Chia sẻ

Tre Làng

Vụ "bắt cóc" 2 cha con ở Bình Thuận: KÊU CÁI CỨT !

Năm 1974, nước Pháp đón một vị khách đặc biệt từ Bắc Phi, theo luật pháp sở tại, ông ta phải có passport mới được phép đặt chân vào đất Pháp, điều này hoàn toàn bình thường, khác biệt duy nhất là vị khách này đã chết cách đây khoảng 3000 năm. Ông ta chính là vua Ramesses II của Ai Cập, và đã được Pháp cấp passport ngoại giao đặc biệt và đón tiếp với nghi thức cao nhất tương đương với tổng thống.

Xác ướp của ông đang ở trong tình trạng nguy hiểm khi bị vi khuẩn tấn công, theo thoả thuận, ông được chuyển tới Pháp - cuốc gia có đủ phòng lab hiện đại để phục chế các xác ướp. Người Pháp đặc biệt thích thú với văn hoá cổ đại Ai Cập, đến mức xây một kim tự tháp thuỷ tinh tuyệt đẹp giữa lòng Paris.

Không một lời phàn nàn, vì tất cả đều theo đúng luật của Pháp - nơi người chết cũng như người sống, đều phải có passport mới được thông quan. Dù anh là vua, thậm chí đã chết, nhưng vì anh từng là "người", thì sẽ không được xếp vào nhóm "cổ vật" và cứ thế nhét vào hành lý kí gửi được. Rất rành mạch và lí trí, các dân tộc văn minh không bao giờ cho phép cò cưa luật pháp.

Đứng trước luật pháp thì không có ngoại lệ, bất kể là đối với vua, xác ướp, hay trẻ em 3 tuổi học lớp mẫu giáo lớn.

Sáng hôm qua, một anh nghi phạm hình sự đã được cảnh sát mời đi khi anh đang chở con đi học ở Bình Thuận. Anh bị tình nghi dính líu trực tiếp tới một đường dây tội phạm nguy hiểm nên cần sớm tạm giữ phục vụ điều tra, vấn đề không có gì đáng nói nếu đoàn công tác không dẫn theo cả con anh mới 3 tuổi đi cùng. Để đảm bảo tính bí mật, các nhân chứng ở hiện trường không hề biết lý do anh bố bị dẫn đi và đã báo công an vì nghi ngờ đây là một vụ bắt cóc, công an Bình Thuận đã truy đuổi theo và đến trưa nay đứa bé đã được về nhà trong khi anh bố hiện vẫn bị câu liu phục vụ điều tra.

Khắp nơi đều kêu lên ai oán, Phà ơi tại sao lại "bắt" cả đứa nhỏ đi cùng? Nó có tội gì ối làng nước ơi, cả làng báo rồ lên như bọn fan cuồng gặp Sơn Tùng MTP.

Tôi thì lại nói các anh công an xử lý tình huống như vậy là đúng cả về luật pháp lẫn nghiệp vụ, việc đứa bé đi cùng nghi phạm là phát sinh ngoài dự liệu, trong tình huống đó đòi hỏi phải nhanh chóng đưa quyết định chuẩn xác không được do dự.

Khi đó, công an có 3 lựa chọn: Thả đứa bé ở lại trường để làm mồi cho bọn bắt cóc thật sự. Cắt cử người đưa đứa bé về nhà mà chắc chắn nó sẽ kể lại cho mẹ hoặc người thân - những đối tượng có thể là tòng phạm. Lựa chọn cuối cùng là mang theo đứa bé để phục vụ điều tra, đây là lựa chọn tối iu vì thứ nhất sẽ không đánh động các nghi phạm còn lại, thứ 2 nữa có thể sẽ khai thác thêm được những thông tin liên quan đến hành động bất thường của ông bố từ đứa bé, điều này hợp pháp theo điều 24 luật tiếp cận thông tin và quyền được tạm giữ người để điều tra tối đa là 3 ngày áp dụng với mọi công dân nước CHXHCN Việt Nam, không có gì phải lăn tăn.

Công an cũng phải tính đến trường hợp nếu cùng đường, bọn tòng phạm sẽ giữ luôn đứa bé làm con tin để cố thủ hoặc tẩu thoát, chuyên án mà phải chạy từ Bắc vào Nam bí mật 100% thì tức là tổ chức tội phạm lớn, tinh vi và nguy hiểm. Hành động này có thể coi là giải cíu binh nhì Ryan trước để đề phòng bất trắc. Các anh thuộc kíp tiền trạm làm nhanh gọn bí mật tôi khen.

Gia đình đứa bé ngay sau đó đã giở trò không chịu nhận lại con, càng chứng tỏ nghi ngờ này có cơ sở. Công an mang theo đứa bé để đảm bảo an toàn, cho nó ăn KFC và uống Pepsi Light hoặc cho đi xem phim Tấm Cám ở CGV chứ có làm đéo gì đâu mà ăn vạ ơ kìa???

Các báo dẫn dắt tình huống thành "bắt người" là bố láo, công an xuất trình thẻ ngành, nêu rõ chức vụ và lý do tạm giữ điều tra rồi mới mời đi. Đang đâu không nói không rằng xông đến giải đi thì anh bố chả gào lên kêu cíu vang đến tận Cà Mau và người đi đường chắc chắn xông vào giã đội công an như vớ được trộm chó chứ làm gì có chuyện đứng im lặng trật tự như hành khách xếp hàng ngày hacker đánh sập máy tính ở Nội Bài. Chuyện này dùng logic thông thường có thể suy ra ngay chứ chưa cần nghe xác minh từ anh bố.

Nên nhớ, đây là chuyên án về việc làm giả giấy tờ, con dấu cơ quan nhà nước - một hình thức phạm tội đặc biệt nguy hiểm có liên quan đến an ninh cuốc gia. Sẽ ra sao nếu đột nhiên có ngày bọn tội phạm diết người được cấp giấy thông hành đóng dấu khắc bằng khoai lang, khắc rất tinh vi đi ẩn náu dọc mọi miền đất nước như chốn không người? Hoặc một thằng khủng bố ôm 10 ký C4 vào Dung Quất trót lọt bằng giấy giới thiệu có đóng dấu văn phòng Chính phủ? Văn minh như nước Mỹ vẫn giam giữ hàng nghìn nghi phạm khủng bố không cần qua xét xử ở nhà tù Guantanamo, những vấn đề liên quan đến tầm cuốc gia thì không bao giờ được phép có sơ suất dù là nhỏ nhất.

Luật pháp đặt ra là để bảo vệ chúng ta, đổi lại, hãy hợp tác và tuân thủ. Hãy chỉ lên tiếng khi có dấu hiệu lạm quyền, sai pháp luật, quy trình, chứ cái gì cũng gào lên là hỏng.

Quy luật chung của nhân loại (trong trường hợp các bạn tin rằng mình là một phần của nhân loại), đó là muốn trở nên "người" hơn và văn minh hơn, thì iêu cầu đầu tiên là phải tôn trọng luật pháp và người thi hành pháp luật, điều này luôn đúng, từ cách đây hàng nghìn năm và sẽ còn đúng trong hàng nghìn năm nữa, nguyên tắc tổ chức xã hội này là bất biến, như chiếc xi lanh i tế 150 năm nay không thay đổi, vì nó là thiết kế tối iu.

Kêu cái cứt.

Nguồn: Chung Nguyen

21 nhận xét:

  1. Theo mình nghĩ là việc đưa cả đứa nhỏ đi theo cũng đúng thôi bởi vì làm như vậy mới đảm bảo được bí mật, mà cũng không nói cho nó thì nó sẽ không biết và không làm nó hoảng sợ, còn cha nó bị giữ để phục vụ công tác điều tra, mọi chuyện phải bí mật để không làm lộ cho nghi phạm thứ 2 thấy bất dây động rừng mà trốn thoát. Làm đúng vậy là được rồi chứ, phù hợp rồi chứ không lẽ phải nghe theo ý kiến người khác mới làm

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh21:32 27/8/16

    Fbker Linh Nguyễn:
    Linh Nguyễn
    33 phút ·
    Đang viết bài tế anh Đinh La thì thấy các con giời đang kêu oan cho tay Phong ớ Bình thuận vừa bị bắt vì tội lừa đảo. Và sẽ ra tòa trong nay mai.
    Bọn kêu oan thì chả lạ mấy con kền kền,dâm trụ,mấy lão thầy lụ khụ dạy luật ớ các trường,điểm đầu vào thấp lìu tìu và một số anh nuật sư ngày buôn dưa lê trên mạng nhiều hơn thời gian cãi cho thân chủ ớ tòa.
    Về vụ việc đó nói nhanh thế này,sự bắt giữ này có sự tham gia của cục nghiệp vụ BCA nên đếch cần phải phối hợp với công an địa phương Bình Thuận. Chí khi nào túm được xong mới thông báo ( đề phòng trường hợp là có đứa thoái hóa biến chất bắn tin nó chuồn thì ăn cứt cả hết ạ.? Hay đọc báo thì nên xem các vụ đột kích các sới bạc hay các nhà trùm tội phạm chí khi bắt xong rồi mới thông báo cho địa phương.)
    Nhiều con giời lại bảo. Bắt không nhân văn,sao không lựa lúc nào mà lại lúc đi học.? Tổ sư bắt tội phạm cũng đòi nhân văn ạ, vậy trong trường hợp trong người nó đem theo ma túy và súng xong lại vỗ vai nói rằng, Ê chú mày chở con về cất súng và ma túy đi,tao công an đây bắt mày thế này ko nhân văn chút nào cả.
    Trường hợp bắt phạm mà nhanh như bắt cóc phải chứng tỏ nghiệp vụ cam nhà ta chuẩn,làm cho cớm BT phải nháo nhào tôi nể phục. Bắt giữa đường lợi thế hơn bắt ớ nhà vì tránh đánh động cho những tên còn lại chưa bị bắt ( nên nhớ khám nhà chí là cái thủ tục thôi chứ chứng cứ thì người ta nắm trong tay cả rồi).
    Có đứa lại thắc mắc sao công an Hai Bà Trưng mà lại đem vào TP HCM. Ơ tụi bay ko biết hay giả ngu vậy trong đó có đại diện các cơ quan ban nghành của BCA ko lẽ đem về nhà tay Phong ạ.? Trong khi bắt có cơ quan nghiệp vụ của bộ đem về nam là hợp lý.
    Qua đó chúng ta thấy điều gì.?dân xứ lừa thằng đéo biết gì về điện hay bi bô ống nước,kẻ đéo biết gì về quân sự lại hay bàn vũ khí, thằng chưa đi lính bao giờ chê các cụ ngày xưa đánh giặc kém,kẻ đéo đi công an bao giờ chê công an nghiệp vụ yếu. Và chúng đang gào rú là "phải công khai kế hoạch hoạt động cho dân được biết" mả mẹ tụi bay chứ công khai thì tay Phong này hắn tấu sang Lào đời tám hoành rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Bacgiang19022:33 27/8/16

    Đây là chuyên án đấu tranh với kẻ có hành vi làm giả giấy tờ, con dấu cơ quan nhà nước, đây là một hình thức phạm tội đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự xã hội. Việc công an bắt người là đúng cả về quy trình, pháp luật và nghiệp vụ, lũ kền kền báo chí đừng giở trò bù lu bù loa ăn vạ nữa, càng nói càng thể hiện sự ngu dốt, thiếu hiểu biết

    Trả lờiXóa
  4. Hagiang83622:48 27/8/16

    Một số người vì thiếu hiểu biết về quy trình bắt, khám xét của lực lượng công an nên đã có những phát biểu chưa đúng, nhưng không hiểu sao mấy tay nhà báo có ăn học, có trình độ, hiểu biết đàng hoàng cũng đi a dua theo để phát biểu lung tung, cho rằng không nên đưa cháu bé đi cùng, chả lẽ bắt bố đứa bé rồi thả nó xuống đường cho lũ bắt cóc đưa đi sao

    Trả lờiXóa
  5. Thaibinhquetoi23422:56 27/8/16

    Công an họ làm việc phải tuân thủ theo đúng quy trình, quy định của pháp luật và của ngành công an. Việc bắt người là để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, hơn nữa anh này phạm tội làm giả con dấu, tài liệu là hành vi nguy hiểm cho xã hội, việc bắt anh này để ngăn chặn là đúng theo quy trình, còn cháu bé đã được đưa đi cùng cũng là để đảm bảo an toàn cho cháu, vậy mà không hiểu sao lũ kền kền báo chí lại xuyên tạc, viết bài lung tung cho rằng công an bắt sai được nhỉ

    Trả lờiXóa
  6. Thaibinh02340022:58 27/8/16

    Chẳng lẽ công an thực hiện lệnh bắt khi đối tượng đang chở con đi học thì phải bắt bố xong gọi điện cho người nhà đến đón cháu bé về hay sao, như vậy khác gì rút dây động rừng, cho người nhà đối tượng ở nhà tiêu hủy hết tài liệu chứng cứ hay sao, mấy anh chị nhà báo và mấy anh hùng bàn phím làm ơn đừng xuyên tạc sự việc nữa, càng nói càng thấy thiếu hiểu biết

    Trả lờiXóa
  7. Hoabinh03020023:02 27/8/16

    Biết thì thưa thốt, đã không biết thì không nên phán lung tung, mấy anh chị kền kền lu loa rằng đáng ra phải đưa cháu bé về cho người nhà, như vậy thì còn đâu là bí mật nữa, báo người nhà để chúng xóa và tiêu hủy hết tang chứng, vật chứng hả, công an họ đã làm theo đúng quy trình nghiệp vụ và pháp luật,mấy anh chị lều báo đừng vì lợi nhuận mà viết bài kiểu vô trách nhiệm như vậy

    Trả lờiXóa
  8. Làm cán bộ nô bộc cho nhân dân bây giờ không phải là chuyện đơn giản; thiết nghĩ những bài báo có tính chất minh bạch hóa quy cách làm việc của các cơ quan chức năng như bài viết này nên được phổ biến rộng rãi tới người dân vừa tăng kiến thức hiểu biết cho nhân dân, vừa tránh được những lời vu không, bịa đặt của kẻ xấu.

    Trả lờiXóa
  9. đúng là báo chí ngày nay thật là bố láo , viết nhăng viết cuội nhằm đánh vào tâm lí của người đọc để câu view cho mình . chúng không cần quan tâm đến bản chất của sự việc như thế nào . thế nào là bắt cóc thế nào là bắt láo . lực lượng công an họ đang điều tra một vụ án quan trọng cần tổ chức những công tác để phát hiện cả đường dây tội phạm và phải tiến hành bắt bí mật đối tượng . việc bắt đó có ảnh hưởng đến đạo đức xã hội hay gây thiệt hại gì không, trong những tình huống bất ngờ buộc họ phải đưa ra cách xử lí sao cho thuận lợi cho công tác ngiệp vụ tuy rằng có sai quy định một chút là bắt cả đứa bé nhưng có làm sao họ mang cả đứa bé về rồi họ lại thả ra chứ họ làm gì . bố bọn báo chí luôn soi mói một cách thái quá vào những câu chuyện bình thường chẳng có gì .

    Trả lờiXóa
  10. là công an người ta cũng có cái khó của công an, chả lẽ đi bắt người cứ bô bô ra cho cả thiên hạ biết là bắt. như vậy thì bắt được ai, những kẻ phạm tội sẽ có thể lẩn trốn, sẽ tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội và xã hội của chúng ta những kẻ phạm tội vẫn nhởn nhơ làm loạn. theo tôi, trường hợp này gia đình trước hết nên trách người bố đã làm gì mà phải để công an người ta nghi ngờ chứ. nếu ta mà cứ trong sạch, là công dân tốt, không làm gì khả nghi thì chả ai động đến

    Trả lờiXóa
  11. Không quá lời khi khen bài viết này của Chung Nguyên là xuất sắc. Lập luận chắc chắn, sắc, đâu ra đó , cả tình và lý. Đặc biệt giọng văn thật hay, lôi cuốn.

    Trả lờiXóa
  12. Đọc để có cái nhìn đa chiều. Nhìn nhận sư việc khách quan hơn.

    Trả lờiXóa
  13. đã là việc quan trọng và cần giữ bí mật tuyệt đối thì đưa em nhỏ đi là hết sức hợp lí. công an xử lí vụ việc như vậy là đúng với nghiệp vụ đã được học và huấn luyện, người cha đã bị nghi vấn trong vụ án hết sức nghiêm trọng nên phải xử lí nhanh gọn như vậy là cần thiết. báo chí đã đưa vụ việc lên cứ như là xảy ra việc quan trọng lắm, báo chí xử lí, cách tiếp cận thông tin, viết bài về vụ việc như thế này là hơi quá, và cần phải chỉnh đốn lại báo chí ngay

    Trả lờiXóa
  14. bài viết hay.tôi ủng hộ công an trong tình huống này.bởi vì không có lửa làm sao có khói.trong tình trạng bắt khẩn cấp và bắt bí mật thì đưa lên xe rồi đưa về trụ sở làm việc là điều bình thường, tránh bứt dây động rừng đến bọn đồng phạm.còn đứa bé đấy, nếu thả nó lại thì còn gọi gì là bắt bí mật nữa? rồi nó khóc, nó kể lể vs mọi người, đồng phạm biết được bỏ trốn hết.hay thả đứa bé ngoài cổng trường bơ vơ bị bọn buôn người nó hốt thì sao.nên việc đưa đứa bé đi theo là cách an tòan nhất, sau đó thả đứa bé về với gia đình sau khi khai thác nguồn tin từ bố nó và bắt bọn đồng phạm rồi.vậy nên báo chí bây giờ nó chả biết cái gì toàn giật tít tào lao xuyên tạc vớ vẩn gây hoang mang cho dân chúng

    Trả lờiXóa
  15. Cái vụ này các báo chí có vẻ đã mô tả hơi quá, khiến người ta hiểu nhầm là một vụ bắt cóc nên mới xảy ra chuyện lầm tưởng kia. Chứ thực ra nếu là bắt cóc giữa ban ngày ban mặt như thế thật thì người dân xung quanh chắc chắn chẳng bỏ qua khoanh tay đứng nhìn đâu

    Trả lờiXóa
  16. Vụ việc lần này đã bị báo chí thổi phồng lên quá mức khiến dư luận hiểu lầm chứ chắc chắn không có chuyện bắt cóc ở đây. Một người lớn và một trẻ nhỏ sao có thể bị bắt cóc giữa chốn đông người mà không có bất kỳ sự kháng cự nào như vậy. Rõ ràng người đàn ông phải biết lý do mình bị dẫn giải đi và anh cũng đồng thuận với phương án đưa con mình đi cùng trong thời điểm đó. Thế nên lũ lều báo, làm ơn ngậm miệng lại trước khi mọi việc bị đẩy đi quá xa

    Trả lờiXóa
  17. Tôi ủng hộ hành động của các chiến sỹ công an trong tình huống bấy giờ. Đây là cách xử lý tình huống khéo léo, vừa đảm bảo bí mật trong công tác, vừa đảm bảo an toàn cho cá nhân đứa trẻ. Thử hỏi nếu trong trường hợp chỉ dẫn giải người đàn ông mà bỏ lại đứa trẻ thì nó sẽ có thể trở thành mục tiêu của bọn bắt cóc hoặc nếu khi về nhà nó nói với người thân, rất có thể dứt dây động rừng, ảnh hưởng tới công tác phá an. Vậy nên khi chưa hiểu rõ chuyện, mọi người đừng nên nghe những lời xuyên tạc của lều báo mà phản ứng thái quá với lực lượng công an

    Trả lờiXóa
  18. Bangtuyetnhietdoi16:32 29/8/16

    Việc các chiến sỹ công an đưa đứa bé theo trong tình huống này là điều hoàn toàn hợp lý. Các anh đã hành động hết sức chuyên nghiệp, đúng theo nghiệp vụ được đào tạo. Bắt đối tượng bị nghi vấn trong vụ án hết sức nghiêm trọng nên phải xử lí nhanh gọn như vậy là cần thiết.Bọn lếu báo toàn đưa tin, giật tít vớ vẩn để gây bức xúc trong dư luận, hiểu lầm trong người dân. Những tờ báo đăng tin thất thiệt kiểu đó cần phải đóng cửa hết

    Trả lờiXóa
  19. Hungyen363616:48 29/8/16

    Bọ lều báo bây giờ toàn viết bài câu like, giật tít vớ vẩn mà chẳng cần quan tâm tới tính chân thực của sự việc nữa. Công an người ta làm việc gì cũng có trình tự, cũng theo quy định chứ có phải thích là làm đâu mà các anh chị nhà báo nhảy vào kêu là bắt cóc với bắt láo? Thật không thể hiểu nổi nữa, tự do ngôn luận đã bị biến tướng thành tự do ngôn loạn rồi

    Trả lờiXóa
  20. Hoabinh023416:52 29/8/16

    Công an là ngành đặc thù, các anh chị lều báo không hiểu thì đừng có nhảy vào bình loạn nữa đi. Đi bắt đối tượng tình nghi trong vụ trọng án mà các anh chị muốn thông báo lên cho mọi người cùng biết chắc? Đối tượng bịi dẫn giải khi đang chở con trai đi học, không mang đứa bé theo luôn thế hcẳng lẽ để nó xuống giữa đường một mình chắc? Nói gì thì cũng cần phải nghĩ cho thông rồi hãy phát ngôn, đừng để nói xong người ta cười chửi mình không có não.

    Trả lờiXóa
  21. thực ra là người Việt Nam ta sống quá tình cảm chân thành nên khi xảy ra chuyện và mọi người biết được mới có những suy nghĩ vội vàng phán xét hành động bắt người của công an là sai, nhưng với lời lẽ của bọn rân chủ hay phản động thì ngay lập tức xuyên tạc rằng công an " bố láo", nhưng nếu chúng ta suy nghĩ và suy xét kĩ về vụ việc thì có thể cảm thông cho công việc bí mật này của bên công an, họ cũng có làm gì em bé đâu, chăm sóc rất tốt và đưa e về nhà đàng hoàng, công việc thì cần bí mật điều tra chứ lộ ra thì đồng bọn tội phạm tìm cách tiêu hủy hay cất giấu chứng cứ có phải là nguy hiểm không

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog