Chia sẻ

Tre Làng

BỘ TÀI MÔI: CÔNG BỐ THÔNG TIN HIỆN TRẠNG MÔI TRƯỜNG BIỂN MIỀN TRUNG

Công bố thông tin về hiện trạng môi trường biển 4 tỉnh miền Trung

VOV.VN - Bộ TTN-MT chính thức thông tin kết quả điều tra, đánh giá mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường biển do sự cố môi trường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung.

Sáng nay (22/8), tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Bộ Tài nguyên và Môi Trường phối hợp cùng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội và UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Tại Hội nghị, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi Trường cho biết: Ngay sau khi xảy ra sự cố môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản chết hàng loạt tại bốn tỉnh ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế trong tháng 4 năm 2016, được sự chỉ đạo thường xuyên và trực tiếp của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã huy động một đội ngũ lớn chuyên gia, nhà khoa học, các đơn vị khoa học công nghệ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Quốc phòng, Đại học Quốc gia Hà Nội và các địa phương liên quan triển khai quan trắc, đánh giá, xác định mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường và suy thoái hệ sinh thái biển trường tại vùng biển 4 tỉnh miền Trung.

Các đơn vị tham gia với sự chứng kiến của đại diện các địa phương đã triển khai nhiệm vụ được giao với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương trên cơ sở khoa học, đảm bảo đúng yêu cầu của các quy trình, phương pháp theo quy định của Việt Nam và phù hợp với quốc tế.

Chương trình quan trắc, đánh giá chất lượng nước biển, trầm tích và các hệ sinh thái trong thời gian từ tháng 4 đến hết tháng 5/2016 trên phạm vi 8 tỉnh từ Thanh Hoá đến Quảng Nam đã được thực hiện với mục đích thông tin cho cộng đồng, góp phần xác định nguyên nhân của sự cố.

Tiếp sau đó, chương trình đánh giá, xác định mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường và suy thoái hệ sinh thái biển do sự cố môi trường được tiến hành từ tháng 6 đến ngày 16/8/2016 trên phạm vi vùng biển 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế. Kết quả quan trắc, đánh giá đã được thông qua tại Hội đồng thẩm định do Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học về các lĩnh vực: môi trường biển, sinh học biển, thủy văn, hải dương học, địa hóa, hóa học… và đại diện các Bộ, ngành liên quan; tiếp thu ý kiến phản biện của một số chuyên gia trong nước và quốc tế.

Kết quả đến thời điểm hiện nay như sau:

Diễn biến chất lượng nước biển: Trên cơ sở kết quả phân tích của 1.080 mẫu (tháng 5), 331 mẫu (tháng 6) và 68 mẫu kiểm chứng (tháng 8) cho thấy: Về cơ bản, các thông số lý hóa, dinh dưỡng, kim loại nặng, nhóm hợp chất hữu cơ và tổng Coliform đều nằm trong giới hạn cho phép.

Về giá trị các thông số sắt, tổng phenol và xyanua (là nguyên nhân chính gây sự cố môi trường) đã giảm đi đáng kể, số lượng mẫu có hàm lượng vượt giới hạn cho phép cũng đã giảm xuống. Đến thời điểm hiện nay (theo kết quả quan trắc kiểm chứng trong tháng 8/2016), hàm lượng tổng phenol trong nước biển đã giảm đến giá trị nhỏ hơn giới hạn cho phép.

Về chất lượng nước biển tại 19 bãi tắm thuộc bốn tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa - Thiên Huế: Kết quả giám sát liên tục của các địa phương theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường từ đầu tháng 5/2016 đến nay cho thấy tất cả các thông số quan trắc đều nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo đáp ứng yêu cầu đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước.

Diễn biến chất lượng trầm tích biển, về cơ bản các thông số đều có giá trị nằm trong giới hạn. Hàm lượng tổng phenol và xyanua (không được quy định trong QCVN 43:2012/BTNMT) có xu hướng giảm rõ rệt theo thời gian. Tại các khu vực cách bờ 1,5 km thuộc Sơn Dương - Hà Tĩnh (diện tích khoảng 300 km2), cửa Nhật Lệ - Quảng Bình (diện tích khoảng 330 km2), hòn Sơn Chà - Thừa Thiên - Huế (diện tích khoảng 160 km2), do chịu tác động của dòng xoáy cục bộ, có một số thông số môi trường cao hơn so với các khu vực khác, nhưng vẫn nằm trong giới hạn cho phép, cần tiếp tục được giám sát và quan trắc thường xuyên.

Việc đánh giá màng bám hệ keo sắt hấp phụ các độc tố phenol, xyanua… được thực hiện tại 9 khu vực có rạn san hô và các dạng nền đáy khác trong vùng biển 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế với tổng cộng 63 điểm khảo sát.

Hàm lượng phenol trong màng bám hệ keo sắt ở 9 khu vực được khảo sát đã giảm mạnh trong giai đoạn tháng 6 và 7/2016, giao động trong khoảng 0,32 – 1,75 ppm. Điều này cho thấy, phenol trong màng bám hệ keo sắt đã được nhả hấp thụ vào nước. Nhiều nơi hàm lượng phenol đã giảm trên 90% so với tháng 4 và 5/2016 (hòn Sơn Dương, Chân Mây, Sơn Chà, Hải Vân).

Đến thời điểm khảo sát tháng 6 và tháng 7/2016, hàm lượng phenol trong màng bám hệ keo sắt trên các rạn san hô khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình vẫn cao hơn so với khu vực Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Khu vực Cồn Cỏ - Quảng Trị, do nằm cách xa đất liền (cách bờ 27 km), nên hàm lượng phenol có giá trị thấp nhất (nhỏ hơn 0,01ppm).

Diễn biến các hệ sinh thái: Chương trình khảo sát, đánh giá các hệ sinh thái thực hiện với mục tiêu đánh giá hiện trạng, biến động các hệ sinh thái biển ven bờ và nguồn lợi thủy sản cũng như khả năng phục hồi sau sự cố môi trường. Kết quả phân tích của 3.156 mẫu vật được thu thập thuộc các nhóm sinh vật: sinh vật phù du, động vật đáy, san hô, cá biển, thực vật ngập mặn và rong cỏ biển cùng với các hình ảnh và video clip quay dưới nước cho thấy:

- Trong tháng 4 và 5/2016, các rạn san hô là đối tượng bị ảnh hưởng mạnh nhất trong các hệ sinh thái biển, 100% các rạn san hô trong khu vực khảo sát đều có dấu hiệu bị tẩy trắng, nhóm san hô cành hầu hết bị chết hàng loạt. Điển hình là các khu vực rạn: Hòn Sơn Dương - Hà Tĩnh (điểm đầu), tỷ lệ san hô chết cao nhất khoảng 90%, Hòn Nồm (Quảng Bình) và Hải Vân, Sơn Chà – Thừa Thiên Huế (điểm cuối), tỷ lệ san hô bị suy giảm là 66,7%. Sinh vật trên rạn san hô còn rất nghèo nàn, mật độ cá rất thấp, thấp nhất là Hòn Sơn Dương, Hòn Nồm. Rải rác có bắt gặp các loài cá kinh tế chết trong các hang, hốc san hô.

Đến giai đoạn tháng 6 và 7/2016, không còn xảy ra hiện tượng san hô bị tẩy trắng. Trên rạn san hô đã thấy hiện tượng san hô phục hồi tự nhiên từ những tập đoàn đã bị chết từng phần và ấu trùng san hô bắt đầu định cư và phát triển trên nền đáy rạn (rạn san hô khu vực Hòn Nồm, Hải Vân, Sơn Chà).

Khu vực đảo Hòn La vẫn còn điểm san hô phát triển khá tốt. Cá kích thước nhỏ và các động vật đáy cỡ lớn khác trên các rạn san hô đã có dấu hiệu phục hồi tích cực với mật độ cao hơn hẳn giai đoạn trước.

Bộ Tài nguyên – Môi trường kết luận:

1. Quan trắc đánh giá hiện trạng, diễn biến và mức độ ô nhiễm của môi trường biển và các hệ sinh thái biển và ven biển 4 tỉnh miền Trung đã áp dụng các quy trình, phương pháp trên cơ sở khoa học, đúng theo quy định của Việt Nam và phù hợp quốc tế.

2. Về chất lượng môi trường và hệ sinh thái:

a) Chất lượng môi trường nước biển và trầm tích biển tại các khu vực được quan trắc đã nằm trong giới hạn quy định của QCVN 10-MT:2015/BTNMT, đạt quy chuẩn đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước, nuôi trồng thủy sản và bảo tồn thủy sinh.

b) Tại các khu vực cách bờ 1,5 km thuộc Sơn Dương - Hà Tĩnh (diện tích khoảng 300 km2), cửa Nhật Lệ - Quảng Bình (diện tích khoảng 330 km2), hòn Sơn Chà - Thừa Thiên - Huế (diện tích khoảng 160 km2), do chịu tác động của dòng xoáy cục bộ, có một số thông số môi trường cao hơn so với các khu vực khác, nhưng vẫn nằm trong giới hạn cho phép, cần tiếp tục được quan trắc và giám sát chặt chẽ, thường xuyên.

c) Với sự kiểm soát chặt chẽ các nguồn phát thải từ Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh và do cơ chế làm sạch tự nhiên của môi trường, hàm lượng các chất ô nhiễm từ sự cố môi trường đang có xu hướng giảm theo thời gian.

d) Hệ sinh thái rạn san hô, cỏ biển và nguồn lợi hải sản ở khu vực sau những tác động của sự cố môi trường bị suy thoái mạnh cả về đa dạng sinh học và quy mô, nay đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục tích cực.

3. Về chất lượng hải sản đánh bắt: Theo số liệu giám sát của Bộ Y tế, từ 28/4/2016 đến 8/8/2016, kết quả kiểm nghiệm đánh giá mức độ an toàn của các mẫu hải sản lấy tại 4 tỉnh miền Trung cho thấy: hàm lượng một số chất ô nhiễm trong hải sản đã giảm dần theo thời gian. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện giám sát hải sản đánh bắt tại các vùng biển an toàn đã được Bộ Tài nguyên Môi trường công bố.

Để tiếp tục theo dõi, đánh giá diễn biến chất lượng môi trường biển ven bờ khu vực miền Trung, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục các hoạt động quan trắc, giám sát môi trường biển, đặc biệt giám sát chặt chẽ nguồn phát thải từ Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh, kết nối dữ liệu, xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và các ứng dụng công nghệ hiện đại trong giám sát, cảnh báo ô nhiễm môi trường biển.

Sự tham gia của các cấp các ngành cũng như cộng đồng dân cư trong việc giám sát các nguồn thải xả ra môi trường biển, nâng cao chất lượng môi trường cũng cần được tăng cường nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương ven biển bốn tỉnh miền Trung.

12 nhận xét:

  1. Môi trường biển cần thời gian khá dài mới có thể hồi phục lại trạng thái ban đầu. Do vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường phải theo dõi sát sao các hoạt động của Formosa, phải đảm bảo họ thực hiện đúng các quy trình, đảm bảo trả lại môi trường biển an toàn

    Trả lờiXóa
  2. đây là những tín hiệu đáng mừng cho môi trường biển việt nam sau thảm họa cá chết . với kết quả này chẳng bao lâu nữa người dân nghề cá có thể trở về với nghề cá của mình nếu như họ muốn . và cũng có thể thấy formosa đã có những động thái rất tốt trong việc giải quyết hậu quả mình đã gây ra .

    Trả lờiXóa
  3. Dấu hiệu phục hồi tích cực của các hệ sinh thái biển khu vực miền Trung sau thảm họa là điều hết sức đáng mừng, nó cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng của các cơ quan chức năng, các nhà khoa học đã mang lại hiệu quả, trên hết sự nỗ lực, cố gắng của bà con ngư dân đã và đang góp phần không nhỏ vào việc phục hồi các giá trị biển tại các tỉnh miền Trung. Rồi đây sẽ không lâu nữa mọi hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản, các hoạt động kinh doanh, du lịch sẽ trở lại bình thường, chúng ta sẽ làm tất cả những gì có thể để lấy lại những gì đã mất.

    Trả lờiXóa
  4. Dấu hiệu phục hồi tích cực của các hệ sinh thái biển khu vực miền Trung sau thảm họa là điều hết sức đáng mừng, nó cho thấy sự vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng của các cơ quan chức năng, các nhà khoa học đã mang lại hiệu quả, trên hết sự nỗ lực, cố gắng của bà con ngư dân đã và đang góp phần không nhỏ vào việc phục hồi các giá trị biển tại các tỉnh miền Trung. Rồi đây sẽ không lâu nữa mọi hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản, các hoạt động kinh doanh, du lịch sẽ trở lại bình thường, chúng ta sẽ làm tất cả những gì có thể để lấy lại những gì đã mất.

    Trả lờiXóa
  5. Formosa đã hủy diệt hết nguồn lợi thủy sản. Chỉ có những người làm nghề biển mới hiểu hết nỗi khổ của họ. Dù sao, việc Bộ TTN-MT chính thức thông tin kết quả điều tra, đánh giá mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường biển cũng đã đem lại tín hiệu lạc quan. Đồng thời thể hiện được sự nghiêm túc đối với vấn đề ô nhiễm của các ban ngành liên quan

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta cần chú trọng hơn với vấn đề giám sát môi trường biển, đặc biệt giám sát chặt chẽ nguồn phát thải từ các công ty có khả năng gây ô nhiễm. Bên cạnh đó cần kết nối dữ liệu, xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và các ứng dụng công nghệ hiện đại trong giám sát, cảnh báo ô nhiễm môi trường biển. Cần kết hợp với cộng đồng dân cư để giám sát. Tránh xảy ra những trường hợp như sự cố môi trường như Formosa Hà Tĩnh gây ra cho các tỉnh ven biển miền Trung vừa qua

    Trả lờiXóa
  7. Chỉ mới một công ty như Formosa Hà Tĩnh mà đã gây hậu quả khủng khiếp như vậy lên môi trường biển 4 tỉnh miền Trung. Việc này đặt ra yêu cầu cấp bách trong vấn đề giám sát môi trường biển cũng như những phương án phòng chống, ngăn chặn của các ban ngành có liên quan. Tránh xảy ra những sự cố tương tự.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thấy báo chí cần cung cấp thêm những thông tin chi tiết hơn về việc Bộ TTN-MT chính thức thông tin kết quả điều tra, đánh giá mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường biển do sự cố môi trường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung. Hiện tại báo chí chỉ đưa thông tin chung chung về nước biển đạt chuẩn mà không nói rõ chuẩn là bao nhiêu, xu hướng giảm độc tố so sánh với thơi điểm nào, tại vị trí nào và dự tính đến thời điểm nào sạch. Như vậy sẽ giúp người dân không bị hoang mang vì những thông tin quá chung chung đó.

    Trả lờiXóa
  9. Báo cáo của Bộ TTN-MT chưa đáp ứng được yêu cầu của những người quan tâm. Vẫn quá chung chung và chưa có mang tính cảnh báo. Nếu hải sản chưa thể ăn được thì phai công bố để khuyến cáo người dân chứ không thể nói chung chung là chưa có kết luận.

    Trả lờiXóa
  10. Đây là những tín hiệu tích cực ban đầu cho thấy biển Miền Trung đang được làm sạch trở lại. Sẽ còn rất lâu để môi trường biển trở lại như cũ nhưng bây giờ bà con cũng có thể yên tâm tắm biển và ăn hải sản sạch một cách bình thường rồi

    Trả lờiXóa
  11. biển đang sạch trở lại, đó là tín hiệu đáng mừng cho ngu dân 4 tỉnh miền Trung, và đó cũng là điều đáng mừng cho nhân dân cả nước, trong thời gian qua, biển đã bị ôi nhiễm nặng nề và chúng ta đang nhận được những tín hiệu tích cực. nhưng bên cạnh việc biển đang sạch trở lại thì chúng ta cần phải quản lí chặt chẽ hơn tới hệ thống xả thải của FORMOSA hơn nữa để tránh xảy ra thảm họa như vậy trong tương lai

    Trả lờiXóa
  12. Sau một thời gian nghiên cứu các cơ quan chức năng đưa ra kết luận về chất lượng nước biển 4 tỉnh miền trung theo đó chất lượng nước đã được cải thiện nước ngày càng sạch hơn cá đã bắt đầu sinh sống thảm thực vật hệ sinh thái đã hồi sinh người dân đã bắt đầu ra biển, như thế là tín hiệu mừng cho chúng ta.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog