Chia sẻ

Tre Làng

Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép?

Cuteo@

Phòng chống dịch Covid-19 mà dân còn gian, còn tham, cơ quan quản lý còn lơ là thiếu trách nhiệm... thì mọi nỗ lực của Chính phủ, Bộ Y tế và của người dân sẽ đổ sông đổ biển.

Báo chí phản ánh về hiện tượng người nước ngoài, người Việt ở nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là rất đáng lo ngại. Nói thẳng ra, đó có thể là nguồn lây bệnh không có khả năng kiểm soát nếu không kịp thời phát hiện. 

Việc không phát hiện được người nước ngoài, đặc biệt là người từ Campuchia và Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam có nhiều nguyên nhân, từ cơ quan quản lý biên giới, từ cơ quan quản lý địa bàn và nhất định là có sự tiếp tay của nhiều người, bao gồm cả những cá nhân thoái hóa, biến chất trong cơ quan quản lý và người dân.

Chỉ trong vòng 3 ngày, chỉ tính riêng ở Hà Nội và Vĩnh Phúc, sau khi rà soát, các cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ hàng trăm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, ẩn náu ở trong các khách sạn, nhà nghỉ, chung cư và các cơ sở lưu trú khác. Vụ mới nhất là vào tối qua 4/5, cơ quan chức năng đã bắt được 12 người Trung Quốc tại chung cư Samsora ở Hà Đông. Đáng chú ý, khi bị kiểm tra thì những người Trung Quốc này đã đóng chặt cửa, không hợp tác, khiến lực lượng chức năng phải phá khóa mới vào được.

Cũng tối qua 4/5, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 đã bất ngờ kiểm tra một số điểm kinh doanh karaoke, sau khi Thành phố đã có quyết định tạm dừng hoạt động dịch vụ này. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện nhà hàng The King (102 Lê Lai, phường Bến Thành, quận 1) vẫn đang hoạt động và cho khách hát karaoke. Khi đoàn kiểm tra tới, các nữ nhân viên tháo chạy, có người vào nhà vệ sinh khóa trái cửa rồi leo lên sân thượng của căn nhà bằng lối riêng. Trong khi đó, khách hát gồm người Việt và người Trung Quốc thì không đeo khẩu trang và có thái độ bất hợp tác.

Tôi chưa có số liệu tổng hợp cụ thể, nhưng người dân bất chấp mọi giá tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh, cư trú, đi lại và hoạt động trái phép là không nhỏ. Rất có thể những con số trên mặt báo chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Và đây chính là những nguồn nguy hiểm cao độ làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. 

Cũng chưa có số liệu cụ thể về những thiệt hại về tính mạng con người cũng như về vật chất, tiền bạc xuất phát từ những lỏng lẻo này, nhưng dự đoán là cực lớn.

Vấn đề đặt ra là làm cách nào để ngăn chặn người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nước ta để ngăn ngừa dịch bệnh là câu hỏi lớn cần được giải đáp ngay lúc này.

Đối với cơ quan chức năng, đặc biệt là Biên phòng, Công an cửa khẩu, Hải quan, Cảnh sát biển, những người làm việc tại các chốt ở khu vực biên giới cần nêu cao tình thần trách nhiệm hơn nữa mới ngăn được người nước ngoài nhập cảnh trái phép mang theo dịch bệnh vào nước ta.

Đối với các tuyến giao thông, đặc biệt là các tuyến từ biên giới vào nội địa thì cần đến lực lượng hỗn hợp mà cảnh sát giao thông, cảnh sát quản lý hành chính, cảnh sát cơ động và đội ngũ cán bộ y tế là nòng cốt cần tuần tra 24/24 và được quyền kiểm tra mọi phương tiện cũng như được quyền kiểm tra tất cả những ai thấy nghi ngờ. Làm được điều, các tổ tuần tra kiểm soát này cần được các cơ quan có thẩm quyền cho phép bằng văn bản và cần tới sự đồng lòng của người dân. Dĩ nhiên, thông tin về việc cháp hành cũng cần được tuyên truyền đến từng người dân để họ hiểu và hợp tác, chấp hành.

Đối với các khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ, chung cư và các cơ sở lưu trú cần phải được kiểm tra thường xuyên. Việc này tốt nhất nên giao trách nhiệm cho lực lượng cảnh sát khu vực và công an xã. Chỉ cần 2 lực lượng này làm nghiêm túc sẽ không có chuyện người nước ngoài cư trú mà không bị phát hiện. 

Lãnh đạo các cấp phải liên tục tổ chức các đoàn kiểm tra (giống đoàn của TP.HCM như đã nói ở trên) để phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định hành chính.

Các trung tâm, khu vực cách ly phải trách nhiệm hơn nữa trong việc quản lý người thuộc diện cách ly, không để trốn. Với người đang tự cách lý ở nhà, thì UBND và y tế địa bàn đó phải có trách nhiệm quản lý chặt. Việc này cũng gắn trách nhiệm cho từng cá nhân cụ thể.

Tăng cường công tác tuyên truyền đến từng hộ, từng người về công tác phòng chống dịch trong điều kiện hiện nay để người dân nắm vững và chấp hành. Trước mắt là liên tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và báo mạng, đặc biệt là báo hình và báo điện tử. Thời điểm này, nên dẹp bỏ nhưng chương trình truyền hình giải trí nhạt toẹt kiểu Vượt Thành chiến hay chương trình lảm nhảm của giới showbiz, thay vào đó là các nội dung tuyên truyền. 

Bên cạnh đó, cần phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định phòng dịch. Có thể truy tố những ai cố tình phạm. Riêng các cơ quan, những ai lơ là, thiếu trách nhiệm thì cần kiên quyết lỷ luật, loại bỏ ra khỏi bộ máy nhà nước và nếu hậu quả nghiêm trọng thì có thể khởi tố...

Thiết nghĩ, làm được những điều trên đây, chắc chắn tình trạng nhập cảnh trái phép sẽ không còn. 

10 nhận xét:

  1. Từ thực tế nêu trên, các bộ, ngành, chính quyền các địa phương cần tăng cường kiểm soát đường biên giới, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép. Mỗi người dân cần nêu cao cảnh giác, nếu phát hiện người nhập cảnh trái phép, báo ngay cho chính quyền địa phương, lực lượng chức năng xử lý.

    Trả lờiXóa
  2. Bây giờ bùng dịch lên rồi mới phát hiện ra hàng trăm người thế chứng tỏ bên cạnh những vụ đã bị giữ lại ở cửa khẩu hay các địa điểm mà bọn nó hay trao đổi người, thì vẫn có rất nhiều vụ trót lọt qua được cửa đó thế nên mới nhập cảnh trái phép được nhiều người như thế. Dân còn gian mà cơ quan chức trách còn lơ là

    Trả lờiXóa
  3. Muốn ngăn chặn thì cần thực hiện công tác rà soát lực lượng trực tiếp làm công tác tuần tra kiểm soát chốt chặn các điểm ở cửa khẩu và đường biên trước kìa. Nếu mọi người có ai đọc vụ việc vừa xảy ra ở Lào Cai là phát hiện ra cán bộ thuộc tổ tuần tra kiểm soát tiếp tay cho người nhập cảnh thì mọi người sẽ hiểu chính trong nội bộ phải trong sạch thì mọi thứ mới vững mạnh được!

    Trả lờiXóa
  4. Đối với các cá nhân không thực hiện 5k chống dịch, di chuyển quá nhiều mà gây ra hậu quả lây lan dịch bênh mà cùng với đó là khai báo y tế vòng vo thì chính xác là phải xử lí bằng pháp luật; còn đối với những người thực hiện công tác trực tiếp quản lý và kiểm soát những nơi có điều kiện "thích hợp" để vận chuyển người trái phép thì cần phải xử lí nghiêm hơn như kỳ luật, đuổi việc và xử lý theo mức cho đi tù luôn

    Trả lờiXóa
  5. Làm tốt công tác giáo dục cho những người dân thuộc khu vực biên giới để họ hiểu cái mối nguy hại tiềm ẩn của việc để người nước ngoài lọt vào nước nó nguy hiểm đến độ nào; thực ra nếu như toàn dân đồng lòng thì nói thật chuyện lọt 1 2 người còn khó chứ có đến hàng trăm hàng nghìn người lọt vào thì đúng là cần xem lại công tác quản lý ở đó

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là ở thời nào đi chăng nữa thì tồn tại nội gián cũng đều gây nguy hại cho cả dân tộc thật. Nếu như toàn dân đồng lòng đoàn kết tạo sức mạnh to lớn mà có một vài cá nhân chệch sóng một cái thì đúng là thành quả cũng đổ sông bể. Đây chính là lúc công tác dân vận, làm tư tưởng đối với mọi cán bộ đang làm nhiệm vụ, đối với từng người dan nên được phát huy

    Trả lờiXóa
  7. Đây là nói về trách nghiệm của những người thuộc các cơ quan kiểu biên phòng, hải quan.. các thứ roài. Vất vả nhưng mong các cô chú cố gắng nỗ lực làm tốt nhiệm vụ để ngăn chặn việc nhập cảnh trái phép. Đừng để bọn nó nghĩ là vào Việt Nam dễ lắm rồi đua nhau bỏ số tiền không lồ để được sang việt nam "tránh dịch"

    Trả lờiXóa
  8. Mọi người ơi đây chính là cái nguồn lây bệnh tiềm ẩn đây ạ huuhu :(( Đừng vì lợi cá nhân mà đi đánh đổ công sức thành quả chống dịch của đất nước chứ ạ. Nhanh hết dịch để em lại được bán quán lại đi ạ . Còn con mẹ thằng cha nào thích tiếp tay cho bọn nước ngoài vào thì tống tù hoặc xử tử luôn ạ, làm thế khác nào giết dân mình đâu

    Trả lờiXóa
  9. Theo thống kê của Bộ Công an, mỗi ngày có khoảng 100 đến 150 người tìm cách nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng các con đường phi pháp. Mặc dù, các lực lượng chức năng ngày đêm nỗ lực làm việc để ngăn chặn nhưng vẫn có nhiều trường hợp thực hiện trót lọt việc nhập cảnh vào Việt Nam. Ðiều này cho thấy, đang hiện hữu "lỗ hổng" trong việc kiểm soát ra vào biên giới. cần xây dựng hệ thống "phòng thủ" vững chắc mà tuyến đầu chính là bảo vệ biên giới; lực lượng Bộ đội Biên phòng cần phối hợp các lực lượng khác tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

    Trả lờiXóa
  10. Các trường hợp đưa người nhập cảnh trái phép phải bị xử lý nghiêm khắc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog