Chia sẻ

Tre Làng

VIÊN CHỨC CÓ BUỘC PHẢI TIẾP KỀN KỀN?


* Bài viết này, tôi khuyến cáo các mẹ thường xuyên va chạm với kền kền nên tham khảo. Tôi định viết lâu rồi, nhưng cứ lười.

1. Kền kền thực quyền tới đâu?

Trước hết, mời các mẹ đọc bài viết của con kền Vietnamnet này, tôi phá lệ dẫn link cho cỏn luôn:


Tôi trân trọng chuyển lời kính chửi dcm con kền lẫn thằng duyệt bài viết đầy ắp tính từ động từ sặc mùi áp đặt ý kiến chủ quan nhằm dẫn dắt dư luận một cách mất dạy thế này.

Thứ nhì, tôi khẳng định, ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ 3 đã phát ngôn hoàn toàn đúng luật, hiểu biết và kinh nghiệm.

Và sau nữa, báo chí kền kền chúng mày là cailon gì mà người khác không được coi thường?

Vì sao? Vào đây tao mở mắt cho.

1a. Phóng viên, nhà báo >< kền kền.

Trước mắt, cần phân biệt nghề báo tại VN hiện bao gồm các thành phần: 

-Phóng viên, nhà báo chân chính (số hiếm). Những người làm nghề truyền tải thông tin cho người đọc với lương tâm và trách nhiệm, tự trọng nghề nghiệp.

-Kền kền, chiếm tuyệt đại đa số thị trường nghề bán tin hiện nay. Đây là đối tượng chính Diễn đàn độc giả trẻ luôn nhắm tới làm thịt.

Kền kền ở đâu cũng có, nhưng riêng tại VN, khi phong trào cải online nở rộ, sự sống còn của tòa báo trông vào quảng cáo và người viết nhận nhuận từ những cú views, click của độc giả thì kền phát triển dữ dội. Có thể khẳng định chưa bao giờ kền hoạt động mạnh mẽ và mạt hạng hóa nghề báo như hiện nay.

1b.Phóng viên có trách nhiệm và nghĩa vụ gì?

Các mẹ có thể tham khảo trang này, khá ngắn gọn rõ ràng:


" Luật Báo chí 1989 (và Luật Báo chí sửa đổi 1999) đưa ra những quy định căn bản nhất của nghề làm báo là khả năng được phép khai thác thông tin, đưa ra những thông tin xác thực, hợp pháp mà không bị ngăn cản bởi bất kì cơ quan, tổ chức hay cá nhân nào." (Trích)

-Những động từ "được phép khai thác thông tin" và "không bị ngăn cản..." đã khiến bọn kền cho rằng chúng được đảng chính phủ trao thượng phương bảo kiếm thế thiên hành đạo mà quên mất chúng phải thi hành quyền đó cách "hợp pháp" chứ không phải lộng quyền, muốn làm gì thì làm. Ví dụ điển hình mới nhất, vụ 4 con kềnxông vào phòng làm việc của bà Linhxuan Thai đuổi nhân viên của nhân vật phỏng vấn ra, (Bà Xuân kể trước khi đoạn clip được quay, 4 con kền của Pháp luật Việt Nam còn vác ghế định phang cả bà, xáp vào bóp cổ và chắn cửa không cho bà thoát ra trước mặt anh kế toán trưởng khi bà vặn vẹo chúng về chuyện thủ tục giấy tờ), vô số kền kền đòi phòng kế toán phải cung cấp toàn bộ sổ sách chứng từ nội bộ... Hay chưa cũ lắm, kền đòi quyền xông cả vào hiện trường vụ án mặc dù lực lượng chức năng ra sức ngăn cản...

Pháp luật cho phép phóng viên được tạo điều kiện khai thác thông tin trong khuôn khổ "hợp pháp", nghĩa là phải tôn trọng nội quy, luật lệ... của nơi mình tới lấy thông tin, đéo phải trao quyền ông kễnh tối thượng. Thành công tới đâu còn lệ thuộc vào sự hợp tác của đối tác, làm đéo có chuyện thằng làm nghề bán chữ buôn thông tin lại cho rằng mình có quyền đóng vai kiểm sát, quan tòa, thanh tra... để buộc nhân vật răm rắp theo ý mình. Ảo tưởng vcl người ơi.

2. Ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ 3 phát ngôn như thế có hợp lý không?

Trả lời nhanh: Hoàn toàn hợp lý và kinh nghiệm.

Chúng ta tham khảo Cơ chế trả lời phỏng vấn (Ban hành kèm theo Quyết định số 26/2002/QĐ-BVHTT ngày 26/9/2002 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin) làm căn cứ: 

-"Người được đề nghị phỏng vấn có thể từ chối trả lời phỏng vấn khi chưa chuẩn bị hoặc không có trách nhiệm và thẩm quyền trả lời" - Trích.

- " Người phỏng vấn cần thông báo cho người được phỏng vấn biết mục đích, yêu cầu và nội dung phỏng vấn. Khi có yêu cầu của người được phỏng vấn, người phỏng vấn phải gưi trước câu hỏi hoặc nói rõ yêu cầu để người được phỏng vấn chuẩn bị. Trường hợp cần phỏng vấn trực tiếp, không có sự thông báo trước thì phải được người trả lời phỏng vấn đồng ý". trích.

Chúng ta có thể tham khảo thêm ở đây:


- "Các vụ việc đang trong quá trình thanh tra, kiểm tra giải quyết; các kết luận thanh tra và báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh đơn khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ, quy định của luật không cho phép hoặc khi chưa có ý kiến chỉ đạo xử lý của Thủ tướng Chính phủ."- Trích Điều 5. Các trường hợp Người phát ngôn được quyền từ chối, không phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

=> Như vậy đã rõ, hoặc là con kền và đứa duyệt bài của Vietnamnet quá ngu nên không biết gì về quyền lợi nghĩa vụ của chính chúng nó lẫn những nhân vật liên quan, hoặc bọn nó quá mất dạy nên cố tình lơ luật quy định rõ ràng này. Tuy nhiên, việc giựt title định hướng kiểu "Nghi vấn quyền vụ trưởng 'dạy' cách bưng bít thông tin" và ăn vạ tới các cấp cao hơn nhằm triệt một lãnh đạo hiểu luật và có tật nói thẳng thì phải thừa nhận chúng mày thật là hạ đẳng. Chúng mày mất dạy như thế mà đòi hỏi người khác không được coi thường chúng mày là thế đéo? Đĩ mà đòi quyền còn trinh à?

Nhân đây, ai quen anh Mẫn nhắn ảnh sang Diễn đàn độc giả sinh hoạt, tôi sẵn sàng mời ảnh làm admin danh dự của diễn đàn nhé.

3 nhận xét:

  1. Thật sự quá đáng buồn cho báo chí hiện nay. Khi mà sức mạnh của đồng tiền đang ăn mòn đi những giá trị về đạo đức nghề nghiệp, lương tâm người làm báo. Giờ đây báo chí đang chạy theo lợi nhuận mà bỏ qua giá trị cao quý nhất đó là sự thật. Người dân đang bị cuốn theo những luồng thông tin hỗn độn thật giả, mà nhiều lúc giả còn nhiều hơn cả thật. Cứ cái đà này thì thật không thể biết báo chí sẽ bị biến thành thứ gì nữa??

    Trả lờiXóa
  2. Người phỏng vấn cần thông báo cho người được phỏng vấn biết mục đích, yêu cầu và nội dung phỏng vấn. Khi có yêu cầu của người được phỏng vấn, người phỏng vấn phải gưi trước câu hỏi hoặc nói rõ yêu cầu để người được phỏng vấn chuẩn bị. Trường hợp cần phỏng vấn trực tiếp, không có sự thông báo trước thì phải được người trả lời phỏng vấn đồng ý

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog