Chia sẻ

Tre Làng

Cựu phóng viên VTV24 Bạch Hoàn bị tố thiếu minh bạch tiền tỷ từ thiện

Cựu phóng viên VTV24 Bạch Hoàn bị tố thiếu minh bạch tiền tỷ từ thiện

LTS: Năm vừa qua, nở rộ hàng loạt các chương trình quyên góp từ thiện của những người “nổi tiếng” là những MC, phóng viên,.. Nhưng khi cơn hưng phấn thiện nguyện vừa qua đi, hàng loạt nghi ngờ về sự minh bạch của những người huy động từ thiện nảy sinh và cùng với đó là những “cơn mưa” lời qua tiếng lại giữa những người đóng góp và người huy động tiền. Dẫu vậy, các hoài nghi vẫn chưa tìm được lời giải thích thích đáng và trong lúc đó, tung tích của những đồng tiền tỷ từ thiện vẫn là những bí ẩn. Và mới đây, một “phi vụ” từ thiện tiền tỷ nữa lại bị tố là thiếu minh bạch. Người bị tố, không ai xa lạ, chính là Bạch Hoàn, phóng viên báo Tuổi Trẻ và là cựu phóng viên VTV24h. Mời các bạn xem bài viết dưới đây, được đăng trên trang facebook “Minh bạch Việt Nam”. Bài viết được đăng từ 23.2.2017 nhưng cho đến nay vẫn chưa có một lời giải thích nào từ phía bị cáo buộc.

***

THÊM MỘT VỤ HUY ĐỘNG TỪ THIỆN TIỀN TỈ THIẾU MINH BẠCH?

Trong nỗ lực góp phần minh bạch hóa các hoạt động từ thiện của các nhóm quyên góp thiện nguyện ủng hộ bà con bị nạn lũ lụt miền Trung tháng 10/2016, ngoài MC Phan Anh, Lê Dũng Vova của nhóm No-U Thiện Nguyện (gồm Nguyễn Lân Thắng, Thảo Teresa, Lã Việt Dũng, Lê Dũng Vova) cho đến nay vẫn lờ, tỏ vẻ thách thức, và chửi bới các đòi hỏi minh bạch các khoản thu chi dù cộng đồng đã kêu gọi rất nhiều lần, qua theo dõi chúng tôi nhận thấy còn có một số nhóm vẫn chưa minh bạch từ thiện, cụ thể là nhóm của nhà báo Bạch Hoàn với hai người bạn Ngô Nguyệt Hữu và Lê Hữu Chính.

Nên nhớ rằng người thụ hưởng số tiền quyên góp thiện nguyện đó là các đồng bào nghèo khó miền Trung, và số tiền đó được gửi đi từ túi của các nhà hảo tâm. Người quyên tiền chỉ là người đứng ra kêu gọi và chuyển giúp một cách tự nguyện. Và vì vậy, cho những ai thắc mắc, việc kêu gọi minh bạch từ thiện là một hoạt động vì lợi ích của cộng đồng, cụ thể là các đồng bào nghèo miền Trung bị nạn lũ lụt – là người thụ hưởng số tiền – và các nhà hảo tâm – người gửi số tiền.

Câu chuyện quyên góp từ thiện của Bạch Hoàn và các người bạn như sau.

Tháng 10/2016 khi lũ lụt tàn phá miền Trung, Bạch Hoàn và những người bạn đã đứng ra quyên góp tiền từ thiện hỗ trợ các đồng bào nghèo khó.

Ngày 17/10/2016 Bạch Hoàn quyên góp từ thiện cùng với Ngô Nguyệt Hữu, Lê Hữu Chính. Số tiền được gửi về tài khoản của Bạch Hoàn theo số: Bạch Thị Hoàn, số tài khoản 0971000000474, Vietcombank chi nhánh Thanh Trì, Hà Nội.



Ngày 18/10/2016 Bạch Hoàn tiếp tục đăng tút cập nhật tiền:




Ngày 23/10/2016: Bạch Hoàn cập nhật số tiền nhận được. Trong đó có 325 cá nhân/tổ chức đóng góp, với tổng số tiền là 1,283 tỉ đồng.


Ngày 7/11/2016: Bạch Hoàn tổng kết từ thiện. Theo công bố của Bạch Hoàn, nhóm của Bạch Hoàn nhận tổng cộng là 1,311 tỉ đồng, đã trao 851 triệu đồng, còn lại 460 triệu đồng. Nhóm dự định sẽ trao phần còn lại vào tháng 12 năm 2016. 


Ngày 19/12/2016: Bạch Hoàn đăng tút hỏi cộng đồng rằng: “Đợt trao quà đầu tiên, nhóm chúng tôi đã chuyển đến tận tay bà con 851 triệu đồng. Số tiền còn lại là 460 triệu đồng.

Hôm nay, trở về từ rốn lũ Bình Định, nhà báo Ngô Nguyệt Hữu và tôi mạo muội đề xuất với các anh chị, liệu có thể dùng số tiền ủng hộ Hà Tĩnh, Quảng Bình lần trước, để giúp một số người vùng lũ Bình Định có một cái Tết ấm, được không?”


Tuy vậy, đó chỉ là Bạch Hoàn hỏi thôi, và như Bạch Hoàn có nói trong tút là qua tuần mới đi từ thiện.


Trong ngày 19/12/2016: Bạch Hoàn cũng nhận thêm tiền ủng hộ của một số nhà hảo tâm khác để giúp đồng bào nghèo miền Trung (xem ảnh bên dưới).


Từ đó đến nay, theo dõi trên Facebook của Bạch Hoàn chúng tôi không thấy Bạch Hoàn thông báo việc chi tiêu phần còn lại của số tiền là 460 triệu đồng cộng thêm những khoản đóng góp sau này của các nhà hảo tâm.

Nên nhớ số tiền đó là số tiền mạnh thường quân gửi bà Bạch Hoàn và nhóm và người thụ hưởng số tiền đó là các đồng bào nghèo khó miền Trung.

Chúng tôi mong rằng khi đọc thông tin này bà Bạch Hoàn hãy công khai cho cộng đồng được biết số tiền còn lại đã được chuyển tới cho các đồng bào nghèo khổ miền Trung chưa, và nếu chưa thì hãy cho cộng đồng được biết khi nào thì bà sẽ chuyển số tiền còn lại cho các đồng bào miền Trung?

Chúng tôi cũng mong bà hãy công khai toàn bộ số tiền đã nhận và tổng số tiền đã chi, và nếu được cung cấp các hóa đơn cũng như sao kê các khoản tiền nhận được.

Nguồn: Ở đây

24 nhận xét:

  1. Thời gian vừa rồi có rất nhiều cá nhân lợi dụng tên tuổi của mình, lợi dụng các mối quan hệ để đứng ra kêu gọi làm từ thiện. Song, khi số tiền gửi về cho họ là quá lớn thì họ lại nảy sinh ra lòng tham, và ỉm đi một phần lớn số tiền đó. Cũng có những lần vạch mặt thế này mà chúng ta cảnh giác và tỉnh ngộ!

    Trả lờiXóa
  2. theo dõi trên Facebook của Bạch Hoàn chúng tôi không thấy Bạch Hoàn thông báo việc chi tiêu phần còn lại của số tiền là 460 triệu đồng cộng thêm những khoản đóng góp sau này của các nhà hảo tâm.
    Như ở địa phương em bây giờ, muốn từ thiện cho ở đâu thì họ đứng ra kêu gọi, và ai tham gia đi từ thiện được thì đi, mọi việc đều công bố hết. chẳng có kiểu làm ăn lập lờ thế này đâu.

    Trả lờiXóa
  3. Quehuongabc35716:54 19/3/17

    Nếu việc Bạch Hoàn sử dụng số tiền từ thện để cho vào túi cá nhân thì thật là vô lương tâm, vô đạo đức. Đừng có vì mình là người của công chúng, có tiếng nói trong xã hội đứng lên kêu gọi từ thiện được nhiều người tin tưởng đóng góp thì lợi dụng dùng làm của riêng. Làm như thế ắt bị quả báo

    Trả lờiXóa
  4. tuonglai0357916:57 19/3/17

    Thật không thể tin được những người mà tôi từng ngưỡng mộ lại có thể làm những việc thất đức như vậy. Đừng vì hám lợi trước mắt mà đánh mất bản thân, mất đi sự nghiệp của mình cô Bạch Hoàn ạ

    Trả lờiXóa
  5. binhminh0357917:02 19/3/17

    người thụ hưởng số tiền quyên góp thiện nguyện đó là các đồng bào nghèo khó miền Trung, và số tiền đó được gửi đi từ túi của các nhà hảo tâm. Người quyên tiền chỉ là người đứng ra kêu gọi và chuyển giúp một cách tự nguyện. Thế mà gần đây có môt số người nổi tiếng, có tiếng nói trong xã hội đã đứng ra kêu gọi từ thiện nhưng lại không minh bạch trong việc chi tiền quyên góp được, thật đáng buồn

    Trả lờiXóa
  6. Truongsa35717:06 19/3/17

    Thật không thê tin được lòng tốt của các nhà hảo tâm đã trao nhầm chỗ. Tiền mà họ gửi đến tài khoản của Bạch Hoàn là để làm từ thiện cho người dân miền trung mà nay số tiền lại không biết đã đi về đâu, đc chi như thế nào. Thật là mất lòng tin quá. Mong rằng cô Bạch Hoàn sớm có lời giải thích cho sự việc này

    Trả lờiXóa
  7. Thainguyenabc3317:10 19/3/17

    Đến tiền từ thiện mà còn không được dùng đúng mục đích thì hỏi làm sao người dân yên tâm được. Bạch Hoàn đã không minh bạch trong việc chi tiền quyên góp được từ năm 2016, cho đến nay cô ta vẫn không có lời giải đáp nào thì thật vô đạo đức, vô nhân tính khi bỏ những đồng tiền từ thiện vào túi riêng của cá nhân

    Trả lờiXóa
  8. khi mà việc từ thiện cứ diễn ra mà không có sự quản lí của nhà nước như vậy thì sẽ xảy ra nhiều hệ lụy sau đó, người đi từ thiện thì không được thỏa ước nguyện khi đồng tiền của họ không đến được với người dân gặp khó khăn, còn những kẻ đứng ra thì không làm tròn với những lời nói , những lời hứa mà mình đã từng nói ra. thật đáng thất vọng với những người như vậy, sự việc mờ ám là đã không thể nào chấp nhận nổi rồi, cần đưa những kẻ không trung thực đó ra pháp luật

    Trả lờiXóa
  9. Thời gian vừa qua có rất nhiều cá nhân lợi dụng danh tiếng, tên tuổi của mình để đứng lên kêu gọi ủng hộ từ các nhà hảo tâm nhưng thực chất số tiền từ thiện có tới được tay những người cần tới hay không thì vấn đề này vẫn là một bài toán chưa có đáp số. Đã tới lúc chúng ta cần thắt chặt quản lý công tác từ thiện để việc làm này trở về đúng với ý nghĩa cao đẹp vốn có của nó

    Trả lờiXóa
  10. Khi mà việc từ thiện diễn ra một cách tự phát thiếu sự kiểm soát và quản lý thì những hệ lụy kéo theo sau đó là điều không thể tránh khỏi. Đã có rất nhiều ý kiến trái chiều đằng sau những lời kêu gọi từ thiện thông qua tài khoản cá nhân, nhiều ý kiến nghi ngờ về mục đích sử dụng của số tiền từ thiện mà tới nay chúng ta vẫn chưa được rõ ràng.

    Trả lờiXóa
  11. Bangtuyetnhietdoi20:33 19/3/17

    Việc lợi dụng danh nghĩa kêu gọi từ thiện để biển thủ số tiền của các nhà hảo tâm là một việc làm không thể chấp nhận được dù người đó là ai, huống hồ đây lại là những người có tầm ảnh hưởng lớn tới cộng đồng. Vụ việc Phan Anh còn chưa có lời giải thích thì giờ đây lại thêm vụ phóng viên Bạch Hoàn của VTV24 bị tố ăn chặn tiền từ thiện của các nhà hảo tâm ủng hộ đồng bào miền Trung vừa qua. Rất cần một lời giải thích thỏa đáng từ cá nhân người trong cuộc chứ không thể có chuyện im ỉm cho vụ việc chìm xuống thế này được

    Trả lờiXóa
  12. Hungyen363620:37 19/3/17

    Nếu kêu gọi từ thiện nhưng lại không sử dụng số tiền đó vào đúng mục đích từ thiện mà đem đi phục vụ mục đích cá nhân thì việc làm này vừa vi phạm đạo đức lại vi phạm cả pháp luật nữa. Đó không chỉ thể hiện một nhân cách mèo mó mà còn là một hành động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. và với một số tiền lớn như vậy thì chúng ta hoàn toàn có thể kiện cá nhân kêu gọi để khởi tố vụ án nếu như vấn đề thu chi không minh bạch. Đã tới lúc mọi người đồng lòng, đoàn kết làm rõ những khuất tất đằng sau sự việc này, đừng để lòng tốt của mình và người khác bị lợi dụng vào mục đích xấu

    Trả lờiXóa
  13. Chúng tôi mong rằng khi đọc thông tin này bà Bạch Hoàn hãy công khai cho cộng đồng được biết số tiền còn lại đã được chuyển tới cho các đồng bào nghèo khổ miền Trung chưa, và nếu chưa thì hãy cho cộng đồng được biết khi nào thì bà sẽ chuyển số tiền còn lại cho các đồng bào miền Trung?

    Trả lờiXóa
  14. Hoabinh023420:40 19/3/17

    Thật không thể tưởng tượng nổi tại sao lại có những người lợi dụng lòng tốt của người khác để làm giàu túi tham cho cá nhân mình, lợi dụng sự hảo tâm của cộng đồng mà nỡ ăn chặn số tiền dùng để cứu giúp đồng bào đang trong cơn hoạn nạn. Chưa bàn về vấn đề pháp luật nhưng rõ ràng việc làm này đã vi phạm nghiêm trọng vấn đề đạo đức, làm tổn hại tới lòng tin của mọi người trong cuộc sống. Đây là một việc làm không thể chấp nhận được, dù có bao biện bởi lý do gì đi chăng nữa

    Trả lờiXóa
  15. Bạch Hoàn đã lên tiếng thanh minh. Tuy nhiên, có một điều dễ thấy Bạch Hoàn đã cố gắng tường trình về lí do "chưa thực hiện trách nhiệm với cộng đồng mà tôi đã tình nguyện chìa vai ra gánh đúng thời gian dự tính" cũng như việc chi tiêu nguồn tiền từ thiện sau đó tương đói chi tiết. Bạch Hoàn công khai hết thảy những điều mình có thể trưng diện ra để làm bằng chứng cho mình! Tuy nhiên, dường như cái mà Bạch Hoàn chưa thể làm được thông qua stt này chính là chưa thể làm hài lòng những ai quan tâm xung quanh việc lấy lí do mải công việc riêng và bệnh tật của bản thân để bao biện việc không làm tròn nghĩa vụ trung gian từ thiện của mình.

    Trả lờiXóa
  16. Có vẻ như thời gian gần đây từ thiện được coi là một nghề làm giàu nhanh ấy nhỉ? Có nhiều người áp dụng lắm. Và hầu như những người đứng ra làm từ thiện thì chỉ một thời gian ngắn sau bị chính những mạnh thường quân lên tiếng vạch mặt.

    Trả lờiXóa
  17. Thật đáng xấu hổ cho một người đang "nhân danh nhà báo mà lại ăn chặn từ thiện", kiếm lời trên nỗi đau đồng loại như Bạch Hoàn. Thể mà còn xoen xoét nỏ mồm chửi bới người khác, làm như mình trong sạch lắm, mình đâọ đức lắm, đẹp đẽ lắm đấy. Cho nên nói người thì hãy nghĩ đến ta, đến khi người ta nói lại thì chẳng ra cái mặt gì? Nếu còn liêm sỉ thì Bạch Hoàn hãy công khai cho cộng đồng được biết số tiền còn lại đã được chuyển tới cho các đồng bào nghèo khổ miền Trung chưa, và nếu chưa thì hãy cho cộng đồng được biết khi nào thì mụ sẽ chuyển số tiền còn lại cho các đồng bào miền Trung? nên nhớ ăn của người nghèo khổ thì không bao giờ trôi đâu...sẽ có ngày bị móc họng ra đó.


    Trả lờiXóa
  18. Nên nhớ số tiền đó là số tiền mạnh thường quân gửi bà Bạch Hoàn và nhóm và người thụ hưởng số tiền đó là các đồng bào nghèo khó miền Trung.
    Nhưng giờ tiền tiêu hết rồi, lấy gì để mà công khai đây? Cố ỉm mà lại bị lôi ra. Bà này bị nạn rồi!

    Trả lờiXóa
  19. một “phi vụ” từ thiện tiền tỷ nữa lại bị tố là thiếu minh bạch. Người bị tố, không ai xa lạ, chính là Bạch Hoàn, phóng viên báo Tuổi Trẻ và là cựu phóng viên VTV24h. Mời các bạn xem bài viết dưới đây, được đăng trên trang facebook “Minh bạch Việt Nam”. Bài viết được đăng từ 23.2.2017 nhưng cho đến nay vẫn chưa có một lời giải thích nào từ phía bị cáo buộc.
    Lại thêm 1 vụ lợi dụng từ thiện để biển thủ.

    Trả lờiXóa
  20. Lại thêm 1 trường hợp bị tố là ăn chặn tiền từ thiện. Thời gian gần đây sao lắm kẻ lợi dụng danh nghĩa từ thiện để ăn tiền thế nhỉ? Phải chăng là thấy người khác làm có vẻ đơn giản quá nên chạy theo. Đã lười lao động, lại muốn có nhiều tiền ăn chơi đây mà. Lúc bị tố thì mới thấy nhục nhã, tưởng ăn không tiền của người khác mà dễ sao?

    Trả lờiXóa
  21. Nhưng khi cơn hưng phấn thiện nguyện vừa qua đi, hàng loạt nghi ngờ về sự minh bạch của những người huy động từ thiện nảy sinh và cùng với đó là những “cơn mưa” lời qua tiếng lại giữa những người đóng góp và người huy động tiền. Từ thiện là việc tốt nhưng trước khi làm từ thiện mỗi người cũng nên cân nhắc tìm hiểu thật kỹ để tránh giúp sai người.

    Trả lờiXóa
  22. Việc không kê bảng chi tiêu chi tiết đã cho thấy sự thiếu minh bạch trong quá trình làm từ thiện của nhóm này. Bên cạnh đó tiếp tục nhận tiền, nhưng không tiến hành các hoạt động chi tiêu theo đúng tinh thần từ thiện, Bạch Hoàn trả lời sao về chuyện này?

    Trả lờiXóa
  23. Làm tự thiện là nghia cử mà chúng ta cần trân trọng, nhưng có nhiều người vứt tiền để người khác làm từ thiện mà lại không tin tưởng họ, đành là có người lợi dụng từ thiện những không phải ai cũng thế

    Trả lờiXóa
  24. Nếu cô Bạch Hoàn này minh bạch các thông tin ngay từ đầu thì làm gì đến nỗi bây giờ phải lên mạng than thở thế này. Người ta bỏ tiền ra làm từ thiện, dù ít dù nhiều, thì điều quan trọng nhất là cần phải chắc chắn số tiền đó đến đúng địa chỉ chứ không rơi rớt vào túi người khác.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog