Chia sẻ

Tre Làng

ÔNG HUỲNH VĂN NÉN KHÔNG CHẤP NHẬN MỨC BỒI THƯỜNG 5.2 TỈ ĐỒNG

Phía ông Nén không chấp nhận mức 5 tỷ đồng

Bài chép về từ báo Tiền Phong

Ngày 14/11, buổi thương lượng bồi thường lần thứ 5 án oan của ông Huỳnh Văn Nén lại thất bại, khi phía bồi thường chỉ chấp nhận mức hơn 5 tỷ đồng, còn ông Nén và cha của ông không ký vào biên bản.

Sau khi chính thức được tuyên vô tội ngày 28/11/2015, ông Nén làm đơn yêu cầu bồi thường (YCBT) án oan. Cha ông Nén là cụ Huỳnh Văn Truyện và ông Nguyễn Thận được ông Nén ủy quyền thương lượng giải quyết YCBT, có một số luật sư (LS) trợ giúp pháp lý. 

Sau buổi thương lượng bồi thường (TLBT) thứ ba giữa bên YCBT với đại diện TAND tỉnh Bình Thuận, cơ quan có trách nhiệm bồi thường (trong bài viết tắt là Tòa), bên YCBT đã rút tổng mức tiền đòi bồi thường từ 18 tỷ đồng xuống 14,137 tỷ đồng, Tòa chấp nhận bồi thường với số tiền là 10,072 tỷ đồng. Tại buổi TLBT thứ tư ngày 14/10/2016, bất ngờ Tòa chỉ chấp nhận tổng số tiền bồi thường 2,653 tỷ đồng. 

Cụ thể, Tòa chấp nhận bồi thường tổn thất tinh thần và bồi thường tiền thu nhập thực tế bị mất trong 5.640 ngày ông Nén bị giam, số tiền là 2.116.980.000 đồng (375.000 đồng/ngày). Trước đó, ngày 31/8 Tòa đã chấp nhận mức bồi thường tổn hại về sức khỏe của ông Nén là 2.151.070.000 đồng (gồm tiền dự liệu tiếp tục điều trị bệnh gan và bệnh tâm thần, tiền thu nhập thực tế bị mất từ ngày 29/11/2015 đến khi ông Nén đủ 60 tuổi, thu nhập thực tế của người chăm sóc ông Nén từ 61 tuổi đến 75 tuổi). Nhưng ngày 14/10, Tòa bác mọi khoản này, chỉ chấp nhận số tiền chữa mắt cho ông Nén là 35 triệu đồng.

Như vậy, Tòa chấp nhận số tiền bồi thường trực tiếp cho ông Nén là 2.151.980.000 đồng, giảm hơn 2,1 tỷ đồng so với mức Tòa chấp nhận trước đó. Tòa chấp nhận mức bồi thường chi phí thăm nuôi ông Nén là 363.920.000 đồng, mức bồi thường chi phí và thiệt hại trong khi đi kêu oan của cụ Truyện, ông Thận và ông Huỳnh Trung Nghĩa (anh rể ông Nén) là 200 triệu đồng, chi phí mời luật sư là 172,5 triệu đồng.

Theo nguồn tin từ phía YCBT, vào buổi TLBT lần 5 ngày 14/11, cụ Huỳnh Văn Truyện đề nghị Tòa chấp nhận mức bồi thường “cả gói” là 13 tỷ đồng, giảm hơn 1 tỷ đồng so với yêu cầu trước đó. 

Tuy nhiên, sau nhiều giờ thương lượng căng thẳng, đến hơn 17h ngày 14/11 Tòa chỉ chấp nhận tổng mức bồi thường là 5.024.700.000 đồng. Trong đó, các khoản giữ nguyên như sau buổi TLBT lần 4 là: Bồi thường tổn thất tinh thần và bồi thường tiền thu nhập thực tế bị mất trong thời gian ông Nén bị giam, chi phí thăm nuôi ông Nén và chi phí mời luật sư. 

Mức bồi thường tổn hại về sức khỏe của ông Nén được tăng từ 35 triệu đồng lên 871,3 triệu đồng. Mức bồi thường chi phí đi kêu oan cho ông Nén của cụ Truyện, ông Thận và ông Nghĩa tăng từ 200 triệu đồng lên 1,5 tỷ đồng… 

Tòa đề nghị phía YCBT nhận trước số tiền tên, còn các khoản chưa thống nhất sẽ tiếp tục thương lượng hoặc phía YCBT khởi kiện ra tòa để giải quyết. Nhưng cụ Huỳnh Văn Truyện không đồng ý, không ký vào biên bản buổi TLBT lần thứ 5, còn ông Nén đã bỏ ra ngoài trước đó, cũng không ký vào biên bản.

10 nhận xét:

  1. Thực ra cũng không ai muốn sai cả còn đền bù biết bao nhiêu cho thoả đáng. Cá nhân mình nghĩ bác Nén nên nghĩ dùng tiền cho đúng và đủ, dù sao tiền đền bác cũng là tiền thuế của dân. Không khéo bác có nhiều tiền quá lại nảy sinh việc không đáng.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu nói về tinh thần lẫn vật chất không thể đong đếm bằng tiền được - vì nó ảnh hưởng con cái cả cháu chắt nữa, có khi cả dòng họ bị ảnh hưởng. Con cháu ông phải chịu tủi nhục trong 17 năm qua, vợ ông phải bận rộn chạy án cho chồng, gia đình mất hết hạnh phúc, không có số tiền nào có thể mua lại được hạnh phúc cho gia đình ông cả. Mong tòa án xem xét bồi thường thêm và xem xét lại cán bộ đã làm ra oan sai.

    Trả lờiXóa
  3. 7 năm tù. Khoảng thời gian dài, đủ để một đứa trẻ sinh ra và trưởng thành. Cuộc đời đâu biết được người ta sẽ đi cùng nó bao nhiêu năm. Nếu cho tôi 5 tỷ tỉ rồi bắt ngồi tù xong 17 năm rồi xài tôi cũng không lấy. Dù có cực khổ nhưng được sống tự do, hơn hết nữa là bên cạnh gia đình, người thân vẫn thấy hạnh phúc. Tôi tin là không ai đánh đổi điều đó để vào tù, để lấy tiền. Nếu tòa án làm sai rồi cứ bỏ tiền ra giải quyết, quá dễ dàng thì mai sau họ cũng chẳng cẩn thận mà xử. Nên thôi đã không đòi bồi thuờng thì thôi, còn đòi thì phải nhiều. Có như vậy họ mới biết sợ.

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi ông Nén nên nhận vì 17 năm hoặc 50 năm ông và gia đình cũng không bao giờ có nổi số tiền đó tuy nhiên nỗi oan sai thì phải đòi công lý và đền bù là tất nhiên. Song cũng không nên gây căng thẳng hệ lũy sẽ bất lợi cho ông Nén cùng gia đình, bởi Luật pháp sai nhưng cũng có khuôn khổ của nó. Nên suy nghĩ đừng làm bất hòa kẻo có lúc người dân họ cũng thấy khó chịu đó. Quá khứ không bao giờ lấy lại được

    Trả lờiXóa
  5. Làm án oan sai, kết tội oan sai, giam giữ 17 năm trời, thế mà không thấy nhắc đến những người tạo ra những điều sai trái đó mà giờ đây lại đòi hóa đơn của người ngồi tù 17 năm? nếu tính ra tiền có người có thể một năm có thể làm ra 1800 tỉ chứ đừng nói là 18 tỉ trong 17 năm. Ai biết được nếu bác Nén không phải ngồi tù trong 17 năm đó thì bác có thể là người đó? Lấy đi cả một cuộc đời, giam giữ sai trái cả gần một đời người, lấy đi cơ hội và tất cả cuộc sống một con người mà xung quanh người đó còn rất nhiều người phải hệ lụy theo cả cuộc đời....để rồi giờ đây phải tính bằng hóa đơn cho những sai trái của ai đó tạo ra sao? Giờ đây nói 5 tỷ, có phải là công bằng?

    Trả lờiXóa
  6. Mọi người luôn luôn dõi theo và ủng hộ bác. Bác hãy đòi cho xửng đáng với những tủi nhục, mất mát mà người ta đã đem đến cho bác cùng gia đình. Dẫu biết bây giờ có đem đến bao nhiêu tiền đi nữa cũng ko thể đánh đổi với tuổi trẻ, danh dự, hạnh phúc gia đình
    Sẵn tiện đây, tôi muốn Tòa án vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của những người "có công" trong việc phán xét trước kia. Ko thể để người vô tội bị hành hạ như thế. Và không thể cứ lấy tiền của dân ra để đền cho cái việc sai trái của người có trách nhiệm như vậy.

    Trả lờiXóa
  7. Bác ơi, theo con bác bị tù oan như thế rất đau xót cho bác và gia đình, nhưng bác nay cũng đã cao tuổi rồi, theo đuổi thưa kiện bao nhiêu năm nay cũng rất mệt mõi, hãy nhận số tiền này để hưởng thụ tuổi già, vui vẻ cùng con cháu bù đắp lại những gì đã mất đi bác. Chúc bác và gia đình vui vẻ và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  8. Bích Hường23:32 15/11/16

    Đúng là "một ngày ở tù nghì thu tại ngoại" khi nghe bác Nén bị tù oan ngần ấy năm, ai cũng xót thương và chia sẻ nỗi khổ của Bác cả về tinh than lẫn thể xác. Chuyện đó không ai muốn, nếu gọi là làm sai thì chỉ một bộ phận chức năng thời kỳ đó làm sai. Nhưng nay người khác lại phải đứng ra xin lỗi bác và đền bù cho bác là họ đã nhân văn lắm rồi. Nếu đòi hỏi sự công bang thì thực ra là chưa công bang cho những người hiện tại, vì họ không làm sai mà phải gánh hậu quả của người trước. Bác phải thấy đó là mừng cho số phận minh rồi, trong cái rủi vẫn còn gặp cái may. Bác gìa rồi, theo đuổi kiện cáo mãi mệt mỏi rồi. Bác vui long cầm số tiền hơn 5 tỷ mà an hưởng tuổi già và vui vẻ chữa bệnh mới nhanh khỏi. Bác càng độ lượng, người khác càng khâm phục và càng thương bác, không đi đâu mà thiệt bác ạ, cứ ở hiền rồi lại gặp lành tiếp bác nhé. Cháu chỉ có đôi lời chia sẻ với bác, chúc Bác nhanh khỏe và bình an tuổi già ạ

    Trả lờiXóa
  9. 17 năm tù. Khoảng thời gian dài, đủ để một đứa trẻ sinh ra và trưởng thành. Cuộc đời đâu biết được người ta sẽ đi cùng nó bao nhiêu năm. Nếu cho tôi 18 tỉ rồi bắt ngồi tù xong 17 năm rồi xài tôi cũng không lấy. Dù có cực khổ nhưng được sống tự do, hơn hết nữa là bên cạnh gia đình, người thân vẫn thấy hạnh phúc. Tôi tin là không ai đánh đổi điều đó để vào tù, để lấy tiền. Nếu tòa án làm sai rồi cứ bỏ tiền ra giải quyết, quá dễ dàng thì mai sau họ cũng chẳng cẩn thận mà xử. Nên thôi đã không đòi bồi thường thì thôi, còn đòi thì phải nhiều. Có như vậy họ mới biết sợ.

    Trả lờiXóa
  10. Theo nguồn tin từ phía YCBT, vào buổi TLBT lần 5 ngày 14/11, cụ Huỳnh Văn Truyện đề nghị Tòa chấp nhận mức bồi thường “cả gói” là 13 tỷ đồng, giảm hơn 1 tỷ đồng so với yêu cầu trước đó.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog