Chia sẻ

Tre Làng

Về nguyên nhân máy bay rơi: Nước Mỹ nên nhờ Mai Phan Lợi và nhà báo Việt Nam


Vào một ngày mùa hè năm 1996, chiếc máy bay Boeing 747 mang số hiệu 800 của hãng hàng không TWA bị nổ tung ngay sau khi cất cánh chỉ 4 phút ở sân bay Kennedy, New York, toàn bộ 230 hành khách thiệt mạng. Các nhân chứng ở hiện trường đều cho rằng có một vệt sáng bay tới phía chiếc máy bay trước khi nó bị nổ, nghi vấn máy bay bị trúng tên lửa đối không nhanh chóng lan truyền trong dân chúng khiến FBI và NTSB (Uỷ ban về an toàn giao thông Quốc gia Mỹ) vào cuộc điều tra. Cuộc điều tra có thể coi là một kỳ tích trong lịch sử tư pháp nhân loại, khi các cơ quan chức năng đã thu gom gần như toàn bộ các mảnh vỡ của chiếc máy bay và phục dựng lại 97% nguyên bản với sự hỗ trợ của hàng trăm kỹ sư, chuyên gia đầu ngành về hàng không vũ trụ.

Trong suốt 4 năm, các thợ lặn, nhà thầu của chính phủ và cả những tình nguyện viên, đã lùng sục trong khu vực biển rộng nhiều km2 để trục vớt từng mảnh vỏ, từng con ốc, từng mét dây điện, túi hành lý... và đương nhiên là thi thể của những hành khách xấu số. Tất cả những mảnh vụn được chuyển đến toà nhà trụ sở cũ của tập đoàn Grumman, sân bay Calverton nơi đã được chính phủ bỏ tiền thuê lại nhằm phục dựng lại chiếc máy bay.

Họ đã tìm ra điều gì?

- Kết luận các chuyên gia tên lửa của quân đội: Không tìm thấy dấu vết trúng tên lửa, không một vệt thuốc nổ nào được xác nhận ở bất kỳ bộ phận nào của máy bay, dù đã ra soát tỉ mỉ từng inch vuông đặc biệt là phần cánh nơi phát nổ đầu tiên.

- Không có sự hiện diện của bất kỳ tàu quân sự nào trong bán kinh 15 hải lý khi vụ tai nạn xảy ra, nơi tập trung quân tàu quân sự gần nhất cách đó 160 hải lý về phía Nam. Các dữ kiện radar được ghi lại cũng không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của tên lửa.

- Căn cứ vào hiện trạng đã phục dựng của máy bay, nguyên nhân được xác định chắc chắn đó là thùng dầu ở cánh máy bay đã phát nổ.

- Nguyên nhân thùng dầu phát nổ được kết luận là hỗn hợp khí và nhiên liệu trong thùng bắt cháy ở áp suất cao (nhiên liệu máy bay không cháy ở nhiệt độ và áp suất thường dù có tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa).

Nước Mỹ, với tiềm lực khoa học công nghệ, kinh tế hàng đầu thế giới, đã phải tiêu tốn nhiều trăm triệu đô la (chỉ riêng việc thuê tàu trục vớt đã tốn 60,000-100,000 đô la mỗi ngày), và ròng rã 4 năm mới có thể đưa ra được kết luận về một vụ máy bay rơi cách bờ biển 8 hải lý ngay trước sự chứng kiến của 7 triệu nhân chứng là người dân New York. 

Tất nhiên quan điểm của tôi là nước Mỹ đã quá sai lầm, vì họ hoàn toàn có thể nhờ các nhà báo Việt Nam điều tra hộ với chi phí rẻ hơn uống ly Starbucks ở Manhattan. Vì mới đây thôi, có một đại nhà báo lừng danh suốt cuộc đời trăn trở với công tác điều tra online, đã lập một poll điều tra để huy động trí tuệ tập thể của hơn 1 vạn đồng nghiệp đưa ra kết luận nhanh hơn pha mì tôm Gấu Đỏ về vụ rơi máy bay quân sự ở Việt Nam mà hiện mới chỉ trục vớt được khoảng 1% mảnh vỡ. Tất cả chỉ bằng suy luận, gúc và ngồi thiền nhìn ảnh chụp trên VNexpress.

Giờ chắc các bạn đã hiểu tại sao phần đa những vụ rơi máy bay bí ẩn sẽ mãi mãi là bí ẩn? Thứ nhất là do chi phí điều tra ngọn ngành lớn hơn cả tiền đền bù cho gia đình nạn nhân cộng với mua chiếc máy bay khác mới tinh và khép lại sự việc. Lý do nữa là vì họ không giỏi và tâm huyết như nhà báo Việt Nam.

Và một điều nữa, nếu máy bay TWA800 là máy bay quân sự, thì kết quả cuộc điều tra cũng sẽ vẫn được công bố, nhưng sẽ là 25 năm sau theo mệnh lệnh hành chính số 13526 của tổng thống Mỹ về giải mật thông tin, tất nhiên với những vấn đề nghiêm trọng hơn, thì thời hạn giải mật là không bao giờ, hồ sơ vụ ám sát vị tổng thống mà sân bay nơi TWA800 đã cất cánh được đặt tên theo, là một ví dụ.

Vì sao lại như vậy? Tôi lấy ví dụ như chiếc Sukhoi 30 mới rơi, vốn là quân bài chiến lược của Việt Nam trong bảo vệ vùng trời và vùng biển, được kết luận bị rơi là bị lỗi radar không thể xác định được phương hướng khi trời nhiều mây chẳng hạn, và thông tin này được công khai cho quần chúng nhân dân ngu học thối mồm với hiểu biết về hàng không duy nhất là gấp máy bay bằng giấy lộn, thì nó đồng nghĩa với ký bản án tử cho cả đất nước 4k năm lịch sử.

Là người từng đi khắp quả địa cầu, tôi khẳng định chỉ có duy nhất ở quê hương ta, mới có chuyện nhân dân đòi quân đội phải cung cấp bí mật quân sự để có tư liệu bốc phét với nhau. Một sự tật nguyền về nhận thức và kinh tởm hơn, những người đòi hỏi nhiều nhất, lại là những kẻ không ngu lắm, chắc là vậy vì tôi tin rằng đã đi làm báo thì nhiều khả năng cũng biết đọc biết viết chứ không phải không.

Nên nhớ ngay cả thủ tướng nước CHXHCNVN, cũng không được biết bản đồ quốc phòng. Chắc các nhà báo nghĩ bí mật quân sự có thể share nhau như checkers shrare pass trên ThiênĐịa?

Nếu bị lạc vào hoang đảo với 1 khẩu súng, 1 viên đạn cùng với 1 nhà báo và 1 tử tù can án giết người, tôi sẽ bắn thằng nhà báo trước tiên, rồi mới thong thả hợp tác với anh tử tù để cùng sinh tồn, tôi tin rằng đó là lựa chọn không tệ.

Nguyên nhân rơi 2 chiếc máy bay của không quân vừa rồi chắc chắn sẽ được điều tra ngọn ngành, tỉ mỉ, tập hồ sơ chi tiết chứa kết quả sẽ được canh gác cẩn mật 24/7 ở kho tư liệu, và những thông tin có thể công bố mà không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, chắc chắn sẽ sớm có trên mặt báo. Còn nếu huy động 30,000 nhà báo khắp Việt Nam bơi thuyền thúng ra hỗ trợ trục vớt, thì chắc chắn sẽ chỉ mất vài tháng để trục vớt toàn bộ và đưa ra được kết luận điều tra ngay, và nên làm vậy.

Ảnh quá trình lắp lại TWA800 từ hàng triệu mảnh vỡ, nếu sắp tới cần thực hiện điều này với Sukhoi và CASA, hãy cứ đừng ngần ngại trích kinh phí từ quỹ lương thưởng của bọn nhà báo ra mà dùng.

15 nhận xét:

  1. Đọc đi để thông não nghe Mai Phan Lợi và lũ rận dốt.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh20:34 19/6/16

    Thích · 20 phút
    Bộ Khanh
    Bộ Khanh Thông não cho mấy thằng muốn công khai minh bạch về quân sự: Thường khi mua khí tài quân sự, người bán đưa ra mức giá chung nhưng khi các quốc gia mua thì giá mỗi khác nhau bởi vì nhiều nguyên nhân: có quốc gia cần thay vũ khí của phương tiện.. hoặc biến đổi để có thể mang các loại vũ khí có sẵn của quốc gia, hoặc các phương tiện trinh sát mà đôi khi bên bán phải đi mua một quốc gia khác để làm vừa lòng người mua...vì vậy, các thương vụ mua bán này không có số tiền nhất định như ban đầu thương lượng vì đôi khi đang lắp thứ này thì bên mua lại yêu cầu đổi sang thứ khác. Chính vì vậy, số tiền thực tế cho từng phương tiện và chức năng khí tài là bí mật quân sự của từng quốc gia... và việc bay điễn tập, bay trinh sát, bay thử nghiệm hay bay để thử các thiết bị trinh sát của đối phương...cũng là bí mật quân sự chứ không thể bô bô nên chỉ cần biết rớt khi đang bay. Có thằng nào đang bi bô là "nghề nào cũng rủi ro như nghề nào" hay đại khái thế thì tao hỏi lại: thế thầy giáo cũng ăn lương thì việc đéo j phải tôn trọng, bố mẹ sinh ra con vì 1 phút sung sướng thì phải nuôi chứ bắt con cái phải mang ơn, hiếu nghĩa làm gì, phỏng?

    Trả lờiXóa
  3. Hô hô, phải nhờ "chuyên gia" Mai Phan Lợi và các nhà báo VN thật ấy chứ. Quá tài giỏi luôn, không những gia nhập vào làng báo mà anh ta đủ khả năng gia nhập vào lĩnh vực điện ảnh với vai trò biên kịch, rồi tham gia vào quân đội chuyên dò máy bay rơi. chẳng cần biết mô tê gì,toàn viết bài bịa đặt, thiếu chứng cứ xác thực, cứ dùng ngòi bút chọc bị gạo cái đã, còn rác rưởi gì thì cứ để chính quyền tự mà giải quyết, xử lý; quyền tự do báo chí là như thế này sao.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh22:10 19/6/16

    Hoang Linh
    17 Tháng 6 lúc 15:58 ·
    Câu chuyện chiều thứ 6
    Máy bay rơi, phi công mất tích: buồn chung, nỗi lo chung và trách nhiệm nhà báo
    Quá trình tìm kiếm các phi công mất tích cũng như xác máy bay rơi cho thấy Chính Phủ và Bộ Quốc Phòng công khai, minh bạch tin tức và tương tác liên tục với truyền thông cũng như ngư dân để công tác cứu hộ cứu nạn diễn ra hiệu quả nhất.
    Công chúng thật lòng đau xót và mong muốn sớm tìm ra câu trả lời vì sao như vậy để thảm họa không còn có cơ hội xảy ra nữa.
    Mong hơn là các anh chị làm báo, nhất là các nhà báo trẻ hãy cùng Chính Phủ, bằng nỗ lực riêng của mình tìm ra những giải pháp khả thi và tìm ra nguyên nhân.Không đồn đoán và suy diễn.
    Năm 1990 cũng có chuyện buồn tương tự,máy bay Mig rơi…
    Nhóm Phóng viên chính trị xã hội Tuổi Trẻ và cả TBT Vũ Kim Hạnh đã dấn thân đi tìm câu trả lời, cực kỳ khó khăn và nguy hiểm…
    Có một nguyên tắc ở TT mà tôi nghĩ cũng sẽ đúng với các cơ quan truyền thông “Nếu điều đó xảy ra, chúng ta sẽ tìm được nguyên nhân”.
    Chị Vũ Kim Hạnh, anh Vinh Truong Quang, anh Huy Đức...chắc chưa quên câu chuyện này...

    Trả lờiXóa
  5. Hoabinh03020022:35 19/6/16

    Chuyện rơi máy bay là điều vô cùng đáng tiếc, để tìm ra nguyên nhan của chiếc máy bay rơi đòi hỏi bao nhiêu nhà khoa học, quan sự phải vắt óc suy nghĩ, tìm tòi. Nhưng tiếc thay trong khi gia đình nạn nhân đang vô cùng đau xót thì lũ kền kền báo chí lại ngồi một chỗ rồi phán xét bừa bãi, đúng là những kẻ cơ hội, vô lương tâm

    Trả lờiXóa
  6. Thaibinh02340022:40 19/6/16

    Tên Mai Phan Lợi thật không xứng đáng để được gọi hai từ nhà báo, bởi hắn từ lâu đã gia nhập làng rận chủ rồi, vì đồng tiền mà hắn bán rẻ cả tư cách, đạo đức nghề nghiệp của mình, loại người như Lợi thì biết gì về quân sự, về máy bay mà ngồi một chỗ rồi phán đoán lung tung, bừa bãi

    Trả lờiXóa
  7. Ôi đệt, Mai Phan Lợi, đúng là đồ óc cờ hó, với loại như thằng này thì ở Mỹ có lẽ cũng bị một viên đạn găm vào đầu rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Thaibinhquetoi23423:11 19/6/16

    Mai Phan Lợi đúng là loại kền kền vô đạo đức, vụ máy bay rơi là điều vô cùng xót xa và đáng tiếc, biết bao người thân của các anh đang đau khổ tột cùng, vậy mà tên rận chủ vô lương tâm lại có thể thốt ra những lời lẽ nhẫn tâm, thật không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  9. Hagiang83623:15 19/6/16

    Mong rằng các nhà báo hãy cẩn trọng và đề cao nguyên tắc nghề nghiệp khi cầm bút viết bài, đừng đồn đoán và suy diễn khi không có cơ sở chính xác và tin cậy, hãy viết báo bằng lương tâm chứ đừng chạy theo lợi nhuận, vì đồng tiền mà bẻ cong ngòi bút của mình

    Trả lờiXóa
  10. lại một nhà báo nữa ra đi trong cái cảnh mà sự vô đạo đức, sa ngã trong lập trường chính trị,. dạo gần đây đang có quá nhiều nhà báo ra đi theo cái cách này, thực sự lực lượng nhà báo phải tiếp xúc với nhiều vấn đề cho nên vấn đề về tư tưởng cần được trang bị một cách vững vàng nhất, chứ cứ để xảy ra tình trạng như Mai Phan Lợi thì ta thấy xã hội này loạn quá. một nhà báo gì mà lại không có sự cảm thông trước sự ra đi của người khác như vậy. linh hồn của hắn có khi đã bị bọn rận chủ lôi kéo rồi, những con người như Mai Phan Lợi thì sẽ chẳng làm nên được trò trống gì cho xã hội được đâu

    Trả lờiXóa
  11. Bacgiang19023:20 19/6/16

    Trong khi toàn dân đang vô cùng tiếc thương trước sự hy sinh của các anh trong vụ tai nạn máy bay rơi, các cơ quan chức năng đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm thì một số kẻ mang danh nhà báo lại lợi dụng cơ hội để phát biểu xuyên tạc lung tung, bừa bãi, đúng là loại lều báo vô đạo đức

    Trả lờiXóa
  12. Trên thế giới không có vụ tai nạn nào mà chỉ cần thông qua biểu quyết của các nhà báo mà lại có thể tìm ra nguyên nhân cả. Muốn tìm ra nguyên nhân cần quá trình tốn nhiều thời gian, tiền bạc và trí tuệ chứ không phải chúng ta cứ ngồi nói là ra nguyên nhân đâu

    Trả lờiXóa
  13. Nguyên tắc tác nghiệp của báo chí là tôn trọng sự thật, không được phép đăng bài khi chưa có những thông tin chính xác (nghĩa là không được viết liều, đoán mò). Dường như Mai Phan Lợi và nhiều kẻ khác đang cố tình không hiểu những nguyên tắc này

    Trả lờiXóa
  14. Đến nước Mỹ một siêu cường kinh tế, khoa học công nghệ còn mất 4 năm mới tìm ra nguyên nhân tai nạn máy bay thế mà Mai Phan Lợi chỉ mất khoảng 4 phút làm tìm ra, quả là thằng cha này sắp thành thánh rồi. Chỉ vài câu võ đoán, suy diễn mà nó tìm ra nguyên nhân tai nạn máy bay đấy. Sao Mai Phan Lợi không sinh sớm hơn tí để tìm ra nguyên nhân máy bay rơi cho Mỹ nhỉ, chắc hẳn cũng được thưởng vài triệu đô ý chứ.

    Trả lờiXóa
  15. Trên thế giới có hàng trăm vụ tai nạn máy bay rơi hàng năm sao lũ rận chủ đặc biệt là Phan Văn Lợi không viết bài nói lên nguyên nhân tai nạn, thế mà ở Việt Nam vừa xảy ra vụ tai nạn máy bay bọn rận này lại lao vào viết bài nói lên nguyên nhân vụ tai nạn rơi mà không biết gì về vụ tai nạn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog