Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN BẢO VỆ TT OBAMA - NGƯỜI DÂN ĐỒNG Ý ĐÓNG CỬA SỔ KHI OBAMA ĐI QUA

Vì sao dân chịu đóng cửa sổ khi ông Obama đi qua?

Tác giả: Kiên Trung

Khi tiền trạm địa điểm, mật vụ Mỹ quan sát tòa nhà 25 tầng có không gian thoáng đãng có thể quan sát toàn bộ Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, nơi Tổng thống Obama sẽ đến dự và có bài phát biểu quan trọng về quan hệ hai nước.

Phía Mỹ đặt ra yêu cầu thời điểm Tổng thống đến, tất cả các căn hộ có cửa sổ của tòa nhà hướng về Trung tâm hội nghị phải đóng cửa.

Phía Việt Nam đã thẳng thắn trả lời phía mật vụ Mỹ là môi trường an ninh Việt Nam rất tốt, lực lượng bảo vệ của VN hoàn toàn đảm bảo tốt nhiệm vụ. Hơn nữa, đây là nhà của nhân dân nên người dân có quyền mở hay đóng cửa, Việt Nam không ép buộc người dân phải đóng cửa.

Thiếu tướng Lương Văn Khang. Ảnh: Kiên Trung

“Thế nên, chúng ta chỉ đi vận động, tuyên truyền cho người dân được biết về đề nghị này từ phía Mỹ, bà con đều vui vẻ chấp thuận. Đấy cũng là thể hiện sự mến khách của người dân VN”, Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Thiếu tướng Lương Văn Khang kể.

Sự hiện diện của đội quân bắn tỉa bảo vệ

Trong chuẩn bị lực lượng, phía Mỹ đã đề nghị VN cho phép sử dụng lực lượng bắn tỉa để bảo vệ Tổng thống Obama trong chuyến thăm.

Không những vậy, đội chó nghiệp vụ (K9) của họ đều phải được đến các trụ sở sẽ diễn ra các buổi tiếp xúc, làm việc chính thức, các cuộc hội đàm, tiếp kiến các nhà lãnh đạo VN. Rồi họ cũng muốn được mang vào hàng trăm khẩu súng để xử lý những nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là đội quân bắn tỉa. Họ cũng muốn áp đặt chiến thuật bảo vệ của mật vụ Hoa Kỳ trên đất nước VN.

Tóm lại, phía Mỹ luôn muốn họ phải là lực lượng chính trong bảo vệ Tổng thống; lực lượng của họ phải kiểm soát được tất cả.

“Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, dựa trên kinh nghiệm của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, chúng tôi luôn luôn bám sát sự chỉ đạo, đó là: Nguyên tắc bất di bất dịch là phải đảm bảo chủ quyền VN”, Thiếu tướng Khang cho biết.

Theo đó, VN đã đàm phán để Mỹ phải chấp thuận lực lượng công an, quân đội VN, tùy theo chức năng nhiệm vụ, phải là lực lượng nòng cốt, lực lượng trực tiếp trong công tác bảo vệ Tổng thống. Còn mật vụ, an ninh Mỹ đi tháp tùng Tổng thống sang thăm VN chỉ là lực lượng phối hợp.

“Phía Mỹ đặt ra yêu cầu bố trí đội quân bắn tỉa bảo vệ các chốt vị trí như khách sạn, các điểm cao, chúng tôi nói chúng tôi hoàn toàn kiểm soát được. Để thuyết phục, tôi cho họ xem súng bắn tỉa của đội quân cảnh vệ và đội xạ thủ. Họ được nhìn con người, trang phục, vũ khí… của lực lượng cảnh vệ Việt Nam. Họ thấy rất ổn nên tự rút lui, không sử dụng đội quân bắn tỉa của mình và tuân thủ, chấp thuận theo phương án bảo vệ của cảnh vệ VN”, ông Khang kể. 

Theo ông, phía ta cũng đặt ra những điều kiện dựa trên nguyên tắc chung: “Cảnh vệ VN đi tháp tùng các nguyên thủ, lãnh đạo VN ở nước ngoài, họ là chính còn chúng ta là người phối hợp. Họ muốn áp đặt thì cũng không thể được”.

Trong các lần tiền trạm, khi Mỹ đưa ra các yêu cầu không cần thiết, VN luôn thuyết phục có đủ sức về lực lượng và phương tiện để đảm bảo môi trường an ninh tốt nhất, tác chiến bảo vệ trong suốt chuyến thăm của Tổng thống Obama.

Đã không có bất cứ chuyện bất trắc nào xảy ra. Ông Khang cho hay sau mỗi hoạt động, các nhóm trưởng bảo vệ của mật vụ Mỹ luôn nhắn với phía VN rằng “very good” (rất tốt), “perfect” (hoàn hảo).

Món quà cho người làm an ninh

Thiếu tướng Khang từng làm nhiệm vụ bảo vệ 2 đời Tổng thống Mỹ sang thăm VN (Tổng thống Bill Clinton thăm VN tháng 11/2000, Tổng thống G.W.Bush tháng 11/2006.

So sánh với 2 lần bảo vệ Tổng thống Mỹ trước đó, ông cho biết, cường độ làm việc của lực lượng an ninh VN trong công tác bảo vệ chuyến thăm của ông Obama căng thẳng hơn. Công tác bảo vệ được đặt ra quyết liệt hơn, dự phòng nhiều tình huống.

Một kỷ niệm nghề nghiệp với sự kiện lần này, đó là ông Khang là một trong những người được mật vụ Mỹ giới thiệu chụp ảnh riêng với Tổng thống Obama. Bức ảnh này sau khi chụp được phía Mỹ mang về Nhà Trắng, Tổng thống sẽ ký vào tấm ảnh, có thư cảm ơn, sau đó chuyển bằng con đường ngoại giao về Đại sứ quán Hoa Kỳ tại VN để chuyển đến tận tay người nhận.

Nhìn lại công tác đảm bảo an ninh, Thiếu tướng Khang cho hay, điều sau cùng trong những lần hợp tác, phía Mỹ thấy được rằng, VN là đất nước yên bình, lực lượng bảo vệ của VN cực kỳ chuyên nghiệp.

7 nhận xét:

  1. người ta là tổng thống nước Mỹ cơ mà, là người quyền lực nhất thế giới cơ mà, thế nên người ta phải được bảo vệ còn hơn cả vua chúa ngày xưa. nhỡ may lúc tổng thống Mỹ đi qua mà người nào hiếu kỳ mở cánh cửa sổ ra xem thì chắc là sẽ bị lính bắn tỉa Mỹ làm một viên nát sọ không cần biết đó là ai, mở cửa sổ để làm gì. kinh thật đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu đã muốn thế thì đơn giản thôi, ra thỏa thuận đi. OK, các ông muốn tự mình bảo vệ tổng thống của mình, muốn kiểm soát tất cả, muốn mang súng ống, vũ khí sang phần lãnh thổ của Việt Nam, vậy chấp nhận một điều kiện đó là nếu có bất cứ bất trắc gì xảy ra, phía Việt Nam sẽ hoàn toàn không chịu bất cứ một trách nhiệm nào cả, không đảm bảo cho sự an toàn cũng như tính mạng của lãnh đạo cũng như phái đoàn các vị, thế thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Từ chuyện này, chúng ta có thể nhận thấy 2 điều. Một là sự thân thiện, mến khách, lòng vị tha của con người Việt Nam trước một nhân vật đến từ một đất nước đã gây nên biết bao cái chết thương tâm, bao chuyện đau đớn trong lịch sử dân tộc. Hai là chúng ta có thể thấy được sự ủng hộ, tin tưởng của người dân đối với Nhà nước, đối với Chính quyền. Thấy ấm lòng trước những hành động đó của người dân xứ mình.

    Trả lờiXóa
  4. Việc đảm bảo an ninh cho chuyến thăm của tổng thống Obama đến Việt Nam là đặc biệt quan trong. Sau chuyến thăm ta có thể thấy lực lượng bảo vệ của Việt Nam hết sức chuyên nghiệp. Để làm được như vậy không thể phủ nhận vai trò của quần chúng nhân dân. Vì vậy, trong bất cứ việc gì thì vai trò của quần chúng nhân dân à vô cùng quan trọng.

    Trả lờiXóa
  5. Báo chí thì cứ nhắc nhiều đến những anh đặc vụ Mỹ đẹp trai, trang bị nhiều nhưng không hề có bài nào nói về những chiến công thầm lặng của các chiến sĩ an ninh, quân đội của ta. Để hoàn thành nhiệm vụ lần này, đặc vụ Mỹ làm một thì ta phải làm hai, ba mới có thể đảm bảo an toàn cho tổng thống như vậy

    Trả lờiXóa
  6. Trung tâm hội nghị quốc gia, hội trường lớn với sức chứa lên tới hàng tới hàng nghìn người. Và bài phát biểu của ông cũng có hàng nghìn người lắng nghe. Không biết giá trị đọng lại trong đó là bao nhiêu

    Trả lờiXóa
  7. Qua chuyến thăm của tổng thống obama một lần nữa cho chúng ta khẳng định được với bạn bè thế giới về môi trường hòa bình và an ninh được đảm bảo của nước ta và công tác bảo vệ an ninh của Việt nam rất tốt sẽ đảm bảo an toàn cho lãnh đạo các nước khi đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog