Chia sẻ

Tre Làng

Hải quân Ukraine xác nhận lính phòng thủ Đảo Rắn vẫn sống khỏe

CNN dẫn lời Hải quân Ukraine cho biết, những binh sĩ phòng thủ trên Đảo Rắn ở Biển Đen vẫn “sống sót và khỏe mạnh”.

Đảo Rắn ở Biển Đen. Ảnh: Guardian

Trong thông cáo đưa ra hôm nay (28/2), Hải quân Ukraine nói những binh sĩ trên Đảo Rắn, còn được biết đến với cái tên Zmiinyi, đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của lực lượng Nga, nhưng cuối cùng họ buộc phải đầu hàng “vì lý do thiếu đạn dược”.

Thông cáo cho biết thêm, các lực lượng Nga đã phá hủy hoàn toàn hạ tầng trên đảo, bao gồm các ngọn hải đăng, tháp và ăng-ten.

Hôm 25/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết toàn bộ 13 lính biên phòng trên Đảo Rắn đã thiệt mạng trong trận đánh bom của Nga. "Tất cả những người lính biên phòng đã hy sinh anh dũng nhưng không bỏ cuộc. Họ sẽ được truy tặng danh hiệu Anh hùng Ukraine", ông nói.

Một số hãng tin nước ngoài còn công bố đoạn thu âm được cho là cuộc hội thoại cuối cùng của binh lính Ukraine trên hòn đảo bị quân đội Nga chiếm giữ.

Theo nội dung đoạn thu âm, khi lực lượng Nga đến gần Đảo Rắn, một sĩ quan Nga nói: "Đây là tàu chiến quân sự của Nga. Chúng tôi đề nghị các bạn hạ vũ khí và đầu hàng để tránh đổ máu và thương vong không cần thiết. Nếu không, các bạn sẽ bị ném bom".

Tuy nhiên, binh lính Ukraine không chấp thuận đề nghị của phía Nga. Một binh lính nói: "Tàu chiến Nga, hãy biến đi". Tờ Independent cho biết đây cũng là những lời cuối cùng của lính Ukraine trên Đảo Rắn.

Cũng trong ngày 25/2, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, thông báo 82 binh sĩ Ukraine đồn trú trên Đảo Rắn đã tự nguyện đầu hàng.

"Tại khu vực Đảo Rắn, 82 binh sĩ Ukraine đã hạ vũ khí và tự nguyện đầu hàng lực lượng vũ trang Nga. Họ đang ký vào bản cam kết không tham chiến. Họ sẽ sớm được trở về với gia đình", hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Konashenkov nói.

Cuối tuần trước, cơ quan biên phòng Ukraine nói rằng họ đã nhận được thông tin cho biết toàn bộ 82 binh sĩ trên đảo Zmiinyi vẫn còn sống. Truyền thông Nga cũng đưa một đoạn video cho thấy các binh sĩ Ukraine được đưa đến cảng Sevastopol, Crưm.

Đảo Rắn nằm ở phía nam Ukraine, cách Crưm - khu vực sáp nhập vào Nga hồi năm 2014 khoảng 48km về phía tây. Hòn đảo này đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập ranh giới lãnh hải của Ukraine. Lực lượng biên phòng Ukraine duy trì một tiền đồn nhỏ ở đó.

2 nhận xét:

  1. Lính phòng thủ Đảo Rắn vẫn sống khỏe, tuy đã đẩy lùi các cuộc tấn coogn của Nga nhưng họ buộc đầu hang vì chênh lệch sức mệnh quá lớn, đây là hòn đảo phía Nam Ukraine, có vai trò quan trọng trong việc thiết lập ranh giới lãnh hải của nước này, ngoài ra có lực lượng biên phòng của Ukraine vẫn sống ở đó.

    Trả lờiXóa
  2. Truyền thông Nga từ ngày 26/2 đã công bố đoạn video được cho là ghi lại hình ảnh 82 binh lính Ukraine phòng thủ đảo Zmiinyi được đưa tới Sevastopol sau khi đầu hàng rồi. Các lực lượng Nga sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết và giúp họ trở về nhà. không hiểu mấy ông U cà này làm ăn kiểu gì

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog