Chia sẻ

Tre Làng

EM BÙI KIỀU NHI VÀ VIỆC XÓA ÁN TÍCH CỦA CHA

KhanhKim@ 

Bài đọc tham khảo!


Trong khi nhiều tân Sinh viên đang tất bật, háo hức đến trường nhập học thì em Bùi Kiều Nhi lại hụt hẫng, thất thần vì bất ngờ bị… trượt Đại học dù em thi được 27,5 điểm khối C. Đấy là chưa kể 1.5 điểm ưu tiên khu vực miền Núi.

Theo báo Giáo dục VN, em Bùi Kiều Nhi (SN 1997, trú tại thôn Sơn Ngọc, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình), là con thứ 2 trong một gia đình có 4 chị em. Bố mất cách đây 2 năm, một mình mẹ em là bà Phạm Thị Thanh Bình (SN 1971) nuôi mấy chị em ăn học. 

Dù đạt được số điểm gần tuyệt đối, em Bùi Kiều Nhi vẫn bị trượt Đại học ( Ảnh: Hoàng Hà)

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, một mình mẹ lại nuôi 4 chị em nên Nhi luôn cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mẹ. Em mơ ước được đứng vào hàng ngũ của lực lượng Công an nhân dân.

Trải qua kỳ thi THPT Quốc gia vừa rồi, em đã tự tin nộp hồ sơ vào ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước của Học viện Chính trị Công an nhân dân với số điểm 27,5 khối C (chưa tính điểm ưu tiên). 

Theo đó, tên em đã xướng tên đứng thứ 2 trong danh sách trúng tuyển của ngành mà mình lựa chọn. Ngày biết Nhi đỗ, người thân, bạn bè và hàng xóm của Nhi đã rất vui mừng. Tuy nhiên, một sự cố hy hữu ngoài ý muốn xảy ra làm Nhi từ đang đỗ thành trượt Đại học đã khiến em bị “sốc” và hụt hẫng.

Kết quả trong kỳ thi THPT quốc gia của Nhi (Ảnh: Hoàng Hà)

Thế nhưng Ngày 1/9, Nhi và gia đình nhận được công văn của Công an huyện Tuyên Hóa về việc em “thiếu trung thực” trong phần khai lý lịch. Xét về phẩm chất đạo đức, em không đảm bảo và không đủ điều kiện để nhập học các trường Công an nhân dân. Trong công văn của Công an huyện Tuyên Hoá có nói, ở phần lý lịch bản thân, Nhi khai bố không có án tích. 

Trong khi đó, qua xác minh hồ sơ đương sự, Công an huyện Tuyên Hóa phát hiện ở hồ sơ lưu trữ, ông Bùi Vĩnh Tưởng – Bố đẻ Nhi đã bị Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Chống người thi hành công vụ” theo bản án số 02 HS-TA ngày 18/5/1992.

Bà Phạm Thị Thanh Bình, mẹ em Nhi cũng cho rằng, bà không biết sự việc chồng bà từng bị kết án 9 tháng tù treo. 

Thật đáng tiếc!

Thế nhưng, nhiều người đã không thể đồng tình với quyết định trên.

Dư luận cho rằng, em Bùi Kiều Nhi đã khai báo trung thực trong phần khai lý lịch của mình. Bố đẻ của Bùi Kiều Nhi đương nhiên đã được xoá án tích, dù rằng bố đẻ em đã bị từng bị TAND huyện Tuyên Hoá xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Chống người thi hành công vụ" (theo bản án số 02 HS-TA ngày 18/5/92). Nếu xét về tình: Bố đẻ của em Bùi Kiều Nhi, ông Bùi Vĩnh Tường (SN 1965, đã mất năm 2013) bị xử phạt tù trước khi lấy Mẹ em, mà bản thân em sau khi sinh ra và ngay cả đến Mẹ em chưa bao giờ được nghe nói Bố đã vi phạm pháp luật bị xử tù, lỗi này (Nếu có) thuộc về Chính quyền xã nơi em cư trú đã không xem xét lý lịch kỹ càng trước khi chứng thực. Cho nên không thể quy cho em khai lý lịch không trung thực. 

Xét về lý bố em đương nhiên đã được xoá án tích theo Điểm a Khoản 2 Điều 64 Bộ luật Hình sự (Mời tự guk)

Nữ sinh 29 điểm ở Quảng Bình sẽ không rớt đại học, nếu em dũng cảm khiếu nại lên thẳng Bộ trưởng Bộ Công an hoặc Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo, em có quyền khởi kiện Công văn số 2240/CV-CAH Huyện Tuyên Hóa Tỉnh Quảng Bình đã vi phạm pháp luật, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Công luận sẽ đứng về phía Bùi Kiều Nhi, mọi người đã và sẽ tin là như vậy. Đề nghị mọi người hãy chia sẻ bài này với công luận, thậm chí có những phản biện kịp thời để giúp em Nhi khỏi bị thiệt thòi và oan ức, chỉ vì một điều vô lý mà làm thui chột một tài năng, nguyện vọng chính đáng của một con người, bởi một việc làm vô trách nhiệm của cơ quan công quyền nếu nhận thấy đó là việc đúng.

22 nhận xét:

  1. Lẽ phải sẽ luôn được tôn trọng, nếu như bố em Nhi đã được xóa án tích thì không còn gì có thể ngăn cản e đến với con đường mà em đã chọn. Chỉ cần em cố gắng quyết tâm với con đường đó.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh19:56 16/9/15

    @ Tre Làng,
    TIN VUI ĐÂY:
    Trường công an xem xét việc nữ sinh 29 điểm khai sai lý lịch
    Thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long – Giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân - cho biết, đang xem xét trường hợp nữ sinh 29 điểm không được nhập học vì khai sai lý lịch.

    Chiều 16/9, trao đổi với Zing.vn, thiếu tướng, GS.TS Trương Giang Long, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân, kiêm Giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân, cho hay, đã biết thông tin nữ sinh Bùi Kiều Nhi (18 tuổi, trú xã Đức Hoá, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) đạt 29 điểm (tính cả 1,5 điểm ưu tiên), nhưng khai sai lý lịch nên không đủ điều kiện nhập học.
    “Tôi rất xúc động khi nghe việc này. Tôi đã mời đại diện Phòng khảo thí, Phòng đào tạo, đồng chí Phó giám đốc phụ trách, Trưởng phòng công tác chính trị, Trưởng phòng tổ chức cán bộ để họp, tìm hướng giải quyết”, thiếu tướng Long cho biết.

    Theo Giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân, công an địa phương đã trả lời thí sinh đúng quy định của ngành. Tuy nhiên, xét về mặt tình, Học viện sẽ gửi công văn về công an địa phương, để yêu cầu phối hợp, xem xét vụ việc.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh19:56 16/9/15

    Thiếu tướng Long cho biết, bố của thí sinh Nhi buôn gỗ lậu và có hành vi chống lại lực lượng kiểm lâm năm 1992. Năm 1993, người này mới lập gia đình và đến năm 1997 mới sinh Nhi. Vụ án không phải đặc biệt nghiêm trọng (án treo), xảy ra trước khi thí sinh ra đời, mẹ Nhi ở nông thôn, chưa thực sự hiểu biết vấn đề, nên đáng để xem xét.

    Người đứng đầu Học viện Chính trị Công an nhân dân cho biết, sẽ gửi công văn đề nghị công an địa phương hướng dẫn em Nhi khai lại lý lịch, ghi rõ vụ việc, đồng thời có văn bản báo cáo Tổng cục Chính trị Công an nhân dân. Sau đó, Học viện sẽ họp, xem xét cụ thể trường hợp này theo hướng tạo điều kiện cho thí sinh.

    Trước đó, như Zing.vn đưa tin, Bùi Kiều Nhi đủ điểm trúng tuyển Học viện Chính trị Công an nhân dân. Nhưng, đến ngày 1/9, nữ sinh nhận thông báo từ Công an huyện Tuyên Hoá với nội dung, Nhi không đủ điều kiện nhập học các trường thuộc khối Công an nhân dân.
    Theo Công an huyện Tuyên Hoá, phần tự khai lý lịch, Nhi đã bỏ qua án tích của bố mình là ông Bùi Vĩnh Tường (SN 1965, đã mất năm 2013).

    Ông Tường từng bị TAND huyện Tuyên Hoá xử phạt 9 tháng tù, cho hưởng án treo về tội Chống người thi hành công vụ theo bản án số 02 HS-TA ngày 18/5/1992. Án tích này được lưu trong hệ thống thông tin nghiệp vụ của Công an tỉnh Quảng Bình.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh19:56 16/9/15

    Bà Phạm Thị Thanh Bình (44 tuổi, mẹ của nữ sinh) cho hay, bà nghĩ án treo không quan trọng nên không nói cho con biết mà ghi vào hồ sơ. Hơn nữa, chuyện đã xảy ra hơn 20 năm và chồng bà mất 2 năm trước.

    Ông Trần Đức Vân - Chủ tịch UBND xã Đức Hoá cho biết, khi gia đình đến xác nhận hồ sơ, cán bộ xã nghĩ cô gái đã ghi đầy đủ lý lịch gia đình nên không đọc kỹ các phần mà vẫn xác nhận như bình thường.

    "Việc học sinh đến xác nhận hồ sơ xét tuyển đại học lâu nay đều rất ít sai sót. Địa phương có được một người học giỏi thi điểm cao, đỗ vào trường công an là niềm tự hào. Trường hợp cháu Nhi được công an huyện hướng dẫn nhưng vẫn ghi sai là điều đáng tiếc.

    Cháu Nhi vi phạm quy định của ngành công an nhưng xét về tình, tôi nghĩ cấp trên hãy tạo điều kiện cho cháu được vào trường hoặc chí ít là được vào một trường theo nguyện vọng", ông Vân nói.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh19:57 16/9/15

    Tham khảo thêm bài này nữa.
    http://www.baomoi.com/Quang-Nam-Trao-tra-hon-1-400-co-vat-bi-tich-thu-cho-nguoi-dan/r/17515753.epi

    Trả lờiXóa
  6. Mong là cơ quan có thẩm quyền hay bộ trưởng sẽ làm điều gì đó để giúp cho em đạt được ước mơ của mình, em đã nỗ lực suốt 12 năm học để đạt được thành tích như ngày hôm nay mà lại vì lý do này để gạt hết tất cả những cố gắng của em thì tội cho em quá. 29 điểm khối C văn sử địa thì biết em phải giỏi thế nào rồi, nhà em còn có hoàn cảnh khó khăn như vậy nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh20:13 16/9/15

    Thục ra hoàn cảnh em không đến nỗi khó khăn như báo Dân Trí đăng đâu.
    Cái cần ở đây là tìm ra giải pháp tốt cho em. Còn mình nghĩ, em khó có cửa vào ngành công an, do đặc thù đòi hỏi lý lịch phải trong sạch. Có bố dính án thì khó rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi nghĩ việc xác minh này phải diễn ra từ rất sớm khi cung cấp hồ sơ cho các em đi dự thi, để các em có hướng sớm, đằng này, em biết đỗ rồi mới có công văn về tự dưng lại thành trượt đại học, em biết sớm có thể em đã nộp nguyện vọng khác, chứ không phải lỡ giở như bây giờ. Trách nhiệm nên thuộc về chính quyền nơi em ở đã không làm đúng thủ tục khi cấp hồ sơ cho em chứ không phải do em và gia đình.

    Trả lờiXóa
  9. Thiết nghĩ sao bố mẹ, ông bà làm mà con cái lại phải chịu là sao. Việc này có vẻ không công tâm cho lắm, mà việc này đã có từ rất lâu, từ khi em chưa sinh ra đời, tới giờ bố em cũng đã mất, các em không biết, làng xóm cũng không để ý, mà còn phải xem xét lại khi trước bố em thế nào mà lại bị kết án như vậy, có chuyện gì đã xảy ra, chứ cứ quy chụp thế này thì như chúng ta đang bẻ đi một ngọn măng vừa mới mọc vậy.

    Trả lờiXóa
  10. Như năm trước có thí sinh nào người nghệ an đạp xe tới hàng trăm km ra ngoài này dự thi đại học mà trong người không có nổi trăm nghìn đồng, tới khi biết kết quả, em bị thiếu mất 1 điểm, cũng được bộ trưởng giúp đỡ, đó không phải là thiên vị các em mà là đang đánh giá cao tinh thần của các em, sự nỗ lực, quyết tâm không ngừng nghỉ của các em để đạt được ước mơ của mình mới là thứ quan trọng nhất chứ không phải nằm ở trang giấy đầy chữ kia.

    Trả lờiXóa
  11. Hoàn cảnh của em thì thế nào không ai rõ, nhưng sự quyết tâm học hành đạt ước mơ của em được thể hiện trên điểm số mà em đã đạt được thì ai cũng biết, mà hơn nữa, trong quá trình công an địa phương xác minh và cấp hồ sơ dự thi cho em thì cũng phải biết tiền án tiền sự của bố em như thế nào mà hướng dẫn sớm cho em đợi tới khi em nhận được điểm thi, tức gần 5 tháng, em và gia đình mới biết được điều này, lúc này em đã bỏ mất cơ hội nộp nguyện vọng của mình, giờ em như mất phương hướng, biết học gì, những trường muốn học và em có thể đỗ cũng chẳng nhận nguyện vọng 2, vậy là lỡ dở.

    Trả lờiXóa
  12. Tiếc cho một nhân tài quá, thật sự con gái vào được các trường hệ Công an không phải là một điều dễ dàng, hơn nữa tình tiết vụ việc liên quan đến bố em Nhi thực sự chưa phải là những hành vi mang tính chất chống đối chế độ hay phá hoại an ninh quốc gia mà đó chỉ là hành vi vi phạm pháp luật đơn thuần. Thiết nghĩ, các ban ngành chức năng hãy làm rõ sự thật, đừng để phí mất một nhân tài thực sự, với điểm số top 1, 2 như em ấy.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh22:44 16/9/15

    Thật đáng thương cho em. Đây là việc làm tắc trách của những người sơ tuyển ở địa phương. Tôi nghĩ nếu em khiếu nại lên cấp cao hơn thì em sẽ vẫn trúng tuyển. 29 điểm khối C tôi có học 10 năm nữa thì cũng không thể điểm cao như em được (tôi là dân khối A). Mong các đơn vị có thẩm quyền sẽ giúp đỡ em.

    Trả lờiXóa
  14. Theo đúng luật quy định thì ông Bùi Vĩnh Tường bố của em Nhi đã được xoá hết án tích. Nên việc em không ghi vào hồ sơ là việc bình thường. Không hiểu sao Công an huyện lại có thể huỷ kết quả trúng tuyển của em được khi người thiếu trách nhiệm ở đây là cơ quan sơ tuyển ở địa phương. Em hãy khiếu nại lên cấp trên, tôi nghĩ em sẽ được đi học.

    Trả lờiXóa
  15. Thành quả 12 năm đèn sách của em Như quả thật rất đáng trân trọng. 29 điểm là một số điểm rất đáng ghi nhận. Tuy nhuên điều đáng nói ở đây là bản thân em đã rất gắng cố gắng, nỗ lực để có kết quả tốt như vậy. Mong rằng Ban giám đốc học viện Phòng cháy sẽ đưa ra phương án giải quyết "thấu tình đạt lý" nhất để tránh có sự đáng tiếc về sau này.

    Trả lờiXóa
  16. Điều đáng bàn ở đây là do công tác thẩm tra hồ sơ, lý lịch của cấp cơ sở còn có nhiều sai sót dẫn đến sự việc đáng tiếc này. Thứ đáng lên án nhất là thái độ làm việc tắc trách của họ. Hi vọng cơ quan có thẩm quyền sẽ tìm ra phương án giải quyết phù hợp nhất để giúp em Như và gia đình có thể giải quyết được nguyện vọng, mong muốn của mình.

    Trả lờiXóa
  17. Xét về mặt lý mà nói chính quyền và địa phương nơi em sinh sống đã sai khi xác minh lý lịch cho em, nếu như chúng ta chặt chẽ ngay từ đầu thì không để xảy ra sự việc đáng buồn như vậy. Bố của em Bùi Kiều Nhi đã mất cách đây 02 năm (từ trước khi em đăng ký thi vào trường công an), hơn nữa tội của bố em Nhi cũng nhẹ chỉ thụ mức án treo vậy nên gia đình em không biết về sự việc là hợp lý. Mong rằng lãnh đạo trường có những xem xét phù hợp để không lãng phí tài năng như em Nhi.

    Trả lờiXóa
  18. @Phương Dung: Thứ nhất. chính bản thân Em Bùi Kiều Nhi này đã không trung thực ngay từ đầu. Chuyện Bố em này đã từng thụ án và mẹ và em này không biết là điều không thuyết phục. Thứ hai. Tội của bố em Nhi là án treo nhưng không có nghĩa là nhẹ, nó đã vi phạm pháp luật, Bố chị Nhi là một tay buôn lậu gỗ, thu mua của lâm tặc đem bán, Anh Tường /(Bố em Nhi) buôn lậu gỗ, tiếp tay cho lâm tặc phá rừng và chống người thi hành công vụ. Thứ ba, Xét về lý lịch, Nhi không bao giờ có cửa vào ngành công an, an ninh nói thế cho nhanh. đây là quy định và ai cũng phải tuân thủ, đây là cách công bằng cho mọi người và không ngoại lệ với những trường hợp nào. Lời cuối, hãy trung thực và tự chịu trách nhiệm với những hành vi của mình, đừng cầu xin lòng thương của xã hội.

    Trả lờiXóa
  19. Đáng nhẽ ra thì trong vòng khám tuyển em đã bị loại hồ sơ ra từ đầu rồi lí do quá đơn giản bố em đã có án tích, bản thân e không biết vì bố em cũng chỉ bị mức án treo, em còn nhỏ nên người lớn không muốn gieo dắt vào đầu các em về những việc không tốt về chính bố đẻ của mình. Phê bình ở đây, không phải em Nhi xóa án tích của cha mình, mà là sự làm ăn tắc trách của chính quyền địa phương nơi e sinh sống, đã không xác minh hồ sơ lý lịch 3 đời nhà em không rõ ràng. Đã làm cho em dập tắt niềm vui ngay sau khi nhận được thông báo trượt đại học vì lý do đó. Hy vọng sẽ có biện pháp thích hợp để cho em có một sự công bằng, để đất nước không bỏ qua những người có khả năng xuất sắc như em.

    Trả lờiXóa
  20. Bố của em đã được xóa án tích rồi, và đã đủ điều kiện để vào lực lượng vũ trang - theo như tôi được biết... Chắc chắn nếu như em dũng cảm đứng lên khiếu nại với Bộ trưởng Bộ công an thì em sẽ hoàn thành được ước vọng của mình. Nếu như cấp dưới làm sai thì sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này.

    Trả lờiXóa
  21. dangtrang nên câm miệng L lại đi là tốt nhất. Ông bà ta đã nói: biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe. Ai bảo với mày em Nhi không trung thực trong việc khai lý lịch. Theo quy định của Bộ luật Hình sự thì trường hợp bố em Nhi thuộc trường hợp đương nhiên xóa án tích. Mà đã xóa án tích thì lý lịch của người ấy không bị tiền án, giống như những công dân bình thướng khác trong xã hội. Công an huyện Tuyên Hóa đã ngu như bò, còn mày không biết gì lại phụ họa theo nó nói bậy. Mày còn ngu hơn cả con bò. Đầu mày chắc như đầu tôm.

    Trả lờiXóa
  22. Bố em đã được xóa án tích rồi, đáng nhẽ lý lịch của em không việc gì, và em có thể thi vào trường Công an. Không hiểu sao chính quyền địa phương em lại làm ăn thiếu trách nhiệm đến vậy. Để đến bây giờ xảy ra sự việc đáng buồn dành cho em. Hy vọng sẽ có hướng giải quyết tốt nhất có thể để đất nước ta không bỏ mất đi một nhân tài thực sự như em

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog