Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Rạng Đông: CHÍNH QUYỀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI CÓ "VÔ TRÁCH NHIỆM VỚI DÂN" ?

Khoai@

Mấy hôm trước một loạt bài của báo Thanh Niên lên giọng chửi Chính quyền Hà Nội (Không phải là chính quyền Thành phố Hà Nội) là "vô trách nhiệm với dân", rồi dẫn lời ông đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng nói chính quyền Hà Nội dối tra"....trong vụ Cháy Công ty Rạng Đông, làm tôi thấy ghê tởm.

Lưu ý là báo Thanh Niên dùng từ "Chính quyền Hà Nội" chứ không phải từ "Chính quyền Thành phố Hà Nội" nhé. Đây là từ mà các đài phát thanh hay báo chí nước ngoài thường dùng để tỏ thái độ trung lập khi nói về Nhà nước Việt Nam. Tôi không nghĩ một nhà báo lại sơ xuất khi dùng từ này. Việc lập lờ con chữ chắc chắn nhằm mục đích không chỉ để chửi "Chính quyền của Thành phố Hà Nội" mà là chửi chế độ. Nếu "Chính quyền thành phố Hà Nội" sai thì lên án "Chính quyền thành phố Hà Nội" chứ sao lại lên án Nhà nước Việt Nam?

Chính quyền Thành phố Hà Nội có vô trách nhiệm không?

Câu trả lời không khó. Chính quyền các cấp của TP hà Nội đã rất trách nhiệm khi ứng phó khẩn cấp với vụ cháy Công ty Rạng Đông. Bằng chứng là ngay sau khi đám cháy bùng phát, lực lượng công an từ phường, quận đến thành phố, nhất là lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn có mặt đầu tiên để xả thân chữa cháy. 

Lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC, Công an Thành phố Hà Nội do một Phó Giám đốc Công an Thành phố đã điều động các lực lượng PCCC của các quận, huyện hỗ trợ chữa cháy.

Nội dung này các anh chị đọc trên mạng, vì tôi trích dẫn hoặc chứng minh là thừa. Xin hỏi anh nhà báo, công an có trong bộ máy chính quyền Thành phố Hà Nội không? Nếu chưa rõ thì mời anh đọc lại cơ cấu tổ chức bộ máy Nhà nước nhé. 

Cũng gần như ngay lập tức, công an báo cáo lên lãnh đạo thành phố theo thẩm quyền và đã nhận được sự chỉ đạo trực tiếp qua điện thoại. Văn bản hoàn thiện đã có ngay trong đêm. Chuyện này anh chị đọc thông viết thạo có thể tự tìm đọc trên mạng để thấy tôi không nói điêu.

Cũng tương tự lực lượng công an, các lãnh đạo UBND quân Thanh Xuân và UBND phường Hạ Đình cũng đã có mặt chỉ đạo ngay tại hiện trường.

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, Lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công an quận và các lực lượng chức năng phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các kho hàng của nhà máy và các hộ dân liền kề. 

Lúc này, 2 Phó Chủ tịch UBND quận đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ huy công tác chữa cháy.

Quận Thanh Xuân đã huy động 200 cán bộ chiến sỹ và 35 phương tiện các loại thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn (20 xe chữa cháy, 10 xe trực y tế, cấp cứu, 01 xe cứu nạn cứu hộ, 03 xe téc nước, 01 xe máy xúc) và chỉ đạo lực lượng PCCC cơ sở, huy động toàn bộ lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng 05 phường lân cận phổi họp chữa cháy, phân luồng giao thông, di chuyển và bảo vệ tài sản của người dân.

Khi nhận định đây là đám cháy lớn và có nguy cơ lan ra các hộ dân khu vực xung quanh, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đã báo cáo xin ý kiến Chủ tịch UBND Thành phố thống nhất chỉ đạo quận tập trung quyết liệt di chuyển ngay các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Các lực lượng chức năng đã tiến hành hỗ trợ di chuyển tài sản đối với 58 hộ dân với 213 nhân khẩu dọc tuyến phố Hạ Đình thuộc 02 phường: Thanh Xuân Trung, Hạ Đình ra khỏi khu vực đám cháy, đảm bảo không ảnh hưởng đến người và các tài sản lớn có giá trị.

Ngoài công an, các lực lượng khác cũng đã thực hiện hỗ trợ, tham gia cứu người, đồng thời triển khai đội hình chữa cháy, tổ chức di chuyển tài sản, chống cháy lan tới các hộ dân liền kề khu vực nhà xưởng và 02 dãy kho thuộc Công ty cổ phần Động Lực (liền kể khu vực xảy cháy). Đến khoảng 21hl0 cùng ngày, đám cháy về cơ bản đã được khống chế, đã ngăn chặn được cháy lan, sau đó lực lượng chức năng tiếp tục tiến hành khoanh vùng phun nước và các biện pháp nghiệp vụ không để bùng phát cháy trở lại. Đến khoảng 23h30 cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được dập tắt.

Ngay đêm đó, 2 Phó giám đốc Công an TP Hà Nội là Đại tá Nguyễn Thanh Tùng và Đại tá Nguyễn Tuấn Anh cùng Chủ tịch UBND quận Nguyễn Xuân Lưu đã họp thống nhất chỉ đạo một số nội dung cụ thể: (1) Các lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp khoanh vùng để dập tắt toàn bộ đám cháy, bảo vệ khu vực hiện trường xung quanh; (2) Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tiếp tục rà soát, báo cáo số lượng cán bộ, nhân viên làm việc tại khu vực xảy cháy, đảm bảo xác định chắc chắn không có thiệt hại về người; phối hợp với lực lượng chức năng đế làm rõ nguyên nhân và thiệt hại và tiếp tục cùng chính quyền cơ sở đảm bảo công tác hậu cần cho các lực lượng làm nhiệm vụ; (3) Giao Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phổ Hà Nội chủ trì phối họp với Công an quận Thanh Xuân tổ chức điều tra nguyên nhân vụ cháy; (4) Giao Công an phường Thanh Xuân Trung và các lực lượng chức năng tiếp tục đảm bảo an ninh an toàn đối với các hộ dân xung quanh khu vực,

Cũng ngay trong đêm, UBND quận chỉ đạo: (1) Công an quận Thanh Xuân phổi hợp với Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức điều tra nguyên nhân vụ cháy theo quy định; phổi hợp Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông tập trung khắc phục hậu quả sau vụ cháy; (2) UBND 02 phường: Hạ Đình, Thanh Xuân Trung cùng các phòng, ban chức năng của quận tiếp tục hỗ trợ các hộ dân khu vực liền kề đám cháy di chuyển tài sản về nơi ở, đảm bảo ổn định đời sống; (3) Công an quận Thanh Xuân và UBND các phường Hạ Đình, Thanh Xuân Trung tiếp tục duy trì, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa bàn; (5) Tiếp tục tập trung rà soát các kho tàng của tất cả các đơn vị để có biện pháp phòng ngừa, phòng cháy hữu hiệu.

Xin hỏi anh phóng viên báo Thanh Niên, những công tác triển khai "NGAY" như thế là "vô trách nhiệm với dân" à?

Và đây, những nỗ lực của Chính quyền Thành phố Hà Nội đã được chính Công ty Rạng Đông ghi nhận. Ông Nguyễn Đoàn Thăng, Tổng giám đốc Công ty Rạng Đông vừa có thư xin lỗi gửi Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, Chủ tịch phường Thanh Xuân Trung và phường Hạ Đình, các đơn vị, cơ quan, trường học, nhân dân hai phường Thanh Xuân Trung và phường Hạ Đình.

Thư viết: "được sự ứng cứu và chỉ đạo kịp thời của Thành uỷ, UBND Tp. Hà Nội và các cơ quan thuộc thành phố, Đảng uỷ, UBND quận Thanh Xuân, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH thành phố và các quận, huyện lân cận, quân đội cùng các cơ quan chức năng thuộc quận, đặc biệt được sự chỉ đạo trực tiếp, vận động và được sự hưởng ứng của các đơn vị, các tổ dân phố thuộc phường Thanh Xuân Trung và phường Hạ Đình, đám cháy đã được khống chế, không lan sang các khu dân cư xung quanh và bộ phận sản xuất đèn LED của Công ty. Mặc dù vậy, đám cháy đã ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của bà con. Đặc biệt ngọn lửa cháy lớn, khói, tro bụi kèm theo đã làm ô nhiễm môi trường về không khí, đất và nước tại một số khu vực trong quận. Sự hoả hoạn xảy ra tại Công ty chúng tôi đã làm bận tâm, phiền hà đến lãnh đạo thành phố, quận Thanh Xuân, ảnh hưởng đến sức khoẻ của lực lượng PCCC và đặc biệt là tới nhân dân 2 phường sát Công ty".


Khỏi phân tích, các anh chị chắc chắn sẽ cảm nhận được Chính quyền Thành phố Hà Nội có vô cảm, có "vô trách nhiệm với dân" hay không.

Riêng chuyện ông đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng nói "Chính quyền Hà Nội dối trá", tức là nói Nhà nước ta dối trá, tôi xin được viết ở bài sau.

14 nhận xét:

  1. Đừng lập lờ, dẫn dắt dư luận như vậy chứ báo Thanh niên!Lý do báo Thanh niên cho rằng Hà Nội tắc trách nằm ở 2 nội dung: Một là, "Hai ngày sau đám cháy công ty Rạng Đông xảy ra, quận Thanh Xuân mới cho lấy mẫu quan trắc môi trường", hai là mâu thuẫn trong kết luận của Hà Nội với Bộ TN-MT liên quan đến việc môi trường ở xung quanh công ty Rạng Đông có an toàn không?Có vẻ Thanh Niên đang rất ác cảm với chính quyền, phải chăng là do bị bóc mẽ quá nhiều sau những bài viết yếu kém của báo này?

    Trả lờiXóa
  2. Toàn những ngôn từ thổi phồng quá mức cần thiết, ai cũng hiểu rõ sự việc này chính quyền đã vào cuộc từ sớm và hỗ trợ người dân khắc phục sự cố từ đầu! Không ngại việc phê phán chính quyền, nhưng khi nói phải đủ chứng cứ, thuyết phục. Cứ nói kiểu bâng quơ, không bằng chứng thế này thì làm sao mà nghe được! báo Thanh niên phải chăng có ít người đọc quá hay sao mà lại làm trò mèo này vậy?

    Trả lờiXóa
  3. Về việc ứng phó với sự cố môi trường này, anh phóng viên báo Thanh niên nhấn mạng: 2 ngày sau vụ việc, Hà Nội mới lấy thực hiện lấy mẫu phân tích, quan trắc môi trường. Cái này là không đúng, vì ngay sau vụ việc, các cơ quan chức năng của Hà Nội bên cạnh việc chữa cháy, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp để ngăn chặn việc rò rỉ hóa chất độc hại và lấy mẫu xét nghiệm. Và chính Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cũng xác nhận vấn đề này trong buổi họp báo ngày 4/9 khi ông có nhắc tới chi tiết "phối hợp, hỗ trợ Sở TN&MT TP. Hà Nội quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường không khí, nước ngay sau sự cố"

    Trả lờiXóa
  4. Liệu môi trường xung quanh nhà máy Rạng Đông có an toàn hay không. Để tôi dẫn chứng cho các anh chị kết luận của Bộ TN-MT ngày 4/9 cho các anh chị đỡ phải bàn cãi: "Đến nay, kết quả phân tích so với Quy chuẩn Việt Nam hiện hành cho thấy, nồng độ thủy ngân quan trắc được trong môi trường đất tại các vị trí quan trắc đều không vượt quá ngưỡng có thể gây hại cho môi trường và sức khỏe con người theo khuyến cáo của Canada. Chỉ có 1/12 mẫu nước mặt, 1/8 mẫu nước thải có nồng độ Hg (thủy ngân) vượt quy chuẩn, 1/6 mẫu khí vượt quy chuẩn nhưng vẫn thấp hơn mức quy định tại Quyết định số 3733/2002/QĐ-BYT của Bộ Y tế."

    Trả lờiXóa
  5. Dám đụng đến Chính quyền Hà Nội, khi báo TN chưa hiểu tận tường vấn đề. Vì CQ chức năng đang điều tra, kiểm tra sự cố. TN đừng vì bán báo lấy lợi nhuận trên nổi đau của người dân.Có phải dạo này báo Thanh niên được ít người đọc và theo dõi nên giờ mới phải giật tít vậy không? Hãy làm đúng chức trách của một nhà báo, 1 tờ báo, 1 cơ quan báo chí đúng nghĩa, hay lại giống báo Bảo vệ pháp luật vậy?

    Trả lờiXóa
  6. Khỏi phân tích, các anh chị chắc chắn sẽ cảm nhận được Chính quyền Thành phố Hà Nội có vô cảm, có "vô trách nhiệm với dân" hay không.Cái gì đúng thì nói, chứ đừng lập lờ để người dân lại vào chửi bới các anh chị nhé. Sự vào cuộc khẩn trương của chính quyền Hà Nội mà các anh chị lại bảo vô trách nhiệm, thôi đừng để mấy cháu nhỏ nó bảo con không thích làm báo đâu, nhỏ không học lớn lên làm báo à?

    Trả lờiXóa
  7. Lưu ý là báo Thanh Niên dùng từ "Chính quyền Hà Nội" chứ không phải từ "Chính quyền Thành phố Hà Nội" nhé. Đây là từ mà các đài phát thanh hay báo chí nước ngoài thường dùng để tỏ thái độ trung lập khi nói về Nhà nước Việt Nam. Phải chăng Báo Thanh niên đang đả kích chế độ hay gì? Hay dạo này không có ai đọc báo, nên muốn gây sự chú ý chăng? Tốt nhất hãy làm đúng cương vị và viết đúng người đúng việc, viết linh tinh mập mờ câu từ cẩn thận đấy!

    Trả lờiXóa
  8. Nguyễn Văn22:26 7/9/19

    Nếu UBND Quận Thanh Xuân không thu hồi văn bản của UBND phường Hạ Đình, nếu chính quyền thành phố Hà Nội có văn bản khuyến cáo người dân sống quanh khu vực cháy thì báo Thanh Niên và ông Nhưỡng chẳng phải viết bài chỉ trích chính quyền thành phố Hà Nội hay phát biểu chính quyền Hà Nội dối trá làm gì.
    Tôi cho rằng họ có lý do khi đưa ra những quan điểm đó.
    Tác giả cũng không nên liệt kê những công tác triển khai "NGAY" làm gì vì những việc đó là chuyện thường ngày ở huyện, bất cứ vụ hỏa hoạn nào chính quyền sở tại và các lực lượng PCCC, cứu hộ, y tế... đều sẽ tiến hành các biện pháp đó.
    Vụ cháy ở nhà kho công ty Rạng Đông là vụ cháy đặc biệt, nó tạo ra một thảm họa nhỏ về môi trường (các nhà khoa học đã kết luận như vậy) và vì thế nó ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống gần khu vực, các cấp chính quyền thành phố Hà Nội cần phải có biện pháp chí ít là cảnh báo cho người dân về nguy cơ như UBND phường Hạ Đình đã làm... Lợi ích của bất cứ tổ chức nào cũng không được đặt trên tính mạng, sức khỏe nhân dân.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh07:57 8/9/19

    Báo Thanh Niên do nồng cốt là thanh niên nên nhiều khi cung cách hơi bốc đồng, lất cất , chứ không chửng chạc như báo Tuổi Trẻ.Báo Thanh Niên đã từng bị thưa khá nhiều bởi những bài viết thiếu trách nhiệm, thiếu tôn trọng sự thật của mình, nhất là cái đám phóng viên mảng giáo dục,phóng sự xã hội. Thiết tưởng với việc quá nhiều báo hiện diện như ngày nay, nên sự hiện diện của báo Thanh Niên, một tờ báo không chín chắn, là thừa.Tốt nhất là đóng cửa vĩnh viễn nó đi!

    Trả lờiXóa
  10. không nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng kịp thời thì có xứng đáng là một tờ báo mang tên báo "Thanh Niên" hay không mà chỉ thấy quy chụp, chẳng hiêu rõ sự việc đã vội vàng đánh giá và đưa ra những thông tin chẳng chính xác mà còn có ý chê trách chính quyền. Nếu cứ như vậy thì không nên chỉ đóng băng hoạt động mất tháng mà tốt nhất nên đóng cửa nó đi

    Trả lờiXóa
  11. Làm báo mà thấy họ có mắt như mù vậy? Tại sao lại viết ra được những cái điều mà nó hoàn toàn trái với thực tế vậy. Chỉ chăm chăm đả kích nhà nước nhưng lại chẳng quan tâm đê rý tới những người dân thực sự có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp từ vụ cháy này. Khi mà nhà nước và dân đang chung tay khắc phục hậu quả đám cháy thì đâu đây vẫn còn những thành phần như cái tờ báo lá cả này chỉ chăm chăm moi móc và xuyên tạc

    Trả lờiXóa
  12. Thế là mấy anh chị báo Thanh Niên phủ nhận hoàn toàn mọi chuyện bắt đầu từ việc UBND quận cho khẩn trường điều tra đưa ra nguyên nhân của vụ việc đến việc các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương vào cuộc cùng nhân dân khắc phục hậu quả, khám chữa bệnh miễn phí cho người dân? Làm báo mà chẳng có tâm như thế thì tốt nhất nên dẹp tờ báo đấy đi

    Trả lờiXóa
  13. báo thanh niên mới là cơ quan thiếu trahc nhiệm khi chưa làm rõ kiểm chứng thông tin thì đã viets bài đăng nhằm công kích chính quyền Hà Nội rồi, thử nhìn lại xem chính quyền đã làm đưiọc gì cho người dân xung quanh nhà máy bị cháy và những gì chính quyền quan tâm tìm ra nguồn gốc hóa chất thoát ra ngoài môi trường rồi có những biện pháp khắc phục hậu quả nhanh nhất

    Trả lờiXóa
  14. Khi vụ cháy xảy ra; Thành phố Hà Nội đã triển khai cho các cơ quan chức năng đã khẩn trương vào cuộc để cứu chữa và giải quyết sự cố không mong muốn này; vì vậy không thể nói là Thành phố Hà Nội vô trách nhiệm được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog