Chia sẻ

Tre Làng

VỤ 2 LÃNH ĐẠO TỈNH YÊN BÁI BỊ BẮN: KHỞI TỐ LÀ ĐÚNG

Khoai@

Hôm qua, 18/8/16, tại cuộc họp báo về vụ Đỗ Cường Minh nổ súng bắn chết Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, tướng Đặng Trần Chiêu, trong khi trả lời báo giới vào lúc 1530 đã phát biểu ý kiến cá nhân rằng, dựa theo bộ luật Tố tụng Hình sự, sau khi đối tượng chết thì sẽ không khởi tố vụ án và bị can.

Nghi phạm Đỗ Cường Minh (giữa) và 2 nạn nhân

Tuy nhiên, tối qua, công an tỉnh Yên Bái vẫn quyết định khởi tố vụ án với tội danh giết người để điều tra việc Bí thư tỉnh và Chủ tịch HĐND bị bắn tử vong tại nơi làm việc. Quyết định khởi tố nêu rõ, căn cứ và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, sau khi xác định có dấu hiệu phạm tội “Giết người” quy định tại Điều 93 Bộ Luật hình sự, cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Yên Bái ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Giết người” xảy ra tại TP Yên Bái ngày 18/8/16. Quyết định đã được gửi tới Viện KSND tỉnh Yên Bái để được phê chuẩn.

Đây là án mạng đặc biệt nghiêm trọng nên việc khởi tố vụ án là có căn cứ. 

Phải nói rằng, cho đến thời điểm này chưa có bất kỳ một kết luận nào của cơ quan chức năng về vụ việc. Do đó, hung thủ vẫn chưa được xác định, và ai đó nói rằng Đỗ Minh Cường là hung thủ vào lúc này là không chính xác. Vụ án mạng đã xảy ra mà chưa xác định được hung thủ thì không thể kết luận hung thủ đã chết và lấy đó làm căn cứ không khởi tố vụ án theo khoản 7, điều 107 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003.

Điều 107. Những căn cứ không được khởi tố vụ án hình sự
Không được khởi tố vụ án hình sự khi có một trong những căn cứ sau đây:
1. Không có sự việc phạm tội;
2. Hành vi không cấu thành tội phạm;
3. Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự;
4. Người mà hành vi phạm tội của họ đã có bản án hoặc quyết định đình chỉ vụ án có hiệu lực pháp luật;
5. Đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự;
6. Tội phạm đã được đại xá;
7. Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác.
Điều 108. Quyết định không khởi tố vụ án hình sự
1. Khi có một trong những căn cứ quy định tại Điều 107 của Bộ luật này thì người có quyền khởi tố vụ án ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự; nếu đã khởi tố thì phải ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố và thông báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác hoặc báo tin về tội phạm biết rõ lý do; nếu xét cần xử lý bằng biện pháp khác thì chuyển hồ sơ cho cơ quan, tổ chức hữu quan giải quyết.
Quyết định không khởi tố vụ án hình sự, quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự và các tài liệu liên quan phải được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi ra quyết định.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác hoặc báo tin về tội phạm có quyền khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án. Thẩm quyền và thủ tục giải quyết khiếu nại theo quy định tại Chương XXV của Bộ luật này.
Với quyết định khởi tố vụ án theo điều 104 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003, cơ quan điều tra cần làm rõ hung thủ thực sự bắn chết 3 người. Đặc biệt, làm rõ các tình tiết trong phòng ông Chủ tịch HĐND, bởi có nhiều giả thuyết được đặt ra khi có 2 người cùng bị bắn chết. Vậy ông Tuấn bắn ông Minh hay ngược lại? hay có kẻ thứ 3 bắn 2 ông? 

Cơ quan điều tra cũng phải làm rõ, động cơ và mục đích phạm tội trong trường hợp này và đặc biệt chú ý đến việc có đồng phạm, có tổ chức hay không.

Chỉ sau khi làm rõ được ông Đỗ Cường Minh chính là thủ phạm duy nhất thì cơ quan điều tra mới ra quyết định đình chỉ vụ án.

Người viết cho rằng với vụ việc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra hôm qua, Yên Bái đã ứng xử thành công. Buổi chiều 18/8/16 đã tổ chức họp báo công khai, minh bạch, không hạn chế cung cấp thông tin, không né trách các vấn đề được cho là tế nhị hay nhạy cảm. Tất cả các câu trả lời của tướng Đặng Trần Chiêu hay bà Phạm Thị Thanh Trà về vụ việc đều dựa trên những cứ liệu được thu thập, đánh giá vào tại thời điểm đó và đều làm hài lòng giới truyền thông và dư luận.

Và việc khởi tố vụ án sẽ tạo ấn tượng tốt trong dư luận, góp phần vào sự minh bạch trong nền tư pháp nước nhà.

7 nhận xét:

  1. Lê Huy Vũ14:15 19/8/16

    vụ án đã được khởi tố, và sự việc vụ án rồi sẽ được làm sáng tỏ. trước mắt mong chính quyền và người dân hãy làm tốt công tác an ủi cho gia đình người nhà 2 vị lãnh đạo, thứ 2 là mau chóng làm rõ vụ việc, giải quyết những thắc mắc mà rất nhiều người dân đang mong đợi và không để cho những kẻ xấu có điều kiện để nói xấu, chia rẽ nội bộ chính quyền tỉnh.

    Trả lờiXóa
  2. Không hiểu sao tôi lại không cảm thấy ghét hay căm phẫn hung thủ này. Ngược lại còn cảm thấy có chút xót xa. Đi được trên con đường này, chức vụ như ngày hôm nay hẳn ông Mình không phải là người có suy nghĩ bồng bột nhất thời. Có lẽ ông Minh đã gặp phải con đường cùng không lối thoát nên dẫn đến suy nghĩ cực đoan mà thôi. Xét ở một khía cạnh nào đó thì hành động này thể hiện sự thẳng thắn, chính trực đòi lại công lý. Xin chia buồn với 3 gia đình của người đã mất. Hy vọng rằng cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ sự việc để giải đáp được những băn khoăn của nhiều người.

    Trả lờiXóa
  3. Rất mong vụ án này sẽ sớm được điều tra làm rõ ràng nguyên nhân để mọi người cùng biết. Đây là vụ án hết sức nghiêm trọng mà hàng mấy chục năm qua chưa hề xảy ra. Ông Đỗ Cường Minh chắc có nguyên nhân mạnh mẽ lắm mới ra tay như vậy

    Trả lờiXóa
  4. Với quyết định khởi tố vụ án theo điều 104 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003, cơ quan điều tra cần làm rõ hung thủ thực sự bắn chết 3 người. Cơ quan điều tra cũng phải làm rõ, động cơ và mục đích phạm tội trong trường hợp này và đặc biệt chú ý đến việc có đồng phạm, có tổ chức hay không.

    Trả lờiXóa
  5. Đây là một vụ việc có thể nói là chưa từng có tiền lệ; cán bộ lãnh đạo tỉnh bị bắn chết ngay trong phòng làm việc của mình. NẾu như sự việc không đưa ra khởi tố thì thưc sự vẫn sẽ còn những vướng mắc trong lòng dân chúng, cũng như không thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật

    Trả lờiXóa
  6. HIện tại các cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra một cách khẩn trương để sớm tìm ra nguyên nhân, động cơ, diễn biến cũng như thủ phạm của vụ án nghiêm trọng này. Việc khởi tố vụ án hình sự là cần thiết để giải quyết những câu hỏi đó dù nghi phạm đã chết ngay sau đó.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog