Chia sẻ

Tre Làng

24 THÁNG TÙ GIAM CHO CÁC ĐỐI TƯỢNG GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG TẠI XÃ KỲ NAM, THỊ XÃ KỲ ANH

24 tháng tù giam cho các đối tượng gây rối trật tự công cộng tại xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh

Ngày 25/11/2016 TAND Thị xã Kỳ Anh mở phiên xét xử hình sự sơ thẩm vụ án gây rối trật tự công cộng tại xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh vào tháng 12/2015.

Căn cứ bản Cáo trạng số 18/CTr-KSĐT ngày 28/03/2016 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đề nghị truy tố 4 bị can Hoàng Thị Thái (SN 1968); Mai Thị Tịnh (SN 1968); Mai Thị Tiệm (SN 1964) đều cư trú tại thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh và Lê Thị Thủy (SN 1993) cư trú tại khu tái định cư thôn Ba Đồng, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh (cả 4 bị cáo đều là người theo đạo Công giáo – P.V) để xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 245 Bộ luật hình sự Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Các bị cáo tại phiên tòa

Cáo trạng nêu rõ: trong khoảng thời gian từ 09h30 ngày 11/12/2015, tại Km 578+200 trên Quốc lộ 1A (khu vực Đèo Con) thuộc địa giới hành chính thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh đã xảy ra sự việc tụ tập đông người (đều là giáo dân Giáo xứ Đông Yên – P.V) dùng gạch đá, cây cối, các chướng ngại vật ném ra đường, nhiều người tràn xuống mặt đường ngồi thành hàng ngang để gây cản trở giao thông trên tuyến QL1A, chặn không cho các phương tiện tham gia giao thông, khiến cho toàn bộ hoạt động giao thông tại khu vực này bị ách tắc hơn 20 tiếng đồng hồ nhằm mục đích gây áp lực, đưa yêu sách đòi chính quyền, cơ quan Công an thả 2 đối tượng Hoàng Văn Thiết và Nguyễn Hữu Phương bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ trước đó về hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật”.

Mặc dù đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an tuyên truyền, vận động, thuyết phục bà con nhân dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật, không được tụ tập đông người gây cản trở, ách tắc giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn qua khu vực Đèo Con nhưng các đối tượng vẫn không chấp hành, cộng thêm với sự xúi giục của một số đối tượng cực đoan dẫn tới các đối tượng càng manh động, quá khích hơn với những hành vi ném đá tấn công lực lượng tuyên truyền, đốt lửa, tấn công lực lượng công an…

Xét thấy sự việc có dấu hiệu tội phạm, do đó cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã ra Quyết định khởi tố vụ án số 03/CQĐT ngày 12/12/2015 về tội “Gây rối trật tự công cộng” để điều tra, làm rõ các đối tượng có liên quan. Trong quá trình điều tra, dựa trên các chứng cứ thu thập được, lời khai của nhân chứng Cơ quan CSĐT đã xác minh, làm rõ hành vi phạm tội của 04 bị can Hoàng Thị Thái, Mai Thị Tịnh, Mai Thị Tiệm, Lê Thị Thủy là những đối tượng quá khích, có các hành vi la hét kích động, ném đá vào các tổ công tác vận động; chửi bới, lăng mạ lực lượng tuyên truyền vận động; kéo chướng ngại vật chặn đường…

Quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và các chứng cứ.

Bên cạnh các hành vi phạm tội của các bị cáo, hội đồng xét xử cũng đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo như người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có nhân thân tốt; người phạm tội đầu thú để thực hiện chính sách khoan hồng của pháp luật cho các bị cáo.

Với những tình tiết nêu trên, Hội đồng xét xử đã ra bản án số 63/HSST ngày 25/11/2016 tuyên các bị cáo Hoàng Thị Thái, Mai Thị Tịnh, Mai Thị Tiệm, Lê Thị Thủy phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điểm c, Khoản 2, Điều 245 Bộ luật hình sự và phạt mỗi bị cáo chịu mức án 6 tháng tù giam.

Rời phòng xử án trong sự đơn độc, không một bóng người thân – hình ảnh đối lập với những giây phút lúc các bị cáo cùng hàng trăm người kích động, hò hét gọi tên nhau thực hiện các hành vi gây rối và những giọt nước mắt ân hận muộn màng lăn trên gò má khắc khổ của những bị cáo phạm tội do sự xúi giục, kích động của một số kẻ “giấu mặt” nắm giữ “phần hồn” của các “con chiên” mang trong mình niềm tin vào đức chúa Jesus; dẫm đạp lên những điều răn của Chúa về đạo đức làm người.

Những tiếng khóc than ân hận muộn màng “con đi học về ai nấu cơm cho ăn, bố ai chăm, ông ốm đau ai mua thuốc…” như vang vọng vào không trung thành những hồi chuông cảnh báo, răn dạy cho những ai đang có ý định dẫm đạp lên pháp luật để đòi hỏi những yêu sách ngông cuồng, vô căn cứ./.

P.V/Công an Hà Tĩnh

8 nhận xét:

  1. Tại sao cùng là gây rối trật tự xã hội, xâm phạm đến ANQG mà không khí trước tòa án của vụ Mẹ Nấm, vụ Cần Thị Thêu với vụ này lại khác nhau một trời một vực thế? Đơn giản những người này chỉ là một con tốt nhỏ bé, bị bọn xấu lợi dụng và giờ hết giá trị sử dụng rồi thì chúng bỏ rơi không thương tiếc, việc xử lí là của pháp luật VN mà. Còn nhà Thêu, nhà Quỳnh kia thì hẳn cũng được coi là nhân vật tầm cỡ, vẫn có ảnh hưởng với người dân nên chúng ra sức tung hô lên làm thánh.

    Trả lờiXóa
  2. Hoabinh03020014:24 29/11/16

    Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên xảy ra nhiều bất ổn về an ninh trật tự. Trong khoảng thời gian từ 09h30 ngày 11/12/2015, trên quốc lộ 1A, thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh đã giáo dân Giáo xứ Đông Yên dưới sự kích động của một số đối tượng xấu đã dùng gạch đá, cây cối, các chướng ngại vật ném ra đường, nhiều người tràn xuống mặt đường ngồi thành hàng ngang để gây cản trở giao thông trên tuyến QL1A. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật

    Trả lờiXóa
  3. Thaibinh02340014:32 29/11/16

    Việc người dân giáo xứ Đông Yên tràn ra đường chặn không cho các phương tiện tham gia giao thông đã khiến cho toàn bộ hoạt động giao thông tại khu vực này bị ách tắc hơn 20 tiếng đồng hồ nhằm mục đích gây áp lực, đưa yêu sách đòi chính quyền, cơ quan Công an thả 2 đối tượng Hoàng Văn Thiết và Nguyễn Hữu Phương đã gây hậu quả nghiêm trọng, cần phải bị xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe

    Trả lờiXóa
  4. Thaibinhquetoi23414:36 29/11/16

    Bà con giáo dân đã bị một số đối tượng cực đoan kích động, xuyên tạc tình hình nên vô cùng manh động. Mặc dù đã được cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an tuyên truyền, vận động, thuyết phục bà con nhân dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật, không được tụ tập đông người nhưng vẫn không chấp hành, tiếp tục tụ tập gây cản trở, ách tắc giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 1A. Mong rằng đây sẽ là bài học cho bà con giáo dân, nên tỉnh táo không nên nghe theo lời xúi giục của các đối tượng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật

    Trả lờiXóa
  5. Hagiang83614:41 29/11/16

    Bà con giáo dân là những người cả tin, có niềm tin sâu sắc vào những người mang danh linh mục, là đại diện cho Chúa nên dễ dàng tin theo lời lẽ của một số đối tượng này. Dưới sự kích động của chúng, bà con trở nên manh động, liều lĩnh, tụ tập trong nhiều giờ với những hành vi hung hãn như ném đá tấn công lực lượng tuyên truyền, đốt lửa, tấn công lực lượng công an… Vụ việc các đối tượng này bị đưa ra xét xử là hồi chuông cảnh tỉnh cho bà con giáo dân ở Hà Tĩnh, cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không để đối tượng xấu lợi dụng vào mục đích tiêu cực

    Trả lờiXóa
  6. Bacgiang19014:44 29/11/16

    Giờ đây, các bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, họ lầm lũi rời khỏi phiên tòa đối lập với những giây phút lúc các bị cáo cùng hàng trăm người kích động, hò hét gọi tên nhau thực hiện các hành vi gây rối, manh động, tấn công lực lượng công an. Nguyên nhân của tình trạng trên do sự xúi giục, kích động của một số kẻ “giấu mặt” nắm giữ “phần hồn” của các “con chiên” mang trong mình niềm tin vào đức chúa Jesus; dẫm đạp lên những điều răn của Chúa về đạo đức làm người.

    Trả lờiXóa
  7. Những tiếng khóc than ân hận muộn màng “con đi học về ai nấu cơm cho ăn, bố ai chăm, ông ốm đau ai mua thuốc…” như vang vọng vào không trung thành những hồi chuông cảnh báo, răn dạy cho những ai đang có ý định dẫm đạp lên pháp luật để đòi hỏi những yêu sách ngông cuồng

    Trả lờiXóa
  8. Xung quanh việc những đối tượng chủ mưu cầm đầu kích động người dân tham gia các hoạt động biểu tình gây rối phá rối an ninh thì đã có bản án thích đáng cho những đối tượng này, đây là bài học cho những đối tượng khác đang có hành vi này hãy chấm rứt ngay.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog