Chia sẻ

Tre Làng

Vụ phá rừng Pơ mu: BẮT KHẨN CẤP 5 ĐỐI TƯỢNG CẦM ĐẦU

Vụ phá rừng Pơ mu: Bắt khẩn cấp 5 đối tượng cầm đầu

Chiều ngày 25/8, Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp báo về kết quả điều tra ban đầu vụ án “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”.

Đây vụ phá rừng Pơ mu tại tiểu khu 351, gần cột mốc biên giới 717, nơi giáp ranh huyện Nam Giang (Quảng Nam) và huyện Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông, Lào, là vụ án rất nóng trong suốt thời gian qua tại Quảng Nam, rất đươc dư luận chú ý.

Đối với vụ phá rừng Pơ mu này, ngay sau khi nhận được thông tin, sáng ngày hôm sau nhóm phóng viên, cộng tác viên của Báo Đại Đoàn Kết đã vượt hàng trăm cây số, băng rừng, vượt núi có mặt tại hiện trường ghi nhận vụ việc và liên tục có tin bài phản ánh, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án.

Dư luận không khỏi bức xúc, bởi trước vào tối 10/5, UBND huyện Tây Giang (Quảng Nam) tổ chức lễ công bố 725 cây Pơ mu được công nhận cây di sản Việt Nam.

Đến ngày 20/6, tại Hội nghị về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tuyên bố đóng cửa rừng. Thế nhưng Quảng Nam lại để xảy ra vụ phá rừng ngay tại vùng biên giới.

Sau khi vụ việc này xảy ra, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc.

Theo ông Thu, vụ việc phá rừng nói trên “là vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng”.

Bởi “rừng Pơ mu bị tàn phá nằm trong địa bàn quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt của khu vực biên giới; tình tiết vụ việc có dấu hiệu bao che, dung túng của cá nhân, tổ chức được Nhà nước giao nhiệm vụ; gây hoài nghi, mất niềm tin trong nhân dân và tạo dư luận xã hội không tốt. Vì vậy cần phải truy cứu và xử lý nghiêm túc các sai phạm và làm rõ, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương có liên quan”.

Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc gửi Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Quảng Nam truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm vụ việc này.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu điều tra và báo cáo với Thủ tướng về vụ việc phá rừng này.

Vụ việc đến nay không chỉ kiểm đếm có trên 60 cây pơ mu bị tàn phá, cành, gỗ còn bỏ ngỗn ngang tại hiện trường, mà các cơ quan chức năng còn phát hiện đến 5 địa điểm chôn cất gỗ chỉ cách Trạm Biên phòng Cửa khẩu Đắc Ốc và trụ sở Chi cục Hải quan huyện Nam Giang từ 50 đến 500 mét. Đã có 4 cán bộ (3 của BĐBP và 1 Chi cục Hải quan huyện Nam Giang đã bị tạm đình chỉ công tác).

Tại buổi họp báo, Đại tá Huỳnh Sông Thu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Theo kết quả điều cho thấy, qua kiểm tra tại hiện trường phát hiện 297 phách gỗ khoảng 31,73 m3 khối gỗ, xét thấy tính chất quan trọng của vụ việc, ngày Hạt Kiểm Lâm Nam Sông Bung ra quyết định khời tố vụ án.

Mở rộng điều tra Công an huyện Nam Giang phát hiện 611 phách, 8 lóng gỗ có khối lượng 46,437 m3 khối gỗ.

Cùng với các biện pháp điều tra, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường xác định: “Có 60 cây gỗ Pơ mu bị chặt hạ với khối lượng 115,42 m3 nhóm IIA gốc gỗ Pơ mu bị bị chặt phá lấy gỗ, trong đó tại tiểu khu 351, gần cột mốc biên giới 717, nơi giáp ranh huyện Nam Giang là 75,602 m3 gỗ, còn lại phái Lào 19 gốc Pơ mu".

Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, huyện Nam Giang và các đơn vị nghiệp vụ nên chỉ trong thời gian ngắn đã thu thập đầy đủ chứng cứ, củng cố hồ sơ, ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng liên quan vụ án.

Cụ thể: Ngày 26/7 bắt đối tượng Nguyễn Văn Thắng, tại xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình. Đây là đối tượng Nhóm trưởng khai thác.

Ngay ngày hôm sau bắt Nguyễn Văn Sanh cũng ở huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình là nhóm trưởng vận chuyển.

Tiếp theo các đối tượng Lê Trọng Dương quê Thanh Hóa, nhóm phó khai thác; Nguyễn Văn Quang, ở Bắc Trà My, Quảng Nam thuộc nhóm tổ chức vận chuyển, cung cấp lương thực, thực phẩm cho các đối tượng phá rừng; Lê Hồng Tư, ở phường hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội, đối tượng cung cấp tài chính cho Quang để trả tiền khai thác vận chuyển..

Ngoài ra còn có 3 đối tượng khai thác ra đầu thú và đã xác định được 11 đối tượng vận được thuê vận chuyển gỗ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết về số phận của 4 cán bộ (3 của BĐBP và 1 Chi cục Hải quan huyện Nam Giang) đã bị tạm đình chỉ công tác hiện nay như thế nào, cũng như qua đây chúng ta rút ra bài học gì từ công tác quản lý bảo vệ rừng?

Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Việc các cán bộ Biên phòng bị tạm đình chỉ là do cơ quan biên phòng quyết định và có liên quan hay không là do họ điều tra, đến nay như thế nào, kết quả ra sao chúng tôi cũng chưa nắm được”.

Ông Lợi khẳng định: “Đây là vụ việc nóng, có tổ chức, nhưng đến giờ chưa có chứng cứ phát hiện những cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn có dấu hiệu bao che hay bảo kê cho những kẻ phá rừng. Đây mới là kết quả ban đầu, vụ việc sẽ còn tiếp tục điều tra. Nhưng những câu hỏi, khai thác gỗ để làm gì, số lượng gỗ phát hiện ở gần Trạm Biên phòng Cửa khẩu Đắc Ốc và trụ sở Chi cục Hải quan huyện Nam Giang có phải là gỗ bị khai thác ở tiểu khu 351 hay không? Cán bộ Bộ đội biên phòng, Chi cục Hải quan có liên quan đến vụ án hay không nhất định phải được làm rõ và trả lời ở kỳ họp báo tiếp đến khi vụ án kết thúc!”.

Ông Lợi cũng khẳng định, Bộ đội biên phòng không làm khó dễ đối với cơ quan CSĐT trong quá trình điều tra vụ án nói trên và cho rằng, để xảy ra vụ việc phá rừng, trong đó có quá trình thực hiện sự phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng chưa được tốt.

Trước đó Đại Đoàn Kết đã liên tục đưa tin về vụ án như “Lâm tặc tàn phá rừng pơ mu khủng” (số ra ngày 14/7); “Rừng pơ mu ‘ứa máu’ vì lâm tặc” (số ra ngày 15/7”; “Vụ phá rừng pơ mu: 'Nếu lính biên phòng sai sẽ tước quân tịch'” (số ra ngày 18/7”; “Khẩn trương làm rõ vụ phá rừng pơ mu ở Quảng Nam” (số ra ngày 20/7”; “Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ phá rừng pơ mu tại Quảng Nam” (số ra ngày 21/7); Chủ tịch tỉnh Quảng Nam: Vụ phá rừng pơ mu ‘có dấu hiệu bao che’” (số ra ngày 22/7); “Vụ phá rừng pơ mu, có dấu hiệu tội phạm xuyên quốc gia” (số ra ngày 27/7) và nhiều tin bài khác để phán ảnh các vụ việc nói trên.

Tấn Thành

17 nhận xét:

  1. Vụ phá rừng Pơ mú đã khiến dư luận hết sức bất bình, bất bình không chỉ vì những kẻ lâm tặc manh động, làm rừng ứa máu mà cong bất bình về những người những cơ quan có nhiệm vụ bảo vệ rừng đã tắc trách, không hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí còn có những kẻ sâu mọt đứng sau tiếp tay cho lâm tặc. Bắt giữ những kẻ cầm đầu là thành công bước đầu tạo tiền đề để phá triệt để toàn bộ "đường dây lâm tặc". Như thế mới có thể bảo vệ rừng một cách triệt để, lâu dài.

    Trả lờiXóa
  2. Bacgiang19021:14 25/8/16

    Cần phải có hình thức xử lý nghiêm khắc những kẻ phá rừng này nhằm đảm bảo tính răn đe, vì lợi ích vật chất mà chúng đã chặt cây, phá rừng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, bất chấp hậu quả xảy ra. Những kẻ này cần phải phạt tù với bản án thật nghiêm, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật

    Trả lờiXóa
  3. Thế là cơ quan công an đã nhanh chóng vào cuộc điều tra việc chặt phá rừng Pơmu. Điều này cho thấy sự chủ động, tích cực trong công việc của cơ quan an ninh. khi có vấn đề gì được trình báo lên họ làm việc không quản ngày đêm, và luôn đưa ra kết quả nhanh nhất. Có lực lượng chính quy, tinh nhuệ như vậy nên Việt nam mới được bầu là nước có nền hòa bình ổn định

    Trả lờiXóa
  4. Một vụ phá rừng nghiêm trọng! Khi nhận được thông tin thì đúng là cơ quan công an đã điều tra và ngày hôm nay những kẻ tàn phá rừng đã bị chỉ mặt, sớm muộn chúng sẽ nhận các hình phạt thích đáng của pháp luật. Nhưng có một điều mà không biết bao giờ có thể lấy lại được, đấy là màu xanh của rừng. Lá chắn mất đi thì không biết hàng năm người dân phải hứng chịu bao nhiêu trận thiên tai nữa.

    Trả lờiXóa

  5. Sau khi vụ việc này xảy ra, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc.

    Theo ông Thu, vụ việc phá rừng nói trên “là vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng”.

    Bởi “rừng Pơ mu bị tàn phá nằm trong địa bàn quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt của khu vực biên giới; tình tiết vụ việc có dấu hiệu bao che, dung túng của cá nhân, tổ chức được Nhà nước giao nhiệm vụ; gây hoài nghi, mất niềm tin trong nhân dân và tạo dư luận xã hội không tốt. Vì vậy cần phải truy cứu và xử lý nghiêm túc các sai phạm và làm rõ, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương có liên quan”.

    Trả lờiXóa
  6. ai cũng biết tầm quan trọng của rừng, nhưng ít người vượt qua được sự cám dỗ của đồng tiền. Cứ có tiền là làm tất cả, bất chấp cả đạo đức con người. Vì vài đồng tiền bẩn, họ tàn phá cả cánh rừng, và hậu quả thì người dân cả nước phải hứng chịu. khi thiên tai ập đến thì họ lại kêu trời, đổi cho nhà nước, cho chính quyền không xây dựng các công trình công cộng để giảm lũ lụt, ngập úng, khô hạn. Nhưng họ đâu có biết, có bao nhiêu thứ làm nên thì cũng không thể khắc phục được khi mấy cánh rừng bị họ tàn phá. Những kẻ tàn phá rừng này phải đưa ra mức án thật nặng, bởi bản thân họ là giết chết rất nhiều người, chứ không phải chỉ một người nữa

    Trả lờiXóa
  7. Lâm tặc phá rừng gây nhiều thiệt hại cho đất nước và nhân dân; chưa ảnh hưởng trực tiếp ngay lập tức nhưng về lâu về dài khí hậu, thiên tai sẽ gây ra sự nguy hiểm cho cuộc sống. Công tác quản lý rừng cần phải nâng cao chất lượng hơn nữa, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và nhân dân để kịp thời phát hiện và ngăn chặn

    Trả lờiXóa
  8. Mong rằng các cơ quan chức năng nhanh chóng làm sáng tỏ vấn đề để không làm nhân dân hoang mang; và cũng là cách để họ tự trau dồi khả năng chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, quen với việc phản ứng nhanh với các sự việc bất ngờ, không lúng túng, chậm trễ gây hiểu nhầm

    Trả lờiXóa
  9. Mới ngày 10/5 cách đây không lâu chúng ta tổ chức lễ công nhận 725 cây pơ mu là cây di sản Việt Nam vậy mà sau đó chúng ta lại phát hiện ra một vụ án lớn về chặt phá, buôn bán trái phép mấy chục cây pơ mu như thế này. Cơ quan kiểm lâm cần xem lại công tác của kiểm lâm ở khu vực này

    Trả lờiXóa
  10. Nguồn gỗ ngày càng cạn kiệt đi bởi sự tàn phá của Lâm tặc, đôi khi vì lợi ích lớn từ những cây gỗ xưa, gỗ quý mà những lâm tặc này còn bất chấp mạng sống chống trả lại cơ quan chức năng khi bị phát hiện. Nguồn cung về gỗ quý ngày càng tăng, kéo theo sự suy tàn của những loại gỗ quý này, vụ việc phá hoại rừng này là việc làm nghiêm trọng. Đề nghị cơ quan ban ngành vào cuộc tìm hiểu và mạnh tay xử lý những đối tượng có liên quan trực tiếp đến vụ việc phá rừng trên

    Trả lờiXóa
  11. Vụ án phá rừng pơ mu là một vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Một khi đã điều tra ra những kẻ cầm đầu thì cần có những biện pháp trừng trị thích đáng. Bọn chúng vì lợi ích cá nhân mà sẵn sàng làm những việc gây tổn hại tới lợi ích quốc gia như vậy thì chắc chắn chẳng có lý do nào có thể bao biện được hết

    Trả lờiXóa
  12. Đây không chỉ là hành động trục lợi cá nhân mà nó còn là hành vi hủy hoại môi trường, tàn phá và làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên của quốc gia. những hành động thế này cần bị lên án và những kẻ phạm tội cần phải chịu sự trừng phạt của pháp luật

    Trả lờiXóa
  13. Bangtuyetnhietdoi21:07 27/8/16

    Rừng bị phá hủy không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà về lâu dài nó còn ảnh hưởng tới sự cân bằng sinh thái, ảnh hưởng tới môi trường, khí hậu. Những hậu quả nghiêm trọng đó không phải ngày một ngày hai là có thể khắc phục được. Chính vì vậy chúng ta cần chú trọng nâng cao chất lượng công tác quản lý rừng hơn nữa, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và nhân dân để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những hành động chặt phá rừng trái phép

    Trả lờiXóa
  14. Hungyen363621:12 27/8/16

    Chỉ vì cái lợi trước mắt mà người dân đã bỏ qua rất nhiều những nguy cơ tiềm ẩn về sau, vẫn ngang nhiên chặt phá rừng bừa bãi. Lòng tham và sự kém hiểu biết đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho đất nước, phá hủy môi trường. với những kẻ này cần phải trừng trị thật nghiêm để mang tính răn đe về sau, tránh xảy ra trường hợp đáng tiéc tương tự

    Trả lờiXóa
  15. Hoabinh023421:14 27/8/16

    Sự việc đáng tiếc xảy ra đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh với công tác quản lý và bảo vệ rừng. Hiện nay chúng ta vẫn còn lơi lỏng trong việc này nên mới để những kẻ xấu có cơ hội chặt phá rừng. Cần siết chặt hơn nghiệp vụ tuần tra cũng như phối hợp với người dân để kịp thời phát hiện những hành vi trái pháp luật

    Trả lờiXóa
  16. phá rừng Pơ- mu là một hành động hết sức liều lĩnh của những lâm tặc,với hành động này, chúng không những hủy hoại tài nguyên quốc gia mà còn đang thách thức pháp luật, chúng được một số cán bộ bao che, để thực hiện trót lọt những hành động liều lĩnh đó, cần phải xử lí tất cả để lấy lại sự tôn nghiêm của pháp luật, để răn đe những kẻ khác

    Trả lờiXóa
  17. Đây là vụ phá rừng nghiêm trọng từ trước đến nay, địa điểm phá rừng xảy ra gần các trụ sở cơ quan chức năng, chắc chắn để vụ phá rừng này xảy ra thì có sự bao che của một số đối tượng, cơ quan điều tra cần nhanh chóng làm rõ vụ án xử lý những đối tượng phá rừng và bao che cho hành vi phá rừng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog