Chia sẻ

Tre Làng

OBAMA TRẢ LỜI "THỈNH NGUYỆN THƯ CÁ THỐI"


Kính thưa các quý ông, quý bà cá thối đã yêu cầu “chính phủ Hoa Kỳ can thiệp vụ cá chết hàng loạt ở Việt Nam”.

Trước hết, tôi xin thay mặt nước Mỹ cám ơn quý ông bà cá thối đã tin cậy mà thảo ra cái “thỉnh nguyện thư” vừa rồi, nhờ chúng tôi can thiệp. Gì chứ “can thiệp” thì đúng là nghề cha truyền con nối mà Chúa nhân từ đã ban cho nước Mỹ chúng tôi.

Dĩ nhiên, nước Mỹ chúng tôi có đầy đủ lý lẽ và sức mạnh để can thiệp nhiều hơn và sâu hơn so với chuyện cá mú thối tha vớ vẩn mà quý vị đề xuất. Các thành quả gần đây nhất của nước Mỹ đã được người dân các nước Afganistan, Iraq, Libia, Xirya và Ukraina... đồng loạt xác nhận. Riêng với nước Việt Nam, các quý ngài như Ngô Đình Diệm và Nguyễn Văn Thiệu hẳn là những người có kinh nghiệm sâu sắc nhất về điều này. Nhân dịp ngày Giải phóng Miền Nam 30-4 vừa qua, tôi xin thay mặt nước Mỹ, R.I.P hai ông mạnh giỏi!

Trở lại chuyện cá mú thối tha, tôi hiểu qúy vị muốn chúng tôi nhào dô “đánh giá tác động môi trường độc lập về nhà máy thép và nêu vấn đề này trong chuyến thăm Việt nam sắp tới”.

Tin buồn cho quý vị là nhà máy thép nêu trên thuộc về nước Đài Loan, một đồng minh thân cận mà chúng tôi luôn ủng hộ. Hơn nữa, muốn nhảy vào Việt Nam để “đánh giá tác động môi trường độc lập” thì chẳng những chúng tôi cần “nêu vấn đề” với chính quyền Việt Nam, mà còn phải “xin phép” chính quyền Việt Nam, vì chúng tôi hiểu rõ hơn ai hết, đó là một Nhà nước độc lập có chủ quyền. Để tránh việc một cường quốc như Mỹ phải muối mặt đi “xin xỏ” vì chuyện thỉnh cầu vớ vẩn của quý vị, thì giải pháp tốt nhất có thể, là chính quyền sẽ chủ động “mời” các chuyên gia của nước Mỹ vào cuộc. Nhưng thật trớ trêu, tôi chưa kịp mở mồm, thì chính quyền Việt Nam đã “mời” một đoàn chuyên gia quốc tế nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan đến môi trường biển để đánh giá độc lập cùng với các chuyên gia người Việt. Đoàn chuyên gia này bao gồm những người mang quốc tịch Đức, Nhật, Israsel... và hỡi ôi, lại có cả người Mỹ chúng tôi. Thế mới đau!

Nhưng no star where, thật đáng để an ủi cho quý vị là chúng tôi có thừa kinh nghiệm trong việc xử lý cá thối, mà ở thời điểm gần đây nhất (28-3-2016) là “thảm họa môi trường” tại bang Florida.

Từ ngày 18-3, hiện tượng cá chết hàng loạt bắt đầu xuất hiện tại bang Florida, kéo dài 48 km trên khu vực đầm phá sông Indian. Quý vị cá thối có nhìn ảnh đồng loại thì chớ nên hết hồn vì nó nhiều quá xá, bởi theo thống kê của chúng tôi, ít mà, tổng khối lượng là chưa tới 30 tấn.

Đọc báo của quý vị thì được biết, bốn tỉnh miền Trung Việt Nam đã báo cáo khối lượng cá chết, cộng lại lên đến con số 100 tấn, hơn gấp ba lần Florida của nước Mỹ, nhưng hình ảnh cung cấp kèm theo thì quá lèo tèo. Có lẽ đơn vị đo lường nên được tính lại bằng thúng thay vì tấn. Cá nhân tôi đặc biệt ấn tượng với tin “cá chết hàng loạt” dạt vào bờ biển Đà Nẵng, nhưng với số lượng đếm được chính xác là... 17 con. Gì chứ ngành thống kê Việt Nam, tôi hiểu, toàn các bậc cao thủ!

Về nguyên nhân gây ra thảm họa cá chết tại Florida, các chuyên gia của chúng tôi đưa ra kết luận rất chóng vánh và tuyệt đối chính xác: Này nhé, cá chết chắc chắn là do chúng ngừng thở, ngừng thở chắc chắn là do trong nước không đủ oxy. Còn tại sao nước lại thiếu oxy thì chắc chắn là do một trong hai (hoặc cả hai) tác nhân, đó là tác nhân sinh học và tác nhân hóa học.

Tuy nhiên, tiếp cận vấn đề một cách cực kỳ thận trọng, các chuyên gia của chúng tôi đến giờ cũng chưa cần bắt quả tang thằng “tác nhân” nào, dù một “tác nhân sinh học” là hiện tượng "thủy triều nâu" từng xuất hiện ở đây từ 5 năm về trước (2011) lận. Còn thằng “tác nhân hóa học” thì vì chúng tôi không có Formosa nên đành phải đặt sự nghi vấn vào chính hệ thống nước thải công nghiệp và đô thị của chúng tôi trong khu vực. Biết đâu chính thằng này nó đẻ ra thằng kia (tảo nâu) thì sao?

Đến đây, xin mách nhỏ rằng các chuyên gia của chúng tôi còn dự trù thêm một nguyên nhân khác, đầy tính đột phá, đó là cá ở Florida chết còn có thể là do hiện tượng El Nino, (nói theo kiểu Việt là tại ông Giời). 

Sau sự việc năm 2011, chính quyền Florida chúng tôi đã chi hơn 72 triệu USD ngân sách cho các dự án nạo vét, làm sạch chất bẩn với quy mô lớn. Thành tựu nổi bật và duy nhất của chúng tôi, là 5 năm sau, cá thối cực kỳ nhiều hơn những năm trước. Xin quý vị cá thối một tràng pháo tay!

Kính thưa quý vị, thế là xong phần xác định nguyên nhân cá thối hàng loạt rồi nhá, bây giờ thì việc cần làm là dọn nó đi thôi, chớ dân Florida đâu có ngu mà gửi “thỉnh nguyện thư” nhờ thằng nào sang dọn hộ.

Lực lượng chôn cá thối của chúng tôi gồm các tình nguyện viên và cả “bắt buộc viên”. Họ đều phải đeo găng tay làm việc chứ không được cầm trực tiếp những con cá chết. Phía chính quyền sẽ cung cấp thùng rác, bãi chứa và xe chở cá đi chôn.

Đây là các tình nguyện viên:

Còn đây là các “bắt buộc viên”, chân vẫn còn đeo xích:

Các tình nguyện viên và “bắt buộc viên” chỉ được thu hồi xác cá ở những khu vực ven sông mà thôi, chớ còn nơi nước sâu, thì chính quyền khuyến cáo người dân không nên thu gom. 

Và thông điệp của chúng tôi là:

“Hãy cứ để nó chìm, rồi thiên nhiên sẽ tự làm công việc của nó”.
-----

Tái bút: Sau rốt, tôi xin các quý vị cá thối thông cảm về sự chậm trễ nếu có về việc “can thiệp” thiếu kịp thời theo thỉnh cầu của các quý vị. Lý do, là vì hôm 4-5-2016 vừa rồi, tôi còn phải lên TV uống nước lọc tại thành phố Flink, bang Michigan để chứng minh chân lý: Nước đã lọc (chì) rồi thì không bị nhiễm chì. (Vỗ tay đi chứ quý vị!)

Mặc dù tại hệ thống cấp nước ở Flink, các chuyên gia của chúng tôi chỉ sử dụng ống nước not Xinxing và chăm phần chăm do Mỹ sản xuất, nhưng chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm về việc đường ống nhiễm chì trong phạm vi 50 tiểu bang. Vì thế nước Mỹ luôn hoan nghênh quý vị trong trường hợp quý vị thảo thêm một “thỉnh nguyện thư” nữa, để người kế nhiệm tôi, rất có thể sẽ là anh hề Donald Trump, cũng có dịp “can thiệp” vào vụ “Tuyến ống cấp nước Sông Đà” trong sự hân hoan vái chào của quý vị.

12 nhận xét:

  1. Mỹ có quyền gì mà can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Trong khi Việt Nam chưa lên tiếng nhờ vả gì Mỹ, ấy thế mà Mỹ mèo đã muốn nhảy bồ vào rồi thế à. Việt Nam tự giải quyết được. Mỹ hãy lo cho chính đất nước mình, người dân của mình trước đi.

    Trả lờiXóa
  2. Vẫn là cái bài cũ của chúng nó, rước hùm của trước rước beo cửa sau. Hơn 60 năm trước, cái thời ông nội nó là VNCH ăn bám cụ ngoại của nó là Hoa Kì được 22 năm thì sau đó 41 năm tiếp tục nghề ăn bám gia truyền lợi dụng vụ cá chết nó lại van xin nài nỉ cụ ngoại của nó can thiệp vào Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  3. Vì biến đổi khí hậu, tầng Ozon bị thủng, hiện tượng El Nino ngày càng nguy hiểm, ngoài ra còn do con người thải ra môi trường một lượng lớn các chất thải. Do đó, các thảm họa về môi trường ngày càng khốc liệt. Không chỉ riêng Việt Nam mà còn rất nhiều nước trên thế giới còn bị ảnh hưởng.

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết của bác Thiên Lý quả là thâm thúy, vừa có mang tính hiện thực sâu sắc phản ánh cái sự ảo tưởng có thừa của lũ dân chủ cá thối khi mà bày đặt ra cái trò thỉnh nguyện thư này nọ, và không quên pha thêm chút hài hước để đỡ phần buồn tẻ.

    Trả lờiXóa
  5. Không biết ông nào đã nghĩ ra cái trò dở nhất là ký thỉnh nguyện thư "dâng" lên Nhà Trắng để họ xem xét và can thiệp vào chuyện cá chết của Việt Nam. Các bạn nên nhớ Mỹ là một quốc gia xả thải vào loại nhiều nhất thế giới. Một đất nước gây ô nhiễm như thế có rảnh để đi giúp nước khác xử lý ô nhiễm không

    Trả lờiXóa
  6. cái trò thỉnh nguyện thư chắc là của 1 đứa nào não phẳng chăng, hay 1 rận chủ ngu si . thỉnh nguyện thư mong người ta can thiệp vào nước mình là việc làm ngu xuẩn nhất mà tôi từng nghe đến, ngay cả chuyện như thế mà cũng thỉnh nguyện thì không biết còn có những việc gì mà tên não phẳng này muốn nhờ cậy nhà trắng. mà nước ta có đủ trình độ để xử lí mọi việc, chúng ta đánh thắng mĩ thì là chúng ta giỏi hơn mĩ, vì vậy mà những ai không biết điều đó thì đừng có dâng thỉnh cầu làm gì cho mất việc mà lại còn bị người khác đánh giá là bị điên

    Trả lờiXóa
  7. Bác Lý hay thiệt. Bịa chuyện như thật. Mọi người đọc đi mà suy ngẫm, nhất là lũ Rận.

    Trả lờiXóa
  8. Bác Lý hay thiệt. Bịa chuyện như thật. Mọi người đọc đi mà suy ngẫm, nhất là lũ Rận.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh13:19 8/5/16

    Bịa chuyện nhưng thật đấy, thằng Mỹ nó đã tuyên bố can thiệp vào công việc của nước ta, dù cái tên Trợ Lý Ngoại giao ...mới đang chuẩn bị sang VN.

    Trả lờiXóa
  10. Thật là không thể chấp nhận được với những kẻ đang kêu gào mọi người cùng gửi thỉnh nguyện thư đến Nhà Trắng nhân hiện tượng cá chết hàng loạt tại một số vùng biển miền trung. Nó thể hiện chúng là một đám người không có tư cách, không có lòng tự hào dân tộc, là công dân một nước có chủ quyền mà lại đi “nhờ” chính phủ một nước khác giúp mình giải quyết công việc của mình thì thật là nực cười.

    Trả lờiXóa
  11. Cái đám người đang kêu gọi nhân dân gửi thỉnh nguyện thư đến Nhà trắng chính là đám “rận chủ” trong nước ta, chúng luôn kêu gào muốn có một chế độ tốt đẹp hơn nhưng chỉ nhìn nguyên hành động này của chúng ta đã thấy tầm hiểu biết, nhận thức và tư cách của chúng đến đâu rồi. Thứ nhất, về nhận thức, chúng không hiểu biết gì, các thỉnh nguyện thư đó là dành cho công dân Mỹ kiến nghị vấn đề của mình với chính phủ Mỹ, không phải là cho công dân Việt Nam. Thứ hai, nó thể hiện tâm lý lệ thuộc vào nước ngoài, không có tính tự chủ, không có lòng tự hào của người dân con Lạc cháu Hồng.

    Trả lờiXóa
  12. Việc gửi thỉnh nguyện thư đến nhà trắng là một sự sỉ nhục đối với nhân dân Việt Nam, chúng ta là một nước có chủ quyền, có độc lập, chúng ta không thể làm cái kiểu gửi thỉnh nguyện thư này được. Nếu việc xác định nguyên nhân cá chết khó khăn do trình độ khoa học công nghệ của chúng ta thì Nhà nước sẽ mời chuyên gia nước ngoài, nhờ họ giúp đỡ chứ không phải như cái kiểu này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog