Chia sẻ

Tre Làng

CHUYỆN CỨU HỎA CHỢ KIM BIÊN

Bài chỉ để phục vụ giải trí cuối tuần.

Về chuyện cíu hoả ở chợ Kim Biên.

Chợ Kim Biên trung tâm thành phố Saigon tỉnh Gia Định vừa có đám cháy lớn ở tầng 5 một căn nhà bán đồ chơi, đám cháy đã được dập tắt một cách xuất sắc không có thiệt hại về người, dù khi cíu hoả đến nơi vẫn còn một con cẩu nằm liệt giường ở tầng 3, nhưng đã được khiêng ra nhanh chóng.

Một đám luật sư và nhà báo đần độn lên facebook, căn cứ vào clip ghi lại cảnh chữa cháy, đã chất vấn các anh cíu hoả thần thánh rằng tại sao lửa cháy tầng 5 nhưng lại xịt nước ở tầng 3 thậm chí ở nhà bên cạnh, khiến lũ bò lao vào ăn theo chửi anh em cíu hoả sml. Đến như VNexpress - tờ báo tiếng Việt uy tín nhất Annam cũng cho đăng thắc mắc của bọn độc giả ngu học về vấn đề này, khiến tôi phiền lòng buộc phải có nhời dù rất bận.

Tôi từng tham gia tập huấn cíu hoả các anh chị ạ, đã được nghe các chuyên gia giải thích nguyên lý của đám cháy, và có thể khẳng định ngay việc xịt nước ở các tầng dưới ngọn lửa và nhà bên cạnh trước là chuẩn 100% với quy trình cíu hoả, ngoài việc để cíu anh đang kẹt ở tầng 3, thì nó còn có tác dụng làm ẩm tường và sàn, tránh cháy lan do tàn lửa và nhiệt độ cao xuống các tầng dưới và những nhà xung quanh.

Các anh chị nếu từng xem series chương trình survival trên Discovery, thì chắc còn nhớ phương pháp dự trữ lửa ngoài tự nhiên, chỉ cần một tia lửa nhỏ bằng cách dùng 2 viên đá đập vào nhau, mồi với một hộp sắt đựng vải bông đậy kín đã bị nung cho kiệt nước, là có thể bắt cháy nhạy như xăng A92 của Petrolimex. Nguyên lí lây lan đám cháy cũng tương tự, nguồn lửa chính sẽ đốt sạch hơi nước ở các vật chất xung quanh, khi chúng khô như rang, thì một tàn lửa, hoặc không cần tàn lửa nếu quá nóng, chúng sẽ tự phát hoả.

Mục đích của chữa cháy là hạn chế tới mức tối thiểu thiệt hại, iu tiên nhất là về người, sau đó đến thiệt hại do cháy lan, cuối cùng mới là tài sản. Một khi đám cháy đã bùng lên ở một căn phòng, thì đồ đạc trong phòng đó coi như là khỏi cíu, vì có cíu cũng đéo còn cái gì dùng được.

Chữa cháy là một nghệ thuật đòi hỏi sự am hiểu cực kỳ sâu sắc về vật lý, đôi khi phương pháp có vẻ như là kỳ lạ với dân ngoại đạo. Người Nga dập những đám cháy trên thảo nguyên bằng cách đốt thêm cỏ ở hướng gió ngược chiều, thậm chí không cần dùng đến 1 giọt nước. Lính cíu hoả đều được trải qua cả nghìn giờ lăn lộn trong lửa thật, phải có kiến thức, sự can đảm và cả thể lực mới được có vinh dự cầm vòi bơm, chứ đéo phải nhặt bừa một ông vẫn xịt bọt tuyết ở quán rửa xe mạn Nguyễn Gia Thiều là thành được lính cíu hoả.

Ngoài ra, còn phải tính toán vấn đề sức bền vật liệu, vì trong hoả hoạn, nguy hiểm nhất chính là công trình bị sụp đổ do nhiệt độ cao. Thép công nghiệp sau khi bị nung ở nhiệt độ 500 độ trong vòng 1 giờ, sẽ giảm 50% tính chất cơ lý. Toà tháp đôi WTC không bị sụp đổ do máy bay đâm, mà là do ngọn lửa sau đó khiến cho các cột chịu lực của toà nhà - vốn làm 100% bằng khung thép, bị biến dạng và sập xuống.

Lượng nước trong mỗi xe cíu hoả là hĩu hạn, họ cần phải tính toán vừa xịt để hạ nhiệt các cấu kiện chịu lực, vừa duy trì độ ẩm tường để tránh cháy lan, vừa bọc lót cho đồng đội xông vào cíu người... chứ không phải cứ ôm vòi bơm là sùi bọt mép vặn hết van bặm môi xịt như một con chó dại, ngu vậy đéo được vào cíu hoả đâu.

Nên nhớ đám cháy xảy ra ở cửa hàng đồ chơi, nhiên liệu giữ cho ngọn lửa cháy là hàng tấn nhựa - một loại vật liệu có nguồn gốc từ dầu hoả, không hề dễ dập. Nó lại ở ngay cạnh chợ Kim Biên với nhiều tấn hoá chất độc hại, dễ cháy nổ, không xịt cách ly mà để cháy lan ra xác định sẽ nổ xoá sổ cả quận 5, rồi ngày mai lại đéo có phooc môn, vàng ô cho đồng bào tẩm ướp thịt cá tọng vào mồm nhau.

Lũ luật sư nhà báo, việc của chúng mày là cà khịa quan chức, tống tiền doanh nghiệp và xin đểu công an, gãi cíu hoả đéo ra đồng nào đâu khỏi cố vô ích, đừng nói là tôi chỉ thắc mắc, rõ ràng là chúng mày không thắc mắc, mà chọc ngoáy vớ va vớ vẩn, cuối cùng dính phản dame lòi mẹ cái ngu ra tao lạ đéo gì chúng mày.

Ảnh quy trình cíu hoả bên Tây Lông, đám cháy ở tầng 2 và khi cíu hoả đến nơi, việc đầu tiên họ làm là bơm nước vào tầng 1.

Nguồn Chung Nguyen

25 nhận xét:

  1. Nguyen Quang
    2 giờ ·
    Trình chữa cháy.
    Đầu tiên phải biết : Cái lồn gì đang cháy ???
    Kẻ hèn này, nói ra ngại quá đi, đã đc học qua chữa cháy.
    thàng kền kền não chó đặt câu hỏi rất hay, cháy tầng 4 sao phun nước tầng 3 >???
    Câu trả lời là anh em cứu hỏa làm đúng vl hehe.
    Kẻ hèn này đc dạy về chữa cháy, thì dcm, nó dậy đầu tiền là chạy thật xa, nếu mày đéo biết cái lồn gì đang cháy, cút mẹ mày đi xa vào, cấm lon ton ngu học.
    Cháy hóa chất khác, cháy xăng khác, cháy bông vải sợi khác, thế mới vl, mỗi loại, cần 1 bình chữa cháy riêng biệt.
    Cháy xăng, mà anh chị lon ton bê nước dội, thì ăn máu lồn ngay, vì xăng nổi trên nước và vẫn cháy, càng nhiều nước, xăng càng trôi đi xa cùng lửa, dùng nước chữa xăng thì cháy mẹ cả phố luôn.
    Hóa chất cũng vậy, chợ kim biên chỉ bán hóa chất giết người, phun nước vào đéo dập đc, mà còn cháy mạnh hơn. Cái này là phản ứng hóa học CLG + H2O = VL lắm cơ mà tôi dốt hóa dcm đen. ( cái lồn gì + nước = vãi lồn )
    anh em cứu hỏa chọn cách đúng là kệ mẹ nó cháy chán là tự tắt, anh em chỉ phun nơi xung quanh để hạ nhiệt, địt mẹ đống hóa chất kia có cháy đc mãi như mặt trời ko ?
    khi chữa cháy, anh chị hay càm bình phun vào ngọn lửa đúng ko ??? dcm sai, phải phun vào gốc của ngọn lửa, nơi hồng hồng đen đen, chứ phun vào ngọn lửa thì phí bọt.
    Anh chị mà thấy nhà hàng xóm cháy nhỏ bằng ngọn nến, mà chúng nó đéo biết, thì kệ con mẹ nó, đừng lon ton dập ngay mà dcm chờ thời.
    khi nào cháy to vl rồi thò mới hô hoán rồi hắt cho xô nước, nó mới ân - tình nghe chưa, chứ dập lúc lửa bé quá chúng nó chửi cho, mà đéo đc ân tình con cặc.
    anh em súc nói chung chỉ có dập lửa lồn, lồn nóng quá anh em liếm là hạ nhiệt tôi ưng, cháy thì vắt mẹ chân lên cổ mà chuồn chữa cái con cặc.

    Trả lờiXóa
  2. Các thành phần thiếu hiểu biết, không có chuyên môn mà ngồi đánh giá, phán xét như thánh thần thì đúng là khác nào "thầy bói xem voi". Đúng là một lũ đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  3. Nói thật là hiện nay chúng ta đang nuôi báo cô một đám luật sư và nhà báo bất tài vô dụng, trình độ thì có hạn mà thủ đoạn thì vô biên. Những kẻ này chuyên rình rập để bới móc sự việc, đem chúng ra mổ xe phân tích theo cái "quan điểm" và "tầm hiểu biết" cá nhân để rồi phán những câu như thánh phán mà không ý thức được cái sự ngu dốt của mình

    Trả lờiXóa
  4. Những thành phần thiếu hiểu biết nhưng hay thích ra vẻ, chuyện gì cũng chõ mũi vào bình luận theo ý kiến chủ quan thì có khác nào thầy bói mù xem voi đâu. Chúng càng thốt ra những nhận định cá nhân kiểu bới móc như vậy thì càng thể hiện cái sự ngu dốt và thiện cận của chúng mà thôi. Chúng ta không nên bận tâm vì mấy thành phần kiểu này

    Trả lờiXóa
  5. Bangtuyetnhietdoi22:07 24/3/17

    Toàn luật sư nhà báo mà sao có thể ngồi phán xét và đưa ra nhận định như kiểu mình là lính cứu hỏa chuyên nghiệp thế nhỉ? Có giỏi thì các ông trực tiếp xuống tận hiện trường mà chữa cháy đi, ngồi đó mà chém gió. Mà nào có chém theo sách vở đâu, chém nhăng chém cuội chẳng có tý cơ sở nào mà cũng thích ra vẻ ta đây hiểu biết. Đúng thực là "đã ngu còn thích thể hiện".

    Trả lờiXóa
  6. Hungyen363622:09 24/3/17

    Chữa cháy mà cứ chỉ chăm chăm phun nước vào ngọn lửa thì không bao giờ khống chế được hỏa hoạn chứ đừng nói tới chuyện dập tắt lửa nhé. Mấy anh nhà báo luật sư đã ngu thì nên biết điều mà ngậm miệng lại, đừng có động tý là mở mồm ra phán này phán nọ rồi người ta lại chửi cho là ngu, vuốt mặt chả kịp đâu

    Trả lờiXóa
  7. Hoabinh023422:14 24/3/17

    Muốn chữa cháy thì trước hết phải biết cái gì đang cháy, phải có phương án kiểm soát không cho đám cháy lây lan ra xung quanh rồi mới tính tới nước dập tắt ngọn lửa đang bùng phát. nếu cứ cháy mà chỉ chăm chăm phun nước vào chỗ ngọn lửa đang cháy thì tới lúc lửa cháy lan chúng ta cũng mãi mãi chạy theo ngọn lửa mà dập thôi. Nếu như vậy thì bao giờ đám cháy mới được khống chế và dập tắt. vậy nên xin các anh chị rận chủ, các anh chị luật sư mồm lông và cả mấy anh chị lều báo hãy ngậm cái miệng các anh chị lại trước khi có ai đó vả vỡ mồm các anh chị ra vì tội phát biểu liều

    Trả lờiXóa
  8. Hoabinh03020022:18 24/3/17

    Mục đích của chữa cháy là hạn chế tới mức tối thiểu thiệt hại, ưu tiên nhất là về người, sau đó đến thiệt hại do cháy lan, cuối cùng mới là tài sản. Một khi đám cháy đã bùng lên ở một căn phòng, thì đồ đạc trong phòng đó coi như là khỏi cứu bởi có cứu cũng chẳng còn gì có thể dùng được. Ưu tiên hàng đầu là cứu những người có khả năng nằm trong diện nguy hiểm nhất. Vậy các anh chị rận chủ, luật sư và lều báo kia có gì phải thắc mắc khi những chiến sỹ lính cứu hỏa làm đúng nguyên tắc và nhiệm vụ của mình?

    Trả lờiXóa
  9. Thaibinh02340022:20 24/3/17

    Chữa cháy là một nghệ thuật đòi hỏi sự am hiểu cực kỳ sâu sắc về vật lý, đôi khi phương pháp có vẻ như là kỳ lạ với dân ngoại đạo. Người Nga dập những đám cháy trên thảo nguyên bằng cách đốt thêm cỏ ở hướng gió ngược chiều, thậm chí không cần dùng đến 1 giọt nước. Lính cứu hoả đều được trải qua cả nghìn giờ lăn lộn trong lửa thật, phải có kiến thức, sự can đảm và cả thể lực mới được có vinh dự cầm vòi bơm, chứ đâu phải nhặt bừa một ống vẫn xịt bọt tuyết ở quán rửa xe là thành được lính cứu hoả.

    Trả lờiXóa
  10. Thaibinhquetoi23422:23 24/3/17

    Việc những người lính cứu hỏa phun nước vào những căn hộ tần dưới và xung quanh nơi xảy ra cháy trước khi phun trực tiếp vào ngọn lửa là một trong những nguyên tắc của công việc cứu hỏa. Việc làm này là có cơ sở khoa học cả chứ không phải thích là làm. Vậy nên mấy anh chị lều báo mồm lông hãy bớt lời lại đi, đừng sủa bậy nữa

    Trả lờiXóa
  11. Bacgiang19022:26 24/3/17

    Lượng nước trong mỗi xe cứu hoả là hữu hạn, lính cứu hỏa cần phải tính toán vừa xịt để hạ nhiệt các cấu kiện chịu lực, vừa duy trì độ ẩm tường để tránh cháy lan, vừa bọc lót cho đồng đội xông vào cứu người... chứ không phải cứ ôm vòi bơm là sùi bọt mép vặn hết van bặm môi xịt, ngu vậy thì làm sao dập được đám cháy đây?

    Trả lờiXóa
  12. Hagiang83622:29 24/3/17

    Theo phương pháp dự trữ lửa ngoài tự nhiên, chỉ cần một tia lửa nhỏ bằng cách dùng 2 viên đá đập vào nhau, mồi với một hộp sắt đựng vải bông đậy kín đã bị nung cho kiệt nước, là có thể bắt cháy nhạy như xăng. Nguyên lí lây lan đám cháy cũng tương tự, nguồn lửa chính sẽ đốt sạch hơi nước ở các vật chất xung quanh, khi chúng khô như rang, thì một tàn lửa, hoặc không cần tàn lửa nếu quá nóng, chúng sẽ tự phát hoả. Vậy giờ xin hỏi mấy anh luật sư và nhà báo xem việc phun nước vào các tầng và căn hộ xung quay nơi vị trí ngọn lửa bùng phát là đúng hay sai, có cơ sở khoa học hay không?

    Trả lờiXóa
  13. Mẹ cha những thằng Luật Sư, Nhà báo phản động, chúng mày chẳng có tí kiến thức nào về cứu hỏa mà còn thích chọc ngoáy. Chúng mày muốn làm tiền bằng viết bài xuyên tạc nhưng lĩnh vực cứu hỏa này chúng mày chẳng ăn nhằm gì được đâu. Mả cha những thằng, những con khốn nạn.

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh17:30 25/3/17

    Đúng là dạo này nhiều tờ báo lá cải chuyên viết tào lao, mã cha cái bọn nhà báo bất lương

    Trả lờiXóa
  15. Chợ Kim Biên trung tâm thành phố Saigon tỉnh Gia Định vừa có đám cháy lớn ở tầng 5 một căn nhà bán đồ chơi, đám cháy đã được dập tắt một cách xuất sắc không có thiệt hại về người, dù khi cíu hoả đến nơi vẫn còn một con cẩu nằm liệt giường ở tầng 3, nhưng đã được khiêng ra nhanh chóng.
    Một chiến công của các đồng chí lính cứu hỏa!

    Trả lờiXóa
  16. Vụ việc cháy chợ Kim Biên, Sài Gòn vừa qua, diễn ra rất nhanh tại một địa điểm khá đông người dân. Với hướng gió cùng như vị trí của vụ cháy nên ngọn lửa bùng phát rất nhanh. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát pccc nơi đây đã cố gắng kịp thời huy động lực lượng chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, nhằm dập tắt vụ cháy một cách nhanh chóng, hạn chế những thiệt hại của vụ cháy, cũng nhưng không cho vụ cháy lan rộng ra những chỗ khác lân cận.

    Trả lờiXóa
  17. Quy trình xử lý 1 đám cháy, nhất là những khu chung cư là cả một quá trình tiến hành, phụ thuộc vào tình hình cũng như diễn biến của ngọn lửa và đặc điểm nơi diễn ra cháy. Với bản chất xấu xa của Việt Tân, cũng như một số cá nhân cùng những lều báo khác. Chúng bất chấp sự ngu dốt quy luật chữa cháy, cũng như tính hiểu biết lại xuyên tạc, bêu rếu bản chất vụ việc, đổ lỗi hạ thấp khả năng, công việc của lực lượng cảnh sát Pccc tại đây.

    Trả lờiXóa
  18. Với hoàn cảnh của giao thông lúc đó, xe nhỏ vô trước để giữ không cho đám cháy lan ra xung quanh, sau đó xe lớn vào dập trên cao. Cũng như việc đầu tiên là cần dập tắt và hạn chế ngọn lửa bùng phát sang những nơi khác trước để bảo đảm an toàn, rồi mới dùng các phương tiện tập trung cho ngọn lửa lớn... Cái mà những kẻ xấu xa, luôn rắc tâm mưu đồ xuyên tạc không hề biết một tý nào. Ấy vậy mà chúng hô hào, chửi rủa như đúng rồi.

    Trả lờiXóa
  19. Quan trọng nhất là kết quả thế nào, còn những người không hiểu biết thì đừng nhìn vào quá trình mà bình luận. Một đám luật sư và nhà báo đần độn lên facebook, căn cứ vào clip ghi lại cảnh chữa cháy, đã chất vấn các anh cíu hoả thần thánh rằng tại sao lửa cháy tầng 5 nhưng lại xịt nước ở tầng 3 thậm chí ở nhà bên cạnh, khiến lũ bò lao vào ăn theo chửi anh em cíu hoả sml.

    Trả lờiXóa
  20. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  21. Toàn những người chẳng có kiến thức chuyên môn nhưng lại tỏ ra mình hiểu lắm đấy, bới móc, chỉ trích công việc người khác. Mấy ông này phải cho đi tập huấn lính cứu hỏa hết đi, để trang bị kiến thức cho các ông ấy viết bài cho chuẩn xác.

    Trả lờiXóa
  22. Vâng một cái clip được vài giây khi lực lượng cứu hỏa đang cố gắng không để đám cháy lây rộng ra được lũ ngu chia sẻ ầm ĩ trên mạng trong khi cái phần sau thì chẳng thằng nào quay. Cũng đến ạ chúng nó không biết ăn gì mà ngu thế. Để đến khi nhà chúng nó chạy kệ bố cho chúng nó đi mà tự cứu hỏa cho nhau đi

    Trả lờiXóa
  23. Nên nhớ đám cháy xảy ra ở cửa hàng đồ chơi, nhiên liệu giữ cho ngọn lửa cháy là hàng tấn nhựa - một loại vật liệu có nguồn gốc từ dầu hoả, không hề dễ dập. Nó lại ở ngay cạnh chợ Kim Biên với nhiều tấn hoá chất độc hại, dễ cháy nổ, không xịt cách ly mà để cháy lan ra xác định sẽ nổ xoá sổ cả quận 5. Những chiến sĩ PCCC làm như thế là họ đã hết mình rồi, đã thành công dập tắt rồi.

    Trả lờiXóa
  24. Việt Nam mình lạ thật đấy, làm đúng trách nhiệm của mình thì lại bị coi là cứng nhắc. Mà dân mình công nhận cái gì cũng giỏi, cái gì cũng biết và thêm mắm muối của mấy anh nhà báo nửa vời nữa thì thôi rồi... Chưa cái đất nước nào mà chỉ có một đoạn clip nhỏ cũng thành to chuyện trong khi bản chất của nó thì không ai biết.

    Trả lờiXóa
  25. Những kẻ không biết gì lại còn hay tung tin đồn nhảm gây ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng chức năng này cần phải bị tiến hành xử lý hay ít nhất cũng là kiểm điểm để họ học được cách tôn trọng công việc của người khác, đừng vì lợi ích cá nhân mà tổn hại đến uy tín của người khác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog