Chia sẻ

Tre Làng

BẮN NGƯ DÂN - QUÁ HUNG HÃN, MẤT TÍNH NGƯỜI

Bắn vào ngư dân là không thể chấp nhận!

Kiên Giang

(PL)- Dù gì đi nữa thì hành động xả súng thẳng vào ngư dân dẫn đến thương vong là hoàn toàn sai trái, vô nhân đạo!

“Việc tàu lạ xả súng, bắn thẳng vào tàu cá của ngư dân Kiên Giang là hành động đáng lên án, không thể chấp nhận được”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lê Khắc Ghi đã nhấn mạnh như thế khi nói về vụ tàu lạ tấn công sáu tàu cá của ngư dân tỉnh này trên vùng biển chồng lấn làm một người tử vong và hai người bị thương ngày 11-9.

Bắt đòi tiền chuộc

Theo Thượng tá Trần Bằng Đức - Phó phòng Phòng, chống tội phạm ma túy, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang, qua lời khai của các thuyền viên thì xác định đây không phải là hành động cướp tàu mà khẳng định đây là hành động bắt đòi tiền chuộc nhưng chưa xác định được lực lượng có thể đã gây ra vụ việc kể trên. Tuy nhiên, theo nhận định sơ bộ ban đầu, vị trí đánh cá của sáu chiếc tàu trên có thể đã vượt ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Mặc dù vậy, hành động bắn vào ngư dân là sai trái hoàn toàn và đáng lên án. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang đã làm báo cáo gửi UBND tỉnh Kiên Giang và các ban ngành có liên quan, yêu cầu các nước trong khu vực xảy ra vụ việc phải điều tra xác minh làm rõ và thông báo cho Việt Nam biết.

Các ngư dân vẫn chưa hết hoang mang khi nói về sự cố tàu nước ngoài xả súng thẳng vào mình, ngày 11-9. Ảnh: KG

Theo Đại tá Phạm Văn Sáng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Kiên Giang, những năm gần đây, lực lượng biên phòng luôn tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân nắm rõ được vùng biển giữa nước ta với các nước khu vực. Qua đó, ngư dân biết được vùng nào được đánh bắt, khu vực nào thì không để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc khi đánh cá lấn vào khu vực nước bạn rồi bị bắt. “Cùng với tuyên truyền chủ trương quản lý biển, lực lượng biên phòng tỉnh còn thường xuyên nhắc nhở bà con ngư dân chủ động đảm bảo an toàn trên biển; khuyến cáo bà con ngư dân khi ra khơi phải trang bị đầy đủ thiết bị thông tin liên lạc trên biển. Đồng thời hướng dẫn ngư dân về cách kết nối thông tin liên lạc vô tuyến; các dịch vụ gọi, bắt liên lạc, điện thoại về bờ; hệ thống thông tin duyên hải tại Kiên Giang” - Đại tá Sáng nói.

“Quá hung hãn, mất tính người”

Chiều 15-9, trao đổi với chúng tôi, các thuyền viên vẫn còn rất hoang mang. Anh Huỳnh Văn Tửng (tài công tàu KG 94005) vẫn còn nhớ như in: “Sau khi tàu KG 94005 cùng với 19 thuyền viên bị bắt, trong đó có thuyền viên Trần Văn Sang trúng đạn bị thương ở đùi trái, lỗ đạn 10 mm. Lực lượng này sau đó để lại năm người khống chế tàu, năm người còn lại dẫn tôi quay lại tìm kiếm các tàu khác. Chạy hơn một giờ thì phát hiện hai cặp tàu KG 94811 - KG 94812 và KG 94058 - KG 94059, họ chẳng nói chẳng rằng dùng súng bắn xối xả vào các tàu cá trên khiến anh Nguyễn Hùng Cường (tài công tàu KG 94811) bị thương nặng và anh Ngô Văn Sinh (tài công tàu KG 94059) tử vong tại chỗ”. Anh Tưng tiếp: “Chứng kiến cảnh hãi hùng như thế, tôi không thể tin nổi vì họ quá hung hãn, manh động, mất hết tính người. Nhưng cũng may khi thấy một người chết và người bị thương nên chúng quay lại thả tôi về tàu, chứ chở đi luôn thì không biết tính mạng tôi bây giờ ra sao nữa”.

Ông Trương Văn Ngữ, Chủ tịch Hội Nghề cá TP Rạch Giá, bày tỏ sự lo ngại trước hành động sai trái của lực lượng tàu nước ngoài xả thẳng súng vào ngư dân. Ông Ngữ cho hay sau vụ bị tàu lạ tấn công ngư dân Kiên Giang, Hội Nghề cá TP Rạch Giá sẽ tiếp tục tuyên truyền cho ngư dân để quyết tâm bám nghề, bám biển.

Nguồn: Báo Pháp Luật

17 nhận xét:

  1. Nặc danh20:41 16/9/15

    Đại tá Phạm Văn Sáng, Chỉ huy trưởng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, được dẫn lời trên báo Dân Trí hôm 16/9 xác nhận “Sáu tàu cá Việt Nam đã xâm phạm hải phận Thái Lan khoảng 27 hải lý. Bộ Tư Lệnh sẽ gửi công hàm yêu cầu phía Thái Lan phối hợp tìm hiểu thông tin và xử lý vụ việc”.
    Báo này cũng tường thuật ông Sáng nhận định ‘lời khai của ngư dân chưa đúng sự thật và các tàu cá đã xóa hết dữ liệu máy định vị tọa độ’.
    Tuy nhiên ông Phạm Văn Sáng khẳng định: “Chúng ta chưa biết những kẻ nổ súng là lực lượng chấp pháp hay những kẻ cướp... hành động xả súng như thế là phi nhân đạo, vi phạm luật pháp quốc tế”.

    Trả lờiXóa
  2. Người ngư dân thật khổ, lang thang trên biển không chỉ thiên tai mà còn gặp đủ thứ chuyện. Đây nhiều khả năng là ngư dân của nước bạn, vì bị xâm hại khu vực đánh bắt nhiều lần nên họ trở nên hung dữ. Tuy nhiên không thể lấy lý do tức giận để xả súng giết người được. Hai nước nên đưa vụ việc này ra xử lý để tránh những điều đáng tiếc xả ra trong tương lai.

    Trả lờiXóa
  3. theo nhận định sơ bộ ban đầu, vị trí đánh cá của sáu chiếc tàu trên có thể đã vượt ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Mặc dù vậy, hành động bắn vào ngư dân là sai trái hoàn toàn và đáng lên án. yêu cầu các nước trong khu vực xảy ra vụ việc phải điều tra xác minh làm rõ và thông báo cho Việt Nam biết.

    Trả lờiXóa
  4. Cần có chế tài xử lý nghiêm khắc những hành vi nổ súng vào ngư dân trong thời gian vừa qua. Ngư dân là những người chịu nhiều thiệt thòi, cả tháng trời họ lênh đênh trên biển, bao nhiêu nguy hiểm rình rập họ, bão gió, cứớp biển.... Một câu hỏi được đặt ra ai là kẻ đã trực tiếp nổ súng vào những ngư dân của Việt Nam, phải chăng là anh bạn "láng giềng" tốt bụng, ghen ăn tức ở???

    Trả lờiXóa
  5. Ngư dân họ rất vất vả, kiếm sống bằng nghề bám biển, ngày ngày, tháng tháng họ lênh đênh trên biển, bao nhiêu vất vả, lo toan, lại nhiều nguy hiểm như thiên tai bão gió hay cướp biển...tính mạng của họ có thể mất bất cứ lúc nào. Nhưng không còn cách nào khác, vì mưu sinh mà họ bất chấp mọi sự nguy hiểm đó. Trong đợt vừa qua, xảy ra nhiều vụ việc liên tiếp những người anh em láng giềng với chúng ta, cướp tàu thuyền, nổ súng, bắt ngư dân ta làm con tim. Thật là trơ tráo, khi hành động quá nhỏ nhen, sự ghen ăn tức ở, những âm mưu thủ đoạn bửn thỉu của các nước trong khu vực. Các nước cần có những biện pháp tích cực để không xảy ra vụ việc làm tổn hại đến ngư dân Việt Nam, họ đều làm ăn chân chính và rất vất vả.

    Trả lờiXóa
  6. Vùng biển Đông nước ta rất rộng lớn, mặc dù các lực lượng chức năng của ta như kiểm ngư, cảnh sát biển đã có nhiều cố gắng trong việc tuần tra kiểm soát, duy trì pháp luật trên biển, nhưng vẫn không thể kiểm soát được hết các sự việc trên biển. Việc các tàu lạ đâm tàu cá của ngư dân Việt Nam là 1 hành động vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây nhiều thiệt hại cho các ngư dân. Mong rằng các lực lượng thực thi pháp luật trên biển tiếp tục phát huy những cố gắng trong thời gian qua, duy trì pháp luật trên các vùng biển của cả nước, đảm bảo an toàn cho ngư dân, để cho các chuyến tàu ra khơi an toàn, đầy ắp cá tôm.

    Trả lờiXóa
  7. Từ việc có sự tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông nó đã gây ra những sự mất mát đáng tiếc. Không biết tàu lạ kia của quốc gia nào nhỉ, chưa tìm hiểu kĩ gì mà đã dùng vũ khí rồi. Hành động này sẽ gây ra những hoang mang trong lòng những ngư dân khác. Công việc sinh sống hàng ngày của họ trước đây chỉ bị thiên nhiên đe dọa nhưng giờ đây còn cả con người nữa chứ.

    Trả lờiXóa
  8. Hành vi dùng súng tấn công các ngư dân Việt Nam đây là hành động rất hung hãn vi phạm luật pháp quốc tế vì thế cơ quan chức năng hãy sớm tìm ra những đối tượng đã bắn vào ngư dân Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  9. Đập chết mẹ thằng thái đi

    Trả lờiXóa
  10. Hết thằng Trung Quốc giờ lại đến lượt thằng Thái Lan nổ súng vào tàu cá ngư dân. Nếu họ sai vi phạm biển đảo thì Thái Lan có quyền bắt giữ và xử lí chứ không thể vô nhân đạo vậy được.

    Trả lờiXóa
  11. Hành vi nổ súng vào tàu cá ngư dân là không thể chấp nhận được rồi. Dù họ có vị phạm đánh bắt cá trên vùng biển của Thái Lan cũng không được làm thế.

    Trả lờiXóa
  12. Thái Lan cho nổ súng vào tàu cá ngư dân Việt Nam là việc làm vô nhân đạo và cần phải lên án mạnh mẽ để bảo vệ tính mạng cho ngư dân.

    Trả lờiXóa
  13. Thái Lan quá vô nhân tính khi bắn vào tàu cá ngư dân Việt Nam. Dù tàu cá có vi phạm thì cũng chỉ bắt giữ thôi chứ? Sao lại có kiểu xử lí như vậy được.

    Trả lờiXóa
  14. Hành động của Thái Lan quá hung hãn, manh động, mất hết tính người. Ngư dân họ có làm gì nên tội đâu mà xả súng giết người thế.

    Trả lờiXóa
  15. nói thế này thì vẫn có ý không đúng rồi “Dù gì đi nữa thì hành động xả súng thẳng vào ngư dân dẫn đến thương vong là hoàn toàn sai trái, vô nhân đạo!” nếu như tàu ngư dân của ta vào vùng biển thuộc chủ quyền của TQ thì nó bắn chết dân ta mới nói câu đấy được, nhưng rõ ràng đây là biển của ta mà, nó giết là nó chẳng có cái dù gì hay lý do biện hộ nào cả, nó hoàn toàn là hành vi dùng vũ lực của một quốc gia để giết người dân nước khác, nó đáng bị cả thế giới lên án mạnh mẽ

    Trả lờiXóa
  16. từ khi nào mà người ngư dân việt nam ra biển đánh bắt cá lại phải thêm một nỗi lo về cướp biển vậy, nỗi lo về thời tiết về bão tố chưa đủ làm người ngư dân mất ăn mất ngủ sao, giờ lại còn lo bị bắt và uy hiếp đến chết như thế thì ai yên tâm mà cho chồng con đi biển nữa đây, chắc là từ khi TQ bành trướng thì mới có những nguy cơ mới như thế, tại sao TQ là gián tiếp đem đến cho người ngư dân Việt Nam những nỗi đau khổ như vậy, họ có phải làm một đất nước nhân nghĩa nữa không?

    Trả lờiXóa

  17. Tôi thấy tình tiết của vụ án có cái gì đấy nó rất khác thường, bắt tàu cá đòi tiền chuộc, liệu một cái nghề cướp biển nhất là ở biển đông nếu mà có màu mỡ thì đã phát triển lũng loạn từ lâu rồi, bỏ tiền bỏ sức chịu nguy hiểm ra biển xa để bắt mấy cái ngư dân nghèo thôi sao, rồi uy hiếp chính quyền đòi tiền chuộc à, chỉ có một lý do hợp lý để giải thích đó là đòi tiền chẳng qua là mặt lạ che đậy sự uy hiếp về chính trị mà thôi, TQ tất nhiên là đích mà nhiều nước nghi ngờ nhất

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog