Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC VÔ NHÂN ĐẠO, KHÔNG CHO TÀU CÁ VIỆT NAM GHÉ ĐẢO TRÁNH BÃO

VietTimes -- Tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, 9h50’ ngày 12/8, 6 tàu cá Quảng Nam và 259 ngư dân tại vị trí cách đảo Bông Bay - thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - khoảng 40 hải lý đã bị phía Trung Quốc từ chối hỗ trợ ghé đảo tránh trú khi thời tiết xấu, sóng lớn, gió mạnh cấp 6 – 7.

Trọng Nhân

Ảnh: Báo Thanh Niên

Các ngư dân đã liên lạc về bờ đề nghị hỗ trợ khẩn cấp. Sau đó, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn lập tức đề xuất Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao liên lạc, thông báo cho phía Trung Quốc để nhờ hỗ trợ, tạo điều cho số tàu cá trên của Việt Nam vào tránh trú và hỗ trợ cứu nạn khi có yêu cầu.

Tuy nhiên, cho đến 22h ngày 12/8, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho biết, phía Trung Quốc mượn cớ khu vực đảo Bông Bay, quần đảo Hoàng Sa không thích hợp để tránh trú để từ chối và đề nghị 6 tàu Việt Nam quay trở về.

Lúc này, thời tiết trên vùng biển Hoàng Sa diễn biến xấu và lại bị từ chối hỗ trợ, cả 6 tàu cá Việt Nam đành phải phải thả phao nổi tại vị trí cách đảo Bông Bay khoảng 5 hải lý để tránh sóng to, gió lớn.

Do vậy, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam phải duy trì thông tin với các các tàu cá trên để chủ động cung cấp thông tin, hỗ trợ các tàu di chuyển tránh trú.

Đồng thời, các tàu cá này cũng được yêu cầu thường xuyên liên lạc về bờ để cơ quan chức năng có phương án xử lý, hỗ trợ khi có tình huống xấu xảy ra.

Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, nhưng bị phía Trung Quốc chiếm giữ suốt từ năm 1974 cho đến nay. Việt Nam luôn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, bất chấp việc Trung Quốc luôn thúc đẩy các hành vi gây hấn, tôn tạo công trình trên các đảo chiếm giữ trái phép của Việt Nam.

22 nhận xét:

  1. Đúng là chỉ có Trung Quốc mới bẩn bựa hết chỗ nói như thế này. Việc giúp đỡ ngư dân khi gặp thời tiết xấu luôn là một việc làm rất cao đẹp và được nhiều quốc gia ven biển thực hiện. Việt Nam cũng rất nhiều lần giúp đỡ ngư dân Trung Quốc neo đậu để tránh bão. Trong khi đó, những gì Trung Quốc đã làm thì thật không xứng đáng là một quốc gia có vị thế trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Lấy cái lí do không thích hợp để tránh trú bão là hết sức buồn cười và cực kì vô nhân đạo, khó có thể nào chấp nhận được. Trung Quốc thấy ngư dân sắp chết nhưng lại không chịu cứu, thật là không xứng đáng với vị thế của một nước lớn.

    Trả lờiXóa
  4. Có đảo nào lại không phù hợp để tránh bão chứ. Lí do mà Trung Quốc đưa ra quá là vô lý. Một quốc gia lớn như Trung Quốc lại có thể hành động một cách vô nhân đạo thật không thể chấp nhận được. Nếu không phải Trung Quốc chiếm đạo này từ tay VNCH năm 1974 thì ngư dân bây giờ việc gì phải khổ như vậy. Tất cả vẫn là do VNCH.

    Trả lờiXóa
  5. Bacgiang19022:28 14/8/16

    Đúng là lũ Tàu khựa tàn bạo, tham lam và độc ác. Trong tình hình thời tiết xấu thì việc cứu tính mạng của con người là trên hết, vậy mà chúng lại từ chối cho ngư dân ta tránh bão với lý do nghe chả có tí thuyết phục nào, bản chất vô nhân đạo của chúng không bao giờ thay đổi

    Trả lờiXóa
  6. Vậy mà tàu cá của nó ( xin lỗi vì tôi không còn từ nào văn minh hơn) bị nạn trôi dạt tới gần biển Lăng Cô thì chúng ta rình rang, kêu gọi đủ các kiểu phương tiện cứu giúp trong khi chẳng có chút nguy hiểm nào bủa vây nó. Còn ngư dân chúng ta thì sao? Tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc mà chúng tàn nhẫn xua đuổi cho bằng được mặc sống chết ra sao? Thật là không thể tin nổi. Đọc mà tức run lên bần bật, thương cho ngư dân mình quá không biết giờ này họ ra sao rồi?

    Trả lờiXóa
  7. Hagiang83622:32 14/8/16

    Trung Quốc thừa hiểu rằng tàu cá nhỏ bé của ta làm sao có thể đe dọa gì đến chủ quyền biển đảo của chúng, vậy mà trong tình huống nguy cấp nhất là cần tránh bão khi bão về thì chúng lại từ chối cho ngư dân ta tránh bão với lý do đưa ra nghe hết sức vô lý, vậy mà luôn luôn hô hào tình hữu nghị Việt Trung, đúng là lũ giả dối, vô nhân đạo

    Trả lờiXóa
  8. Thaibinhquetoi23422:37 14/8/16

    Làm gì có đảo nào là không phù hợp để tránh bão cơ chứ, nghe lý luận của lũ Tàu khựa đưa ra hết sức vô lý, đúng là bản chất tham lam, giả dối và thủ đoạn của Trung Quốc, trong tình huống nguy cấp mà chúng lại từ chối cho ngư dân ta tránh bão, đúng là những kẻ độc ác, chúng chỉ đặt lợi ích của chúng lên hàng đầu mà bất chấp tất cả

    Trả lờiXóa
  9. Thaibinh02340022:44 14/8/16

    Khi tàu cá của Trung Quốc gặp nạn thì ta huy động lực lượng để cứu giúp, trong khi ngư dân ta trong tình huống khẩn cấp xin tránh bão nhờ thì bị chúng xua đuổi, đúng là lũ vô nhân đạo, tham lam và tráo trở, miệng lúc nào cũng nói toàn lời hay ý đẹp nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại

    Trả lờiXóa
  10. Hoabinh03020022:52 14/8/16

    Đúng là bản chất tráo trở, lật lọng của Trung Quốc thể hiện rõ ràng, khi tàu cá của chúng gặp nạn ta huy động tàu thuyền ứng cứu, khi tàu cá của ta gặp bão thì chúng từ chối không cho trú nhờ, như vậy khác gì đẩy ngư dân ta vào tình thế nguy hiểm, đe dọa tính mạng, lũ vô đạo đức, vô nhân đạo

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Bộ đội nước ta thấy thuyền láng giềng gặp khó khăn cũng hỗ trợ nhiên liệu, thức ăn, nước uống cùng một số trang thiết bị an toàn hàng hải như áo phao... để các thuyền viên có thể trở về quê hương an toàn, thuận lợi.Đây là hành động mang ý nghĩa hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân nước bạn khi gặp hoạn nạn trên vùng biển Việt Nam, khẳng định rằng Việt Nam luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân của các quốc gia khi đến Việt Nam làm ăn hoặc khi gặp nạn. Còn phía trung quốc thì ngược lại, không có chút tình người, vô nhân đạo.


    Trả lờiXóa
  13. Thiết nghĩ biện pháp tốt nhất bây giờ là những tàu đánh bắt cá của mình nên trang bị những thiết bị liên lạc tốt, khi có sự việc xảy ra lập tức liên lạc với cảnh sát biển Việt Nam gần nhất để can thiệp. Đồng thời cảnh sát biển Việt Nam phải trực chiến, sẵn sàng 24/24 phòng khi sự việc xảy ra. Khi có sự việc xảy ra, ngư dân sử dụng những thiết bị ghi hình để ghi lại những hình ảnh sự việc để làm bằng chứng khi sự việc đã rồi. Hy vọng các cơ quan chức năng có biện pháp để đảm bảo an toàn cho ngư dân đánh bắt, quan trọng hơn đảm bảo an ninh, chủ quyền lãnh thổ.

    Trả lờiXóa
  14. Không thể chấp nhận hành vi này của phía Trung Quốc được. Nó là hành vi vô nhân đạo, thiếu tình người của phía Trung Quốc. Hỗ trợ tàu cá và ngư dân gặp nạn là việc nên làm và cần làm của bất kỳ quốc gia nào vậy mà Trung Quốc lại từ chối cho tàu cá Việt Nam neo đậu tránh bão. Hành vi này cần bị lên án kịch liệt bởi công đồng bè bạn quốc tế

    Trả lờiXóa
  15. Việc cứu trợ ngư dân gặp nạn là việc bất kỳ quốc gia nào cũng nên làm, đằng này lại là trong thời tiết xấu, tàu cá xin neo đậu tránh trú bão. Phía Trung Quốc từ chối tàu cá Việt Nam không chỉ là hành vi của một kẻ xâm lược tráo trở mà đây còn có thể coi là hành động giết người gián tiếp. Không thấy một quốc gia nào vô nhân đạo và thiếu tình người như Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  16. Bangtuyetnhietdoi08:26 15/8/16

    Nếu con người mà đối xử với nhau theo kiểu ăn miếng trả miếng thì chắc chắn phía Trung Quốc sẽ không có cơ hội mà tồn tại. Hành động từ chối cứu nạn cũng như cho tàu cá của Việt Nam neo đậu khi có bão là một hành động mất hết nhân tính của phía Trung Quốc. Ngư dân là những người dân làm ăn lương thiện, họ đâu tham gia vào cuộc chiến chính trị mà phía Trung Quốc cũng đối xử với họ như những kẻ thù chiến tranh?

    Trả lờiXóa
  17. Hungyen363608:31 15/8/16

    Đảo nào là đảo không phù hợp để tránh trú bão? Một lý do từ chối vớ vẩn của phía Trung Quốc để bao biện cho hành động vô nhân đạo của mình? Với vị thế là một nước lớn mà Trung Quốc cư xử như vậy thì đúng là không thể chấp nhận được. Chúng ta kịch liệt lên án hành động sai trái này của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  18. Hoabinh023408:35 15/8/16

    Sự việc xảy ra cũng là một bài học cho chúng ta trong công tác phòng tránh trú ẩn bão cho ngư dân. Chắc chắn không chỉ có một, hai cơn bão. Và chắc chắn không chỉ có lần này Trung Quốc mới từ chối Việt Nam. Vì thế chúng ta cần làm sao để có thể chủ động hơn trước những khó khăn, rủi ro có thể gặp phải. Sống bên cạnh một nước bẩn bựa như Trung Quốc thì cảnh giác vẫn hơn

    Trả lờiXóa
  19. tàu cá bên Trung Quốc gặp nạn thì nước ta cứu giúp, còn tàu cá của chúng ta bị nạn thì chúng lại không cho trú nhờ, đây là hành vi vô nhận đạo lên đến đỉnh điểm của trung quốc. dù chiến tranh xảy ra thì không có chuyện giết hại dân thường, vì vậy mà hành động của Trung Quốc như vừa rồi còn tàn nhẫn hơn cả chiến tranh. ban lãnh đạo của Trung Quốc nên xem lại những ứng xử của mình, kẻo đến lúc không còn nước nào làm ăn với Trung quốc

    Trả lờiXóa
  20. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  21. Kể cả trong thời chiến thì vẫn phải có nguyên tắc nhân đạo và cứu giúp ân thường nữa là bây giờ đang thời hòa bình. Trung Quốc là, như vậy là hết sức vô nhân tính, không phù hợp với những tuyên bố trỗi dậy hòa bình của chính Trung Quốc đưa ra

    Trả lờiXóa
  22. Ông Tập Cận Bình ơi. Trung Quốc của ông quá độc ác, tàn nhẫn. Hành xử kiểu này thì ông và đất nước ông chắc chắc chắn sẽ nhận được quả báo thảm khốc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog