Chia sẻ

Tre Làng

Sắp hết “Mười sáu chữ Vàng” và “Tinh thần Bốn tốt”

KhanhKim@

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi, núi liền núi, sông liền sông, đã từng giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần đồng chí, với tình nghĩa anh em sâu đậm “Việt Nam Trung Hoa núi liền núi, sông liền sông, chung một biển Đông mối tình hữu nghị sáng như rạng đông”. Chúng ta vẫn đinh ninh chắc chắn rằng tình sâu nghĩa nặng đó sẽ kéo dài mãi mãi đến muôn đời sau trên tình hữu nghị “Vừa là đồng chí, vừa là anh em” để từ đó sẽ xóa nhòa, đi đến xóa hết trong ký ức đau thương của dân tộc Việt Nam, những tội lỗi mà các Triều đại phong kiến Trung Quốc đã từng gây đau khổ cho dân tộc Việt Nam suốt chiều dài lịch sử của ngàn năm đô hộ.

Nhưng thật cay đắng và bất hạnh cho Nhân Dân hai nước, cho hai dân tộc Việt - Hoa, tội lỗi mới lại một lần nữa ập tới, do tập đoàn lãnh đạo Bắc Kinh gây ra cho Nhân dân Việt Nam. Vẫn còn đó sự kiện năm 1977 ở biên giới Tây Nam, tháng 2/ 1979 ở biên giới phía Bắc, Đảo Gạc ma năm 1988, cùng Biến cố giàn khoan HD981 năm 2014 và hiện nay là các chuỗi đảo chìm của VN ở Trường Sa, Trung Quốc đang cải tạo biến chúng thành các đảo nhân tạo, thành căn cứ quân sự chuẩn bị cho bước đi nguy hiểm cuối cùng là thôn tính biển Đông…Nghiêm trọng hơn mấy ngày gần đây họ đã có các hành vi ngang ngược, khi các “Đồng chí” TQ tấn công, đánh đập, thu ngư cụ, đập phá cướp bóc tài sản các Tàu cá của Ngư dân của các “Đồng chí” Việt Nam, đang bắt cá ở ngư trường truyền thống của mình là quần đảo HS. thế là hết “Mười sáu chữ Vàng”, tinh thần “Bốn tốt” và câu nói “Vừa là đồng chí, vừa là anh em” nay, “Hình như” đã không còn ý nghĩa.

Từ lâu cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã là của VN. Vì từ thế kỷ 17 đến nay, dưới các triều đại phong kiến Việt Nam, chế độ Thực dân cũ hay mới và nay dưới chế độ Xã hội Chủ nghĩa, các Nhà nước Việt Nam quá khứ và hiện tại đã, đang liên tục và thật sự thực hiện quyền làm chủ của mình một cách hòa bình trên 2 quần đảo này.

Giờ đây một số người lãnh đạo Trung Quốc leo tiếp những nấc thang nguy hiểm, lập lại những sai lầm lịch sử của tổ tiên, ông cha họ. Họ đang thực hiện giấc mơ bành trướng cổ xưa, từ “Giấc mơ Trung hoa” (đại Hán) thời hiện đại đến một TQ mới trỗi dậy trong hòa bình, cậy sức mạnh của cường quyền, bá quyền nước lớn. Chúng đang xâm lấn, gậm nhấm dần bờ cõi của VN, bất chấp thông lệ quốc tế về luật biển 1982, tự vẽ ra đường lưỡi bò liếm gần trọn 80% diện tích biển Đông mà không dựa vào bất cứ luận chứng, cơ sở khoa học nào để cho ra cái gọi là “Lợi ích cốt lõi”, cùng cái gọi là “Lợi ích quốc gia”, để bành trướng, chà đạp pháp lý quốc tế về luật biển, cùng với cả đạo lý, lẫn cả đạo nghĩa bằng thứ chủ nghĩa cường quyền.

Thế giới ngày nay hình như đang bị xáo trộn, bởi Luật pháp quốc tế đang bị coi thường, ai muốn làm gì, muốn lấy gì, muốn cướp gì cũng được, mạnh ai nấy làm, “Lẽ phải hình như đang thuộc vào kẻ mạnh” bởi những hành vi xâm lược, bành trướng, bá quyền và áp đặt cường quyền đã không bị trừng phạt thì còn đâu là trật tự của thế giới mới, Thế kỷ 21 thế kỷ thời @? một thế giới văn minh, hòa bình và thịnh vượng, lại có lối hành xử như thời cổ đại, “Cá lớn nuốt cá bé”. Từ vụ Putin và Ukraine không lâu, nay lại đến Việt Nam đang là nạn nhân của một Ukraine thứ 2 được lặp lại ở Châu Á. Thật đáng buồn thay cho thế giới ngày nay. Thế giới văn minh nhưng lại có những toan tính bẩn thỉu không phù hợp với thời đại văn minh của nhân loại, văn minh thời @.

Một lần nữa nguy cơ chiến tranh đã làm nhức nhối, làm tổn thương con tim và thử thách lòng yêu nước và quyết tâm chiến đấu chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt. Trong cuộc đấu tranh mới này sẽ vô cùng phức tạp, ẩn chứa nhiều hiểm họa khó lường. Đảng và Nhà nước VN đã và đang làm tất cả những gì vì lợi ích của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân và sự bình yên của đất nước mà vẫn giữ được hòa khí, để có thể cùng chung sống hòa bình, để tránh một cuộc chiến tranh mà vẫn giữ được độc lập, lợi ích quốc gia và chủ quyền dân tộc. Thế nhưng với dã tâm bành trướng bá quyền bởi cái “Ước mơ Trung hoa” (Đại Hán) mà Chính quyền Bk đang ấp ủ đã biến một “Trung Hoa to lớn thành một TQ tiểu Nhân”. Họ đã và đang chà đạp lên công lý, áp đặt cường quyền.

Nhân dân VN có truyền thống thủy chung, sống có trước, có sau với bạn bè, đồng chí. Vì tình hữu nghị với Nhân dân TQ, Chính phủ và Nhân dân VN đã nhiều lần khẳng định kiên quyết đấu tranh và kiên trì phấn đấu để khôi phục tình hữu nghị giữa hai nước, đó là ý nguyện chung của hai dân tộc, của Nhân dân Trung Quốc và Nhân Dân Việt Nam. Nhân Dân VN mong muốn và vẫn tin tưởng rằng trong tương lai, Nhân dân Trung Quốc hiểu rõ sự thật, sớm chặn bàn tay bành trướng, bá quyền của một số người lãnh đạo Trung Quốc đã có những hành vi “Bất chính, bất nghĩa, bất chấp luật pháp quốc tế”, đã làm tổn thương đến tình Hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và tình cảm của hai dân tộc Việt – Hoa đã một thời dày công vun đắp.

Thế giới ngày nay không có dân tộc nào như dân tộc Việt Nam, đã từng trải qua bao năm tháng khốc liệt của chiến tranh tàn phá, chết chóc đau thương và cái giá phải trả bằng xương, bằng máu để có được hòa bình, độc lập, tự do. Vì thế nhân dân VN quá thấu hiểu thế nào là chiến tranh vì những hậu quả chiến tranh tàn khốc, thấm sâu vẫn còn đó. Chính vì vậy Nhân Dân VN càng trân trọng giá trị của mỗi ngày có hòa bình. Giờ đây bằng các hành vi ngang ngược của mình TQ đã và đang dồn Việt Nam đến chân tường về chủ quyền lãnh thổ, Nhân Dân VN không còn bất cứ lựa chọn nào khác là buộc phải cầm súng. Đó là điều không bao giờ muốn, Nhưng đó cũng là câu trả lời đanh thép đối với nhà cầm quyền TQ. VN đã sẵn sàng và quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc mình bằng bất kỳ giá nào. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, người Việt luôn là nạn nhân của các cuộc xâm lăng, vì thế người VN không bao giờ, là người “khơi mào” đầu tiên trong các cuộc chiến, chỉ cầm vũ khí khi buộc phải tự vệ bởi “Việt Nam không bao giờ là người tuốt gươm ra trước nhưng sẽ là người sau cùng tra gươm vào vỏ”. Đó là chân lý, đó sức mạnh quật cường và “Gien” chiến thắng luôn thuộc về chúng ta vì chúng ta có chính nghĩa, chúng ta có quyền tự hào về điều đó.

Giờ đây tình hữu nghị của hai dân tộc rất mong manh sẽ chỉ còn là ký ức đang bị phai mờ, ác mộng chiến tranh đang treo lơ lửng trên đầu hai dân tộc, bởi nhà cầm quyền hiếu chiến Bắc kinh. Còn đâu nữa tinh thần “Bốn tốt”, thế là hết “Mười sáu chữ Vàng”. Viết đến đây tác giả nhớ lại câu nói “Bất hủ” của bậc Tiền Nhân.

Sông núi nước Nam vua Nam ở
Hoàn toàn định phận ở sách Trời
Cớ sao quân giặc sang xâm phạm
Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời

Ảỉ Chi lăng, Bạch Đằng Giang và Gò Đống Đa cửa tử sẵn sàng là mồ chôn quân xâm lược

Ngày 20 tháng 6 năm 2015

18 nhận xét:

  1. Nặc danh13:30 20/6/15

    “Việt Nam Trung Hoa núi liền núi, sông liền sông, chung một biển Đông mối tình hữu nghị sáng như rạng đông”.“Vừa là đồng chí, vừa là anh em”. Hẳn là 16 chữ vàng và tinh thần bốn tốt của TQ và VN đã bị TQ xóa mờ dần tất cả rồi. Chính vì vậy tình hữu nghị của hai dân tộc rất mong manh sẽ chỉ còn là ký ức đang bị phai mờ, ác mộng chiến tranh đang treo lơ lửng trên đầu 2 dân tộc.

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam không bao giờ là người tuốt gươm ra trước nhưng sẽ là người sau cùng tra gươm vào vỏ. Chắc chắn từng tấc đất, ngọn núi, dòng sông và hơn cả là biển đông, là ải chi lăng, Bạch Đằng Giang và Gò Đống Đa cửa tử sẵn sàng là mồ chôn quân xâm lược

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng với nhau từ nhiều năm trước đây nhưng Trung Quốc luôn có âm mưu xâm chiếm và làm suy yếu nước ta, nhiều lần họ đã bán rẻ nước ta chỉ vì những lợi ích riêng của họ khiến đồng bào ra phải ngã xuống không đếm xuể. Gần đây có những hành động nhằm chiếm Trường Sa của Việt Nam. Nhân dân và đất nước Việt Nam sẽ không bao giờ đánh đổi chủ quyền thiêng liêng để đổi lấy hữu nghị viển vông

    Trả lờiXóa
  4. Lũ Tàu khựa này luôn có âm mưu muốn biến Việt Nam trở thành sân sau và là tấm chắn bảo vệ chúng khỏi bên ngoài. Việt Nam là một quốc gia độc lập và tự chủ có quyền quyết định số phận của minh và cương quyết không để những kẻ khác giật dây. Việt Nam sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc và phải đấu tranh vất vả như thế nào

    Trả lờiXóa
  5. Đúng, nên nhờ Bộ Ngoại giao ta gửi bài này cho đồng chí Tập Cận Bình mến yêu và Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung quốc đọc, nghiên cứu.

    Trả lờiXóa
  6. Đúng, nên nhờ Bộ Ngoại giao ta gửi bài này cho đồng chí Tập Cận Bình mến yêu và Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung quốc đọc, nghiên cứu.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh17:05 20/6/15

    Tóm lại là nào mới đánh?

    Trả lờiXóa
  8. Tôi tự hỏi luật pháp quốc tế ở đâu? có phải là người ta cứ đề ra những cái luật pháp đó rồi đến khi có biến cố, cần phải có sự điều chỉnh của luật pháp thì lại không làm được gì? Như thế chẳng phải là để TQ thích làm gì thì làm, kẻ yếu thế thì mãi phải chịu đựng sự bất lợi về mình hay sao?

    Trung Quốc dùng vũ lực giết công dân Việt Nam để chiếm đảo, cắt cáp để phá hoại, ....và giờ đây lên tới đỉnh điểm TQ đã bồi lấp các đảo ở Trường Sa, xây dựng đường băng, hải đăng,..... vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Vậy mà luật pháp quốc tế ở đâu?

    Trả lờiXóa
  9. Hai nước láng giềng gần gũi, núi liền núi, sông liền sông, đáng lý ra phải tối lửa tắt đèn có nhau, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Nhưng tư tưởng bành trướng, ngang ngược của những người cầm quyền Trung Quốc đã và đang làm tất cả để chèn ép người láng giềng nhỏ bé. Nhưng người Trung Quốc cũng cần phải nhớ những bài học Chi Lăng, Bạch Đằng mà Việt Nam đã dạy cho trong quá khứ. Việt Nam không phải dạng vừa đâu.

    Trả lờiXóa
  10. Trong những năm gần đây, những hành động của người hàng xóm của ta đã đi quá giới hạn, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại giao hai nước và hình ảnh của Trung QUốc trên trường quốc tế cũng giảm sút đáng kể. Mười sáu chữ vàng và tinh thần bốn tốt khi xưa đã không thể tồn tại.

    Trả lờiXóa
  11. Trong thời bình,ngoài việc luyện tập sẵn sàng chiêns đấu bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ , bộ đội VN vẫn thường tham gia làm kinh tế để xây dựng Đất nước như xây dựng hạ tầng ,công nghiệp,truyền thông ...

    Nay trước thực tế biển đảo ,ngư trường đang bị xâm lấn nghiêm trọng ,VN nên áp dụng cuộc chiến nhân dân bảo vệ biển đảo.

    Bộ đội và ngư dân các tỉnh ven biển của VN nên được tổ chức thành những ngư đội đánh bắt cá hốn hợp ,vừa làm kinh tế,vừa phối hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo và hỗ trợ ngư dân VN đánh bắt cá trong vùng biển đảo của VN.

    Mỗi tỉnh ven biển có ít nhất mươi ngư đội ,như vậy VN sẽ có hàng trăm ngư đội đánh bắt cá ra vào thường xuyên trên vùng biển chủ quyền .Các ngư đội phối hợp cùng cảnh sát biển ,kiểm ngư hỗ trợ bảo vệ ngư dân .

    Không nổ súng trước nhưng nếu TQ giở thói côn đồ cướp phá ,tầu cá của ngư đội có trách nhiệm bảo vệ tài sản tính mạng của ngư dân.

    Biển đảo của VN đâu có phải ao nhà của TQ???????

    Tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của nhau là cái gốc của 16 chữ vàng , 4 tốt hay thỏa thuận cấp cao,đại cục gì gì đi nữa mà 2 bên đã thỏa thuận .

    Khi TQ đơn phương xâm lấn biển đảo của VN , TQ đã nuốt lời cam kết về 16 chữ vàng ,4 tốt mà TQ đã chủ động nêu ra trong quan hệ VN-TQ.

    Trả lờiXóa
  12. lịch sử đã chứng kiến những ký ức đau thương , những tội lỗi mà các Triều đại phong kiến Trung Quốc đã từng gây đau khổ cho dân tộc Việt Nam suốt chiều dài lịch sử với hàng trăm cuộc chiến tranh , cả nghìn năm đô hộ , cướp bóc , đồng hóa , nhưng chúng ta vẫn có được ngày hôm nay , vẫn sánh ngang với họ là 1 nước độc lập có chủ quyền , có tiếng nói đàng hoàng , cần phải hết sức tự hào về dân tộc mình

    Trả lờiXóa
  13. dân tộc Việt Nam ta đã từng trải qua bao năm tháng khốc liệt của chiến tranh tàn phá, chết chóc đau thương và đã phải trả cái giá bằng xương, bằng máu để có được hòa bình, độc lập, tự do , để có thể phát triển như ngày hôm nay , vậy nên chúng ta không hề muốn quay lại cảnh chiến tranh tang thương ấy nữa , nhưng chúng ta luôn sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ thành quả xương máu của ông cha đã giành được

    Trả lờiXóa
  14. trong thế giới văn minh, thế kỉ 21 hòa bình và thịnh vượng ngày nay thì không thể có lối hành xử như thời cổ đại kiểu “cá lớn nuốt cá bé” như thế được , ỷ vào vị thế nước lớn mà làm càn ,không tuân thủ pháp luật quốc tế , không tôn trọng chủ quyền của các nước bé hơn , Trung quốc cần phải bị trừng phạt vì lối hành sử kiểu cổ đại đó

    Trả lờiXóa
  15. Láng giềng hữu nghị gì cái bọn Trung Quốc này. Có cơ hội là nó đâm sau lưng ngay.

    Trả lờiXóa
  16. Bọn Trung Quốc luôn cậy nước lớn bắt nạt nước bé. Vì liền núi, sông biển mà chúng ta càng ngày phải dè chừng chúng hơn. Dã tâm của chúng luôn muốn biến Việt Nam thành một tỉnh của chúng.

    Trả lờiXóa
  17. Đúng là thâm như Tàu khựa cha ông ta nói không sai.Tàu khựa đang âm mưu nhằm tạo sự đã rồi và nếu dư luận thế giới không có phản ứng gì thì Trung Quốc sẽ cho đấy là ngầm hiểu các nước đã công nhận sự chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo nhân tạo trên Biển Đông. Chúng ta cần phải cho tất cả mọi người hiểu được âm mưu thâm hiểm của Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  18. Bọn Tàu là vậy trước mặt thì bao giờ cũng bảo láng giềng hữu hảo. Quay ngoắt đi chúng thể hiện khác ngay. Thâm hiểm thì không ai bằng bọn tàu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog