Chia sẻ

Tre Làng

HÀ TĨNH MÌNH ƠI,...

Hà Tĩnh mình ơi, …


Báo chí những ngày này giật tít đậm quang cảnh "hoang tàn" của khu kinh tế Vũng Áng !

Nhiều dự án kinh tế tại khu kinh tế Vũng Áng bị bỏ hoang

Formosa gần như dừng hoạt động. Toàn bộ các doanh nghiệp phụ trợ chết lâm sàng hoặc kêu cứu. Toàn bộ ngành dịch vụ và cuộc sống người dân quanh khu công nghiệp này cũng lâm vào cảnh "sống dở chết dở". Điều này đồng nghĩa với việc tương lai đi đát của bức tranh kinh tế tỉnh này "chưa thoát khỏi cảnh chị Dậu"!




Dư luận bắt đầu lo lắng, liệu năm sau Hà Tĩnh lại vác rá ra Trung ương xin gạo cứu đói ? Rồi hàng năm, cứ mỗi thiên tai, lũ lụt, cả nước và kiều bào lại “Thương về miền Trung”?

Đành rằng, thảm họa môi trường do Formosa gây ra, họ đã đền bù thiệt hại ở mức “chưa thỏa mãn” với một bộ phận dân chúng, rằng khắc phục sẽ còn lâu dài, rằng không nên đánh đổi môi trường lấy kinh tế…Vào các trang “lề trái”, người dân còn khiếp đảm hơn với cảnh báo của họ, như Formosa phải ra đi để dân tộc này được cứu, rằng phải “minh bạch” toàn bộ quy trình cấp phép xả thải, rằng Nhà nước đã “bán rẻ” đất nước cho Formosa, rằng chế độ này phải ra đi mới giải quyết được Formosa, rằng cả thế giới đã “chạy thoát” khỏi Formosa mà Cộng sản Việt Nam lôi về để “giết” dân Việt…

Ấy vậy khi ông Trump lên Tổng thống lại mời mọc Formosa sang Mỹ đầu tư và Formosa đang đẩy mạnh đầu tư vào Mỹ với đủ lời hứa hẹn ưu đãi từ Tông thống Mỹ này. Phải chăng chính phủ mới của Mỹ không lường hết thảm họa Formosa từng gây ra cho nước Mỹ, mà vẫn cố tình rước “cái chết” đến nước Mỹ? Việc này không thấy các trang “lề trái” bàn luận, không thấy các “cờ vàng”, “cộng đồng đấu tranh dân chủ” ở Mỹ lo âu!?!


Phàm đã sản xuất hàng hóa, tất có “phế thải” độc hại ra môi trường, vấn đề nằm ở chỗ kiểm soát và hạn chế tác hại đến mức cao nhất có thể. Với quy mô đầu tư của Formosa – hiện đang là doanh nghiệp đầu tư vốn FDI khủng nhất vào VN, thì tất “tác hại” và “rủi ro” cũng khủng. Song bài toán kinh tế và kiểm soát rủi ro luôn song hành khi đặt vào cán cân lợi ích. Không đánh đổi thì cũng đâu phải đồng nghĩa với việc từ bỏ, không chấp nhận bất cứ ngành sản xuất nào tiềm ẩn rủi ro, đồng nghĩa với chấp nhận “nghèo bền vững”.

Ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng, đáng lý ra phải gia tăng gây sức ép, giám sát việc xả thải theo kiểu Nhà nước và nhân dân cùng làm, vừa “giữ” được miếng ăn, vừa tạo động lực phát triển, thoát nghèo, thì một bộ phận của dân ta đang làm ngược lại, theo đúng “lộ trình” hoạch định của đám cờ vàng, tay sai cờ vàng, con dân nước Chúa nhưng cộng tác với cờ vàng,… khoác áo “đấu tranh dân chủ” trong nước.


Rất may phần lớn ngư dân vẫn bám biển, cần mẫn bám biển và vẫn đang làm giàu từ biển, chứ không phải là ngồi nhà và làm theo lời một số linh mục như Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam, bao giờ đuổi được Formosa đi mới ngưng biểu tình (?). Những chuyến đi biển bội thu của ngư dân Nghệ An, Hà Tĩnh, ngay sau thảm họa, lại đang bị những trang truyền thông lề dân này “hù dọa” nhằm vớt vát “cách mạng cá” không trôi đi theo sự hồi phục của kinh tế biến sau sự cố, đã đủ để thấy được động cơ của cái gọi là “bảo vệ môi trường”, “đấu tranh dân chủ” của các thành phần cực đoan Công giáo, thành phần núp danh “đấu tranh dân chủ” này chưa?

8 nhận xét:

  1. Người dân Hà Tĩnh luôn mong muốn phát triển quê mình để không còn cái cảnh cứ nghĩ đến, nói đến Hà Tĩnh là nói đến quê nghèo, là địa chi quen thuộc của những cuộc vận động cứu trợ. Với tiềm năng sẵn có của mình Hà Tĩnh đủ sức để thoát nghèo, và hơn nữa trở thành trung tâm phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ. Ấy vậy mà cái mong muốn đó đang bị một số kẻ xấu, lợi dụng những vấn đề "môi trường" để phá hoại, xúi dục người dân đi ngược lại lợi ích phát triển đó. Bọn chúng thật là lũ độc ác, xấu xa tột cùng.

    Trả lờiXóa
  2. Nhân dân Hà tĩnh trước kia rất khó khăn bởi vì đặc thù của của khu vực miền trung là thường xảy ra bão lũ thiên tai liên miên, khí hậu thì khắc nghiệt chính vì vậy mà người dân nơi đây luôn nỗ lực phấn đấu để vượt nên cái khó khăn đó, chính vì vậy mà việc formosa phát triển ở hà tĩnh là một cơ hội tốt cho nhân dân nơi đây, nhưng mà cái gì cũng ó hai mặt của nó, và yêu cầu chính quyền hà tĩnh phải làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình

    Trả lờiXóa
  3. một dự án kinh tế lớn như vậy đứng trước nguy cơ phá sản, bỏ hoàn toàn thì thật là đáng tiếc, tiếc cho sông sức đã bỏ ra, tiếc cho tương lai của dự án khi có thể tạo ra công ăn việc làm của biết bao nhiêu người. giờ đây đứng trước nguy cơ đổ bể tất cả. giận những người dân bị xúi giục, bị bọn phản động kích động, xúi giục thì thương người dân Hà Tĩnh mười. dự án kinh tế lớn như vậy tưởng chừng như sẽ là cứu cánh cho người dân nơi đây, nhưng giờ đã không còn được như kế hoạch, thật đáng tiếc

    Trả lờiXóa
  4. Chắc có lẽ là khi mà tất cả các dự án của các công ty nước ngoài đầu tư ở Hà Tĩnh ngừng hoạt động để rồi hàng ngàn công nhân, hàng ngàn người dân HT thất nghiệp thì khi đó bọn giáo dân hàng ngày đòi biểu tình mới thấy thỏa mãn. Để xem khi đó họ có mang tâm trạng vui mừng, lời lẽ mạnh bạo như khi đi biểu tình để phát ngôn không!

    Trả lờiXóa
  5. Có lẽ do những người dân đã quá bị tôn giáo làm che mờ mắt, đã bị một số linh mục xấu xa gieo giắc, rao giảng những nội dung tiêu cực đâm ra chỉ nhìn thấy một mặt cửa sự việc chỉ thấy những tiêu cực cả nó mà không nhìn nhận một cách tổng thể đẩ có được những nhìn nhân và hiểu biết thực sự sáng suốt, nếu để số lượng người dân hà tĩnh thất nghiệp nhiều như vậy không biết họ sẽ sống bằng gì

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là bọn này kiểu gì cũng nói được. Lúc các khu công nghiệp hoạt động thì chúng tìm mọi cách ngăn cản, chúng tìm mọi cách để phá hoại. Thế mà giờ, khi các công ty, khu công nghiệp dừng hoạt động tạm thời thì chúng lại giở trò các kiểu. Đúng là bọn này lắm chuyện!

    Trả lờiXóa
  7. Có lẽ do dân mình quá vất vả, quá thật thà nên bị bọn Việt tân đội lốt linh mục nó lừa, và thương thay, cuối cùng khổ lại càng khổ hơn. Chỉ có những kẻ đội lốt linh mục, lúc nào cũng thao thao bất tuyệt cái gọi là cứu dân thì chúng mới đổi đời thôi, chỉ trong 1,2 ngày như nguyễn đình thục đút túi gần chục tỉ đồng thì hắn hăm hở chống phá, xuyên tạc là phải thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Hà tĩnh nghèo, gió Lào quật tan những con người, cảnh vật của Hà tĩnh mà giờ lại còn có những kẻ cố tình làm cho Hà tĩnh thêm nghèo thêm khổ nữa sao

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog