Chia sẻ

Tre Làng

Nhân tai

Một bài viết hay của An Chiến

Ngày 14/11/2016 vừa qua, Giáo hội Công giáo địa phận Vinh đã diễn ra một đại lễ đặc biệt - Thánh lễ truyền chức Linh mục cho 39 chủng sinh khóa XI trường Đại Chủng viện Vinh - Thanh tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Theo ghi nhận của nhiều người thì đây cũng là lần đầu tiên Giáo phận Vinh có đông đảo chủng sinh được thụ phong đến thế! Nói ngày 14/11/2016 là ngày Đại phúc của Giáo phận Vinh là vì thế. Tuy nhiên, không hiểu có phải là quá thờ ơ hay cố tình gây chuyện trong một sự kiện trọng đại này không nhưng ít nhất đã có 02 sự việc chắc chắn sẽ khiến cho những ai lo lắng cho tương lai của Giáo hội phải suy nghĩ! Người viết xin thông tin thêm là sau Đại lễ này, vào 02 ngày 16 - 17/11/2016, cũng tại Nhà thờ chính tòa Xã Đoài sẽ diễn ra Đại hội giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 14 với sự tham dự của đông đảo Giám mục, giới trẻ 10 Giáo phận trực thuộc! 

Về câu chuyện thứ nhất, blog Việt nam mới đã thông tin ở bài viết LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM (NGHỆ AN) ĐÁNH DÂN: CHUYỆN MỚI MÀ CŨ!. Xin được tóm lược vắn tắt lại câu chuyện như sau: "Vào khoảng 10h45 trưa ngày hôm nay 12/11/2016, linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên (An Hoà) đi xe ô tô theo hướng từ giáo xứ Phú Yên lên Ngã tư Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu. Khi qua cổng UBND xã An Hoà đúng lúc học sinh trường THCS tan trường, đường rất đông người, lúc này có 02 em học sinh đạp xe về cùng chiều với xe ô tô của LM Nam. Khi 02 em đi qua xe ô tô chở linh mục, chưa hiểu chuyện gì đang diễn ra thì LM Nam hạ kính ô tô xuống và gằn giọng nói to: “Bọn mày đứng lại cho tao, bọn mày chạy là bọn mày chết”. Chuyện gì đến cũng sẽ đến, ông ta xuống xe, chẳng nói chẳng rằng, nắm cổ áo của 01 em, dùng tay tát và đấm túi bụi vào mặt, vào đầu em. Thật may cho các em; lúc này đứng bên đường có một người trung niên chứng kiến sự việc, vào can ngăn vì không thể chứng kiến cảnh một người lớn tuổi (kể cả là một vị linh mục hay bất cử ai) lại có hành xử thô bạo với trẻ em như vậy được. LM Nam không chịu dừng lại ở đó, vẫn tiếp tục cãi cố, mà đáng lẽ ra nên ôn hòa nge người kia giải thích. Nhưng không, với bản tính hung hăng sẵn có, vị linh mục này tiếp tục gọi điện cho giáo dân xứ Phú Yên kéo lên để hỗ trợ. Vì ông ta đuối lý quá mà !!

Đoàn người hung hăng hiếu chiến mang theo típ nước bằng sắt, gậy đến tìm đuổi đánh bằng được người trung niên kia vì cho rằng có lời nói qua lại với « Cha Nam » . Không chỉ dừng lại, LM Nam còn huy động thêm khoảng 200 giáo dân cùng kéo lên tìm người trung niên kia để đánh. Hậu quả người trung niên bị đánh phải nhập viện cấp cứu với nhiều thương tích chí mạng ở vùng đầu, trên gò má và cánh tay. (Theo FB Trần Hạnh). 

Ở câu chuyện thứ hai, mặc dù không diễn ra tại Nghệ An nhưng đó cũng là tại một giáo xứ thuộc Giáo phận Vinh. Câu chuyện được bắt đầu vào khoảng 19 giờ 30 ngày 10/11/2016, Linh mục Dương Sỹ Nho (quản xứ Tân Hội, hạt Ngàn Sâu, GP. Vinh thuộc xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) cùng một số người trong Hội đồng mục vụ giáo xứ (ông Phúc, ông Nhiên, ông Đại, ông Kính, ông Hoàng) Tân Hội đã đến nhà anh N.V.T thuộc giáo họ Lộc Giang, xóm Tân Thành, xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (là giáo dân rất thường xuyên đi lễ, được hưởng nhiều ân sủng của Chúa) đánh anh T trọng thương cấp cứu tại bệnh viện huyện Hương Khê trong tình trạng chảy máu vùng miệng, đa chấn thương vùng mặt, đầu, lưng, ngực…hiện anh T đang được điều trị tích cực và rất hoang mang. 

Linh mục Dương Sỹ Nho (Nguồn: Internet). 

Nguyên nhân dẫn đến việc Linh mục Nho cùng một số người trong Hội đồng mục vụ giáo xứ đến nhà đánh anh T vẫn chưa được tiết lộ (có thông tin là chỉ do mâu thuẫn nhỏ trong gia đình anh T chứ không liên quan gì đến người khác và càng không liên quan linh mục Nho). Theo lời kể lại sự việc của anh T thì do hiểu khá rõ bản tính của Cha Quản xứ nên khi thấy Linh mục Nho cùng đoàn người xông đến nhà, anh T đã chủ động xin được giải thích trước khi được bề trên phán xét. Vậy nhưng, không để anh T được thực hiện lời đề nghị của mình, Linh mục Nho đã chẳng nói, chẳng rằng yêu cầu các ông trong Hội đồng mục vụ bắt anh T lên nhà thờ xứ: “Không trình bày chi hết, mi đi sang nhà thờ xứ cho tau”. 

Quá trình giằng co giữa anh T và Hội đồng mục vụ và anh T liên tục đề nghị được giải thích, Linh mục Nho không những không nghe mà còn cho rằng anh T hỗn láo dám chống lệnh cha nên đã xông vào dùng gậy nhựa mang sẵn theo vụt liên tiếp vào vùng mặt, lưng, bụng anh T đến khi gậy gãy. 

Sau khi chiếc gậy gãy, Linh mục Nho không từ bỏ việc trừng phạt anh T mà tiếp tục lấy 1 cây gậy gỗ trong nhà anh T tiếp tục đánh anh T. Anh T bị đau nên bỏ chạy vào trong buồng nhưng bị linh mục Nho túm tóc giật lại làm anh T ngã nhào xuống đất. Hội đồng mục vụ giáo xứ cũng xông vào đè anh T xuống đất không cho chạy. Lúc đó, linh mục Nho đã dùng chân (đi giầy da) đạp liên tiếp vào đầu, mặt, bụng anh T đến khi anh T ngất xỉu, mặt mũi đầy máu mới dừng lại và lên xe về nhà thờ xứ.

Một số hình ảnh về thương tật của anh T sau khi bị Linh mục Dương Sỹ Nho đánh (Nguồn: FB). 






Được biết chiếc gậy Linh mục Nho dùng đánh anh T là vật dụng Linh mục dùng để trừng phạt những giáo dân đi lễ muộn; trong khi đó ở giáo xứ Tân Hội, anh T có tiếng là siêng đi lễ. 

Thấy anh T bị ngất xỉu, Linh mục Nho đã yêu cầu người nhà anh T đi bệnh viện cấp cứu ngay trong đêm. Bản thân anh T hiện trong tình trạng hoảng loạn về tinh thần, thương tích khắp cơ thể... Tuy nhiên, không dừng lại đó, để bịt miệng giáo dân và cũng để thị uy trước đông đảo giáo dân xứ Tân Hội, Linh mục Nho tiếp tục đe dọa giáo dân tại giáo xứ không ai được ủng hộ, giúp đỡ anh T; cho rằng "anh T là quỷ dữ không ai được tiếp xúc, đe dọa sẽ rút phép thông công gia đình anh T để mọi người trong nhà không được hưởng ân sủng của Chúa". 

Và có lẽ sự việc sẽ không thể nào lan rộng ra bên ngoài để người khác biết nếu Linh mục Nho không thực hiện một việc làm độc ác và thiếu tình người nhất sau đó. Theo đó, mặc dù anh T đang nằm viện tới ngày thứ 4 với tình trạng thương tật tương đối lớn và rất cần người thân chăm sóc, giúp đỡ nhưng Linh mục Nho đã cấm không cho gia đình, vợ con anh T được vào viện thăm nom. Và để đảm bảo rằng, lời cấm của mình được thực thi, Linh mục Nho đã chỉ đạo Hội đồng mục vụ giáo xứ túc trực, tuần tra, giám sát các hoạt động tại nhà anh T, không cho vợ con, người thân của anh T được ra khỏi nhà hòng vào bệnh viện để thăm nom cho anh T. Cũng chính vì điều này mà một số người bức xúc đã lan truyền thông tin ra bên ngoài nhằm tìm kiếm sự lên tiếng của dư luận, từ Tòa Giám mục Giáo phận Vinh và nhất là bề trên Giáo phận là Giám mục Nguyễn Thái Hợp! 

Xin dừng lại ở câu chuyện thứ 2 này để nói thêm một vài điều: địa bàn đóng chân của Giáo xứ Tân Hội, nơi T là giáo dân và Linh mục Dương Sỹ Nho là Linh mục Quản xứ cũng là nơi đóng chân của đập thủy điện Hố Hô. Đây cũng là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ lớn vừa qua. Và với lí do cho rằng, việc xả lũ của thủy điện Hố Hô đã gây ảnh hưởng nặng nề cho giáo dân xứ Tân Hội, cách đây không lâu Linh mục này đã tuyên bố sẽ khởi kiện lãnh đạo thủy điện này. Xem thêm Video dưới đây: 



Giáo xứ Tân Hội cũng là địa điểm dừng chân của Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An trong câu chuyện thứ nhất. Bản thân Linh mục Nam sau khi đến đây đã có một đoạn tường thuật trực tiếp về đập thủy điện này! Người viết cho rằng, đây chính là mối liên hệ khiến 02 vị Linh mục này dù khá xa về khoảng cách địa lý nhưng đã hẹn gặp nhau ở cùng một hành vi đánh dân một cách tùy thích, ngỗ ngược như đã nêu!



Video được Linh mục Nam thực hiện nhân chuyến thăm giáo xứ Tân Hội (Nguồn: Youtube). 

Và không hiểu là có phải do Giám mục Nguyễn Thái Hợp biết được những sự việc đau lòng từ linh mục Đặng Hữu Nam và Linh mục Dương Sỹ Nho không. Nhưng trong lời căn dặn trước các tân chức được thụ phong hôm qua, Ngài đã yêu cầu "các tân chức hãy quan tâm đến người nghèo, quan tâm đến nạn nhân của thiên tai và nhân tai". Hay chăng, cái nhân tai mà Ngài đang muốn 39 tân chức quan tâm đến chính là 2 câu chuyện này đây! 

An Chiến

15 nhận xét:

  1. Chẳng hiểu vì sao hồng ân thiên chúa mà các con chiên cũng như không phải con chiên, từ người lớn đến trẻ nhỏ, từ người chăm chỉ đi lễ đến người không đến nhà thờ ở Giáo phận Vinh lại được nhiều như vậy. Các linh mục đang quan tâm đến đời sông nhân dân ở đây đến nỗi tặng thẳng vào mặt học sinh những cú đấm, dẫn cả mấy trăm người truy đuổi người dân, mang gậy đến nhà con chiên vào lúc nửa đêm để đánh đập. Amen

    Trả lờiXóa
  2. Vâng chỉ là một cú đá nhẹ chẳng gây thương tích gì cả chẳng phải băng bó hay vào viện gì cả của anh công an thì than ôi chỉ trong nháy mắt đã bù lu bù loa khắp nơi, đặc biệt trên mạng xã hội bọn rận chủ mồm năm miệng mười thêm mắm thêm muối đưa câu chuyện lên đến tận giời. Thế mà than ôi! việc làm vô nhân tính của Dương Sỹ Nho hay Đặng Hữu Nam thì sao các rận im hơi lặng tiếng thế. Sao mở mồm ra là đấu tranh cho nhân quyền, vì quyền sống của con người cơ mà. Toàn nói phét. Chỉ được cái nói mồm, chỉ giỏi cái khoa môi mú mép chứ chẳng làm được cái mịa gì.

    Trả lờiXóa
  3. Phương Nam22:02 15/11/16

    Người dân nói chung và giáo dân nói riêng rất bình về hành vi của một linh mục mất nhân tính, có tính chất côn đồ khi hành xử với một giáo dân và với gia đình của nạn nhân sau khi cố ý gây thương tích cho con em của họ. Chúng tôi lên án hành vi mất nhân tính của linh mục Nho và cả linh mục Đặng Hữu Nam và mong rằng linh mục sớm bị trừng trị theo quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu các linh mục, giám mục, Hội đồng giám mục giáo phận Vinh và trong cả nước lên án hành vi này, cũng như yêu cầu Hội đồng giáo phận Vinh xử lý nghiêm khắc theo quy định của giáo hội đối với hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Bọn giáo sỹ này chúng nó lộng hành quá, ra tay đánh đập người còn không nói lý lẽ. Còn lũ giáo dân ngu học chỉ một mực nghe lời Cha, đến vợ bị cha xơi mà còn bảo được cha sủng ái thì còn gì bằng nữa. Dẫn 200 người lên để xử lý một giáo dân bảo vệ một em nhỏ, đánh người ta ra nông nỗi như vậy, rồi lại về nhà bị cha gọi nên đánh đập. Không có quyền minh oan cho hành động của mình chỉ vì trái ý cha.

    Trả lờiXóa
  5. Những sự việc như vậy là những sự việc vô cùng nghiêm trọng, nó là những sự việc có dấu hiệu coi thường pháp luật, đồng thời đi ngược lại với giáo lí, giáo luật của đạo Thiên chúa. Cách hành xử của những người đứng đầu tôn giáo, những chức sắc đó có cảm giác theo kiểu chợ búa, xã hội đen và công khai thách thức chính quyền.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh22:45 15/11/16

    ĐCM thằng Nam với thằng Nhờ là quỷ chứ không phải người

    Trả lờiXóa
  7. Vâng, qua hay ví dụ điển hình ở trên là Đặng Hữu Nam và Dương Sỹ Nho thì có thể thấy tuy mang danh là linh mục, là người chăn dắt hàng trăm giáo dân, nhưng hai linh mục này lại vi phạm nghiêm trọng giáo luật, vi phạm pháp luật Việt Nam. Hơn nữa, hai linh mục này còn kéo giáo dân của mình vào các hoạt động phạm tội của mình, vậy câu hỏi đặt ra là tư cách của một linh mục ở đâu, phải chăng họ đang tự cho mình cái quyền thích làm gì thì làm vì mình là linh mục.
    Đã đến lúc cần phải có biện pháp xử lí nghiêm những đối tượng mang danh là linh mục nhưng lại đội lốt côn đồ, hành xử theo kiểu xã hội đen này

    Trả lờiXóa
  8. Thật đáng buồn cho Giáo phận Vinh, không thể đếm xuể là giáo phận này đã có nhiêu vụ nhức nhối dư luận nữa. Một giáo phận lành, thế mà nhờ hồng phước của các linh mục và giám mục "thiên sứ thánh thiện" mà giáo phận Vinh trở thành điểm nóng hơn bao giờ hết. Linh mục lợi dụng dụng chức quyền, lợi dụng niềm tin của những con chiên với Chúa, dựa hơi Chúa để làm điều sằng bậy. Vâng linh mục đi đấu tranh cho dân quyền, thế mà lại hung hăng đánh người vô cớ, mà lại còn đánh trọng thương rất nặng vào những chỗ hiểm nữa. Các linh mục đúng là "thiện" thảo nào giáo phận Vinh chẳng có ngày hôm nay là phải, do thành quả của các ông ấy hết đấy

    Trả lờiXóa
  9. Hành vi của hai linh mục Đặng Hữu Nam và Ngô Sỹ Nho thật không thể tin nổi. Không thể tin được một ngày suốt ngày nhắc tới Chúa, suốt ngày đọc kinh Thánh, tiếp xúc với Chúa vậy mà chính những con người này- những người luôn dạy những người khác sống cho tốt đời đẹp đạo. Thế mà linh mục mà lại hành sử chẳng khác nào thằng đàn ô

    Trả lờiXóa
  10. Hành động của Đặng Hữu Nam và Ngô Sỹ Nho là không thể chấp nhận nổi, thân là linh mục lại có những hành vi như thế này lại càng không đáng được tha thứ. Hai con người này không đáng được khoác trên mình danh phận linh mục. Bởi những vị linh mục sẽ chẳng bao giờ đáng người vô cớ mà hơn nữa lại đánh người ta rất nặng, không những thế , hai linh mục này còn kéo giáo dân của mình vào các hoạt động phạm tội của mình, vậy câu hỏi đặt ra là tư cách của một linh mục ở đâu, phải chăng họ đang tự cho mình cái quyền thích làm gì thì làm vì mình là linh mục. Những con người như thế này phải nhậ hình phạt thật nặng từ pháp luật mới phải...

    Trả lờiXóa
  11. Pháp luật ở đâu nếu sự việc trên là đúng thì kẻ phạm tội phải bị bắt.Dù là Nho hay là Nam hay cả phê rô bên la mã cũng vậy.Về vấn đề này lũ chó hoang ở VN không thấy lên tiếng bênh vực người bị hại.Lại còn có kẻ ghé vào đây chửi bậy.NHớ Đu tê tê quá.

    Trả lờiXóa
  12. Pháp luật ở đâu nếu sự việc trên là đúng thì kẻ phạm tội phải bị bắt.Dù là Nho hay là Nam hay cả phê rô bên la mã cũng vậy.Về vấn đề này lũ chó hoang ở VN không thấy lên tiếng bênh vực người bị hại.Lại còn có kẻ ghé vào đây chửi bậy.NHớ Đu tê tê quá.

    Trả lờiXóa
  13. Tòa Thánh Vatican thực chất là nơi mà các thế lực "muốn thống trị Thế giới" sử dụng làm công cụ thực hiện ý đồ của mình. Các cuộc Thập tự chinh, các cuộc lật đổ chính quyền, các cuộc xâm lược thuộc địa ... đã minh chứng điều này. Tại Việt Nam, Công giáo luôn gắn liền đến việc xâm lược của ngoại bang hay là công cụ thực hiện ý đồ của các Tổ chức phản động. Giáo dân đa phần là những người kính Chúa, yêu nước. Họ theo Chúa vì những giáo lý tốt đẹp của đạo. Nhưng họ cũng dễ bị các Linh mục điều khiển, sai khiến thực hiện theo các ý đồ của mình. Thực tế nhiều nơi theo đạo, cuộc sống vẫn diễn ra tốt đẹp với những giáo dân hiền lành, yêu nước. Nhưng tại những giáo phận mà Linh mục không thực sự làm theo những lời răn của Chúa thì đều xảy ra các vấn đề như biểu tình, khiếu kiện ... Họ - các Linh mục - không thực hiện đạo lý mà mình theo đuổi, không thực sự mong muốn đất nước này, dân tộc này được thực sự thái bình; mà họ chỉ vì lợi ích bản thân, vì chỉ đạo của những thế lực núp bóng Vatican mà làm cho đất nước bất ổn, lầm than.

    Trả lờiXóa
  14. Hải Vân20:23 16/11/16

    Với những hành vi côn đồ trên, đã đến lúc giáo phận Vinh và Hội đồng giám mục cần xem xét tư cách của những linh mục, quản xứ như Đặng Hữu Nam, Dương Sỹ Nho,... để xử lý theo tôn chỉ của giáo hội. Mặt khác, cơ quan điều tra cần tiến hành vào cuộc nhằm ngăn chặn hành vi "vô chính phủ" của linh mục Dương Sỹ Nho khi có những hành vi ngăn cản, đe dọa sau khi đã hành hung nạn nhân. Tiến hành gặp gỡ nạn nhân để trao đổi, tuyên truyền cho họ biết được quyền yêu cầu khởi tố để xử lý theo quy định theo tội danh của Điều 104, Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

    Nhân dân Việt Nam vẫn luôn tin tưởng vào các tôn giáo ở Việt Nam trong việc tiến hành các hoạt động "tốt đời đẹp đạo" nhưng cực lực phản đối với hành động tà đạo, mê tín, dị đoan hay thói ứng xử côn đồ của một số linh mục trên.

    Trả lờiXóa
  15. Và có lẽ sự việc sẽ không thể nào lan rộng ra bên ngoài để người khác biết nếu Linh mục Nho không thực hiện một việc làm độc ác và thiếu tình người nhất sau đó. Và những tội ác của những kẻ lợi dụng tôn giáo càng không thể che đậy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog