Chia sẻ

Tre Làng

KHI CON BUÔN NGỰ XE BIỂN XANH

Màu xanh dương: là màu của trời và biển. Nó đi liền với cảm giác sâu thẳm, vững vàng và yên bình. Nó còn là màu của sự trung thành, tin tưởng, thông thái, tự tin, thông minh. Màu xanh dương đậm: thể hiện trí tuệ, sức mạnh, vững vàng và mang tính chuyên nghiệp cao, nó mang lại cảm giác an tâm.

Đoạn trên copy trên internet có lẽ đã lý giải được căn bệnh “cuồng biển xanh” của xã hội. Nào là “sâu thẳm, vững vàng ”, nào là “trí tuệ, sức mạnh”… “Sức mạnh” của biển xanh thì ai cũng biết rồi. Trên các diễn đàn ô tô, xe máy, nhan nhản hình ảnh “xe biển xanh” phạm luật: Hết đi ngược chiều, đi vào đường cấm lại phóng vào làn BRT…

Nhưng nhiều người hiểu chuyện bán tin bán nghi “liệu xe biển xanh có phải đang thuộc về một cơ quan Trung ương”? Câu giả nhời là chửa chắc. Theo một văn bản của VPCP phát hành thì hiện có ít nhất 516 biển 80A, 80B đã được cấp cho những “con buôn” thời kỳ đổi mới.

Trong văn bản này, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương sửa đổi Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 quy định về đăng ký xe. Căn nguyên của chỉ đạo này có lẽ nằm ở phụ lục 01 của Thông tư trên quy định các cơ quan đơn vị đăng ký xe tại Cục CSGT. Ngoài các cơ quan Trung ương, Bộ ngành thì đọc kỹ sẽ thấy có doanh nghiệp lẫn vào. Đó là: Văn phòng Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam và Văn phòng Tổng Công ty hàng không Việt Nam. (Vậy Tập đoàn Than hay Tổng công ty tàu thủy tại sao lại không được cấp biển 80?).

Nhưng chưa lạ, điểm 18 của Phụ lục 01 còn cho phép cấp biển 80 cho: Xe hoạt động nghiệp vụ, phục vụ công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội và các trường hợp khác được Bộ trưởng Bộ Công an hoặc Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội phê duyệt trên cơ sở đề nghị của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt.

“Các trường hợp khác” hóa ra chính là mấy ông “con buôn” đang sở hữu 516 xe biển 80A, 80B kể trên (tất nhiên còn nửa, hii). Còn cách nào để có “đề nghị của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt” thì vẫn là một bí ẩn.

Câu hỏi đặt ra, “biển xanh” là cái gì mà nhiều người phải hao tâm tổn trí vì nó thế? Ngoài màu biển có những ý nghĩa như trên. Câu trả lời nằm ngoài đường. Nhìn cách “xe biển xanh” lưu hành sẽ rõ.

Cách đây 3 tháng, tôi có viết 1 bài trên VNE. Bài viết đặt vấn đề bỏ biển xanh đi. Comment của độc giả phần lớn phản ứng kiểu “bỏ biển xanh đi thì chúng tôi giám sát sao được khi các ông đi lễ chùa”. Tức là “xe biển xanh” vẫn là một biểu tượng để dân mình dòm ngó vào. Và việc giữ quan niệm như thế thì chắc chắn khó có thể bỏ được tình trạng “xin” biển xanh cho xe trong một tương lai gần.

Duong Tieu, BKS: 14CM.

P/s: Trung ương Hội Luật gia Việt Nam hình như không có trong danh sách được cấp biển 80A, 80B. Nhưng các bạn thử tìm hiểu xem con xe biển ngũ quý 5 thuộc cơ quan nào. He he.

8 nhận xét:

  1. Ah hoá ra bác là tác giả bài báo. Bác cũng lân la qua đây ah.Em chỉ là độc giả. Trong tất cả các trang báo mạng em đọc duy nhất VNexpress bở vì báo miêu tả chân thực và không câu view giật tip. Nhưng dạo gần đây có thấy một số bài báo đăng tin sai sự thật giật tip đọc xong mà thấy bực mình muốn còm chửi mà còm bị kiểm duyệt chả đến tai ai. Chỉ cảm thấy mất niềm tin.

    Trả lờiXóa
  2. Không biết độ xác thực của những thông tin này là bao nhiêu. Suốt ngày thấy các thông tin khủng bố Đảng và chính phủ lan tràn khắp nơi trên mạng xã hội. Có lẽ Nhà nước mình nên tăng cường hơn nữa lực lượng an ninh mạng để tránh tình trạng lan tràn thông tin sai lệch như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  3. Bảo bỏ biển xanh thì lại muốn giữ để giám sát, giữ biển xanh lại thì tối ngày kêu rằng nó được ưu tiên, nó không công bằng, mệt quá đi cơ. Mà bây giờ đến biển xanh còn giả, còn mua được thì thách mấy người kia giám sát được đấy. Người nào dùng xe biển xanh đi lễ hội thì chẳng qua là ngu mà vẫn thích chơi chội thôi. Đầy cơ quan họ kín đáo thuê xe biển trắng thì biết được đấy.

    Trả lờiXóa
  4. Thực ra biển xanh có nhiều loại và ai hiểu biết cũng đều hiểu chứ không phải như cái lũ nửa mùa cứ có biển xanh là nhặng xì ngậu hết cả lên. Còn cái thứ lái được xe biển xanh đã hơn người thì cái ý thức làm ơn cũng hơn người đi chứ đừng cái kiểu pháp luật coi thường đến như thế để lũ kền kền nó chửi.

    Trả lờiXóa
  5. Để biển trắng hết cho công bằng lại không thích, lại thích soi mói nhau, kiểm soát nhau cơ. Nhưng những biển xanh đang chạy ngoài đường có bao nhiêu cái là hàng thật, bao nhiêu cái là hàng giả thì các vị đâu có biết, cứ biển xanh là phải soi thật kỹ.

    Trả lờiXóa
  6. Thực ra như bài viết nói thì đúng là có nhiều loại biển xanh thật nhưng không phải ai cũng biết nên cứ gặp biển xanh mà không chấp hành luật là người ta chửi (trong khi dân mình chẳng bao giờ chấp hành luật). Và cũng không hiểu cái tay cầm lái con xe biển xanh này nghĩ gì nữa. Thật khó hiểu.

    Trả lờiXóa
  7. Biển xanh vi phạm giao thông thì xử phạt biển xanh thôi chứ sao tự dưng lại có bài báo ra là con buôn đi xe biển xanh nhì? Không hiểu bài này luôn. Có lẽ Nhà nước mình nên tăng cường hơn nữa lực lượng an ninh mạng để tránh tình trạng lan tràn thông tin sai lệch như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  8. chắc là biển xanh được ưu tiên hoặc có việc gì cấp bách thì sao . cứ cư dân mạng đăng lên 1 tâm hình là soi mói hết cái này đến cái khác. bây giờ phản động nó nhiều lắm đấy ạ. nó chuyên môn tung các tin đồn nhảm nhí để người dân hoang mang không tin vào chính quyên . nên người dân hãy yêu nước và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân của mình

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog