Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Linh mục Đặng Hữu Nam đánh người: Các bị hại và nhân chứng lên tiếng

Liên quan đến vụ việc vô cớ đánh người, gây rối trật tự công cộng xảy ra ngày 12/11/2016 trên đoạn đường tỉnh lộ 537B đoạn qua địa bàn xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, các nhân chứng đã lên tiếng nhằm làm sáng tỏ hơn sự việc…

Em Nguyễn Văn Lực: “Em chỉ tập búng tay thôi, không làm gì cả”

"Vào khoảng tầm trưa ngày 12/11/2016, sau khi tan học em đang trên đường về nhà với một người bạn. Bạn chở còn em ngồi sau xe đạp vừa nói chuyện vừa tập bật búng tay. Lúc đó, em đi bên mép đường song song với một chiếc xe ô tô màu đen. Em chỉ tập búng tay thôi, không làm gì cả. Bỗng nhiên xe dừng lại, người lái xe xuống tát, đấm em tới tấp, vừa đánh vừa nói “mất dạy”. Em xin lỗi nhưng ông ấy còn định nắm cổ áo em lôi đi. Sau đó, có ông Lai đến can và nói: “đánh con nít là không đúng, học trò có lỗi thì giao cho thầy cô giáo”. Một lúc sau có thầy Tịnh (giáo viên trường tiểu học An Hòa- PV) đi đến, người lái xe giao em cho Thầy Tịnh. Em không biết đó là cha Nam (linh mục Đặng Hữu Nam - PV). Lúc bị đánh vừa đau vừa sợ nên em khóc. Khi đó mới tan trường nên có rất đông người kéo đến xem, giờ em vẫn thấy ù tai trái vì bị tát vào đầu. Em phải nghỉ học hai ngày để đi bệnh viện khám, giờ em vẫn còn rất sợ, sợ đi học lại bị đánh…"

Ông Hoàng Văn Trịnh - Chủ tịch Hội CCB xã An Hòa: "Hành động của linh mục Nam là không chấp nhận được”

"Tôi là người chứng kiến từ đầu đến cuối sự việc, lúc đó khoảng 10h30 phút ngày 12/11/2016, tôi đang ngồi với nhân viên đánh máy trong quán photocoppy gần UBND xã An Hòa thì nghe tiếng quát rất to: Thằng kia, mày đứng lại, mày đứng lại. Tôi quay ra nhìn thấy một chiếc ô tô màu đen đậu kít lại, anh lái xe cùng với 2 người nữa bước xuống (là một thanh niên mặc áo sọc và một phụ nữ). Lái xe là người to khỏe, nét mặt hùng hùng hổ hổ. Lúc đó cậu bé đội mũ lưỡi trai đi bên này đường, anh lái xe nhảy xuống túm cậu bé cứ thế đánh dúi dụi. Người lái xe còn định nắm cổ áo lôi cậu bé lên xe, đúng lúc đó anh Lai (bác sỹ Hồ Vĩnh Lai - Trạm trưởng trạm Y tế xã An Hòa) đi tới can: “Tại sao anh là người lớn lại đánh trẻ con?”. Sau đó tôi chạy ra cùng rất đông người dân và học sinh. Một lúc sau có thầy Tịnh - giáo viên cấp 1 đi tới, anh Lai nói: “Đây có thầy đây, học trò thì giao cho thầy”. Khi đó tôi hỏi mọi người và biết đó là linh mục Nam, tôi nói: các anh không đậu xe ở đây được, đề nghị lái xe đi chỗ khác không gây ách tắc, cản trở giao thông. Sau đó linh mục Nam lái xe đi lên phía trước…

Là một người dân, tôi thấy cháu bé đúng sai thế nào chưa biết, nhưng hành động của linh mục Nam là không chấp nhận được. Nếu cháu bé có hành động ném đá làm vỡ kính xe hoặc đi qua đường va chạm vào xe khiến lái xe có hành động bức xúc bột phát còn có thể thông cảm, đằng này cháu bé không hề động vào xe. Đó là hành động của một người thiếu văn hóa và nhân cách. Người dân bình thường cũng không bao giờ hành động như thế, là linh mục lại càng không nên. Nếu không có người can ngăn chắc cháu học sinh còn bị đánh nữa. Không chỉ tôi mà nhiều người khác đã chứng kiến sự việc trên. Người dân chúng tôi rất bức xúc trước hành vi bạo lực, có tính chất côn đồ với trẻ em, đề nghị các cấp chính quyền chấn chỉnh bởi Luật bảo vệ trẻ em đã quy định rất rõ về quyền trẻ em và trong xã hội văn minh này không thể chấp nhận những hành vi như thế. Còn đối với trường hợp của anh Lai, việc anh ấy vào can ngăn Linh mục đánh trẻ em là đúng. Hành động của anh Lai tôi thật đáng trân trọng…".

Thầy Vũ Duy Tịnh - Giáo viên Trường tiểu học An Hòa: "Hành động đánh học sinh của linh mục Nam là không đúng”.

"Sự việc diễn ra trong khoảng 10h30h - 11h kém 20 phút ngày 12/11/2016, trường tôi có họp kiểm điểm cuối năm, sau đó đi liên hoan, tôi đi qua đó thì chứng kiến Linh mục Nam nắm cổ áo cậu học sinh ở góc gần nhà photocopy sau đó lôi ra xe nói là sẽ đưa về xứ (không chỉ có tôi mà những người có mặt trong quán photocopy đều chứng kiến sự việc). Bác sỹ Lai cũng đang đứng đó. Lúc tôi và nhiều người đi đến nói với Linh mục Nam: “Anh đánh con nít là không được”. Ông Lai chỉ vào tôi nói to: “Đây là thầy, học trò có gì giao cho thầy”. Linh mục Nam hỏi tôi: “Anh là thầy à?”. Tôi trả lời: “Tôi là thầy đây”. Linh mục Nam nói tiếp: “Rứa thì giao cho anh”. Tôi lôi cậu học trò ra hỏi vì sao em lại bị đánh? Cậu học trò nói: “em chỉ búng tay cho kêu thế này thôi”. Tôi có nói: “Từ rày làm thế là không được mô nha, rút kinh nghiệm”. Sau đó tôi bảo em học sinh đó về nhà. Tôi còn nhớ cậu học trò đó người nhỏ gầy, vẻ rụt rè, nếu mà láu cá hoặc cố tình trêu chọc thì em chạy đi, Linh mục Nam làm sao đánh được em. Thực tế bản thân em ấy cũng bất ngờ không hiểu lý do chi. Nói chung tôi thấy hành động đánh học sinh của Linh mục Nam là không đúng…”.

Ông Hồ Vĩnh Lai: “Nói chuyện có tình có lý mà tôi suýt mất mạng”

“Vào khoảng 10h30 phút ngày 12/11/2016, tôi đang trên đường đi xuống nhà con gái, khi đi đến gần UBND xã An Hòa đoạn qua quán photocopy nhà thầy Sáu thì thấy một chiếc xe ô tô màu đen dừng lại, một người cao to mặc áo xanh nhảy xuống tát một cháu học sinh, túm cổ áo đánh vào đầu. Thấy sự việc diễn ra ngay trước mắt, tôi dừng xe máy, đi đến nói: “Sự việc đúng sai mô nỏ biết nhưng anh là người lớn, bậc cha, bậc chú mà đập đứa con nít ri là không được, tôi là người đi đường tôi cũng nỏ biết hắn (em Nguyễn Văn Lực - PV) là đứa mô cả nhưng tôi đề nghị anh dừng lại”.

Lúc đó ông ấy nói: “Nó láo thì tôi đập, tôi đập xong đưa về cho bố mẹ nó”. Tôi nói : “Anh làm thế không được, nếu anh cảm thấy mình đúng nó sai, tôi đề nghị anh đưa vào ủy ban nhờ chính quyền giải quyết”. Ông ấy bảo: “Tôi không việc gì phải vào ủy ban, ông không biết tôi là ai đâu?”. Lúc đó tôi hoàn toàn không biết đó là linh mục Nam. Sau đó ông ấy bỏ lên xe và lái lên phía trước một đoạn đến trước quán nhà ông Tràng thì dừng ở đó. Khi linh mục Nam bỏ đi, tôi quay lại hỏi đứa con nít: “Cháu mần chi mà để cho người ta đánh?”. Nó trả lời: “Cháu không làm gì cả, cháu đi học về chỉ bật tay thôi”. Lúc đó từ trong quán photocoppy bên đường có ông Trịnh là Chủ tịch hội CCB chạy ra nói với tôi: “Cha Nam đó ông Lai ạ”. Khi biết đó là cha Nam, tôi chủ động đi từ chỗ xảy ra sự việc đến nơi xe cha Nam đậu ở quán ông Tràng. Đến nơi tôi bắt tay tự giới thiệu là bác sỹ Lai - Trạm trưởng trạm y tế, sự việc vừa xảy ra cũng ngoài ý muốn, có gì thì thông cảm với nhau. Sau đó một lúc có đám đông chạy lên từng đoàn hô “đập chết cha hấn đi”. Tôi còn nghe có tiếng một số người hỏi “kẻ đó là ai?”. Có người nói “bác sỹ Lai”. thế là họ xông vào đánh tôi túi bụi. Tôi định chạy vào quán, nhưng sợ một là họ sẽ phá nhà ông Tràng, hai là dân kéo lên đông càng nguy hiểm, nên tôi chạy ra đằng sau hồi quán nhà ông Tràng trèo lên bờ tường rào cao gần 2m tính chạy vòng ra thoát thân. Nhưng khi tôi nhảy trên bờ tường xuống thì trượt chân ngã. Liền đó khoảng hơn 10 thanh niên với gậy, tuýp sắt nhảy vào đánh. Tôi gượng dậy leo qua bờ tường của trường cấp 1 xem có thầy cô đang dạy cứu mình không nhưng không thấy ai. Tôi nhảy xuống, họ xông vào đánh tiếp. Máu trong mồm tôi túa ra (sau này bác sỹ bảo vì đứt động mạch má) nhưng họ vẫn dẫm đạp lên người tôi. Lúc đó, con gái tôi nhảy tường vào van xin: “Các anh tha cho bố tôi, bố tôi chết rồi”. Mấy người kia bảo ông ấy chết rồi nên bỏ đi. Con gái bồng tôi ra đường, nhờ người chở tôi xuống nhà chú Khánh y sỹ, nhân viên trong trạm y tế xã sơ cứu rồi đón xe ta xi chở tôi đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu. Y sỹ Khánh sơ cứu, chèn vết thương trên mặt ngăn máu chảy rồi đưa ra xe ta xi chở tôi đi bệnh viện nhưng cũng phải đi đường vòng chứ không dám đi đường 537B. Đó là toàn bộ nội dung sự việc.

Chỉ là thấy cháu bé bị đánh và vào can là chuyện bình thường nên làm, tôi cũng nói chuyện rất ôn hòa có tình có lý thế mà suýt mất mạng. Nếu tôi nhìn thấy sự việc vô lý đó nhưng vẫn đánh xe đi luôn thì sẽ không bị đánh, nhưng cháu bé sẽ ra sao? Đáng nói là, sau khi tôi bị đánh hai ngày có những đối tượng thường xuyên gọi điện có ý đe dọa bảo tôi đừng có kiện cáo nên quay đầu vào bờ, phải giữ lấy tóc. Có người còn tự xưng là nhà từ thiện gọi điện bảo tôi: “Anh cố gắng nghe tôi, một ngày gần đây tôi sẽ gặp anh, tôi sẽ tạo điều kiện chỉ có lợi cho anh…”

Tôi đề nghị chính quyền vào cuộc, giải quyết đến nơi đến chốn sự việc linh mục Nam đánh trẻ con và nhóm giáo dân đánh bác sỹ. Đơn đề nghị giám định thương tích tôi đã viết và cũng đã làm việc với cơ quan pháp luật. Thời gian gần đây ở xã An Hòa đã xảy ra nhiều vụ việc phức tạp, người dân rất bất bình, họ nói bây giờ là ông Lai - bác sỹ, mai sẽ là những ai sẽ bị đánh?..."

Báo Nghệ An sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này...

Nhóm phóng viên

9 nhận xét:

  1. dù sao đi chăng nữa hành động đanh người của Đặng Hữu Nam là không thể nào mà chấp nhận được. Thân là một linh mục lại đi đánh người một cách dã man, tàn bạo là không thế tha thứ được, ông ta thực chất là quỷ chứ chẳng phải linh mục gì cả, con người này thật đáng kinh tởm. Chẳng có một vị linh mục chân chính nào lại đi phản bội tổ quốc của mình như ông ta cả. Con người này tôi tin rằng ông ta chắc chán sẽ nhận báo ứng...

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh22:17 23/11/16

    Vụ linh mục đánh người ở An Hòa: Có dấu hiệu cấu thành tội phạm
    .
    (Baonghean.vn) - Sau khi các sự việc ‘vô cớ đánh người, gây rối trật tự công cộng’ ở xã An Hòa (huyện Quỳnh Lưu) xảy ra, trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Trọng Hải - Trưởng văn phòng Luật sư Trọng Hải và Cộng sự cho biết:

    Thứ nhất, căn cứ vào tính chất và diễn biến hành vi, có thể thấy hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng được quy định tại Điều 245, Bộ luật Hình sự :

    “1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

    a) Có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách;

    b) Có tổ chức;

    c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;

    d) Xúi giục người khác gây rối;

    đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;

    e) Tái phạm nguy hiểm.”

    Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật -Ảnh minh họa
    Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật - Ảnh minh họa
    Thứ hai, Trong quá trình điều tra, nếu cơ quan điều tra xác định được tỉ lệ thương tật của nạn nhân trên 11% thì hành vi của linh mục và nhóm thanh niên đánh người có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội cố ý gây thương tích”.

    Liên quan đến việc anh Hồ Vĩnh Lai bị đánh thì linh mục Đặng Hữu Nam cũng có thể bị xem xét xử lý với vai trò đồng phạm theo quy định tại Điều 20, Bộ luật hình sự :

    “1. Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

    2. Người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức đều là những người đồng phạm.

    Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm.

    Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm.

    Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm.

    Người giúp sức là người tạo những điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

    3. Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm”.

    Mặt khác, về trách nhiệm dân sự, những người bị hại cũng có thể chuẩn bị các chứng cứ để khởi kiện đến Tòa án có thẩm quyền, yêu cầu Linh mục Nam và những người có liên quan bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

    Theo chúng tôi, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, họ được làm những gì mà pháp luật không cấm, khi vi phạm, bất kể người đó là ai, nếu có căn cứ, phải được xử lý kịp thời, khách quan, đúng pháp luật.

    Tiến sỹ - Luật sư Nguyễn Trọng Hải

    Trả lờiXóa
  3. thàng này cần cho vao tù.

    Trả lờiXóa
  4. Đặng Hữu Nam có còn xứng với chức vị Linh Mục của mình, thật đáng xấu hổ cho một người luôn tự xưng là con của chúa, luôn được giáo dân coi là cha. tôi đây thật thấy đáng xấu hổ cho 1 hành động láo xấc như 1 tên xã hội đen của Linh Mục Đặng Hữu Nam, tôi chưa xét đến khía cạnh ai đúng ai sai,nhưng việc đánh 1 đứa trẻ đang là học sinh ngay giữ đường là vô cùng sai dù đó có là ai, lại càng sai thêm, xấu hổ thêm khi Đặng Hữu Nam đánh luôn cả người vào căn ngăn.

    Trả lờiXóa
  5. Lê Huy Vũ22:45 23/11/16

    thật là bức xúc quá. giữa thanh thiên bạch nhật, giữa cái nhìn của bàn dân thiên hạ mà Linh mục Đặng Hữu Nam lại đi đánh 1 đứa trẻ vô duyên vô cớ. Đặng Hữu Nam có là cha là mẹ của đứa trẻ đó thì cũng không được làm chuyện đó. đằng này suy cho cùng Đặng Hữu Nam cũng chỉ là 1 tên Linh Mục không có nhân cách, từ việc xuyên tạc, nói xấu Bác Hồ, nói xấu chính quyền cho đến việc kích động người dân biểu tình, câu kết với bọn phản động gây rối loạn trật tự, giờ lại đến việc đánh người vô cớ nữa. thử hỏi Đặng Hữu Nam là loại Linh mục gì đây.

    Trả lờiXóa
  6. Qua những lời kể lại từ các nhân chứng, nhất là các thầy của trường tiểu học An Hòa thì có thể khẳng định người sai ở đây là linh mục Đặng Hữu Nam.
    Mang trong mình danh là linh mục, nhưng ông Nam đã có những hành xử theo kiểu côn đồ, xã hội đen, thậm chí đáng bị khinh bỉ khi đi tấn công 2 em học sinh tiểu học vì một chút nghi ngờ chủ quan của bản thân. Không hiểu lí do thực sự mà ông Nam làm việc này, nhưng theo tôi với một người có ăn học, có trình độ như Đặng Hữu Nam thì việc này không thể chấp nhận được.
    Do đó các cơ quan chức năng, Giáo hội phải xem xét xử lý nghiêm việc này, không được để vì mỗi ông Nam mà ảnh hưởng đến danh tiếng của cả giáo phận

    Trả lờiXóa
  7. Cha đang ngày càng đánh mất lòng tin ở chúng con, cha bỏ bê hết những việc đáng ra phải làm mà cứ chạy vạy đi tìm những thứ phù phiếm, tư tưởng của cha ngày càng tiêu cực và rối rắm. Không thể hiểu được cha nữa, cha đừng có làm những việc chống phá ấy nữa, hãy là cha chân chính và đừng làm những điều ngu ngốc lại rước họa vào thân. và những con chiên sẽ không bao giờ tha thứ cho những con người kia đâu và chỉ với điều đấy sẽ thấy được điều nào quan trọng hơn chứ là lợi ích cá nhân mình

    Trả lờiXóa
  8. Một vị linh mục hàng ngày có những bài thuyết giảng đạo lý dạy dỗ các con chiên phải sống tốt đạo nhưng thật ra đó chỉ là những lời nói mồm của hắn ta bản chất của hắn ta hành hung những em nhỏ Linh Mục Nam như một tên côn đồ.

    Trả lờiXóa
  9. Vào khoảng tầm trưa ngày 12/11/2016, sau khi tan học em đang trên đường về nhà với một người bạn. Bạn chở còn em ngồi sau xe đạp vừa nói chuyện vừa tập bật búng tay. Lúc đó, em đi bên mép đường song song với một chiếc xe ô tô màu đen. Em chỉ tập búng tay thôi, không làm gì cả. Bỗng nhiên xe dừng lại, người lái xe xuống tát, đấm em tới tấp, vừa đánh vừa nói “mất dạy”

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog