những nhà lãnh đạo Trung quôc đó là họ sẵn sàng dẫm đạp lên các nước khác, tất cả dường như đều là kẻ thù với họ, họ sẵn sàng dẫm lên, chà đạp lên để thực hiện mục đích của mình. và với người dân TQ vô tội cũng vậy

    Trả lờiXóa
  10. Bắc Kinh và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) dường như không tin rằng chính quyền Obama sẽ hành động để chống lại sự bá quyền của nước này. Nhưng cả thế giới đang tin và trông mong vào điều ngược lai

    Trả lờiXóa
  11. Ngang ngược, ngạo mạn và bẩn tính. Trung Quốc sẽ phải trả giá cho những hành động của mình. Cứ coi thường Mỹ đi rồi sẽ phải hối hận. Thực sự cũng không thích lắm khi Mỹ xuất hiện ở Biển Đông những hy vọng từ đây TQ sẽ phải cư xử cho đúng đắn hơn.

    Trả lờiXóa
  12. Sự ngang ngược ngạo mạn không xem luật pháp quốc tế ra gì rồi sẽ đến lúc Trung Quốc sẽ phải nhận trái đắng cho xem.

    Trả lờiXóa
  13. Trung quốc đang làm những hành động làm cả thế giới phải giật mình, chúng ngang ngược, ngông cuồng, coi thường luật pháp quốc tế. Chúng tự bày ra một trò chơi nguy hiểm và tự chơi 1 mình, chả hiểu sao cứ thích một mình một kiểu, mà còn làm ảnh hưởng đến nhiều quốc gia như vậy.

    Trả lờiXóa
  14. Bản chất của Trung Quốc là như thế rồi, nói một đằng làm một nẻo, từ xưa đến nay vẫn luôn luôn thể hiện bản chất gian xảo của mình, cái tính mà cả thế giới đều biết, sẵn sàng dẫm đạp lên những quốc gia khác để thỏa mãn lòng tham của mình, chúng cứ làm thế rồi sẽ gặp quả báo sớm thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Chẳng lẽ cả thế giới không làm gì được trung quốc. Trung Quốc sẽ phải trả giá cho những hành động của mình. Cứ coi thường Mỹ đi rồi sẽ phải hối hận. Thực sự cũng không thích lắm khi Mỹ xuất hiện ở Biển Đông những hy vọng từ đây TQ sẽ phải cư xử cho đúng đắn hơn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog