Chia sẻ

Tre Làng

TỞM NÔN LẮM MẤY ANH CHỊ ZÂN CHỦ Ạ


Mình không cấm mấy đứa em lên mạng tìm hiểu về không khí chính trị xã hội, ngược lại còn khuyến khích nếu thấy hứng thú. Nhưng công tác tư tưởng phải làm thật kỹ, và phải chứng minh thật kỹ cho chúng nó xem. Tránh những ngộ nhận không hay.

Bất cứ một khoảnh khắc nào cũng có thể bùng nổ trên mạng, đặc biệt là ở bối cảnh nhà nhà, người người chơi facebook như hiện tại, và đặc biệt đúng hơn nữa khi văn hóa chơi mạng của người Việt vẫn đang ở mức độ trên áo dài dưới quần đùi, tức là thừa diêm dúa nhưng thiếu đến nơi đến chốn.

Kiểu trọc phú.

Bức ảnh mẹ con ôm nhau sau khi bị ngã trong bối cảnh đông người chen lấn là một ví dụ điển hình.

Cú nhăn mặt ra chiều đau đớn của bà mẹ, ngay lập tức lọt vào bạt ngàn ống kính. Và ngay lập tức hàng ngàn lời có cánh đã được cất lên, thơ ca cũng từ đó mà ra, uất nghẹn cũng từ đó mà đến. Cư dân mạng hồn nhiên khóc thương và hồn nhiên kết tội chính quyền đã ra tay với cả trẻ con mà không hề đặt câu hỏi ngược lại rằng, chả nhẽ hàng ngàn camera lúc nào cũng ở chế độ thường trực đó, không ghi lại được chút chứng cứ gì?

Và thế, nếu người trong cuộc không tự làm chủ được mình, sẽ có những ảo tưởng ảnh hưởng ghê gớm đến bản thân, và những người hùa theo cũng tương tự. Sự thật đối với họ lúc này được đong đếm bằng sự đồng lõa của đám đông, chứ không phải là sự thật một cách công chính.

***

Biểu tình là một hành động hết sức bình thường trong một xã hội dân chủ. Những cuộc biểu tình tác động rất lớn đến việc hoạch định hay thay đổi chính sách của thế giới lãnh đạo vĩ mô nhằm hướng đến một kết quả tốt đẹp hơn cho cộng đồng số đông. Họ có thể biểu tình để đòi giảm giá xăng, đòi cải thiện chế độ y tế, giáo dục, đòi hỏi được sống trong một môi trường tốt hơn, đòi hỏi phải thay đổi theo hướng tích cực hơn trong các vấn đề thể chế, điều này là hết sức bình thường, và dễ hiểu.

Tuy nhiên, không phải ai xuống đường cũng vô tư trong sáng. Xã hội càng phức tạp, thì tỷ lệ lợi dụng các cuộc biểu tình để trục lợi càng lớn. Đôi khi chúng ta xuống đường với một tấm lòng thanh khiết nhất có thể, nhưng không thể ngờ được rằng mình đã hồn nhiên trở thành công cụ cho một-ai-đó với những động-cơ-gì-đó rất bí ẩn và thú vị.

Tất cả những bàn tay đứng sau những cuộc biểu tình, họ sẽ đánh giá là thất bại nếu biểu tình diễn ra “ôn hòa” thực sự. Dù rằng, “ôn hòa” luôn là câu nói cửa miệng của họ trong việc tập hợp đám đông và dẫn dụ những người cả tin. Tóm lại, biểu tình ôn hòa là biểu tình thất bại, đã biểu tình là phải có đụng độ, bằng mọi giá phải tạo ra được sự đụng độ, nếu chính quyền nhẫn nhịn thì chúng ta làm tới, và nếu chính quyền quá đà thì đương nhiên đúng kế hoạch!

Không khí chính trị của Việt Nam và dân trí của Việt Nam, đủ để khẳng định được rằng, văn hóa biểu tình ở chúng ta là thứ chưa thể đạt đến lúc này được. Mọi con đường vẫn quay về một lối cũ, cố tình khiêu khích trực diện và ăn vạ chính quyền. Và như thế, chúng ta đã tự tước bỏ quyền lợi lớn nhất của mình, đáng nhẽ những tiếng nói về môi trường phải được tiếp nhận, xử lý, thì nghiễm nhiên lúc này đã thành chính trị hóa vấn đề, sang một thái cực rất khác, rất khác!

May cho các bạn là chưa có luật biểu tình thì còn được ngang nhiên xuống đường chặn xe như vậy, chứ nói dại mồm nếu luật này ban hành, và áp dụng triệt để, thì việc đối diện với vòng lao lý nếu quá đà như mấy ngày qua, là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra!

***

Gần 100 nhân vật cộm cán đã bị đưa về đồn một cách nhanh chóng đến mức bất ngờ trong đợt biểu tình vừa rồi cho thấy, hệ thống An ninh của Việt Nam vẫn đang đọc vị rất kỹ lối chơi và chiến thuật của các nhà “dân chủ mạng”. Và cũng với gần 100 người đó được thả luôn trong ngày, cũng đủ chứng minh được rằng, trong mắt họ, việc kích động dẫn dụ đông người để làm trò mèo của các bạn, thực ra chỉ là một …trò mèo, cho dù có thể đã lên hẳn kế hoạch thí điểm phá hoại một số cơ quan công quyền. Đừng tự sướng theo kiểu vào đồn ngồi rồi đấu tranh rồi hò rồi hát rồi “nhà cầm quyền” run sợ phải thả ra. Đừng có ngây thơ như zậy chứ hả?!

Tất nhiên trò hay vẫn còn nữa, và dù muốn dù không, biểu tình cũng đã đưa lại rất nhiều điều thú vị trong việc theo dõi không khí chính trị vỉa hè của nước nhà. Và nhắc nhở các bà mẹ, trong bối cảnh tranh tối tranh sáng, hãy thận trọng hơn khi cho con nhỏ xuống đường. Vòi rồng không có mắt, các công cụ trấn áp bạo loạn hàng khủng cũng không có mắt, đó là điều thực tế đấy.

Nhắc luôn các em gái có số đo 3 vòng chuẩn cũng cần lưu ý, dù là dân chủ hay yêu môi trường hay quý mến cây xanh, thì thằng nào cũng có sở thích nắn bóp trong khi trà trộn đám đông, đó cũng lại là điều thực tế!

***

Nên thận trọng khi tiếp cân thông tin trên mạng xã hội và nên tỉnh táo định vị mình, câu nói cũ mèm nhưng có lẽ đến 100 năm nữa, nhẽ nó vẫn còn tinh khôi với người Việt, nhẻ?!

Chính trị lắt léo, chứ làm gì có thứ chính trị thẳng đuột như các bạn đang nổ thế, hế hế.

(Hãy xem clip, ai có khả năng đánh trẻ em trong tình huống này, nhẽ người đó phải là sư phụ của Người Nhện chứ chả đùa.

https://youtu.be/vKY9yh49ZwA

21 nhận xét:

  1. Viết xuất sắc, đơn giản vì nương theo sự thật, lúc cương lúc nhu, hầu như không thừa 1 chữ...
    - Mai Dương , kể cả bựa hay không bựa, vẫn rất đáng xem

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh21:11 9/5/16

    @Lê TRọng Thắng,
    https://trelangblogspotcom.blogspot.com/2013/07/quyen-bieu-tinh-o-cong-hoa-lien-bang-uc.html

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh21:12 9/5/16

    https://trelangblogspotcom.blogspot.com/2015/03/nao-ta-cung-lam-luat-bieu-tinh.html

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh21:49 9/5/16

    http://www.fidh.org/New-law-restricts-public

    Trả lờiXóa
  5. Một xã hội văn minh là xã hội mà ở đó, con người có đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ chính đáng nhất có thể, trong đó có quyền biểu tình, đồng thời những kẻ lợi dụng biểu tình để trục lợi các nhân là điều mà pháp luật sẽ cấm và bị trừng phạt. Ở trường hợp này, lũ rận chủ đã vi phạm về quyền con người, lôi kéo, ép buộc con trẻ tham gia biểu tình, không cho chúng đến trường,... như vậy là đã vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc là Công ước của Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em.

    Trả lờiXóa
  6. làm gì có chuyện công an Việt Nam đánh phụ nữ và trẻ em bao giờ đâu. mấy anh chị rận chủ cứ nói quá nên vậy làm người khác giật mình, chính các anh chị lôi con em cảu mình đi biểu tình, rồi làm em đó không thở được nên vậy đó chứ, biểu tình có văn hóa thì ai cấm, Việt Nam cho phép, biểu tình dẫn trẻ em đi cũng được, nhưng các ai các chị là những người tàn độc, trẻ em bé như vậy mà đã tiêm nhiễm cho nó những cái xấu rồi, như vậy những em đó làm gì có kí ức đẹp, làm gì có tương lai nữa. ngay cả trẻ con mà những đứa phản động cũng không tha thì chúng quả thật mất hết nhân tính rồi. trước khi hành động về môi trường thì bọn rận chủ hãy hành động vì trẻ em trước đã, đừng có già mồm nữa

    Trả lờiXóa
  7. Hoabinh03020023:09 9/5/16

    Lũ rận chủ đang lợi dụng việc cá chết hàng loạt ở mấy tỉnh miền Trung để kích động nhân dân biểu tình, rồi thì giở trò vu khống công an đàn áp dân chúng không nương tay, mấy trò mèo này của lũ rận chủ đã diễn quá nhiều rồi, mọi người cần cảnh giác trước âm mưu, ý đồ của chúng

    Trả lờiXóa
  8. Những bạn trẻ ngày này thường được tiếp xúc quá sớm với thế giới internet,nhưng hầu hết đều không hiểu hoặc không biết cách sử dụng mạng xã hội cho hiệu quả.Chính vì thiếu những hiểu biết chính trị họ dễ dàng bị các đối tượng cơ hội lợi dụng tuyên truyền những tư tưởng phản động chống đối chính quyền.

    Trả lờiXóa
  9. Con này trang FB có hộ chiếu của bọn ngụy quyền bù nhìn thời Mỹ và chửi bộ đội Cụ Hồ là lũ khỉ đít đỏ. Nó mở mồm ra là Bắc Kỳ Nam Kỳ nghe ngu bỏ mẹ.

    Tôi là dân miền Nam mà lấy làm xấu hổ vì miền Nam có loại phản bội như con này. Thời buổi này thế kỷ 21 rồi mà còn Bắc Kỳ Nam Kỳ nghe điên khùng hết biết. Con này không biết nó bị mắc chứng gì.

    Đây là con điếm xạo l, vì chẳng có loại mẹ thương con đàng hoàng nào mà vác đứa con không biết gì đi ra những nơi dễ xảy ra xô sát đụng độ như vậy đâu. Muốn đưa con ra làm lá chắn bia thịt đỡ đạn như ngày xưa Mỹ làm với lính ngụy. Đưa con ra để ăn vạ chánh quyền, ăn vạ CA. Loại má này là loại má mì vô liêm sỉ. Thằng con lớn lên bảo đảm sẽ hận thù mẹ nó lắm. Có loại má loại mẹ nào nhẫm tâm đẩy con mình làm công cụ chính trị cho Việt tân như vậy.

    Thằng bạn đi ngang kể nó chửi cả Bác Hồ và chửi bới ỏm tỏi xúc phạm này kia lên như 1 con mẹ điên chửi thuê sủa mướn nên bị chửi lại chứ không bị đánh gì ráo. Chỉ có xô đẩy 1 chút nhưng nó là người ra tay trước chứ không phải phe thanh niên tình nguyện. Đây là con mất dạy thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Biểu tình là một hành động hết sức bình thường trong một xã hội dân chủ. Nhưng chỉ thực sự là dân chủ khi những con người trong xã hội ấy ý thức được hết quyền và trách nhiệm của bản thân. Đừng dân chủ kiểu nửa mùa, quyền lợi thì đòi hưởng mà trách nhiệm thì lại không muốn thực thi.

    Trả lờiXóa
  11. Đọc mấy bài viết của những người dân thường có mặt ở hiện trường tận mắt chứng kiến các vở diễn của đám dâm chủ mới thấy chúng trơ trẽn đến mức nào. Từ việc chúng tự đấm nhau chảy máu mũi các kiểu rồi vu vạ cho Công An, đến việc con mẹ ăn vạ thuê Hoàng Mỹ Uyên ôm con đi làm công cụ phá hoại kiếm tiền, đến những vở tuồng câm điếc...Phải công nhận cái đám dâm chủ lắm trò thật. Lắm trò đến mức người dân phát tởm lên rồi!

    Trả lờiXóa
  12. Trong xã hội hiện nay, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là sự bùng nổ trong việc sử dụng facebook thì mỗi một sự việc được đưa lên lại tiềm ẩn một mối nguy hại, một nguy cơ với nhân vật được nhắc tới. Nếu như nhân vật bài viết không tự làm chủ được mình, sẽ có những ảo tưởng ảnh hưởng ghê gớm đến bản thân, và những người hùa theo cũng tương tự. Sự thật đối với họ lúc này được đong đếm bằng sự đồng lõa của đám đông, chứ không phải là sự thật một cách công chính.

    Trả lờiXóa
  13. Bangtuyetnhietdoi09:41 10/5/16

    Người dân chúng ta cứ đòi dân chủ, đòi bình đẳng nhưng chúng ta lại chưa ý thức được nghĩa vụ của mình là gì. Đòi quyền biểu tình nhưng lại không hề tuân thủ luật hay văn hóa biểu tình. Vẫn cố chấp đi theo lối mòn cũ là biểu tình bạo động và ăn vạ chính quyền. Đây là lý do tại sao lũ rận chủ luôn có cơ hội chống phá, chính từ sự ngu muội, hiếu thắng của người dân chứ chẳng đâu khác

    Trả lờiXóa
  14. Chẳng có người mẹ nào lại đưa con mình vào những chỗ chen lấn xô đẩy thế này cả, hơn nữa nhiệt độ ngoài trời còn đang nóng hầm hập. Đến loài thú dự khi đi săn mồi cũng giấu con mình vào hang hốc, bụi rậm để tránh đi sự nguy hiểm. Cái loại mẹ nhẫn tâm mang con mình ra để bắt nó làm công cụ biểu tình, để kiếm tiền trên thân xác đứa con là loại vô nhân tính, không xứng đáng làm mẹ.

    Trả lờiXóa
  15. Xem clip mà bác Mai Duong dẫn ra ở trên tôi cũng thắc mắc rõ ràng các anh áo xanh (lực lượng thanh niên xung phong) kia đứng cách khá xa đứa bé, và cũng không thấy họ có phản ứng gì như một số người vu khống cho họ. Rất cảm ơn anh chị nào đã quay được clip này để chúng ta không bị mắc lừa Hoàng Mỹ Uyên

    Trả lờiXóa
  16. Cái lũ rận chủ này chỉ giỏi dựng chuyện với bịa chuyện thôi mà. Tôi chắc chắn và khẳng định là không đời nào có chuyện công an Việt Nam đánh đập hành hung phụ nữ hay trẻ em gì cả. Chỉ có thể là do đám đông chen lấn, xô đẩy nhau mà ra. Ham tiền đi biểu tình, đi theo lũ "dân chủ lởm", giò phải chịu hậu quả lại đi đổ thừa, vu khống công an. Thật là không còn thuốc chữa mà

    Trả lờiXóa
  17. Nặc danh15:12 12/5/16

    Viết dài vãi,nhưng sặc mùi GATO và đạo đức giả hiệu. Để anh dậy khôn cho nhé.
    Tình tiết thế nào là hậu xét,chỉ dành các cô các chú tự sướng với nhau . Còn đối với dư luận quốc tế thì cái mà người ta thấy,và biểu lộ cảm xúc ,phản ứng là qua hình ảnh nhá .
    Chỉ cần xem hình người bị đánh đập,thêm phụ chú mấy chữ Vietnam ,Cộng Sản là bạn bè quốc hiểu ngay chuyện gì xảy ra .
    Đã có tên là CUỘI thì suốt kiếp chỉ có nói láo . Ai tin Cuội nào ?

    Trả lờiXóa
  18. Nặc danh17:16 12/5/16

    Bao nhiêu người công an mặc thường phục ẩn mình trong dân chúng. Liệu khi dân đánh dân. Có chắc đó là dân là công an hay là phản động. Ai chứng minh được. Ai đúng, ai sai, thông tin bưng bít như vậy cũng chẳng khẳng định được.

    Đời chẳng có lửa thì sao có khói được.

    Trả lờiXóa
  19. Viết rất hay . Dân bây giờ dể ăn hiếp lắm sao ? Chắc gì mấy ông , mấy bà lên nắm quyền mà lo cho dân đc như thế này ko , chắc j khi có chức , có quyền mấy ông , mấy bà ko ăn hối lộ , ko vì quyền lợi cá nhân mình ko ? Xem những nước đang chiến tranh , Những nước đang bạo loạn suốt ngày bom mìn nổ ko kìa , thử hỏi có sống đc bình yên trong cảnh đó ko mà bày đặc đi biểu tình .

    Trả lờiXóa
  20. Những cuộc biểu tình, những nỗi bất bình của người dân chính là mồi ngon nuôi dưỡng lũ rận chủ với những chiêu trò diễn biến hòa bình của chúng. Nếu các bạn là người yêu nước chân chính thì hãy bình tĩnh mà nhìn nhận sự việc, nếu không muốn sống dưới ách cai trị của Việt Tân cùng những tên rận Nguyễn Xuân Diện, Phan Văn Phong,...

    Trả lờiXóa
  21. Haiz, chả hiểu bà mẹ này sinh ra cái ddầu để suy nghĩ hay sinh ra cái đầu chỉ để mọc tóc. Là một người mẹ thì bao giờ cũng đưa vấn đề sưcs khỏe, tính mạng của con mình đặt lên hàng đầu. Vậy mà bà này lại đưa con mình đến nơi biểu tình, nơi mà tính mạng con người không hề được đảm bảo bởi những kẻ quá khích. Đứng ở phương diện người mẹ, chị này đã quá sai. Còn phương diện khác tôi không bàn vì biết đâu chị làm như vậy lại được trả rất nhiều tiền nên chị đưa con mình ra làm bạn diễn, vật thí nghiệm để lấy tiền thì sao?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog