Chia sẻ

Tre Làng

EU tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, Nga cảnh báo về việc cung cấp vũ khí sát thương

Bộ Ngoại giao Nga ngày 1-3 cảnh báo những nước cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ phải chịu trách nhiệm nếu những vũ khí này được sử dụng trong quá trình Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại đây.

Ảnh minh họa: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Moska, người phát ngôn chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, người dân ở thủ đô Kiev của Ukraine có thể tự do rời thành phố theo đường cao tốc Kiev-Vasilkov thông thoáng và an toàn. Ông Konashenkov khẳng định lại rằng các lực lượng vũ trang Nga chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự, không đe dọa dân thường.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới sau cuộc họp trực tuyến không chính thức với những người đứng đầu các bộ quốc phòng của các quốc gia thành viên EU, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell thông báo khối này dự định tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Theo ông, tất cả các quốc gia thành viên đều nhất trí tăng cường hỗ trợ quân sự trên cơ sở song phương cho Ukraine và thúc đẩy nỗ lực này với sự tài trợ của EU.

Bên cạnh đó, ông Borrell cũng cho biết Ukraine đã đề nghị cung cấp dữ liệu tình báo không gian và EU đang huy động trung tâm vệ tinh ở Madrid (Tây Ban Nha) đáp ứng đề nghị trên.

Cũng trong ngày 28-2, Đức thông báo đang triển khai máy bay chiến đấu Tornado và máy bay tuần tra trên biển tới khu vực Biển Baltic. Trước đó cùng ngày, Hải quân Đức cũng triển khai thêm 6 tàu chiến, trong đó 4 tàu tới Biển Baltic.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Chính phủ các nước Na Uy và Phần Lan thông báo sẽ đưa thêm vũ khí tới Ukraine.

Chính phủ Canada cũng chuẩn bị gửi lô vũ khí sát thương thứ 3 tới Ukraine. Dự kiến, ngày 1-3, Ngoại trưởng Canada, bà Mélanie Joly sẽ đến Ba Lan để giám sát hoạt động này.

Ngày 27-2, Chính phủ Canada cam kết cung cấp thêm ít nhất 25 triệu CAD (19,59 triệu USD) viện trợ quân sự phi sát thương (gồm mũ bảo hiểm, áo giáp, mặt nạ phòng độc và thiết bị nhìn đêm) cho Ukraine. Hai tuần trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đồng ý cung cấp cho Ukraine thiết bị sát thương trị giá 7,8 triệu CAD.

Trong khi đó, Hungary tuyên bố sẽ không cho phép việc vận chuyển vũ khí qua lãnh thổ nước này. Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nêu rõ Budapest sẽ không cho phép việc vận chuyển vũ khí gây chết người qua lãnh thổ nước này. Quyết định trên nhằm đảm bảo an toàn của người dân Hungary.

* Tại một diễn biến khác, ngày 28-2, Nhà Trắng đã bác đề xuất của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về việc thiết lập vùng cấm bay đối với các chuyến bay của Nga trên không phận Ukraine.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, việc thiết lập vùng cấm bay sẽ là bước tiến tới việc đưa quân đội Mỹ chống lại Nga, “có khả năng gây ra cuộc xung đột trực tiếp và có khả năng là một cuộc chiến tranh với Nga”. Đây là điều mà Mỹ không dự định làm. Bà Psaki cũng nêu rõ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rất rõ ràng rằng “ông không có ý định gửi quân tới tham chiến trong cuộc chiến với Nga”.

Theo TTXVN

2 nhận xét:

  1. giới phân tích quân sự cho rằng Nga hiện chưa sử dụng một nửa trong số khoảng 180.000 quân tập trung gần biên giới Ukraine, không rõ liệu số vũ khí cấp tập từ phương Tây có thể tạo ra khác biệt trên chiến trường Ukraine hay không.

    Trả lờiXóa
  2. Các lãnh đạo phương Tây cũng nhận ra rằng việc gửi vũ khí cho Ukraine còn đối mặt với nhiều thách thức, như làm sao để đưa được chúng tới quốc gia này và phân phối ra sao. Thấy rõ "cần rất nhiều thời gian" trước khi số vũ khí phương Tây chuyển cho Ukraine có thể được sử dụng trên chiến trường.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog