Chia sẻ

Tre Làng

GỬI BẠN BÁO

Khoai@

Chỉ trong một tuần, đã có 2 nạn nhân bị những chiếc xe chở tôn của "dân" cứa cổ dẫn đến tử vong tại Thủ đô Hà Nội anh hùng. Đó là những chiếc xe cà tàng chế từ sắt vụn kiểu 3 bánh hoặc hơn một chút, không hề qua kiểm định, do những người "dân" trên răng, dưới dép, không bằng lái điều khiển. Cả 2 nạn nhân xấu số đều không thể qua khỏi mặc dù được các ý bác sĩ tận tình cứu chữa, với những công nghệ hiện đại của thể kỷ 21. 

Đã có nhiều người khóc thương cho 2 thân phận một già một trẻ. Nhiều người mong cho cả cháu bé lẫn cụ già đều sớm đầu thai ở Thuỵ Sĩ, NewZealand hay Hoa Kỳ.

Nhưng cũng thật khó để đoán định nạn nhân tiếp theo sẽ là ai.

Đã có nhiều người phân tích lỗi của vụ việc, nhưng quan trọng nhất lại là lỗi của mấy bạn làm báo thiếu lương tâm nghề nghiệp.

Một xã hội thượng tôn luật pháp, ắt sẽ không thể thấy những chiếc xe chở tôn kiểu này chạy vù vù trên phố đông. Tiếc thay, chúng vẫn ung dung hoạt động ngày đêm dưới mác thương binh, hay dân nghèo và mặc nhiên không ai dám động đến, kể cả những người duy trì luật pháp trên đường phố như CSGT.

Đã có rất nhiều vụ CSGT túyt còi và tạm giữ phương tiện chở hàng cồng kềnh, nhưng chính các bạn báo lại lên tiếng khóc than và tấn công CSGT bằng ngòi bút của mình. Lý do các bạn nêu ra ở đây là do anh ta nghèo và CSGT làm việc thì cũng phải cần cái tình. Ơ thế, nghèo thì được phạm luật à?

Một chị giám đốc vi phạm luật giao thông, không chấp hành hiệu lệnh của CSGT và ra sức chạy trốn, bị cẩu cả người lẫn xe về trạm, thì chính các bạn báo lại cố tìm cách chứng minh CSGT đã sai và dẫn dắt dư luận chĩa mũi dùi vào lực lượng đang làm những việc bảo vệ các bạn. Lý do các bạn ấy đòi thông cảm là cô ấy là phụ nữ chân yếu tay mềm thì làm sao có thể chống lại lực lượng CSGT. Ơ thế phụ nữ thì được vượt đèn đỏ à?

Một gã bán thực phẩm không rõ nguồn gốc trên phố, gây mất mĩ quan và trật tự đô thị, khi bị nhắc nhở đã tấn công lại anh công an. Khi bị công an khống chế thì chính các bạn báo nhảy vào rủa xả, đòi phải trừng trị anh công an đầy tinh thần trách nhiệm kia. Lý do mà các bạn bênh vực anh bán hàng rong là chỉ vì anh ta nghèo khó. Hóa ra, nghèo khó thì được bầy bừa, ỉa đái khắp nơi và được bán hàng không rõ nguồn gốc, và hoàn toàn không phải chịu trách nhiệm gì trước sức khỏe, tính mạng của người khác?

Một anh CSGT đã bất chấp nguy hiểm đến tính mạng của mình trong khi đang phối hợp với một tổ khác đá ngã một gã côn đồ đãng bạt mạng chạy ngược chiều, đã bị quay clip và tung lên mạng bêu riếu, thậm chí đòi đuổi khỏi ngành. Thậm chí, anh còn bị các bạn báo đến tận nơi, quay clip, chụp ảnh nhân danh phỏng vấn rồi tung lên mạng, chỉ điểm cho đám dũ đãng tìm đánh và nhục mạ nhân phẩm trên mạng. Hóa ra, muốn làm người tử tế, trách nhiệm với cộng đồng cũng rất khó.

Một tay kền kền báo chí đang cố sức xâm nhập vào hiện trường của một vụ án trên cầu Nhật Tân, bất chấp lời cảnh báo, khuyên nhủ và van vỉ của những người bảo vệ hiện trường, đã bị cưỡng chế ra khỏi khu vực. Nhưng rất tiếc, chính các bạn báo chí lại quên mất mục đích chính là đưa tin về vụ án, thay vào đó các bạn đồng thanh gầm rú đưa hình ảnh anh kền kền bị công an đá đít. Sự hiếu chiến của các bạn không chỉ là ở chỗ thiếu khách quan, dàn dựng clip, khiêu khích cán bộ công an đang thực thi nhiệm vụ, mà còn ở chỗ các bạn đã và đang chống người thi hành công vụ và dường như đang cố ý xóa bỏ mọi dấu vết của tội phạm. Bằng cách này, chính các bạn đang tiếp tay cho ái ác, tiếp tay cho những tên giết người, bởi hành vi của các bạn sẽ gây khó cho cơ quan điều tra.

Còn rất nhiều những ví dụ khác nói lên lỗi của các bạn khi viết bài. Vì những bài viết ấy, những vụ vi phạm pháp luật đã được bảo kê và ngày càng trở nên trầm trọng. 

Không xa nữa, chính các bạn sẽ là nạn nhân của những chiếc xe chở tôn cồng kềnh. Chính các bạn và những người dân lương thiện sẽ là nạn nhân của thực phẩm bẩn đường phố. Cũng chính các bạn sẽ phải nằm dưới bánh của những chiếc xe ô tô được điểu khiển bới những kẻ vô pháp vô thiên, "chân yếu tay mềm". Nhẹ thì để lại một phần thân thể, nặng hơn thì giá hạc quy tiên. 

Cũng không xa đâu, kẻ giết người trên cầu, ném xác anh taxi tội nghiệp xuống gầm sẽ quay trở lại và tìm các bạn, bởi chúng không bị bắt khi chính các bạn đã nhiệt tình giúp chúng xóa dấu vết tội phạm tại hiện trường.

Cuối cùng, nhắc các bạn, hãy thượng tôn luật pháp để những cái chết thương tâm không bao giờ xảy ra.

P/s: Bài viết không nhằm vào các nhà báo chân chính, lương thiện.

14 nhận xét:

  1. Nặc danh18:00 26/9/16

    Ơ? sao không có cái còm nào nhỉ.


    Trả lờiXóa
  2. Còm thì nói lên điều gì?

    Trả lờiXóa
  3. Ngày hôm nay chúng ta lên tiếng bảo vệ, che chở cho những cái sai trái dưới mác cái nghèo, cái khổ thì rất có thể ngày mai người thân hoặc chính bạn sẽ là người phải gánh chịu hậu quả từ sự bênh vực đó của bạn. Đừng lấy cái nghèo ra để biện minh cho cái sai

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh17:19 27/9/16

    Nghề làm báo là nghề cao thượng. Không ít nhà báo dũng cảm thậm chí đối mặt với hy sinh được vinh danh, ca ngợi. Nhưng cũng vì tiền, vì danh hão, nhiều nhà báo trở thành kẻ tống tiền. Hãy nghe giọng lưỡi trong video clip xem có những âm thanh ấy không?

    Trả lờiXóa
  5. hật đáng buồn cho bộ phần phòng viên hiện nay, mà cụ thể hơn là phóng viên được nhắc đến trong bài báo, chúng ta phải hiểu rằng để phục vụ công tác điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân thì lực lượng chức năng cần bảo vệ tốt hiện trường vụ ánbảo vệ tốt hiện trường vụ án, nếu không được phép của cơ quan chức năng thì lực lượng phóng viên, báo chí không được phép chụp ảnh, quay video,

    Trả lờiXóa
  6. Đã đến lúc bộ thông tin truyền thông và các cơ quan chủ quản báo chí cần phải xem lại cách đào tạo chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp cho các phóng viên, nhà báo. Đồng thời phải hạn chế số cộng tác viên thiếu kĩ năng, kiến thức nhưng đang được tận dụng để làm báo

    Trả lờiXóa
  7. Tụi mày mà đụng vào phóng viên của báo qđnd cand là rồi đời đó mấy cưng

    Trả lờiXóa
  8. 1 người chết 2 người chết 3 người chết vì cái lý do vớ vẫn này chắc cái xã hội này thành cái gì. Ko truy tố thì sau này thì nếu có vụ xảy ra như vậy cũng cho qua mạng người chứ.Gia đình và đồng đội đều chập nhận nếu bị xử lý theo pháp luật. Đằng này gia đình nận nhân lại lật lọng, ko khác gì lừa đảo khi thoả thuận với 2 người gần như ko có văn hoá. Làm vậy chắc vui

    Trả lờiXóa
  9. Người Lính biên giới năm xưa lại phải tiếp tục cuộc chiến.
    Cuộc chiến pháp lý mà ông đã gây ra, chuyện xảy ra không ai muốn. mình tầng có một chút hi vọng khi nghe thông tin gia đình kia bãi mại cho ông Bình Còng , Nhưng chuyện cổ tích giữa đời thường đã không xuất hiện. Sau khi nhận tiền đền bù xong thì gia đình cháu bé kia chí có làm đơn xin giảm án chứ không phải miễn truy tố.

    Trả lờiXóa
  10. Có mấy bài viết bạn bác Bình kể là, lúc đầu đền bù vài chục triệu thôi và vẫn truy tố bt. Sau đó gia đình yêu cầu đền bù 130tr để gửi bé lên chùa cho trọn (tốn kém hơn) thì sẽ viết đơn miễn truy tố, đồng đội cũ huy động ủng hộ đủ, nhưng sau gia đình bé chỉ viết đơn xin giảm nhẹ thôi chứ không miễn, và cũng chưa đưa bé lên chùa mà an táng bình thường. Vì thế mới dấy lên bức xúc khiến mng nghĩ gia đình làm tiền trên xác con. Hy vọng chỉ là hiểu nhầm chứ nếu không thì rùng mình với lòng cha mẹ.

    Trả lờiXóa
  11. Nhìn chú ấy khắc khổ quá. Phận chú ấy,bán tuổi trẻ cho bình yên tổ quốc,giờ nếu có vào tù một cách đường đường chính chính thì chắc cũng không có gì phải tiếc, "Đạn địch còn không giết được mình,sợ gì dân mình giết mình".
    Phận e nhỏ,quá chua xót khi chết rồi vẫn bị gia đình mang ra cân đo đong đếm,nói thẳng ra là kinh doanh,quá tội nghiệp.
    Ôi 2 kiếp người,khổ tận cam lai,tôi không nói đúng sai,tôi chỉ mong pháp luật làm rõ,thực sự nghiêm minh,ai có tội thế nào đền thế đó,để ng chịu tội,nạn nhân,và những ng như tôi khỏi day dứt.

    Trả lờiXóa
  12. Thằng viết bài báo có lương tâm đi, tôi nhà ở gần ngay đấy. Gia đình cháu bé chưa bao giờ cam kết là miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cả. Tại bất cứ trường hợp gây tai nạn chết người nào cũng đều có bồi thường, nếu ko chịu cũng sẽ bị tòa án cưỡng chế bồi thường. Không có chuyện cố tình vi phạm gây chết người bồi thường là hết đâu. Nghèo không phải lý do để phạm pháp ! Hơn nữa họ cũng ko bắt ông này đền mạng. Tù vài năm là cùng

    Trả lờiXóa
  13. Chả con người nào có quyền ghét 1 đứa bé chết oan đâu bạn ạ. Không 1 AHBP nào có tư cách ấy. Đứa bé là người vô tôi nhất ! Bài báo hoàn toàn là thông tin + suy luận 1 phía mang hướng có lợi cho ông thương binh này chứ hoàn toàn ko mang tính khách quan cần có của 1 bài báo.báo mạng nó láo 9/10 đấy, ở đây ai thấy cái cam kết không truy cứu chưa ?????? Đứa trẻ đạp xe đạp đi học về chứ ko phải vứt ra đường ko ai trông nhé, càng ko phải lỗi do nó đi bất cẩn. AHBP tập dùng não trước khi dùng tay đi.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi chỉ thấy bài báo này là lời nói 1 phía phiến diện mang tính khơi mào đồngcảm dư luận. Thực tế ko có 1 bằng chứng nào xác thực được việc gia đình họ cam kết ko kiện. Họ chỉ cam kết sẽ xin giảm tội. Và việc họ lật lọng hay ko chỉ do 1 bên nói, chả ai biết.? Bài báo hoàn toàn là lời nói 1 phía mang tinh khơi dậy đồng cảm dư luận để ảnh hưởng phán quyết của tòa thôi bạn. Cả ông viết báo và ông đăng bài khẳng định đều chưa nghe được bố mẹ bé nói ko kiện ai bao giờ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog