Chia sẻ

Tre Làng

GIÁ NHƯ FORMOSA CŨNG BỊ SOI LÝ LỊCH THÌ TỐT BIẾT BAO !


Cứ mỗi mùa tuyển sinh, người ta lại phải đọc không biết bao nhiêu tâm thư của những thí sinh ‘chết trước ngưỡng cửa thiên đường’.

Đó là những thí sinh có đủ điểm để vào các trường công an nhưng không được xét vì lí lịch không đủ điều kiện. Đa số là do những tiền án, tiền sự, án tích của phụ huynh các em để lại từ trước đó. Những vụ việc tưởng đã trôi vào lãng quên và thậm chí là các em cũng không từng được biết, đã ngăn cản con đường học tập, thực hiện ước mơ của các em.

Với cá nhân các em, đó là sự thiệt thòi to lớn.

Với cha mẹ, người thân của các em, đó là nỗi day dứt, vì quá khứ sai lầm mà làm ảnh hưởng đến con cháu.

Cũng vì thế mà mỗi bức tâm thư đều tha thiết, đẫm nước mắt, trình bày những hoàn cảnh không ai giống ai.

Mỗi năm Bộ Công an nhận được rất nhiều lá thư xin cứu xét kiểu như vậy. Người ta còn hóm hỉnh rằn bộ này đang biến thành “Bộ tâm thư”.

Giá mà Formosa gặp được ‘chủ nghĩa lý lịch’, thì tốt!

Dư luận xã hội vài năm trở lại đây đã có ý kiến rằng ngành công an nên bỏ “chủ nghĩa lý lịch” “chủ nghĩa hồ sơ” để tránh những trường hợp đáng tiếc hoặc bỏ sót nhân tài.

Việc này là yêu cầu khắt khe của một ngành trọng điểm về an ninh quốc gia, bảo an trật tự cho xã hội. Vậy nên, có lẽ không thể bàn bạc trong một sớm một chiều.

Tuy nhiên, qua sự khắt khe này lại mang đến sự tiếc nuối khác.

Giá như, với lý lịch của Formosa mà người ta cũng thẩm tra kỹ như lý lịch vào ngành công an, thì có phải đất nước ta đã tránh được thảm họa rồi không?

Cách đây chưa lâu, người ta còn lao vào đổ lỗi cho ông Võ Kim Cự vụ Formosa, một trong những lý do là việc ông này không cho thẩm tra kỹ lý lịch của tập đoàn này trước khi hợp tác làm ăn.

Formosa có “lý lịch đen” gây ô nhiễm môi trường ở nhiều nước trên thế giới, Formosa từng nhận giải “hành tinh đen”, Formosa chuyên về linh kiện điện tử, sản xuất hạt nhựa mà chưa bao giờ là nhà sản xuất thép có kinh nghiệm và tiếng tăm.

Người ta chỉ quan tâm đến bản chào hàng do Fomosa mang đến và nhanh chóng choáng váng với quy mô hoành tránh, cùng lời hứa rót vốn khổng lồ của tập đoàn này. Vì thế mà quên mất điều tra lý lịch để rồi dẫn đến hậu quả đáng tiếc là doanh nghiệp này hủy hoại môi trường ven biển 4 tỉnh miền Trung.

Cái giá của việc “soi lý lịch” đôi khi cũng lớn như thế!

Điều này cho thấy rằng, chúng ta đôi khi chỉ chăm chăm nhìn xuống bàn chân mình, tự vấn, tự soi xét mình quá nhiều mà quên ngẩng mặt lên nhìn thiên hạ, phản biện một cách sòng phẳng, đàng hoàng.

Phán xét một cách song phẳng với chính mình và đối tác, cũng là cách tránh được tiếng hèn.

Lưu Thuỷ

9 nhận xét:

  1. Bây giờ nếu bổ sung thêm việc thẩm tra lý lịch của các công ti nước ngoài trước khi cho phép đầu tư vào Việt Nam như kiểu thẩm tra lỹ lịch vào ngành công an thì có lẽ các công ti nước ngoài phải chờ đợi rất rất lâu mới có thể đầu tư vào Việt. Ngành công an có những đặc thù riêng do vậy họ rất khắt khe trong công tác tuyền sinh ahy thẩm tra lí lịch. Còn việc thu hút đầu tư nếu một môi trường đầu tư mà quá nhiều thủ tục thì việc thu hút đầu tư chắc chắn yếu.

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ rằng nếu cơ quan chức năng có cuộc điều tra về lí lịch của các công ti vào Việt Nam thì chắc chắn Formosa sẽ không bao giờ được xây dựng ở Việt Nam bời vì: Formosa có “lý lịch đen” gây ô nhiễm môi trường ở nhiều nước trên thế giới, Formosa từng nhận giải “hành tinh đen”, Formosa chuyên về linh kiện điện tử, sản xuất hạt nhựa mà chưa bao giờ là nhà sản xuất thép có kinh nghiệm và tiếng tăm.".. Nhưng nếu làm thế thì khả năng cạnh tranh của thị trường Việt Nam sẽ không còn.

    Trả lờiXóa
  3. Một tập đoàn mà đã từng nhận giải "Hành tinh đen" vì gây ô nhiễm môi trường cho nhiều quốc gia. Cộng với việc Formosa chuyên về linh kiện điện tử, sản xuất hạt nhựa mà chưa bao giờ là nhà sản xuất thép có kinh nghiệm và tiếng tăm. Quả thật nếu việc thẩm tra lí lịch của các công ti, các doanh nghiệp, xí nghiệp của nước ngoài mà được thẩm tra kĩ lưỡng như bên lực lượng vũ trang thì chắc sẽ chẳng bao giờ có những thảm họa môi trường, người dân sẽ chẳng bao giờ phải khốn đốn đến vậy

    Trả lờiXóa
  4. Đối với ngành công an thì việc có nên từ bỏ "chủ nghĩa lí lịch" hay không vẫn là một câu hỏi lớn cần có thời gian để suy nghĩ cho thật kĩ càng. Nếu còn giữ " chủ nghĩa lí lịch" thì ngành công an sẽ bỏ lọt lưới không ít nhân tài của đất nước. Nhưng công an là lực lượng vũ trang- một ngành đặc thù nên việc xét lí lịch rất quan trọng. Lật ngược lại nếu tập đoàn Fomasa khi mới chân ướt chân ráo tới Việt Nam đã bị thẩm tra lí lịch khắt khe thì có lẽ mọi chuyện sẽ khác. Đây là bài học cực lớn, chúng ta cần phải ghi nhớ và không bao giờ được phép quên

    Trả lờiXóa
  5. Nếu ông Võ Kim Cự thẩm tra lí lịch chặt chẽ như xét lí lịch ở bên công an thì liệu rằng Việt Nam có tránh được thảm họa môi trường này không? Nếu ngày đấy tất cả mọi người, từ báo chí , truyền thông dư luận,.. tất cả đều sáng suốt mà không bị hoa mắt bởi bản chào hàng do Fomosa mang đến và nhanh chóng, choáng váng với quy mô hoành tránh, cùng lời hứa rót vốn khổng lồ của tập đoàn này. Thì chuyện có khác không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  6. Không thể so sánh việc xét lý lịch đối với ngành công an với việc xét hồ sơ dự án đầu tư được vì đây là 2 việc khác nhau. Đối với ngành công an, quân đội việc xét hồ sơ lý lịch 3 đời đối với thí sinh dự thi vào là đúng, vì đó giúp cho ngành có lý lịch trong sáng rõ ràng. Còn đối với việc xét hồ sơ dự án của Formosa thiếu sự tìm hiểu là một sai sót lớn vì nó đã đem lại hậu quả lớn, hy vọng đó là bài học của chúng ta giúp cho chúng ta có cái nhìn nhận và rút kinh nghiệm trong quá trình phát triển sau này khi nhận hồ sơ các doanh nghiệp muốn đầu tư vào Việt Nam

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog