Chia sẻ

Tre Làng

TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG THĂM MỸ SẼ LÀ CHUYẾN THĂM LỊCH SỬ

TT - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius dành cho Tuổi Trẻ một cuộc phỏng vấn riêng trước chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và ngay sau hàng loạt sự kiện ngoại giao quốc phòng song phương nổi bật gần đây.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Nguyễn Khánh

* Nhiều người rất quan tâm đến chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đại sứ có thể cung cấp những thông tin gì về chuyến thăm quan trọng này?

- Đại sứ Ted Osius: Tôi không phải là người phù hợp để thông báo về thời gian chuyến thăm. Cơ quan chức năng hai nước sẽ công bố ngày giờ chính thức. Tuy nhiên, những gì tôi có thể tiết lộ là Mỹ đang chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong vài tuần tới.

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ được đón tiếp trọng thị. Nếu chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư thành công, đó sẽ là thành tựu lớn nhất mà tôi đạt được trên cương vị đại sứ ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Đó là chuyến thăm mang tính lịch sử và cực kỳ quan trọng vì nó cho thấy mối quan hệ của hai nước tiến xa như thế nào.

* Gần đây có nhiều cuộc gặp giữa quan chức quân sự cấp cao hai nước như cuộc hội kiến giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tại Hà Nội, các cuộc làm việc của thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh với phía Mỹ bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore. Đại sứ nhận định như thế nào về triển vọng thương mại quốc phòng giữa hai nước?

- Tuyên bố tầm nhìn chung mà bộ trưởng quốc phòng hai nước ký kết vào ngày 1-6 có bao gồm cam kết tăng cường thương mại quốc phòng. Tuy nhiên, như tôi được biết, cho đến giờ vẫn chưa có cam kết cụ thể nào.

Phía Việt Nam đang đánh giá nhu cầu của mình. Việt Nam đang tỏ ra rất cẩn trọng trong việc chi nguồn lực hạn chế của mình cho các quyết định quốc phòng chiến lược. Việt Nam có thể chọn nhà cung cấp hệ thống quốc phòng và dù chọn ai đi nữa, chúng tôi vẫn sẽ giới thiệu tất cả các phương án có lợi cho phía Việt Nam.

* Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với báo Tuổi Trẻ, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết Việt Nam mong muốn Mỹ đóng góp bảo đảm hòa bình lâu dài trong khu vực dựa trên luật pháp quốc tế vì lợi ích hai nước. Trên thực tế, khả năng đó ra sao?

- Dù quan hệ quốc phòng hai nước vẫn còn trong giai đoạn đầu nhưng chúng ta vẫn có thể làm sâu sắc thêm. Theo biên bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ năm 2011, hai nước hợp tác trong năm lĩnh vực chính bao gồm các cuộc đối thoại cấp cao, hợp tác an ninh biển, tìm kiếm cứu nạn, các hoạt động giữ gìn hòa bình của Liên Hiệp Quốc và hỗ trợ nhân đạo. Bây giờ, tuyên bố tầm nhìn chung tạo cơ hội cho hai nước thúc đẩy quan hệ quốc phòng nhiều hơn.

Về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đề xuất các nước chấm dứt các hoạt động bồi đắp đảo và quân sự hóa, đồng thời kêu gọi sử dụng kênh ngoại giao để giải quyết tranh chấp và hạ nhiệt căng thẳng.

Tôi nghĩ phía Việt Nam hoan nghênh biện pháp này. Ngoài ra tôi cũng muốn chia sẻ rằng tất cả chín trụ cột trong quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ đều đạt sự tiến bộ. Tôi luôn tìm cách thúc đẩy sự hợp tác ở tất cả trụ cột.

* Mới đây, Hạ viện Mỹ đã bác bỏ gói hỗ trợ điều chỉnh thương mại (TAA). Việc bỏ phiếu trao quyền xúc tiến thương mại (TPA) cho Tổng thống Obama sẽ phải còn chờ đợi các vận động hành lang. Như vậy, triển vọng ký kết Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ ra sao?

- Quá trình đàm phán để kết thúc TPP sẽ kéo dài hơn so với kỳ vọng. Nhưng tôi vẫn lạc quan cho rằng TPP sẽ được ký kết trong năm nay.

Tôi muốn chia sẻ thêm rằng mới đây khoảng 2 tấn vải của Việt Nam đã được chuyển sang Mỹ. Đó là một tín hiệu rất đáng mừng. Và khi TPP được hoàn tất, quan hệ thương mại hai nước sẽ tăng cao nhiều hơn nữa.
* Đại sứ có thể nói gì về những hoạt động kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai nước sắp tới (11-7-1995 - 11-7-2015)?

- Chúng tôi không giới hạn tổ chức sự kiện trong một tháng hay một nơi. Chúng tôi tổ chức mỗi tháng ở khắp Việt Nam. Sắp tới sẽ có những chuyến thăm cấp cao giữa hai nước. Ở Mỹ cũng sẽ có những hoạt động kỷ niệm quy mô lớn. Chúng tôi coi ngày kỷ niệm quan trọng này là cơ hội tăng cường quan hệ hai nước và tạo tầm nhìn cho tương lai.

QUỲNH TRUNG thực hiện

12 nhận xét:

  1. Nếu chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thành công thì quả là một điều hiệu đáng mừng, chắc chắn Việt Nam sẽ tham gia được TTP, tham gia được nhiều hiệp đinh quốc tế và Mỹ sẽ bớt công khai chống phá Việt Nam. Hy vọng một tương lai tươi sáng hơn đối với Việt Nam

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh14:17 19/6/15

    Chuyến thăm này chứng tỏ Việt Nam và Mỹ là hai nước có quan hệ ngoại giao tốt, là đối tác bình đẳng và chứng minh những luận điệu vu khống Mỹ luôn tìm cách chống phá Việt Nam là sai trái.

    Trả lờiXóa
  3. Hi vọng là chuyến thăm của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thành công, vì nếu thế thì chắc chắn rằng Việt Nam chúng ta sẽ được tham gia vào TTP, tham gia được nhiều hiệp định quốc tế và như thế thì Mỹ sẽ không dám công khai chống phá Việt Nam nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam thời gian gần đây phát triển rất tốt. Việt Nam vẫn luôn là như thế, sẽ đặt quan hệ hợp tác với tất cả các nước trên thế giới dựa trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Với Mỹ cũng vậy, luôn muốn biến thù thành bạn, khép lại quá khứ. Rất mong thời gian tới quan hệ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa

    Trả lờiXóa
  5. Đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ với tất cả các nước trên thế giới là phương châm quan hệ ngoại giao của Việt Nam, sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước trên thế giới. Mong rằng chuyến thăm sắp tới của Tổng bí thư sẽ thành công tốt đẹp, nâng quan hệ ngoại giao của Việt Nam lên tầm cao mới

    Trả lờiXóa
  6. Quan hệ với Mỹ sẽ đưa đến cho nước ta rất nhiều cơ hội và cũng không ít thách thức trên các lĩnh vực hợp tác. Mong rằng nước ta có những chuẩn bị thật tốt với tất cả các lĩnh vực có quan hệ ngoại giao, mang lại thành công cho Việt Nam. TPP cũng không ngoại lệ.

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là chuyến thăm lịch sử trong thời điểm cũng lịch sử, thời điểm nước ta đang vươn mình, hội nhập sâu rộng với quốc tế, thời điểm đang có những bất đồng trong việc giải quyết các vấn đề trên biển Đông với Trung Quốc... Đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ ngoại giao là phương châm rất đúng đắn trong quan hệ ngoại giao của nước ta.

    Trả lờiXóa
  8. Tham gia TPP hay trong các quan hệ ngoại giao với các nước khác luôn là con dao 2 lưỡi mà, nhưng nó là điều bắt buộc, cần có trong tiến trình phát triển của Việt Nam. Vấn đề còn lại là sự chuẩn bị của Việt Nam thế nào để đạt hiệu quả cao nhất khi hợp tác. Đúng là đấu trí căng thẳng. :)

    Trả lờiXóa
  9. Hy vọng chuyến thăm của TBT sẽ thành công, tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam trong gia nhập TPP và trong các mối quan hệ ngoại giao với các nước khác

    Trả lờiXóa
  10. Chuyến thăm của Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng nếu được thành công sẽ tạo thuận lợi cho Việt Nam tham gia được TTP và qua đó Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế nhưng đồng thời cũng phải cẩn thận vì chiêu bài dùng kinh tế để chuyển hóa chính trị của Mỹ. cần phải thận trọng và mềm dẻo trong quan hệ ngoại giao với Mỹ

    Trả lờiXóa
  11. Chúc cho chuyến thăm chính thức của TBT Nguyễn Phú Trọng sang Mỹ sẽ thành công tốt đẹp và đạt được nhiều kết quả lớn.
    Mỹ và Việt Nam đang kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ vì vậy 2 nước cần làm sâu sắc hơn nữa tình cảm cũng như sự hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực mà 2 nước có thể manh. Mỹ cũng cần có hành động và phản ứng mạnh mẽ ủng hộ chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, qua đó Mỹ cũng thể hiện được vai trò số 1 của mình ở Thái Bình Dương.

    Trả lờiXóa
  12. Chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng là nằm trong chương trình kế hoạch làm việc của TBT và cũng là chuyến thăm thường niên của TBT tới Mỹ thông qua chuyến thăm này tôi mong rằng quan hệ hai nước sẽ tốt hơn và các hai nước sẽ tăng các mặt tương đồng hạn chế các mặt bất đồng và cùng nhau có cách giải quyết những vấn đề nóng hiện này diễn ra trong khu vực.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog